มาสิ ชวนส่อง! ครบรอบ 9 ปี ชามไก่ลำปาง ผลิตภัณฑ์บ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ไทย

ชามตราไก่ลำปาง
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

วันนี้ (12 ก.ย.65) สำหรับใครหลายคนที่ได้มีการใช้เสิร์ชเอนจิน (Search Engines) ยอดนิยมอย่าง Google คงได้เห็นการเปลี่ยนแปลงของ Banner Logo หรือที่เรียกว่า Google Doodle ที่มักจะมีการเปลี่ยนตามเทศกาล หรือเหตุการณ์สำคัญอยู่เสมอๆ และอย่างในวันนี้ ที่ได้มีการเปลี่ยนแปลงเป็นภาพอนิเมชั่น ชามไก่ลำปาง ดีไซด์สุดน่ารักน่าเอ็นดู เรียกได้ว่า สร้างความความน่าสนใจน่าดึงดูดดให้กับผู้ใช้งานเป็นอยนอย่างมาก แล้วในวันนี้ ชามไก่ลำปาง ของบ้านเรานั้นนั้น มีความสำคัญอย่างไรจนถึงขนาดที่ Google นำไปใช้เป็น Google Doodle ในวันนี้ มาสิ ได้เอาคำตอบมาไขข้อสงสัยให้กับทุกคนแล้ว ว่าแล้วก็อย่าช้าตาม มาสิ ไปดูกันเลย

Google Doodle

Google Doodle คือ การเปลี่ยนแปลงพิเศษชั่วคราวของโลโก้บน Google หน้าแรก เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองวัน เหตุการณ์ สถานที่ หรือบุคคล อาทิ วันสำคัญประจำชาติ วันคล้ายวันเกิดของศิลปิน นักบุกเบิก นักวิทยาศาสตร์ และบุคคลที่สร้างคุณประโยชน์ทั่วโลก โดยสามารถชม Doodle ได้ที่หน้าแรกของ Google

google
Google Doodle

โดยแนวคิดในเรื่อง doodle เกิดขึ้นในปี 1998 ก่อนที่บริษัทจะก่อตั้งขึ้นเสียอีก เมื่อผู้ก่อตั้ง Google แลร์รี่และเซอร์เกย์เล่นสนุกกับโลโก้ขององค์กรเพื่อแจ้งข่าวว่าเขาทั้งสองได้เข้าร่วมในเทศกาล Burning Man ที่ทะเลทรายเนวาดา พวกเขาใส่ภาพวาดรูปแท่งไม้หลัง “o” ตัวที่สองในคำว่า Google และตั้งใจให้โลโก้นี้เป็นข้อความเชิงตลกขบขันที่บอกผู้ใช้ Google ว่าในขณะนั้นผู้ก่อตั้ง “ไม่อยู่ในออฟฟิศ” แม้ doodle ภาพแรกจะค่อนข้างเรียบง่าย แต่แนวคิดในเรื่องการปรับแต่งโลโก้ของบริษัท เพื่อร่วมฉลองเหตุการณ์สำคัญ ๆ ก็ได้ถือกำเนิดขึ้น

“ ชามไก่ลำปาง ” ผลิตภัณฑ์เครื่องปั้นดินเผาที่ขึ้นชื่อของจังหวัดลำปาง

“ชามไก่ลำปาง” ถือได้ว่าเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องปั้นดินเผาที่ขึ้นชื่อและเป็นเอกลักษณ์ของเมืองลำปาง ที่อยู่คู่กับวิถีชีวิตชาวไทยมาเนิ่นนาน ด้วยความที่ใช้เป็นภาชนะสำหรับใส่อาหารยอดนิยม ไม่ว่าจะเป็นก๋วยเตี๋ยว ข้าวต้ม หรืออาหารประเภทต้มต่าง ๆ ที่มีความแข็งแรงทนทาน ผลิตโดยใช้ดินขาวลำปางผสมกับดินดำ รวมไปถึงเทคนิคการปั้น เผา และยังมีลวดลายวาดเฉพาะถิ่นที่โดดเด่น ซึ่งกว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ยอดนิยมจนถึงปัจจุบัน ก็มีการพัฒนาหลายต่อหลายรุ่น

ชามตราไก่ลำปาง
ชามตราไก่ ลำปาง

โดยแรกเริ่มได้มีการผลิตชามตราไก่ขึ้นในปี พ.ศ. 2500 หลังจากนั้นมาในปี พ.ศ. 2516 ก็ได้มีการก่อตั้งชมรมเครื่องปั้นดินเผาลำปางขึ้น เพื่อรักษามาตรฐานและราคา รวมไปถึงการนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาใช้ในการผลิต และในปี พ.ศ. 2532 ได้มีการก่อตั้งสมาคมเครื่องปั้นดินเผาลำปาง เพื่อเป็นสื่อกลางในการประสานงานกับภาครัฐให้สมาชิกในสมาคมฯ และผลักดันให้มีการเผยแพร่อุตสาหกรรมเซรามิกสู่สาธารณะมากขึ้น ปัจจุบัน “ลำปางเซรามิกแฟร์” เป็นงานแสดงสินค้า ที่ได้รับการบรรจุอยู่ในปฏิทินท่องเที่ยวประจำปีของไทย ดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ และสร้างรายได้ให้กับชาวลำปางเป็นอย่างมาก

