ทันตแพทย์เตือน! ฟันคุดควรถอนก่อนอายุ 25 เสี่ยงถอนยาก รากฟันชนเส้นประสาทได้

สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ปัญหาสุขภาพช่องปากเป็นอีกหนึ่งที่เราควรใส่ใจอย่างยิ่ง ไม่น้อยไปกว่าสุขภาพกายเลยทีเดียว ควรที่จะทำการตรวจสุขภาพฟันเป็นประจำอย่างน้อยทุก ๆ 6 เดือน แต่อีกหนึ่งปัญหาฟันต่าง ๆ ที่เรามักจะพบเจอนอกเหนือจากเรื่องของฟันผุ นั่นก็คือ ฟันคุด ที่เมื่ออักเสบขึ้นมาเมื่อใด สร้างความหนักใจและเจ็บปวดให้กับผู้ที่ประสบได้มากทีเดียว โดยได้มีทันตแพทย์ได้เคยออกมาเตือนด้วยว่า ฟันคุด นั้นควรที่จะทำการถอนก่อนอายุ 25 หากช้าปล่อยนานเกินไปอาจจะทำให้ถอนยากและเสี่ยงปัญหารากฟันชนเส้นประสาทได้ เรื่องราวจะเป็นอย่างไรบ้างนั้น วันนี้ มาสิ เอาข้อมูลมาอัพเดทให้ทุกคนได้อ่านกัน

ฟันคุด คืออะไร

ฟันคุด ( Impacted Tooth, Wisdom Tooth ) คือ ฟันที่ไม่สามารถขึ้นได้ตามปกติในช่องปาก แบบฟันซี่อื่นๆ โดยอาจโผล่ออกมาเพียงบางส่วนเท่านั้นหรือในบางกรณีฟันคุดนั้นฝังอยู่ในกระดูกขากรรไกรทั้งซี่ก็มี ที่เป็นเช่นนี้เพราะว่าฟันคุดขึ้นช้ากว่าฟันซี่อื่นๆ ทำให้ไม่มีช่องว่างเพื่อที่จะโผล่ขึ้นมาได้

ฟันคุดจะมีทั้งหมด 4 ซี่ ด้านในของช่องปากทั้งบนและล่างในฝั่งซ้ายและขวา สามารถพบได้บ่อยๆ ในบริเวณฟันกรามซี่สุดท้าย ซึ่งอยู่ด้านในสุดของกระดูกขากรรไกรล่าง

สาเหตุการเกิดฟันคุด

ปกติแล้วฟันคุด คือ ฟันซี่ที่ควรจะขึ้นในช่วงอายุประมาณ 16-25 ปี โดยอาจโผล่ขึ้นมาในลักษณะ ตั้งตรง เอียง หรือนอนในแนวราบ และมักจะอยู่ชิดกับฟันซี่ข้างเคียงเสมอ ฟันคุดเกิดจากฟันที่พยายามงอกขึ้นมา จึงมีแรงผลักดันการงอก และเป็นไปได้ว่าจะเบียดฟันซี่ข้างๆ หรืองอกขึ้นมาในขากรรไกร จึงเป็นที่มาที่ทำให้เกิดอาการปวดฟันรุนแรง สร้างความทรมานแก่คนไข้ และนอกจากฟันคุดบริเวณฟันกรามล่างซี่สุดท้ายแล้ว ยังสามารถพบฟันคุดได้บริเวณฟันซี่อื่นๆ ฟันเขี้ยว ฟันกรามน้อย แต่พบได้น้อย กว่าฟันกรามล่างซี่สุดท้าย

หากปล่อยฟันคุดทิ้งไว้ จะส่งผลเสียอย่างไร?

การที่เราปล่อยฟันคุดทิ้งไว้นานทำให้มีการอักเสบของเหงือกที่ปกคลุมฟันคุด (Pericoronitis) เนื่องจากมีเศษอาหารไปติดตรงฝาเหงือกที่มาคลุมฟันคุด ร่วมกับมีการติดเชื้อแบคทีเรีย ทำให้เหงือกอักเสบ ปวด บวมแดง ทำให้ฟันข้างเคียงผุ จากการที่ฟันคุดไปดันฟันข้างเคียง และเศษอาหารติดตรงซอกฟันที่เบียดกัน ผู้ป่วยจะทำความสะอาดได้ยาก อีกทั้งยังทำให้เกิดโรคปริทันต์ (Periodontitis) เนื่องจากฟันคุดดันฟันข้างเคียง และมีแรงดันที่กระดูกหุ้มรากฟัน ทำให้กระดูกด้านข้างฟันละลาย เกิดปัญหาด้านปริทันต์ต่อฟันกรามข้างเคียงได้ เช่น ฟันโยก เหงือกร่น รากฟันข้างเคียงละลาย เนื่องจากแรงดันของฟันคุด

