gdp คืออะไร?

gdp คืออะไร? Gross Domestic Produc
gdp คืออะไร?
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

เมื่อเปิดทีวีดูข่าวเศรษฐกิจ หรือข่าวเศรษฐกิจในหน้าหนังสือพิมพ์เรามักเจอคำว่า GDP อยู่เสมอ หลายคนอาจจะไม่เข้าใจว่าคำนี้คืออะไรกันแน่ แล้วมันมีความสำคัญอย่างไร มันเกี่ยวพันกับเราไหม ทำไมจึงต้องพูดถึงกันบ่อยๆ วันนี้เราลองมาทำความเข้าใจ GDP คืออะไร? กันดีกว่าไหม เผื่อจะเป็นประโยชน์กับเราบ้าง

gdp คืออะไร?

GDP คืออะไร?

GDP หรือ ผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศ ย่อมาจาก Gross Domestic Product ที่หมายถึง มูลค่าตลาดของสินค้าและบริการขั้นสุดท้ายที่ผลิตในประเทศช่วงเวลาหนึ่ง ๆโดยไม่คำนึงว่าจะผลิตขึ้นมาด้วยทรัพยากรของประเทศใด ซึ่งคำนี้คิดค้นโดย Simon Kuznets นักเศรษฐศาสตร์ชาวรัสเซีย โดย GDP นี้สามารถใช้เป็นตัวบ่งชี้ถึงมาตรฐานการครองชีพของประชากรในประเทศนั้นๆ ได้ และหากจะอธิบายให้เข้าใจง่ายขึ้นไปอีก GDP จะเป็นสินทรัพย์ในประเทศทั้งหมดในปีนั้น (สินค้า เครื่องจักรบ้าน อสังหาริมทรัพย์) รวมกับรายได้ของประชาชนทั้งประเทศรวมกัน และยังรวมถึงรายได้ของชาวต่างประเทศที่มาสร้างรายได้ในประเทศรวมกันทั้งหมดอีกด้วย ซึ่งหากมีการบอกว่า GDP  เพิ่มขึ้น 4% ก็หมายความว่า ขณะนี้ประเทศมีทรัพย์สินรวมเพิ่มขึ้น 4% แต่ไม่ได้หมายความว่าทุกคนจะมีรายได้เพิ่ม 4% บางคนอาจจะมากขึ้น หรือน้อยลงก็ได้ ส่วนกรณีนักธุรกิจประเทศเราไปสร้างโรงงานที่ต่างประเทศแบบนี้จะไม่นำมาคำนวณใน GDP  แต่ถ้านำเงินที่ได้กลับเข้ามาใช้จ่ายในประเทศแบบนี้จะนับรวม GDP ด้วย

gdp สูงขึ้นหรือต่ำลงดีกว่ากัน

แน่นอนว่า GDP สูงขึ้นย่อมดีกว่าอยู่แล้ว เพราะจะแสดงให้เห็นว่าประเทศในขณะนั้นมีทรัพย์สินมากขึ้นเมื่อนำมาเทียบกับปีที่แล้ว อันมีผลมาจากรายได้ของประชาชนเพิ่มมากขึ้น หรืออาจมีนักลงทุนชาวต่างประเทศมาสร้างโรงงานในประเทศ ทำให้มีการจ้างงานเพิ่มขึ้น จึงทำให้ GDP ของประเทศสูงขึ้น  ส่วนนักลงทุนที่คิดจะมาลงทุนในประเทศก็จะดูว่า GDP ของเราโตขึ้นกี่เปอร์เซนต์ หากตัวเลขสูงก็เป็นไปได้ว่า ประชาชนมีความเป็นอยู่ที่ดี มีรายได้ดี และก็จะมีเงินใช้จ่ายมากขึ้น เมื่อเขามาตั้งโรงงานอะไรก็จะมีเงินมากพอที่จะซื้อสินค้าของเขา มองรวมๆแล้วมีแต่ข้อดีทั้งสิ้นแต่ในขณะเดียวกันหากค่า GDP ต่ำ ก็จะทำให้นักลงทุนชาวต่างชาติไม่กล้าเข้ามาลงทุนในไทย และยิ่งทำให้ภาวะการเงินในไทยย่ำแย่ลงไปอีกด้วย

จะเห็นว่า GDP ไม่ได้มีความหมายยุ่งยากอะไรเลย และเมื่อรู้จัก GDP กันแล้วต่อไปก็คงต้องภาวนาให้ GDP ประเทศไทยขึ้นสูงมากๆเพราะจะหมายถึงความกินดีอยู่ดีของพวกเรานั่นเอง แถมยังเป็นการเพิ่มแนวโน้มที่ชาวต่างชาติจะให้ความสนใจและเข้ามาลงทุนมากขึ้นอีกด้วย