ขับรถ ชนน้องหมา ประกันจ่ายมั๊ย!?

ขับรถ ชนน้องหมา ประกันจ่ายมั๊ย!?
ขับรถ ชนน้องหมา ประกันจ่ายมั๊ย!?
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

เรื่องที่วันนี้ มาสิ จะพูดถึงนี้ ถือเป็นเรื่อง sensitive มากๆ สำหรับสังคมไทยเลยครับ และเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งตามต่างจังหวัด นั่นคือ รถเฉี่ยว ชนน้องหมา ลองสังเกตดูได้ครับ หากขับรถหรือนั่งรถไปเที่ยวต่างจังหวัด ลองสังเกตข้างทางดูครับ จะพบเห็นอยู่บ่อยครั้ง หรือน้องหมาที่เป็นข่าว ที่นั่งรอเจ้านายที่เกาะกลางถนน ก็จบชีวิตด้วยสาเหตุว่าโดนรถเฉี่ยวชน! ซึ่งน่าสงสารน้องหมามากๆ และไม่มีใครอยากให้เกิดครับ แต่อุบัติเหตุเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้เสมอบนท้องถนน ซึ่งเป็นสิ่งเตือนใจให้เราไม่ประมาทจะได้ไม่เกิดอุบัติเหตุ วันนี้”มาสิ”จะขอพูดถึงในส่วนของความรับผิดชอบของประกันในกรณีเกิดเหตุนี้ขึ้นครับ

หากเกิดเหตุรถเฉี่ยวชนน้องหมาประกันชั้นไหนจะคุ้มครองบ้าง?

  1. กรณีน้องหมามีเจ้าของ

    ถ้าเราขับรถไป“ รถเฉี่ยว ชนน้องหมา ”ที่มีเจ้าของ เจ้าของน้องหมาสามารถเรียกค่าเสียหายจากเราที่ขับรถชนน้องหมาได้ ไม่ว่าเราจะทำประกันชั้นใดก็ตาม ประกันของเราจะจ่ายค่าเสียหายให้เจ้าของทรัพย์สินที่รถของเราขับไปชนทุกกรณี  เพราะคู่กรณีในกรณีนี้คือเจ้าของน้องหมา ส่วนตัวน้องหมาถือเป็นทรัพย์สินครับ เมื่อเราทำทรัพย์สินของคู่กรณีเสียหาย เขาก็ต้องมีสิทธิ์เรียกร้องค่าเสียหายครับ หากมีประกัน ประกันจะเป็นผู้ต่อรองกับคู่กรณีในส่วนของค่าเสียหายครับ

  2. กรณีน้องหมาไม่มีเจ้าของ

    กรณีนี้ ประกันจะไม่คุ้มครอง“ รถเฉี่ยว ชนน้องหมา ” เนื่องจากไม่ถือว่าเป็นทรัพย์สิน 🙁
    ประกันชั้น 1 จะคุ้มครองในส่วนความเสียหายของรถเรา และค่ารักษาพยาบาลของตัวเรา
    ประกันชั้น 2+, 3+, 2, 3 นั้นไม่ให้ความคุ้มครองรถเรา เพราะไม่มีคู่กรณี (น้องหมาไม่นับเป็นคู่กรณี)

ในทางกลับกัน …
แล้วถ้าน้องหมา แทะสเกิร์ตหน้ารถของเราหายไปแถบนึงล่ะ  

ประกันชั้นไหนจ่ายบ้าง?

กรณีแบบนี้จะแบ่งออกเป็น 2 เคส คือ

1. จอดภายในบ้าน แล้วน้องหมาเราแทะสเกิร์ตหน้ารถหายไปแถบนึง กรณีนี้ประกันมีสิทธิไม่จ่ายเนื่องจากสามารถพิจารณาได้ว่าเรา “จงใจทำให้รถตัวเองเสียหาย” เนื่องจากรู้ว่าน้องหมาเราซน แล้วเราไม่จัดการดูแลให้ดีพอ จึงเกิดเกตุนี้ขึ้น

2. จอดภายนอกบ้าน แล้วน้องหมาบ้านอื่นแทะสเกิร์ตหน้ารถหายไปแถบนึง กรณีนี้ประกันชั้น 1 คุ้มครองค่าซ่อมให้ครับ และประกันจะไปเรียกค่าเสียหายจากเจ้าของน้องหมา กรณีที่เป็นน้องหมามีเจ้าของ

สรุป มีประกันความคุ้มครองไว้ก็ดีครับ ยิ่งเราทำงานที่ต้องใช้ถนนเป็นประจำควรมีความคุ้มครองไว้ เพราะเราไม่รู้ว่าอนาคตจะประสบเหตุนี้หรือไม่ แต่หากเราเลือกความคุ้มครองนี้ไว้เวลาเกิดเหตุจะได้เบาใจว่า ค่าซ่อมรถและค่ารักษาพยาบาลของเราจะมีคนดูแลครับ ซึ่งถือเป็นการลงทุนเพื่อความประหยัดได้นะครับ ประหยัดค่าหมอกับค่าซ่อมรถ

หากเพื่อนๆ ต้องการหาข้อมูลหรือเปรียบเทียบประกันรถยนต์ เพื่อหาราคาดีที่สุดกว่า 35 บริษัทประกันภัย สามารถลองใช้บริการที่ www.masii.com ได้ครับ

เปรียบเทียบประกันรถยนต์ก่อนการตัดสินใจ ได้ที่ https://masii.co.th/thai/car-insurance

couple of dogs funny and laughing on grass or meadow in park with pet toys all over , on summer vacation holidays