LPG กับ NGV ต่างกันยังไง?

LPG กับ NGV ต่างกันยังไง?
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ด้วยราคาน้ำมันที่สูงขึ้น ไม่แต่เฉพาะรถแท็กซี่ที่ใช้ระบบขับเคลื่อนเป็นระบบแก๊ส รวมไปถึงรถบ้านสมัยนี้เหมือนกันที่นิยมนำรถไปติดแก๊สกันมากขึ้น เนื่องจากค่าใช้จ่ายในการจะต้องเติมน้ำมันนั้นลดลง เพราะแก๊สนั้นมีราคาที่ถูกกว่า ไม่ว่าจะเป็น LPG หรือ NGV ทั้ง 2 แบบนั้น มีราคาที่ถูกกว่าน้ำมันอย่างแน่นอน จึงทำให้ใครหลาย ๆ คนมองว่าการติดตั้งระแบบแก๊สนั้นจะช่วยประหยัดเงินในกระเป๋ามากขึ้น แต่เพื่อน ๆ รู้กันมั้ยว่าทั้ง LPG และ NGV นั้นมีความแตกต่างกันยังไง? วันนี้ทาง masii จะนำเกร็ดความรู้เล็ก ๆ น้อย ๆ มาฝากกัน

LPG กับ NGV ต่างกันยังไง?

LPG กับ NGV ต่างกันยังไง?

LPG คืออะไร?

Liquefied Petroleum Gas หรือที่เราเรียกกันว่า LPG นั้น เป็นก๊าซหุงต้ม ถ้าพูดให้เข้าใจง่าย ๆ ก็เป็นก๊าซที่เราใช้ในบ้านทั่ว ๆ ไปนั่นแหละ ซึ่งการกลั่นของ LPG จะได้จากการกลั่นจากหอกลั่นน้ำมัน ซึ่งเป็นแหล่งเดียวกับที่กลั่นน้ำมันเบนซิน และดีเซล ซึ่งเจ้า LPG นั้นซึ่งมีน้ำหนักกว่าอากาศ ถังที่ใช้จุก๊าซ LPG จะต้องใช้ถังเหล็กที่ทนแรงดันสูงไม่มากก็ได้ และจะต้องเป็นถังที่ได้รับมาตรฐาน

 

LPG กับ NGV ต่างกันยังไง?

NGV คืออะไร?

NGV หรือ Natural Gas Vehicle ก็ตามชื่อซึ่งเจ้า NGV นั้นเป็นแก๊สธรรมชาติ ซึ่งแหล่งที่มาของแก๊สธรรมชาตินั้น ก็มาตามวิธธรรมชาตินั่นคือ การทับถมของฟอสซิล จริง ๆ ก็เหมือนกับน้ำมันถ่านหินนั่นเอง เจ้า NGV นี้เป็นแก๊สที่ระเหยได้ง่ายกว่า LPG ถังที่ใช้บรรจุ NGV นั้นจะต้องเป็นถังที่ทนแรงดันได้สูง และต้องได้รับมาตรฐานด้วยนะจ๊ะ

 

LPG กับ NGV ต่างกันยังไง?

แล้ว LPG กับ NGV แบบไหนที่ปลอดภัยกว่ากัน?

อย่างที่บอกว่า LPG นั้นมีน้ำหนักที่หนักกว่าอากาศ ซึ่งเวลาเกิดการติดไฟนั้น ไฟจะลุกอยู่บริเวณพื้น เนื่องจากน้ำหนัก แต่ถ้าเป็น NGV จะมีการกระจายตัวเป็นวงกว้างกว่า LPG เพราะมีน้ำหนักที่เบากว่า จริง ๆ แล้วต้องบอกว่าการติดตั้งทั้ง NGV และ LPG นั้นถ้าติดตั้งตามศูนย์ที่ได้รับมาตรฐานก็จะมีความปลอดภัยพอ ๆ กัน นอกจากว่าจะเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดอย่าง โดนชนแรง ๆ การรั่วของถัง ก็แน่นอนว่าโอกาสที่จะเกิดกาาระเบิดก็มีพอ ๆ กัน ทางที่ดีเราก็นำรถยนต์ของเราไปตรวจเช็คสภาพตามกำหนด รวมไปถึงตัวถัง LPG และ NGV ด้วย

สนใจสมัครประกันภัยรถยนต์

regis-but
สนใจสมัคร

เราก็พอจะรู้กันบ้างแล้วถึงความแตกต่างระหว่าง LPG กับ NGV นอกจากสิ่งเหล่านี้แล้ว คนที่มีรถยนต์ทุกคนก็ควรที่จะต้องทำก็คือ ประกันภัยรถยนต์ เพราะมีความคุ้มครองที่ครอบคลุมทั้งตัวรถยนต์ และตัวเราด้วย ใครที่สนใจอยากสมัครประกันรถยนต์เพื่อความอุ่นใจ คลิกที่นี่ เพื่อเช็คเบี้ยประกันรถยนต์ฟรี! หรือแอด LINE: @masii (มี @ ด้วยนะ) หรือโทร 02 710 3100 สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้เลยจ้า

car insurance banner