Doodle ฉลองครบรอบ 9 ปี ในโอกาสที่ “ชามไก่ลำปาง” ผลิตภัณฑ์บ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ไทย

ในวันนี้ (12 กันยายน พ.ศ. 2556) สำหรับผู้ที่ได้มีการใช้งานเสิร์ชเอนจิน (Search Engines) ยอดนิยมอย่าง Google คงได้เห็นว่า Google ได้จัดทำ Doodle “ชามไก่ลำปาง” เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองการครบรอบ 9 ปี ในโอกาสที่ โดยสมาคมเครื่องปั้นดินเผาลำปาง ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นผลิตภัณฑ์สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (Geographical Indications: GI) จากกรมทรัพย์สินทางปัญญา เมื่อวันที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2556 โดย Doodle วันนี้ แสดงเป็นคำว่า Google ผ่านลวดลาย รูปวาดไก่ พร้อมด้วยดอกโบตั๋น และใบกล้วย อันเป็นเอกลักษณ์ของชามไก่ลำปาง

ชามตราไก่
elebrating-the-lampang-rooster-bowl

โดยคุณศารณีย์ บุญฤทธิ์ธงไชย หัวหน้าฝ่ายการตลาด Google ประเทศไทย กล่าวว่า “เป็นอีกครั้งที่ Google ประเทศไทย ได้มีโอกาสร่วมอนุรักษ์ศิลปะและเชิดชูผลิตภัณฑ์ไทยที่มีเอกลักษณ์อย่าง “ชามไก่ลำปาง” ซึ่งเป็นสัญลักษณ์คู่เมืองลำปาง ด้วยการเฉลิมฉลองผ่าน Doodle ในหน้าแรกของ Google Search ซึ่งสามารถชม Doodle นี้ผ่าน www.google.co.th ตลอดทั้งวัน วันที่ 12 กันยายนนี้”

ชามตราไก่
ชามตราไก่ ลำปาง

นอกจากจะเป็นการเฉลิมฉลอง “ชามไก่ลำปาง” ที่อยู่คู่คนไทยมาถึง 65 ปีแล้ว Google ยังได้มีกิจกรรมเพื่อสนับสนุน SME ท้องถิ่น กับแคมเปญ “ชามไก่ไทยไปทั่ว” โดยร่วมกับร้านอาหารไทยทั่วทุกภูมิภาค ได้แก่ ร้านบ้านต้า ก๋วยเตี๋ยวเรือฮิมปิง ภาคเหนือ จ.เชียงใหม่ ร้านต่อชาม ภาคตะวันตก จ.กาญจนบุรี ร้านกากเจียวก๋วยเตี๋ยวเรือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.ขอนแก่น ร้านก๋วยเตี๋ยวเรือบ้านนอก ภาคกลาง กรุงเทพฯ ร้านหมูล่องเรือ ก๋วยเตี๋ยวเรือ ภาคตะวันออก จ.ชลบุรี และร้านก๋วยเตี๋ยวเรืออโยธยานายท่าเรือ ภาคใต้ จ.สงขลา ที่จะมาร่วมบอกเล่าประวัติความเป็นมาของ “ชามไก่ลำปาง” บนแฟนเพจของร้าน และลูกค้าที่เข้ามารับประทานอาหารยังสามารถร่วมกิจกรรมเพื่อรับชามไก่ลำปางลายพิเศษ จากทาง Google ประเทศไทย เพียงเป็น 10 ท่านแรกที่ถ่ายรูปชามไก่ที่เสิร์ฟมาพร้อมอาหารของทางร้าน เขียนแคปชั่นเกี่ยวกับชามไก่ลำปางในแบบของตัวเองบน Facebook และเปิดโพสต์เป็นสาธารณะ พร้อมติดแฮชแท็ก #ชามไก่ไทยไปทั่ว #LampangRoosterBowlDoodle โดยสามารถร่วมกิจกรรมได้ตั้งแต่วันนี้ – 15 กันยายนนี้

