คุณแม่ มือใหม่เป็นหรือไม่ ปัญหาท่อนมอุดตัน มีอาการเจ็บ อาการคันเต้า เมื่อให้นมลูกน้อย

สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

สำหรับคุณแม่มือใหม่ไม่เพียงแค่เรื่องของการเตรียมความพร้อมในด้านต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นอาหารการกิน การดูแลรักษา อุปกรณ์ข้าวของเครื่องใช้เครื่องนอน ที่เราก็ดูใหม่ไปเสียหมด แต่อีกเรื่องอีกหลายอย่างที่เราเองก็ไม่ควรที่จะมองข้ามและต้องทำการศึกษาไว้ให้รอบคอบด้วยนั้น ก็คงหนีไปไม่พ้นกับเหล่าอาการหรือความผิดปกติต่าง ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นได้หลังจากการคลอดไม่ว่าจะของเราหรือของลูกน้อยก็ตามที แต่ทั้งนี้ จะให้ มาสิ หยิบเอาทุกโรคทุกอาการที่อาจจะเกิดขึ้นได้มาเล่าให้ฟังกันในคราวเดียวก็คงที่จะบทความที่ยาวกว่าจะรู้จบ วันนี้ มาสิ เลยได้เลือกหยิบเอากับอีกหนึ่งอาการที่อาจจะเกิดขึ้นได้กับเหล่าคุณแม่มือใหม่ที่อาจจะยังไม่คุ้นชิรกับการให้นมลูกน้อยกับอาการ ท่อนมอุดตัน ซึ่งเรื่องราวความน่าสนใจ และอาการ ความรุนแรงจะน่าเป็นห่วงอย่างไรบ้างนั้น วันนี้ ตาม มาสิ ไปอ่านกัน

คุณแม่มือใหม่…กับการให้นมลูก

ปัจจุบัน มีการส่งเสริมการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่กันมาก เพราะนมแม่ให้สารอาหารครบถ้วนสมบูรณ์ และส่วนประกอบของน้ำนมก็เหมาะสมกับทารกในช่วง 3 เดือนแรกอย่างมาก ผิดกับนมวัวผงที่จะต้องปรับสูตรและผสมความเข้มข้นของนมให้ได้ตามสัดส่วนที่ต้องการของเด็ก  นอกจากนั้น นมแม่ยังมีภูมิต้านทานต่าง ๆ ที่เด็กควรได้รับ และยังสร้างความผูกพันและความอบอุ่นให้กับเด็ก  วิธีให้ลูกดูดนมตัวเองคงไม่ต้องอธิบายกันมากในที่นี้ สำหรับคุณแม่มือใหม่คงได้รับการฝึกหัดจากโรงพยาบาลหลังคลอดหรือหาหนังสืออ่านได้ โดยทั่วไปที่สำคัญคือ  ให้ศีรษะลูกอยู่สูงกว่าส่วนลำตัว ใช้นิ้วชี้และนิ้วกลางกดส่วนเต้านมบริเวณขอบวงปานนมด้านบนและล่างไว้  ไม่ให้ปิดหรือเบียดบังจมูกของลูกขณะดูดนม  และยังเป็นการช่วยให้หัวนมชูชันขึ้นให้ลูกดูดนมสะดวกอีกด้วย เมื่อดูดนมจนอิ่ม  ก็ให้อุ้มลูกพาดบ่า    จนกว่าจะเรอเอาลมออกมาจากกระเพาะแล้ว  จึงเปลี่ยนท่าอุ้มได้   ก่อนและหลังการให้นมแม่  คุณแม่จะต้องทำความสะอาดบริเวณหัวนมและรอบ ๆ ทุกครั้ง  โดยการเช็ดหรือล้างด้วยสบู่หรือน้ำสะอาดแล้วเช็ดให้แห้ง เสร็จแล้วใช้สำลีชุบแอลกอฮอล์ (ชนิดทาแผล)  พอหมาด ๆ เช็ดบริเวณหัวนม และโดยรอบให้ทั่ว  รอจนแอลกอฮอล์ระเหยไปจนหมด  จึงให้เด็กเริ่มดูดนม   สลับกันไปในแต่ละข้างอย่างสม่ำเสมอจนอิ่ม

ปัญหาเต้านมที่พบบ่อยในการให้นมลูก

สำหรับปัญหาเต้านมที่พบได้บ่อยขณะที่ คุณแม่ให้นมลูกน้อยนั้นสามารถมีได้หลายอาการ ไม่ว่าจะเป็นตั้งแต่เต้านมคัด หัวนมบอด ไปจนถึง ท่อนมอุตันก็มี แต่ในที่นี้หนึ่งปัญหาที่ มาสิ ได้หยิบยกมาให้อ่านกันในวันนี้ก็จะเป็นภาวะปัญหาท่อน้ำนมอุตัน ซึ่งจะมีอาการ สาตุ และวิธีการรักษษอย่างไรบ้างนั้น ตาม มาสิ ไปอ่านกัน

