กองทุนประกันวินาศภัย คืออะไร?

กองทุนประกันวินาศภัย คืออะไร?
กองทุนประกันวินาศภัย คืออะไร?
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

การทำประกันภัย ไม่ว่าจะเป็น ประกันชีวิต หรือ ประกันวินาศภัย นอกจากจะเป็นการเก็บออมเงินไว้สำรองในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินแล้ว ยังเป็นการช่วยลดความเสี่ยงหากเกิดภัยต่างๆ ต่อชีวิตหรือทรัพย์สินของคุณอีกด้วย ทั้งนี้ใครหลายคนอาจเคยได้ยินคำว่า “กองทุนประกันวินาศภัย” กันมาบ้างแล้วใช่ไหมคะ แต่บางคนก็อาจไม่เคยได้ยินและไม่รู้จักว่าคืออะไร วันนี้มาสิจะพาเพื่อนๆ ทุกคนไปไขข้อสงสัยกันค่ะ

กองทุนประกันวินาศภัย คืออะไร?

กองทุนประกันวินาศภัย คืออะไร?

กองทุนประกันวินาศภัย คือ กองทุนที่จัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติประกันวินาศภัย พ.ศ.2535 (แก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 2 พ.ศ. 2551) มีผลเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2551 มีฐานะเป็นนิติบุคคล โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อคุ้มครองเจ้าหนี้ที่มีสิทธิได้รับชำระหนี้ที่เกิดจากการเอาประกันภัย ในกรณีที่บริษัทที่รับประกันวินาศภัยล้มละลายหรือถูกเพิกถอนใบอนุญาตประกอบธุรกิจประกันวินาศภัย ทั้งยังเป็นกองทุนเพื่อพัฒนาธุรกิจประกันวินาศภัยให้มีความมั่นคงและเสถียรภาพ ที่สำคัญยังเป็นการสร้างหลักประกันและเพิ่มความมั่นใจให้แก่ผู้เอาประกันภัยว่าหากบริษัทที่รับประกันเกิดล้มละลายหรือถูกเพิกถอนใบอนุญาตขึ้นมาและมีทรัพย์สินไม่เพียงพอที่จะจ่ายให้แก่ผู้เอาประกันภัย ก็ยังคงมีเงินจากกองทุนประวินาศภัยคอยช่วยเหลือและชดใช้ให้แทนนั่นเอง

กองทุนประกันวินาศภัย คืออะไร?

แล้วเงินในกองทุนประกันวินาศภัย มาจากไหน?

บริษัทประกันวินาศภัยที่ได้รับความคุ้มครอง ต้องนำส่งเงินเข้ากองทุนในอัตราร้อยละ 0.25 ของเบี้ยประกันภัยที่บริษัทได้รับ เพื่อสะสมเป็นเงินสำรองในกองทุนสำหรับให้ความคุ้มครองผู้เอาประกันภัย ในกรณีที่บริษัทล้มละลายหรือถูกเพิกถอนใบอนุญาต อีกทั้งทางกองทุนประกันวินาศภัยยังได้รับเงินมาจากอีกหลายช่องทาง เช่น

  • เงินและทรัพย์สินที่ได้รับโอนจากกองทุนเพื่อการพัฒนาธุรกิจประกันวินาศภัยของสำนักงาน คปภ.
  • เงินที่ได้รับตามมาตรา 58 (ค่าสินไหมทดแทนพ้นอายุความ)
  • เงินที่ได้รับตามมาตรา 80/3 (เงินที่บริษัทต้องส่งเข้ากองทุน)
  • เงินเพิ่มที่ได้รับตามมาตรา 80/4 (ค่าปรับที่บริษัทไม่ได้ส่งเงินเข้ากองทุน)
  • เงินค่าปรับตามมาตรา 111 หลังจากหักเงินสินบนรางวัลและค่าใช้จ่ายแล้ว
  • เงินหรือทรัพย์สินอื่นที่มีผู้มอบให้
  • ดอกผลหรือรายได้จากเงินหรือทรัพย์สินของกองทุน
  • เงินสนับสนุนจากรัฐบาล

ทั้งนี้หากบริษัทไม่ส่งเงินเข้ากองทุน จะต้องเสียค่าปรับ และอาจถูกเพิกถอนใบอนุญาตประกอบธุรกิจประกันวินาศภัยเนื่องจากฝ่าฝืนกฎหมายว่าด้วยการประกันวินาศภัย (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2551

สนใจสมัครประกันภัยรถยนต์

regis-but
สนใจสมัคร

จะเห็นได้ว่ากองทุนประกันวินาศภัยนั้นเอื้อประโยชน์ให้แก่ผู้เอาประกันภัยเป็นอย่างมาก ซึ่งหากใครที่สนใจการทำประกันวินาศภัยประเภทต่างๆ เช่น ประกันรถยนต์ ประกันมอเตอร์ไซค์ หรือ ประกันภัยโดรน ก็สามารถเข้ามาสมัครหรือสอบถามโดยตรงกับทางมาสิได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii จะมีเจ้าหน้าที่คอยให้คำปรึกษาฟรีค่ะ

ข้อมูลจาก : gif.or.th, oic.or.th

car insurance banner