ผู้ป่วยที่ใส่ฟันปลอมถอดได้ แล้วตรวจพบว่ามีฟันคุดที่ยังไม่ได้เอาออกฝังอยู่ข้างในกระดูกใต้เหงือก เมื่อใส่ฟันปลอมไปนานๆ  อาจทำให้ฟันปลอมกดเหงือก เป็นเหตุให้กระดูกที่คลุมฟันคุดอยู่มีการละลายตัว และฟันคุดอาจโผล่พ้นกระดูกหรือเหงือกได้  ทำให้ต้องผ่าฟันคุด ในขณะที่ผู้ป่วยมีอายุมากขึ้น ซึ่งอาจอยู่ในช่วงที่มีสุขภาพไม่ดี มีโรคประจำตัว การผ่าตัดก็จะยุ่งยากมากขึ้น อาจทำให้เกิดถุงน้ำ และเนื้องอกของฟันคุด (Odontogenic cysts and tumors) ได้ และอาจทำให้มีอาการปวดฟัน หรือปวดหัวโดยไม่ทราบสาเหตุ

การมีฟันคุดฝังตัวอยู่ในกระดูกขากรรไกร จะทำให้กระดูกบริเวณนั้นไม่แข็งแรง ถ้าได้รับอุบัติเหตุ แรงกระแทก อาจทำให้กระดูกหักได้ง่ายกว่าปกติ ในกรณีที่ผู้ป่วยจัดฟัน ควรจะต้องผ่าฟันคุดออก เพื่อช่วยในการจัดฟันทำได้ง่ายขึ้น หรือป้องกันฟันซ้อนเกภายหลังจัดฟัน เนื่องจากแรงดันจากฟันคุดอาจมีผลทำให้ฟันที่จัดแล้วล้มเอียงได้ หรือฟันคุดที่เพิ่งขึ้นมาหลังจัดฟันอาจทำให้ใส่เครื่องมือคงสภาพฟัน (Retainers) ไม่ได้ หรือใส่ลงไม่สนิท

การผ่าฟันคุด

เนื่องจากฟันคุดเป็นฟันที่มีฟันเนื้อเยื่อหรือกระดูกปิดขวางอยู่ จึงไม่สามารถใช้คีมจับถอนได้อย่างฟันปกติ จึงต้องใช้วิธี ผ่าเหงือก ตัดกระดูก และตัดฟันออกทีละชิ้น จึงสามารถเอาฟันคุดออกมาได้ทั้งหมด โดยไม่ทำอันตรายต่อฟันข้างเคียง หรือส่วนอื่นที่อยู่ใกล้เคียงบริเวณนั้น ทั้งนี้การผ่าฟันคุดไม่จำเป็นต้องรอให้เห็นฟันขึ้นก่อน ซึ่งตามปกติฟันกรามคนเราจะมีฝั่งละ 3 ซี่ด้วยกัน โดยซี่แรกจะขึ้นตอนอายุประมาณ 6 ขวบ ซี่ที่สองจะขึ้นตอนอายุ 10-11 ปี ส่วนซี่ที่สามจะขึ้นตอนช่วงอายุ 18 ปี หากซี่ที่สามยังไม่โผล่ขึ้นมาก็ให้ไปตรวจเอ็กซเรย์และทำการผ่าตัดได้เลย

อายุเท่าไหร่จึงเหมาะสมสำหรับการผ่าฟันคุด?

ช่วงอายุที่เหมาะสมในการผ่าฟันคุดคือ 16-25 ปี  เนื่องจากช่วงนี้รากฟันยังเจริญไม่เต็มที่ คือยาวประมาณ ½ – 2/3 ของรากฟัน กระดูกที่ปกคลุมฟันคุดยังไม่แข็งมากนัก ทำให้ง่ายต่อการกรอกระดูกและตัดฟัน ช่วยลดผลเสียที่จะเกิดกับเนื้อเยื่อของฟันกรามซี่ที่อยู่ข้างเคียง และยังเป็นวัยที่มีสุขภาพแข็งแรง มักจะไม่มีโรคประจำตัว มีการซ่อมแซมร่างกายดี แผลผ่าตัดจะหายได้เร็ว กระดูกสร้างตัวได้เร็ว โดยไม่ค่อยมีปัญหาแทรกซ้อน หรือมีเพียงก็เล็กน้อย