ประกันสังคม

ภาวะท่อน้ำนมอุดตัน

ภาวะท่อน้ำนมอุดตันเป็นภาวะที่มีก้อนไตแข็ง ๆ เกิดขึ้นบริเวณใดบริเวณหนึ่งของเต้านมในผู้หญิงหลังคลอดที่กำลังอยู่ในช่วงให้นมลูก ส่งผลให้น้ำนมค้างในเต้านมมากเกินไป น้ำนมไหลไม่สะดวก อาจเจ็บหรือบวมแดงร่วมด้วยไ ด้ทำให้รู้สึกมีอาการเจ็บเต้านมเมื่อให้นมลูกน้อย เวลาสัมผัสจะพบก้อนไต บวม แดง หรืออาจจะพบจุดสีขาวร่วมด้วย เมื่อคุณแม่เริ่มรู้สึกหรือสงสัยว่ามีความเสี่ยง ควรรีบปรึกษาแพทย์เพื่อทำการรักษาทันที

ต้นเหตุท่อน้ำนมอุดตัน

สาเหตุที่ทำให้เกิดภาวะท่อน้ำนมอุดตัน ได้แก่

  • ลูกดูดนมไม่เกลี้ยงเต้า หรือไม่ได้ให้ลูกดูดนมบ่อย ไม่ได้ปั๊มตามรอบ
  • ปล่อยให้น้ำนมค้างอยู่ในเต้านาน
  • มีน้ำนมมากเกินไป ทำให้ระบายน้ำนมออกไม่สมดุลกับที่ผลิต
  • ใส่เสื้อชั้นในคับหรือแน่นเกินไป ทำให้การไหลเวียนน้ำนมไม่สะดวก
  • รับประทานอาหารและเครื่องดื่มที่มีไขมันสูง ดื่มน้ำน้อย
  • มีภาวะเครียด ทำให้หลั่งฮอร์โมนที่ทำให้น้ำนมไหลลดลง

อาการท่อน้ำนมอุดตัน

อาการที่บ่งบอกภาวะท่อน้ำนมอุดตัน ได้แก่

  • มีก้อนแข็งบริเวณเต้านม
  • ลักษณะหัวนมและลานนมผิดรูป
  • บางครั้งมีเส้นเลือดปูดอย่างเห็นได้ชัด
  • กดแล้วเจ็บผิวหนังบริเวณเหนือก้อน
  • ปวดระบมเต้านม
  • บวมแดงแต่ไม่มีไข้
  • อาจพบจุดสีขาวที่หัวนม (White Dot) ซึ่งเกิดจากการอุดตันของน้ำนมที่อยู่ข้างใต้

รักษาท่อน้ำนมอุดตัน

ท่อน้ำนมอุดตัน หากรักษาไม่ถูกวิธีอาจทำให้เกิดเต้านมอักเสบได้ ดังนั้นเมื่อตรวจพบว่าเกิดภาวะท่อน้ำนมอุดตัน สามารถรักษาได้หลายวิธี เช่น การให้ลูกดูดบ่อย ๆ  ดูดสม่ำเสมอ และดูดถูกวิธี คือการรักษาที่ดีที่สุด นอกจากนั้นคือการประคบร้อน นวดคลึงเบา ๆ การใช้ยาเพื่อลดการจับตัวของไขมันในน้ำนม แต่หากรักษาแล้วยังไม่ได้ผลสามารถใช้อัลตราซาวนด์ในการรักษาได้

การป้องกันภาวะท่อน้ำนมอุดตัน

เพื่อเป็นการป้องกันการอุดตันของท่อน้ำนมคุณแม่ไม่ควรทิ้งเต้านมไว้เป็นเวลานาน ควรบริหารเวลาในการระบายน้ำนมออกจากเต้า ควรให้ลูกดูดหรือปั๊มนมให้เกลี้ยงเต้า ให้ลูกดูดนมตั้งแต่หัวนมจนถึงลานนม เพื่อช่วยกระตุ้นต่อมน้ำนมให้กระจายทั่วเต้านม อีกทั้งควรให้นมทุก 2-3 ชั่วโมง ควรงดรับประทานอาหารที่มีรสหวาน ไขมันสูง แป้ง และน้ำตาล เลือกเสื้อชั้นในที่ช่วยพยุงเต้านม มีขนาดที่ไม่หลวมหรือคับจนเกินไป สามารถทานยาเพื่อช่วยละลายไขมันในร่างกายได้ รวมไปถึงไขมันในน้ำนมด้วย แต่ควรได้รับคำแนะนำจากแพทย์ และเมื่อคุณแม่มีอาการหรือสงสัยที่อาจจะเกิดท่อน้ำนมอุดตัน ควรรีบปรึกษาแพทย์ทันที

