กว่าจะมาเป็นโลโก้ MasterCard ในวันนี้

กว่าจะมาเป็นโลโก้ MasterCard ในวันนี้
กว่าจะมาเป็นโลโก้ MasterCard ในวันนี้
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

สวัสดีค่ะ ทุกๆ คน วันนี้มาสิจะมาชวนรู้เกี่ยวกับโลโก้มาสเตอร์การ์ด โลโก้วงกลมเหลืองแดงที่อินเตอร์เซคกันว่ากว่าจะมาถึงดีไซน์นี้โลโก้มาสเตอรการ์ดเป็นแบบไหนมาก่อน แล้วเริ่มมาต้นของวงกลมเป็นยังไง มาสิจะบอกให้

กว่าจะมาเป็นโลโก้ MasterCard ในวันนี้

MasterCard หรือมาสเตอร์การ์ดที่เรารู้จักกันเป็นเครือข่ายผู้ให้บริการบัตรเครดิต ซึ่งแรกเริ่มในช่วงปี 1940-1949 เป็นช่วงที่ธนาคารในสหรัฐนิยมมอบกระดาษที่ใช้แทนเงินสด ภายหลังได้มีการพัฒนาเป็นบัตรหรือการ์ดเพื่อการใช้จ่ายแทนเงินสด เดิมที่ MasterCard มีชื่อว่า Interbank Card Association (ICA) เครือข่ายที่ค่อยพัฒนาระบบการเงินไปทั่วทั้งโลก

พัฒนาการดีไซน์ของ MasterCard

กว่าจะมาเป็นโลโก้ MasterCard ในวันนี้
cr. pentagram.com

จากประวัติคร่าวๆ ที่มาสิได้เล่าไป ดีไซน์เริ่มต้นของมาสเตอร์การ์ดในปี 1966 ก็คือ Interbank ดด้วยสีโมโนโทนดำ เทา ขาวและสัญลักษณ์ตัว I ในวงกลม ผ่านมาได้ 2 (1998)  ปีเกิดโลโก้ที่เป็นใช้ชื่อว่าา master charge THE INTERBANK CARD แบบโลโก้วงกลมจากสีโมโนโทนถูกออกแบบเพิ่มสีแดงและเหลืองทองและยังมีตรา Interbank ติดอยู่ ในปี 1979 มาสเตอร์การ์ดได้ปรับปรุงโลโล้กใหม่อีกครั้งและเป็นครั้งแรกที่ใช้ “MasterCard” อย่างเป็นทางการ โลโก้ในครั้งนี้ยังใช้รูปแบบที่ใกล้เคียงกับของเดิม คือยังเป็นตัวอักษรขาวที่อยู่ในวงกลมสีแดงเหลืองทองที่อินเตอร์เซคกันและตราอินเตอร์แบงก์ได้หายไป ถัดมาเข้าสู่ยุค 1990 วงกลมสีเหลืองแดงยังอยู่ แต่เฉดสีที่เลือกมีกความสว่างกว่าเดิม สิ่งที่น่าสนใจคือส่วนที่อินเตอร์เซคกันมีการทำเป็นลายทางแดงเหลืองและเลือกใช้ฟร้อนตัวเอียง ซึ่งในปี 1996 พัฒนาการของดีไซน์เพิ่มขึ้นโดยปรับลดความสว่างของโทนสีลงและเพิ่มเงาดำที่ตัวอักษรซึ่งโลโก้ที่ออกแบบในปีนั้นถือว่ามีการใช้ยาวนานกว่า 20 ปี ก่อนจะปรับมาถึงดีไซน์ปัจจุบันที่มีการออกแบบในปี 2016

 