ดังนั้น ผู้ที่มีอายุในช่วงนี้ ควรได้รับการตรวจว่ามีฟันคุดในช่องปากหรือไม่ และควร X-ray ดูตำแหน่งของฟันคุดว่ามีลักษณะอย่างไร เพื่อทันตแพทย์จะได้วางแนวทางในการรักษาต่อไป

ทำไมต้องผ่าฟันคุดก่อนอายุ 25 ปี

เนื่องจากบางครั้งผลของการผ่าตัดฟันคุด อาจทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อน อย่างอาการชาบริเวณริมฝีปากล่างและคาง โดยอาการดังกล่าวเป็นผลจากการบาดเจ็บ ของเส้นประสาทที่มาเลี้ยงฟันในขากรรไกรล่าง ซึ่งบางครั้งพบว่าเส้นประสาทนี้อยู่ใกล้ชิดกับฟันคุดมาก จนไม่สามารถแยกออกจากกันได้ อาการชาอาจจะคงอยู่เป็นวัน เดือน หรือเป็นปีก็ขึ้นอยู่กับระดับความรุนแรงของการบาดเจ็บต่อเส้นประสาท แต่อาการชาจะไม่รบกวนต่อการดำรงชีวิต หรือการรับรู้รสชาติอาหารแต่อย่างใด ดังนั้นเพื่อหลีกเลี่ยงอาการชาดังกล่าว ทันตแพทย์จึงมักแนะนำให้ผ่าตัดฟันคุดออก ในวัยรุ่น อายุประมาณ 18-25 ปี เนื่องจากรากฟันจะยังไม่ยาวจนไปชิดกับเส้นประสาทนั่นเอง

ขอขอบคุณ : Sanook และ โรงพยาบาลพญาไท

ดังนั้นแล้ว แม้สุขภาพช่องปากอาจจะไม่ต้องวุ่นวายมากมายเหมือนอย่างการดูแลสุขภาพร่างกายในส่วนอื่น ๆ แต่ก็ต้องยอมรับว่าก็ต้องมีการใส่ใจ ดูแล และมันตรวจสุขภาพความพร้อม ความสะอาดของช่องปากอยู่เสมอ แตก็อย่างที่เราทราบกันดีว่า อะไร ๆ ก็ต้องอยู่แต่ในความพอดี ไม่มากเกินไป ไม่น้อยเกินไป แล้วการใช้ชีวิตและร่างกายของเราจะเป็นสุข และนี่ก็เป็นเพียงอีกหนึ่งสาระดี ๆ ที่ มาสิ ได้เอามาให้ทุกคนอัพเดทเป็นความรู้กัน เมื่อร่างกายเป็นของเราหากเราไม่ดูแล แล้วใครจะมาดูให้เราได้ ดังนั้น เพื่อเป็นกันเสริมความคุ้มครองให้กับร่างกายของเราให้เต็มที่ มาสิ จึงอยากแนะนำให้ทุกคนได้เสริมด้วยกับ  ประกันสุขภาพและอุบัติเหตุส่วนบุคคล V Prestige Care จาก วิริยะประกันภัย ที่ให้ความคุ้มครองครบทั้งการเจ็บป่วย และบาดเจ็บ จะมีความน่าสนใจอย่างรบ้างนั้น ตามมาสิไปดูกัน

ประกันสุขภาพและอุบัติเหตุส่วนบุคคล V Prestige Care

จาก วิริยะประกันภัย

ประกันสุขภาพและอุบัติเหตุส่วนบุคคล V Prestige Care จาก วิริยะประกันภัย
ประกันสุขภาพและอุบัติเหตุส่วนบุคคล V Prestige Care จาก วิริยะประกันภัย

จุดเด่นที่น่าสนใจ

  1. คุ้มครองค่ารักษาผู้ป่วยใน เหมาจ่ายต่อครั้งสูงสุด 5 ล้าน
  2. คุ้มครองค่าห้อง ค่าอาหาร ค่าบริการ ผู้ป่วยในสูงสุด 12,000/วัน
  3. สามารถต่ออายุได้ถึง 100 ปี
  4. ไม่มีเคลม มีเงินคืน
  5. ไม่ปฏิเสธการต่ออายุแม้มีเคลม
  6. สามารถลดหย่อนภาษีได้สูงสุด 25,000 บาท
  7. ไม่ต้องสำรองจ่าย กรณีเข้ารักษาที่โรงพยาบาลในเครือ ที่มีคู่สัญญากว่า 500 แห่งในประเทศไทย