ขอขอบคุณ : ชีวจิตbangkokhospital และ siriraj onlin

และนี่ก็เป็นเพียงเกร็ดความรู้ดี ๆ ที่ มาสิ ได้หยิบเอามาฝากให้สำหรับว่าที่คุณพ่อคุณแม่มือใหม่ให้ได้นำไปใช้ประกอบการวานแผนสร้างครอบครัวกัน แต่ยังไม่หมดแต่เพียงเท่านั้น สำหรับว่าที่คุณแม่มือใหม่ จะหยิบจับสิ่งใดก็ต้องมีความระมัดระวังกันขั้นสุด ดังนั้นแล้ว เรามาเสริมความคุ้มครองให้กับเหล่าว่าที่คุณแม่กันให้เต็มที่ขึ้นไปอีกด้วยประกันสุขภาพสำหรับคุณแม่ จาก Aetna ส่วนจะมีรายละเอียดความคุ้มครองหรือเงื่อนไขการให้บริการอย่างไรบ้างนั้นตามไปดูกัน

ประกันภัยสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ หรือ ประกันคุณแม่ตั้งครรภ์

 แผน บียอนด์ เพอร์ซันนัลแคร์ จาก Aetna

เตรียมตัวเป็น คุณแม๊ ! มือใหม่ อุ่นใจได้ไม่ต้องกลัวใครแย่ง กับ ประกันตั้งครรภ์ ประกันภัยสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ ที่ครอบคลุมไปถึง หลังคลอด

และสำหรับว่าที่คุณแม่คนไหนที่เพิ่งตั้งครรภ์ สามารถทำประกันสุขภาพ หรือ ประกันคุณแม่ตั้งครรภ์ แผน บียอนด์เพอร์ซันนัลแคร์ ของ เอ็ทน่า เป็น ประกันสุขภาพ ที่มีวงเงินค่ารักษาพยาบาลสูง ทั้งยังครอบคลุมการเจ็บป่วย และ อุบัติเหตุ โดยประกันตั้งครรภ์สำหรับว่าที่คุณแม่ จะให้ความคุ้มครองเพิ่มเติมในส่วนของค่าใช้จ่ายบางส่วนตามกรมธรรม์กำหนด ทั้งในกรณีการคลอดปกติ การผ่าคลอด การคลอดโดยใช้เครื่องมือ การตั้งครรภ์นอกมดลูก การผ่าตัดฉุกเฉินเพื่อคลอดลูก การแท้งบุตร ทั้งยังครอบคลุม ค่าคลอดบุตร และ ภาวะคลอดฉุกเฉิน ทำให้อุ่นใจมากขึ้น

สนใจสมัค ประกันคุณแม่ตั้งครรภ์ แผน บียอนด์เพอร์ซันนัลแคร์ จาก Aetna

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถโทรมาสอบถามรายละเอียดต่างๆ ได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์ @masii ( มี @ ด้วยนะครับ ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ ที่ มาสิบล็อก เกี่ยวกับ ประกันวินาศภัย ประกันรถยนต์ ประกันรถมอเตอร์ไซด์ ประกันสุขภาพ ประกันโดรน ประกันการเดินทาง ประกันอุบัติเหตุ ประกันภาคธุรกิจ และพ.ร.บ. รวมทั้ง ผลิตภัณฑ์ทางการเงินจากสถาบันการเงินชั้นนำทั่วประเทศ

อ่านบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ประกันสุขภาพคุณแม่ตั้งครรภ์

_____________________________________________

Please become Masii Fan

Facebook: https://lnkd.in/gFFh8mh

Website: www.masii.co.th

Blog: https://masii.co.th/blog

Line: @masii

Tel: 02 710 3100 

Youtube: https://lnkd.in/gbQf9eh

Instagram: https://lnkd.in/ga4j5ri

Twitter: twitter.com/MasiiGroup

#สินเชื่อ #ประกัน

#ประกันบ้าน #ประกันภัยบ้าน

#รถแลกเงิน #บ้านแลกเงิน #สินเชื่อส่วนบุคคล

#บัตรกดเงินสด #เงินด่วนทันใจ #สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์

#กู้เงิน #เงินสด #เงินก้อน #เงินด่วน #เงินกู้ทันใจ #masii

#มาสิ #ครบง่ายสะดวก #เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า

#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า #SimplifiedComparison