การตัดแต้มใบขับขี่ 2566 รายละเอียดเป็นยังไง

รถยนต์แบบไหนใช้สมัครสินเชื่อ รถแลกเงินได้บ้าง
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ผู้ใช้รถใช้ถนนนั้น ย่อมต้องใส่ใจในกฏจราจรกัน และสำหรับปี 2566 นั้น กฏจราจรก็มีการเปลี่ยนใหม่ โดยเริ่มการตัดแต้มใบขับขี่ ซึ่งจริงๆแล้วมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 9 มกราคม 2566 และเนื้อหาสำคัญของการบัญญัติกฏการตัดแต้มใบขับขี่ มีอะไรบ้างนั้น เราไปดูกันดีกว่า

การตัดแต้มใบขับขี่ 2566 รายละเอียดเป็นยังไง

กำหนดให้ผู้ที่มีใบอนุญาตขับขี่แต่ละราย จะมีคะแนนความประพฤติคนละ 12 คะแนน (ไม่ว่าผู้นั้นจะได้รับใบอนุญาตขับขี่กี่ชนิดก็ตาม) หากทำผิดตามกฎจราจรในข้อหาที่ระบุไว้ จะถูกตัดคะแนนตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่กำหนด

CR: ขอบคุณภาพจาก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

การตัดแต้ม

การตัดแต้มใบขับขี่นั้นสามารถใช้ได้กับ กลุ่มความผิดหลักที่เป็นปัจจัยในการเกิดอุบัติเหตุ (20 ฐานความผิด) จะถูกตัดคะแนนเมื่อทำผิดทันที โดยความผิดในกลุ่มนี้แบ่งเป็น 4 ระดับ ได้แก่

  • ตัด 1 คะแนน เช่น ขับรถเร็วเกินกำหนด ไม่สวมหมวกนิรภัย ไม่รัดเข็มขัดนิรภัย ไม่หยุดให้คนข้าม ทางม้าลาย ใช้โทรศัพท์ขณะขับรถ
  • ตัด 2 คะแนน เช่น ฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจร (ฝ่าไฟแดง)
  • ตัด 3 คะแนน เช่น ขับรถชนแล้วหนี
  • ตัด 4 คะแนน เช่น เมาแล้วขับ ขับรถในขณะเสพยาเสพติด

วิธีการตัดคะแนน

จะดำเนินการโดยระบบอิเล็กทรอนิกส์ โดยใช้ระบบฐานข้อมูลใบสั่ง PTM ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติในการบันทึกการทำผิดกฎจราจรและตัดคะแนนในแต่ละครั้ง

การสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับขี่

  • หากผู้ขับขี่ถูกตัดคะแนนจนเหลือ 0 คะแนน จะถูกสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับขี่ หรือห้ามขับรถ (ทุกประเภท) เป็นเวลา 90 วัน โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจจะเป็นผู้มีหนังสือแจ้งคำสั่งดังกล่าว และหากฝ่าฝืนไปขับรถในขณะถูกสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับขี่ จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามมาตรา 156
  • หากถูกสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับขี่เป็นครั้งที่ 3 ภายใน 3 ปี อาจจะถูกสั่งพักใช้มากกว่า 90 วัน และหากยังถูกสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับขี่อีกเป็นครั้งที่ 4 อาจถูกพิจารณาเพิกถอนใบอนุญาตขับขี่

แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ดี ในทุกการขับขี่ เราต้องขับอย่างไม่ประมาท เพราะหากเกิดอุบัติเหตุขึ้นมา อาจจะสูญเสียมากกว่าที่คิด ดังนั้นแล้ว หากเราทำประกันรถยนต์ไว้ก็น่าจะช่วยให้อุ่นใจได้มากกว่า

 

เพื่อความอุ่นใจ masii แนะนำให้ทำ ประกันภัยรถยนต์ โดยสามารถ คลิกที่นี่ เพื่อเปรียบเทียบประกันรถยนต์ หรือ ซื้อประกันภัยรถยนต์ ออนไลน์ ผ่านเว็บไซต์ มาสิ ได้ง่ายๆ

สนใจซื้อประกันภัยรถยนต์

regis-but
สนใจสมัคร

หรือหากใครที่ไม่รู้จะเลือก ซื้อประกันภัยรถยนต์ แบบไหน ให้เหมาะสมกับตัวเองดีละก็ สามารถโทร.สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์ @masii เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ เกี่ยวกับ ประกันรถยนต์ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันภัยโดรน ประกันสุขภาพ ประกันเดินทาง รวมถึง ผลิตภัณฑ์ทางการเงิน อาทิ บัตรเครดิต บัตรกดเงินสด สินเชื่อส่วนบุคคล จากธนาคารและสถาบันการเงินชั้นนำ

_______________________
Please become Masii Fan
Facebook: www.facebook.com/MasiiThailand
Website: www.masii.co.th
Line : @masii
Tel: 02 710 3100
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCV-5rpO5ZqAGfgLdKqzKGFw
Instagram: www.instagram.com/masii_thailand/
Twitter: twitter.com/MasiiGroup
#บัตรเครดิต #สมัครบัตรเครดิตออนไลน์ #ทำบัตรเครดิต #บัตรเครดิตใบแรก
#สินเชื่อส่วนบุคคล #บัตรกดเงินสด
#สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์ #กู้เงิน
#ประกันภัยโดรน #ประกันโดรน #ลงทะเบียนโดรน #ขึ้นทะเบียนโดรน #Dronethailand
#ประกันรถยนต์ #ประกันรถยนต์ชั้น1 #สมัครประกันรถยนต์ #ประกันรถที่คุ้มที่สุด
#masii #มาสิ #ครบง่ายสะดวก #เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า
#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า

banner-blog-masii-ci-2020