เงื่อนไขการรับประกันภัย

  1. สมัครได้ตั้งแต่อายุ 15 วัน – 65 ปี
  2. ผู้เอาประกันภัยอายุ ไม่เกิน 60 ปี สามารถต่ออายุได้ถึง 100 ปี
  3. ผู้เอาประกันภัยอายุ 61 – 65 ปี สามารถต่ออายุได้ถึง 70 ปี
  4. ผู้เอาประกันที่อายุระหว่าง 15 วัน ถึง 15 ปี ต้องสมัครพร้อมบิดาหรือมารดาอย่างน้อย 1 คน และแผนประกันจะต้องให้ความคุ้มครองที่ต่ำกว่าหรือเทียบเท่ากับบิดาหรือมารดาหรือผู้ปกครองโดยชอบธรรม
  5. บริษัทฯ ขอสงวนสิทธิ์การพิจารณาใบคำขอฯ ตามหลักเกณฑ์การรับประกันภัยของบริษัท และผ่านเกณฑ์การพิจารณารับประกันภัยของบริษัท
  6. ความคุ้มครองการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุจะคุ้มครองทันที ในวันที่กรมธรรม์มีผลบังคับครั้งแรก

เงื่อนไขและข้อยกเว้นที่สำคัญ

  1. การเจ็บป่วยใด ๆ ที่เกิดขึ้นในระยะเวลา 30 วัน (Waiting Period) หลังจากที่กรมธรรม์ประกันภัยมีผลบังคับครั้งแรก
  2. การเจ็บป่วยดังต่อไปนี้ที่เกิดขึ้นในระยะเวลา 120 วัน (Waiting Period) หลังจากที่กรมธรรม์ประกันภัยมีผลบังคับครั้งแรก เนื้องอก ถุงน้ำ หรือมะเร็งทุกชนิด, ริดสีดวงทวาร, ไส้เลื่อนทุกชนิด, ต้อเนื้อ หรือต้อกระจก, การตัดทอนซิล หรืออดีนอยด์, นิ่วทุกชนิด, เส้นเลือดขอดที่ขา, เยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่
  3. โรคที่เป็นมาแต่กำเนิด โรคเรื้อรัง การบาดเจ็บหรือการเจ็บป่วยที่ยังมิได้รักษาให้หาย ก่อนวันทำสัญญาประกันภัย
หมายเหตุ
  1. เบี้ยประกันภัยสำหรับปีต่ออายุจะปรับเปลี่ยนตามอายุที่เปลี่ยนแปลง และประวัติการเคลม
  2. เงื่อนไขและข้อยกเว้นข้างต้นนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น โปรดศึกษารายละเอียด และข้อยกเว้นความคุ้มครองเพิ่มเติมในกรมธรรม์ประกันภัย
  3. ผู้ซื้อควรทำความเข้าใจในรายละเอียดความคุ้มครอง และเงื่อนไขก่อนตัดสินใจทำประกันทุกครั้ง
สนใจสมัครสุขภาพและอุบัติเหตุส่วนบุคคล V Prestige Care 

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถโทรมาสอบถามรายละเอียดต่างๆ ได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์ @masii ( มี @ ด้วยนะครับ ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ ที่ มาสิบล็อก เกี่ยวกับ บัตรเครดิต บัตรเดบิต บัตรกดเงินสด สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อบ้านแลกเงิน สินเชื่อรถแลกเงิน และผลิตภัณฑ์ทางการเงินจากสถาบันการเงินชั้นนำทั่วประเทศ

อ่านบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ประกันสุขภาพ

_____________________________________________

Please become Masii Fan

Facebook: https://lnkd.in/gFFh8mh

Website: www.masii.co.th

Blog: https://masii.co.th/blog

Line: @masii

Tel: 02 710 3100 

Youtube: https://lnkd.in/gbQf9eh

Instagram: https://lnkd.in/ga4j5ri

Twitter: twitter.com/MasiiGroup

#สินเชื่อ #ประกัน

#รถแลกเงิน #บ้านแลกเงิน #สินเชื่อส่วนบุคคล

#บัตรกดเงินสด #เงินด่วนทันใจ #สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์

#กู้เงิน #เงินสด #เงินก้อน #เงินด่วน #เงินกู้ทันใจ #masii

#มาสิ #ครบง่ายสะดวก #เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า

#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า #SimplifiedComparison