ศาสตร์แห่งมินิมอล

กว่าจะมาเป็นโลโก้ MasterCard ในวันนี้

การปรับเปลี่ยนโลโก้ของมาสเตอร์การ์ดในครั้งนี้ถือเป็นประวัติศาสตร์ที่สำคัญ เพราะเป็นการปรับเปลี่ยนในรอบ 20 ปีเลย ซึ่งโจทย์ในครั้งนี้ของดีไซน์เนอร์คือการเน้นความเรียบง่าย  กการเชื่อมต่อ และความต่อเนื่อง ทีมดีไซน์ที่เข้ามารับงานคือ Pentagram ซึ่งตีโจทย์ออกมาอย่างเรียบง่าย ด้วยการเลือกรูปแบบที่เป็นเรียบแบน ไม่มีมิติ แต่ก็ยังคงรูปแบบดีไซน์วงกลมแดงเหลือง มีการปรับโทนใส่สว่างขึ้น ความพิเศษคือการเลือกสรรฟร้อนที่ทางทีมออกแบบเลือกฟร้อน FF Mark เข้ามา พร้อมทั้งปรับให้เป็นตัวอักษรเล็กหมด ไม่มีการเน้นย้ำที่ตัว M และ ตัว C เหมือนดังเดิม ความเรียบง่ายของการออกแบบนั้นต้องสามารถนำไปประยุกต์กับงานหลากหลายแบบได้ ทั้งบัตรเครดิต สื่อ PR ของบริษัท ตราโลโก้ตามร้านค้ารอบถึงสื่อออนไลน์ โลโก้  mastercard จะต้องโดเด่นและเป็นสร้างภาพจำให้กับทางแบรนด์ได้ และดีไซน์นี้ก็ประสบความสำเร็จ เพราะดีไซน์ที่เรียบง่าย ทันสมัยและยังดึงภาพจำของผู้คนทั่วไปที่มีต่อมาสเตอร์การ์ดให้จดจำได้

บัตรเครดิต เคทีซี แพลตินัม มาสเตอร์การ์ด

บัตรเครดิต เคทีซี แพลตินัม มาสเตอร์การ์ด

  • รายได้ขั้นต่ำ 15,000 บาท/เดือน
  • สมัครฟรี! ไม่มีค่าธรรมเนียมแรกเข้า และธรรมเนียมรายปีตลอดชีพ
  • เลือกได้เองแลกรับได้เลย กับรายการคะแนนสะสม KTC FOREVER REWARDS ที่ไม่มีวันหมดอายุ ทุก 1,000 คะแนน แทนเงินสด 100 บาท เลือกแลกสินค้า บริการ หรือไมล์ ได้ตามใจ
  • มั่นใจทุกครั้งที่ช้อปออนไลน์ ประกันภัยความคุ้มครองการซื้อสินค้าออนไลน์ ผ่านบัตรเครดิต KTC PLATINUM MASTERCARD ทุกประเภท กรณีไม่จัดส่งสินค้า และ/หรือการจัดส่งสินค้าไม่ถูกต้องและไม่ครบถ้วน ด้วยวงเงินประกันสูงสุด 200 ดอลล่าร์สหรัฐโดย Mastercard
regis-but
สนใจสมัคร

บัตรเครดิต ธนชาต ไดมอนด์ มาสเตอร์การ์ด

บัตรเครดิต ธนชาต ไดมอนด์_Master_masii-มาสิ

  • รายได้ขั้นต่ำ 20,000 บาท/เดือน
  • เครดิตเงินคืนน้ำมันสูงสุด 3.5%
  • 1 คะแนนสะสม = 12.5 บาท เมื่อใช้จ่ายในหมวดร้านอาหาร
  • แบ่งชำระรายเดือน ดอกเบี้ยพิเศษ 0% 6 เดือน สำหรับยอดใช้จ่ายสกุลเงินต่างประเทศ
regis-but
สนใจสมัคร

บัตรเครดิต อิออน รอยัล ออร์คิด พลัส เวิร์ด มาสเตอร์การ์ด

บัตรเครดิต อิออน รอยัล ออร์คิด พลัส เวิร์ด มาสเตอร์การ์ด

  • รายได้ขั้นต่ำ 70,000 บาท/เดือน
  • รับเครดิตเงินคืน 50%* เมื่อซื้อตั๋วเครื่องบินชั้น Business class (สำหรับตั๋วใบที่ 2) 30%* เมื่อซื้อตั๋วเครื่องบินชั้นประหยัด
  • ทุกการใช้จ่าย 15 บาทแลกรับ 1 คะแนนไมล์สะสม (เมื่อใช้จ่ายเป็นสกุลเงินต่างประเทศ)
  • รับเครดิตเงินคืนสูงสุด 36,000 บาท ต่อปี อาชิเช่น 5% สำหรับการซื้อสินค้าปลอดภาษีบนเครื่องบิน 3% จากร้านอาหารทั่วโลก เป็นต้น
regis-but
สนใจสมัคร

มาสิ คือเว็บไซต์เปรียบเทียบผลิตภัณฑ์ทางการเงินอันดับ 1 ของไทย มีทั้งบัตรเครดิต สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อบ้านและการรีไฟแนนซ์บ้าน นอกจากนั้นเรายังมีประกันภัยต่างๆ เช่น ประกันภัยรถยนต์ ประกันภัยรถมอเตอร์ไซค์ และประกันภัยโดรน สามารถแอด Line: @masii มาเพื่อสอบถามข้อมูลต่างๆ ได้