กองทุนเงินทดแทน กับ กองทุนประกันสังคม ต่างกันยังไง 

กองทุนเงินทดแทน กับ กองทุนประกันสังคม ต่างกันยังไง
กองทุนเงินทดแทน กับ กองทุนประกันสังคม ต่างกันยังไง
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

สิทธิในฐานะลูกจ้างเมื่อเกิดเจ็บป่วยหรือประสบอุบัติเหตุ เราจะมีกองทุนเงินทดแทนกับกองทุนประกันสังคม ที่ดูแลเกี่ยวกับค่ารักษาพยาบาลและค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นตามเงื่อนไขที่กำหนด ซึ่งทั้งกองทุนนี้อยู่ภายใต้การดูแลของสำนักงานประกันสังคม แต่จะมีความแตกต่างกันตรงไหนบ้างนั้นตาม ​masii ไปดูกันดีกว่า 

กองทุนเงินทดแทน กับ กองทุนประกันสังคม ต่างกันยังไง

กองทุนเงินทดแทน

กองทุนเงินทดแทน เป็นกองทุนที่นายจ้างเป็นผู้จ่ายเงินสมทบเป็นรายปีให้กับสำนักงานประกันสังคม ซึ่งนายจ้างแต่ละบริษัทจะจ่ายเงินสมทบไม่เท่ากันขึ้นอยู่กับความเสี่ยงของธุรกิจ ซึ่งกองทุนเงินทดแทนจะใช้ในกรณีที่ลูกจ้างเจ็บป่วย ประสบอุบัติเหตุ ทุพพลภาพ หรือเสียชีวิต จากการทำงานให้นายจ้างเท่านั้น! 

ตัวอย่างเช่น พนักงานเกิดอุบัติเหตุตกจากที่สูงขณะกำลังจัดเรียงสินค้าให้กับนายจ้างจนขาหัก ในกรณีนี้ทางกองทุนเงินทดแทนจะเป็นฝ่ายจ่ายค่ารักษาพยาบาลและค่าชดเชยให้กับพนักงาน  

เข้าใจง่าย ๆ คือ กองทุนเงินทดแทนเป็นส่วนที่นายจ้างจ่ายเงินสมทบและให้ความคุ้มครองเฉพาะจากการทำงานเท่านั้น แต่ก็ไม่ใช่ว่านายจ้างทุกกิจการจะต้องจ่ายเงินสมทบให้กองทุนเงินทดแทน เพราะ มี 7 กิจการที่ได้รับการยกเว้น ดังนี้ 

  • ราชการส่วนกลาง,ส่วนภูมิภาค  และส่วนท้องถิ่น
  • รัฐวิสาหกิจ
  • กิจการเพาะปลูก  ประมง ป่าไม้ และเลี้ยงสัตว์ซึ่งไม่ใช้ลูกจ้างตลอดปีและไม่มีงานในลักษณะอื่นรวมอยู่ด้วย
  • ครู  หรือ ครูใหญ่ของโรงเรียนเอกชน
  • กิจการที่ไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อแสวงหากำไรในทางเศรษฐกิจ
  • ลูกจ้างของนายจ้างที่เป็นบุคคลธรรมดาซึ่งงานที่ลูกจ้างทำนั้นมิได้มีการประกอบธุรกิจรวมอยู่ด้วย
  • ลูกจ้างของนายจ้างซึ่งประกอบการค้าเร่หรือการค้าแผงลอย

กองทุนเงินทดแทน กับ กองทุนประกันสังคม ต่างกันยังไง

ประกันรถยนต์ + โบรกเกอร์

กองทุนประกันสังคม 

ส่วนใหญ่ทุกคนจะรู้จักและคุ้นเคยกับกองทุนประกันสังคมมากกว่า เพราะเป็นกองทุนที่ผู้ประกันตน นายจ้าง และรัฐบาลเป็นคนจ่ายเงินสมทบ โดยกองทุนประกันสังคมจะให้ความคุ้มครองผู้ประกันตนในกรณีประสบอุบัติ เจ็บป่วย ทุพพลภาพที่ไม่ได้เกิดจากการทำงาน รวมถึงคลอดบุตร สงเคราะห์บุตร ชราภาพและว่างงาน 

ตัวอย่างเช่น พนักงานบริษัทเกิดอุบัติเหตุจักรยานล้มจนขาหัก ก็สามารถใช้บัตรประชาชนยื่นขอใช้สิทธิประสังคมในการเข้ารักษากับโรงพยาบาทที่เลือกไว้ได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายภายใต้เงื่อนไขของประกันสังคม 

สรุปแล้วความแตกต่างระหว่างกองทุนเงินทดแทน กับ กองทุนประกันสังคม มีอยู่ 2 ส่วนหลัก คือ ผู้ที่จ่ายเงินสมทบ กับสิทธิประโยชน์และความคุ้มครองนั่นเอง 

กองทุนเงินทดแทน กับ กองทุนประกันสังคม ต่างกันยังไง

สนใจสมัครประกันสุขภาพ

regis-but
สนใจสมัคร

นอกจากกองทุนเงินทดแทนและกองทุนประกันสังคมที่ให้ความคุ้มครองลูกจ้างเมื่อเกิดอุบัติเหตุหรือเจ็บป่วยแล้ว การทำประกันสุขภาพ ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ เพราะช่วยเพิ่มคุ้มครองเกี่ยวกับการรักษาพยาบาลที่เพิ่มขึ้น ซึ่งเดี๋ยวนี้แผนประกันสุขภาพมีให้เลือกเยอะ สามารถเลือกได้ตามความต้องการและความเหมาะสมกับผู้เอาประกันโดยสามารถ คลิกที่นี่ หรือใครไม่แน่ใจว่าเลือกทำประกันสุขภาพแบบไหนดีโทรมาสอบถามได้ที่ 02 710 3100 รวมถึงทัก LINE @masii มาปรึกษากันได้

travel banner