ความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับน้ำมันเครื่องรถมอเตอร์ไซค์

ความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับน้ำมันเครื่องรถมอเตอร์ไซค์
ความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับน้ำมันเครื่องรถมอเตอร์ไซค์
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ขึ้นชื่อว่ารถ ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ หรือรถอื่น ๆ ล้วนแล้วแต่ต้องใช้น้ำมันเชื้อเพลิงเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้รถขับเคลื่อนไปได้ นอกจากน้ำมันเชื้อเพลิงแล้ว มีอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน นั่นคือน้ำมันเครื่องรถนั่นเอง ที่สามารถช่วยให้รถขับขี่ไปได้อย่างราบรื่น ครั้งนี้เราจะมาคุยกันถึงน้ำมันเครื่องของรถมอเตอร์ไซค์กัน เจ้าน้ำมันเครื่องนั้นนอกจากจะช่วยดูแลทะนุถนอมเครื่องยนต์ของรถเราให้ดูดีแล้ว ยังเป็นสารหล่อลื่น และยังช่วยทำความสะอาดเครื่องยนต์ ป้องกันการเกิดสนิมได้อีกด้วย ดังนั้นผู้ที่ขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ควรจะใส่ใจเรื่องน้ำมันเครื่องเป็นพิเศษ วันนี้เราจะมาเผย 5 ความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับน้ำมันเครื่องรถมอเตอร์ไซค์ให้ผู้ขับขี่ได้ทราบกัน

น้ำมันเครื่องมอเตอร์ไซค์
น้ำมันเครื่องมอเตอร์ไซค์

ความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับน้ำมันเครื่องรถมอเตอร์ไซค์

 

  1. หลายคนเข้าใจว่าน้ำมันเครื่องรถมอเตอร์ไซค์ที่มีสีดำ คือ น้ำมันเครื่องที่ไม่มีประสิทธิภาพในการใช้งาน แต่ในความเป็นจริงแล้ว น้ำมันเครื่องที่มีสีดำคือน้ำมันเครื่องได้ทำหน้าที่ทำความสะอาดเครื่องยนต์ของเราโดยขจัดคราบเขม่าและสิ่งสกปรกเรียบร้อยแล้ว เรามีหน้าที่ช่วยเหลือเจ้าน้ำมันเครื่องโดยเปลี่ยนถ่ายให้ตรงเวลาก็พอแล้ว

 

2. การเปลี่ยนน้ำมันเครื่องยิ่งบ่อยยิ่งดี ก็จริงที่เวลาเราถ่ายน้ำมันเครื่องบ่อย ๆ จะทำให้เครื่องยนต์ของเราใหม่อยู่เสมอ แต่จริง ๆ แล้วเราควรจะพิจารณาปัจจัยหลาย ๆ อย่างในการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องรถมอเตอร์ไซค์ เช่น รถกินน้ำมันมากไปหรือเปล่า อัตราการเร่งเริ่มอืด ทางที่ดีที่สุดนั้นเราควรจะเปลี่ยนตามระยะทาง หรือระยะเวลาที่กำหนดมา เราจะได้ไม่สิ้นเปลืองเงินเปลี่ยนบ่อย ๆ

 

3. การเลือกใช้น้ำมันเครื่องเราจะต้องเลือกน้ำมันเครื่องมอเตอร์ไซค์ให้เหมาะกับรถของเรา ตอนนี้น้ำมันเครื่องได้แบ่งประเภทออกมาแล้ว มีสำหรับเกียร์ธรรมดา และเกียร์ออโต้ เราก็แค่เลือกใช้ให้ถูกกับเครื่องยนต์ของเรา หากเราเลือกน้ำมันเครื่องรถมอเตอร์ไซค์ที่ถูกกับการใช้งาน เจ้าน้ำมันเครื่องก็จะสามารถยืดระยะเวลาการใช้งานของน้ำมันเครื่องยนต์ อีกทั้งยังช่วยทำความสะอาดลูกสูบ ลดคราบตะกอน และคงทนต่อการเสื่อมสภาพอีกด้วย

 

4. รถมอเตอร์ไซค์ที่จอดเอาไว้นาน ๆ ต้องเปลี่ยนน้ำมันเครื่องบ่อยหรือไม่ ต้องบอกเลยว่ารถมอเตอร์ไซค์ที่จอดเอาไว้นาน ๆ หรือทิ้งระยะในการขับขี่ของรถเป็นระยะเวลานาน จะขาดการปกป้องสนิม หรือการกัดกร่อนต่าง ๆ เมื่อเครื่องยนต์ของรถเราถูกสตาร์ทอีกครั้งจะเกิดการสะสมของสิ่งปนเปื้อนพวกนี้ สรุปแล้วรถมอเตอร์ไซค์ทิ้งจอดทิ้งเอาไว้นาน ๆ ก็ควรที่จะเปลี่ยนน้ำมันเครื่องทุก ๆ 6 เดือน และก็ควรที่จะใช้น้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้ เพื่อยืดระยะเวลาการใช้งานของน้ำมันเครื่อง และยังยืดเวลาการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องได้อีกด้วยนะ

 

5. การรักษาระดับน้ำมันเครื่อง จริง ๆ ก็เหมือนตรรกะการใช้ชีวิตทั่วไป คือต้องเดินทางสายกลาง มากไปก็ไม่ดีน้อยไปก็ไม่ดี ถ้าน้อยไปเครื่องยนต์ก็จะทำงานบกพร่อง ถ้ามากไปก็จะทำให้เราสิ้นเปลือง เพราะการทำงานเกินหน้าที่ของมัน ดังนั้นเราต้องรักษาระดับน้ำมันเครื่องให้อยู่ที่ช่วงขีดล่างและขีดบนตลอด เพื่อให้การทำงานของเจ้าน้ำมันเครื่องทำงานออกมาได้อย่างปกติ

ประกันภัยรถมอเตอร์ไซค์
ประกันภัยรถมอเตอร์ไซค์

 สนใจทำประกันรถมอเตอร์ไซค์

button-orange
สนใจสมัคร

เป็นไงกันบ้างสำหรับ 5 ข้อเกี่ยวกับน้ำมันเครื่องที่ได้พูดมา เราเข้าใจอะไรผิดกันไปบ้างหรือเปล่า เพื่อป้องกันการทำร้ายเพื่อนคู่ใจของเราแบบไม่รู้ตัว เราก็ควรที่จะปฏิบัติตามหลัก 5 ข้อนี้ แต่เหนือสิ่งอื่นใด เรารักรถมอเตอร์ไซค์ของเราแล้ว อย่าลืมว่าเราต้องรักชีวิตของเราด้วย ผู้ขับขี่ทุกคนอย่ามองข้ามการทำประกันภัยรถมอเตอร์ไซค์ไปนะ ทาง masii มีความห่วงใยทุก ๆ การขับขี่บนท้องถนน มาดูความรู้เพิ่มเติม หรือเช็คเบี้ยประกันรถมอเตอร์ไซค์ที่นี่ได้เลย