ปีใหม่นี้ ค่าซ่อมรถ แต่งรถ ลดภาษีได้!

ปีใหม่นี้ ค่าซ่อมรถ แต่งรถ ลดภาษีได้!
ปีใหม่นี้ ค่าซ่อมรถ แต่งรถ ลดภาษีได้!
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ในช่วงปีใหม่ 2559 นี้ รัฐบาลได้มีเคมเปญ“ช็อปช่วยชาติ2559” ออกมาเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ ซึ่งเคมเปญนี้จะรวมถึง ค่าซ่อมรถ และค่าแต่งรถด้วยที่จะนำมาใช้ลดหย่อนภาษีได้ แต่เราต้องมีใบกำกับภาษีเต็มรูปแบบด้วยนะครับ จึงจะสามารถนำลดหย่อนภาษีได้  โดยภาษีที่ลดได้คือ “ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา”

ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา คือ ภาษีที่จัดเก็บจากบุคคลทั่วไปที่มีรายได้ทุกคน โดยปกติจัดเก็บเป็นรายปี

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาได้ที่ กรมสรรพากร

มาดูกันว่าอะไรบ้างที่สามารถนำมาลดหย่อนภาษีได้

ปีใหม่นี้ค่าซ่อมรถแต่งรถลดภาษีได้!_masii_มาสิ_kapook_list
(ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก : kapook )

ซึ่งจะเห็นได้ว่ามีค่าซ่อมรถและค่าซื้ออุปกรณ์ตกแต่งรถอยู่ในสิ่งที่นำมาลดหย่อนภาษีได้

ดังนั้นหากเดินทางไปท่องเที่ยวก็อย่าลืมดูเรื่องประกันภัยรถยนต์และประกันเดินทางไว้ด้วยนะครับ ช่วงปีใหม่ จากสถิติอุบัติเหตุค่อนข้างเกิดขึ้นบ่อย หากกรณีเกิดเหตุไม่คาดฝัน ประกันสองตัวนี้จะคุ้มครองเราได้ในส่วนของค่ารักษาพยาบาลครับ

ถามว่าจำเป็นไหมที่เราต้องซ่อมเพื่อนำมาลดหย่อนภาษี?

มาสิแนะนำ : หากมีรถมีชิ้นส่วนที่เสียหายอยู่หรืออยากเปลี่ยนอุปกรณ์จำพวกเบรคหรืออุปกรณ์จำเป็นอื่นๆของรถ และหากต้องใช้รถในช่วงปีใหม่นี้เช่น กลับบ้าน ท่องเที่ยว ก็ควรถือโอกาสนี้ซ่อมครับ เพื่อความปลอดภัยของเราเองและยังนำมาลดภาษีได้อีก คุ้มมากครับ และเราไปดูกันว่าอะไรบ้างที่ลดได้และไม่ได้กันมั้ง

– อะไรบ้างที่ลดภาษีได้?

มาสิแนะนำ : ค่าใช้จ่ายที่นำมาลดหย่อนภาษีได้ เช่น เช็คบำรุงรักษาตามระยะ , เปลี่ยนยางรถยนต์ , ซ่อมรถหรือเปลี่ยนอะไหล่ , ซื้อของแต่งรถ เป็นต้น ค่าใช้จ่ายเหล่านี้สามารถนำมาลดหย่อนภาษีได้นะครับ

– อะไรบ้างที่ลดภาษีไม่ได้?

มาสิแนะนำ :  ค่าใช้จ่ายที่นำมาลดหย่อนภาษีไม่ได้ มีดังนี้ ค่าน้ำมันรถ, ค่าก๊าซเติมพาหนะ, ค่าประกันรถยนต์ รวมถึงค่าซื้อ, ผ่อนหรือดาวน์รถยนต์/มอเตอร์ไซค์  ค่าใช้จ่ายเหล่านี้ไม่สามารถนำมาลดหย่อนภาษีได้นะครับ ส่วนนี้สำคัญมากพยายามจำให้แม่นนะครับ

ค่าซ่อมรถ ค่าแต่งรถ ที่จะนำมาลดภาษีได้ มีข้อกำหนดอะไรสำคัญๆ บ้าง?

ตอบ : ข้อสำคัญหากจะซ่อมรถและนำมาลดภาษีคือ ต้องมีใบกำกับภาษีเต็มรูป ตามมาตรา 86/4 แห่ง ป.รัษฎากร ดังนั้นจึงต้องใช้บริการหรือซื้อสินค้าจากบริษัทห้างร้านหรือศูนย์บริการที่การจดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมายเท่านั้น  และใบกำกับภาษีที่ออกจะต้องเป็นชื่อของเราเอง และมีที่อยู่ตามบัตรประชาชนเท่านั้น จึงจะสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้

ภาพตัวอย่างใบกำกับภาษี

ภาพตัวอย่างใบกำกับภาษี

(ขอบคุณรูปภาพจาก : kapook )

สามารถคลิกเพื่ออ่านรายละเอียดเงื่อนไขของช็อปช่วยชาติ2559 เพิ่มเติมได้ที่นี่ครับ >> คลิก

หวังว่าจะเพื่อนๆ จะไม่พลาดที่จะซ่อมรถในปีใหม่นี้นะครับ เพราะเราอาจจะใช้มาทั้งปีโดยที่ไม่ค่อยได้ดูแล แถมยังมีเคมเปญดีๆออกมาอีกซึ่งช่วยให้เราๆ คุ้มค่าการจ่ายมากขึ้นอีก

สำหรับท่านที่กำลังมองหาประกันภัยรถยนต์ สามารถเปรียบเทียบฟรีที่ masii.com