ตอบคำถามสุดฮิตในกองทุน ltf/rmf

ตอบคำถามสุดฮิตในกองทุน ltf/rmf
ตอบคำถามสุดฮิตในกองทุน ltf/rmf
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

เมื่อพูดถึงกองทุนรวม คนมักคิดถึง LTF/RMF อยู่เสมอๆ ยิ่งใกล้เดือนตุลาคมก็เตรียมตัวที่จะลงทุนในสองกองทุนนี้ แต่สำหรับนักลงทุนมือใหม่ อาจยังงงๆอยู่ว่ากองทุนนี้คืออะไรกันแน่ และถ้าจะลงทุนบ้างควรเตรียมตัวอย่างไร รวมไปถึงคำถามค้างคาใจ ต่อไปนี้จะเป็นคำตอบที่สามารถเคลียร์ความกระจ่างให้ได้อย่างดี

ตอบคำถามสุดฮิตในกองทุน ltf/rmf

กองทุน LTF-RMF คืออะไร?

ตอบ กองทุน LTF คือ กองทุนที่ใช้เพื่อสนับสนุนการลงทุนในตลาดทุนแบบระยะยาว ซึ่งจะมีการลงทุนในหุ้นสามัญของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 65 ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนรวม ดังนั้นพูดกันตรงๆกองทุนรวม LTF  ก็ถือว่าเป็นกองทุนที่มีความเสี่ยงสูง
พอสมควร ส่วนกองทุน RMF  คือ กองทุนที่ช่วยออมเงินไว้ใช้ในวัยเกษียณ โดยมีวัตถุประสงค์ในการส่งเสริมการออมระยะยาวเพื่อการเลี้ยงชีพของผู้ถือหน่วยลงทุน

ซื้อกองทุน LTF หรือ RMF แบบใหนก่อนดี ?

ส่วนใหญ่คนมักเลือกลงทุนกับกองทุน LTF ก่อนเสมอ เนื่องจากใช้ระยะเวลาสั้นกว่า แถมไม่ต้องซื้อกองทุนติดต่อกันทุกปี เหมือนกับ RMF อีกด้วย แต่หากให้พูดถึงประโยชน์ของกองทุน LTF แล้ว น่าจะให้ประโยชน์ต่อนักลงทุนได้มากกว่า เพราะมีกองทุนหลายระดับความเสี่ยงให้เลือกลงทุนจึงสามารถจัดพอร์ตการลงทุนระยะยาวได้ดีกว่าการลงทุนในกองทุน RMF  ที่สัดส่วนจะเป็นการลงทุนในหุ้น อีกทั้งมีระยะเวลาการลงทุนที่ยาวนานจนถึงเกษียณ มีการลงทุนติดต่อกันทุกปี จึงทำให้เกิดวินัยในการลงทุนมากกว่า ดังนั้นหากใครให้ความสำคัญกับช่วงเวลาหลังเกษียณก็ควรจะลงทุนกับกองทุน RMF ให้เต็มสิทธิ์ก่อน เมื่อเงินเหลือจึงค่อยลงทุนกับ LTF ดีกว่า

เขาว่าซื้อกองทุน LTF ปลายปีดีจริงหรือไม่?

สาเหตุที่คนชอบไปซื้อกองทุน LTF ในช่วงปลายปี ก็เพราะคิดว่ากองทุนจะปรับตัวลดลง จึงจะเข้าซื้อในช่วงนั้นทันที จึงทำให้กระแสเงินสดที่เข้าสู่กองทุน LTF ในเดือนธันวาคมนั้นมีมากกว่าทั้งปีรวมกันเสียอีก

แต่จากการเก็บข้อมูลย้อนหลัง 15 ปีที่ผ่านมา การลงทุนในกองทุน LTF ปลายปี จะได้หน่วยลงทุนที่ราคาต่ำ เพียงแค่ 4 ปี เท่านั้น ส่วน 11 ปีที่เหลือการซื้อกองทุนปลายปีมักได้ของแพง 

เลือกกองทุน LTF หลายกองทุนดีหรือไม่

เมื่อเราเลือกลงทุนในหลาย ๆ กองทุน อัตราผลตอบแทนเฉลี่ยของกองทุนก็อาจลดลงได้ แถมยังเป็นการกระจายความเสี่ยงที่ไม่ค่อยได้ผล เนื่องจากบางกองทุน มีนโยบายการลงทุนที่คล้าย ๆ กัน ทำให้มีการเลือกหุ้นที่คล้ายกัน บางทีก็เป็นตัวเดียวกันอีกต่างหาก ดังนั้นถึงเรากระจายซื้อหลายกองทุนความเสี่ยงก็อาจไม่ได้ลดลงไปด้วย

ใครที่ยังไม่ค่อยเข้าใจเกี่ยวกับกองทุน LTF และ RMF ก็ลองทำความเข้าใจกันดู