ชามตราไก่
ชามไก่ลำปาง

ทั้งนี้ สำหรับผู้ที่สนใจเกี่ยวกับความเป็นมาของชามไก่ลำปาง และเครื่องปั้นดินเผาอื่น ๆ ของจังหวัดลำปาง สามารถแวะชมได้ที่ พิพิธภัณฑ์เซรามิคธนบดี หรือเข้าร่วมงานแสดงสินค้า “ลำปางเซรามิกแฟร์” ได้ระหว่างวันที่ 1 – 12 ธันวาคมนี้ได้อีกด้วย เรียกคนไทยเรานี้ก็เก่งดี ความสามารถล้นเหลือกันจริง ๆ ไม่ว่าจะหยิบจับสิ่งใดก็สามารถสร้างสรรค์นวัตกรรมที่แฝงไปด้วยภูมิปัญญาความรู้ ควบคู่ไปกับงานศิลป์ได้อย่างลงตัว ไม่แพ้ชาติใดในโลกจริง ๆ

และไม่เพียงสาระดี ๆ ที่ มาสิ ได้เอามาอัพเดทให้ทุกคนได้ติดตามกันแล้วนั่น เพื่อเป็นการตอบสนองความมีสไตล์ขั้นสุดของคนไทยเรา กับอีหนึ่งตัวช่วยทางการเงิน ที่พร้อมจะสนับสนุนทุกการจับจ่ายของคุณได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่กับ บัตรเครดิต KTC PLATINUM  MASTERCARD ที่สามารถซื้อสินค้าผ่อนได้ 0% นานถึง 10 เดือน และทุกๆ การใช้จ่าย 25 บาทรับ 1 คะแนนสะสมเพื่อแลกเป็นส่วนลด รายละเอียดจะเป็นอย่างไรบ้างนั้นตามไปดูกัน

บัตรเครดิต KTC PLATINUM  MASTERCARD

บัตรเครดิต
เคทีซี แพลตินัม มาสเตอร์การ์ด

เหมาะกับ : ลูกค้าที่ชอบซื้อสินค้าแบบผ่อน เพราะสามารถซื้อสินค้าผ่อนได้ 0% นานถึง 10 เดือน และทุกๆ การใช้จ่าย 25 บาทรับ 1 คะแนนสะสมเพื่อแลกเป็นส่วนลด อีกทั้งยังฟรีค่าธรรมเนียมแรกเข้าและรายปีตลอดชีพ

รายละเอียดบัตรเครดิต KTC PLATINUM  MASTERCARD

  • กำหนดอายุ 20-60 ปี
  • รายได้ขั้นต่ำ 15,000 บาท
  • อนุมัติวงเงินสูงสุด 5 เท่าของรายได้

สิทธิ์สำหรับผู้ถือบัตรเครดิต KTC PLATINUM  MASTERCARD

  • ทุก 25 บาท ที่ใช้จ่ายผ่านบัตรฯ รับ 1 คะแนน KTC FOREVER เพื่อแลกสินค้า / บริการ ณ ร้านค้าที่ร่วมรายการ และคะแนนไม่มีวันหมดอายุ
  • สมัครฟรี! ไม่มีค่าธรรมเนียมแรกเข้า และธรรมเนียมรายปีตลอดชีพ
  • คะแนนไม่มีวันหมดอายุ
  • ประกันภัยความคุ้มครองการซื้อสินค้าออนไลน์ผ่านบัตรเครดิต KTC MASTERCARD กรณีไม่จัดส่งสินค้า และ / หรือการจัดส่งสินค้าไม่ถูกต้องและไม่ครบถ้วน ด้วยวงเงินประกันสูงสุด 200 ดอลล่าร์สหรัฐ
  • ดอกเบี้ย 16% ต่อปี

สนใจสมัคร บัตรเครดิต KTC PLATINUM  MASTERCARD

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถโทรมาสอบถามรายละเอียดต่างๆ ได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์ @masii ( มี @ ด้วยนะครับ ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ ที่ มาสิบล็อก เกี่ยวกับ บัตรเครดิต บัตรเดบิต บัตรกดเงินสด สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อบ้านแลกเงิน สินเชื่อรถแลกเงิน และผลิตภัณฑ์ทางการเงินจากสถาบันการเงินชั้นนำทั่วประเทศ

อ่านบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับ บัตรเครดิต

_____________________________________________

Please become Masii Fan

Facebook: https://lnkd.in/gFFh8mh

Website: www.masii.co.th

Blog: https://masii.co.th/blog

Line: @masii

Tel: 02 710 3100 

Youtube: https://lnkd.in/gbQf9eh

Instagram: https://lnkd.in/ga4j5ri

Twitter: twitter.com/MasiiGroup

#สินเชื่อ #ประกัน

#รถแลกเงิน #บ้านแลกเงิน #สินเชื่อส่วนบุคคล

#บัตรกดเงินสด #เงินด่วนทันใจ #สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์

#กู้เงิน #เงินสด #เงินก้อน #เงินด่วน #เงินกู้ทันใจ #masii

#มาสิ #ครบง่ายสะดวก #เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า

#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า #SimplifiedComparison