ช๊อปช่วยชาติ นโยบายดี ๆ ที่ผู้เสียภาษีไม่ควรพลาด

ช๊อปช่วยชาติ นโยบายดี ๆ ที่ผู้เสียภาษีไม่ควรพลาด
ช๊อปช่วยชาติ นโยบายดี ๆ ที่ผู้เสียภาษีไม่ควรพลาด
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ช๊อปช่วยชาติ เป็นอีกหนึ่งโครงการที่ภาครัฐ ได้จัดทำขึ้นเพื่อช่วยลดภาระผู้ที่เสียภาษีทุกคน รวมถึงเป็นการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของชาติให้พัฒนาไปได้เป็นอย่างดี ซึ่งหากจะให้อธิบายคำว่าช๊อปช่วยชาติ ให้เข้าใจกันแบบง่าย ๆ ก็คงจะต้องบอกว่านโยบายช๊อปช่วยชาตินั้น เป็นการลดหย่อนค่าช๊อปปื้ง จับจ่ายใช้สอยสินค้าหรือบริการภายในประเทศ สูงสุดได้ถึง 15,000 บาทแต่ต้องเป็นไปตามเงื่อนไขที่ภาครัฐได้กำหนดไว้

ช๊อปช่วยชาติ นโยบายดี ๆ ที่ผู้เสียภาษีไม่ควรพลาด

ช๊อปช่วยชาติ มีสิทธิพิเศษที่น่าสนใจอย่างไร

สำหรับสิทธิพิเศษของโครงการช๊อปช่วยชาติได้แก่ค่าลดหย่อนได้ตามที่จ่ายจริงสูงสุดปีละไม่เกิน 5,000 บาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) แต่จะต้องเป็นไปตามเงื่อนไขและระยะเวลาตามที่รัฐได้กำหนดไว้ ซึ่งโดยทั่วไปแล้วรัฐจะมีนโยบายการลดหย่อนแบ่งเป็น 3 รูปแบบได้แก่ลดหย่อนภาษีตามเดือนที่กำหนดไว้ ลดหย่อนภาษีในเทศกาลที่กำหนดไว้ หรือลดหย่อนภาษีรวมในปีที่กำหนดไว้

หากสนใจเข้าร่วมนโยบายช๊อปช่วยชาติ สามารถซื้ออะไร ที่ไหนได้บ้าง

สำหรับผู้ที่สนใจเข้าร่วมช๊อปปิ้งกับโครงการนี้ สามารถซื้อสินค้าได้หลายรายการ เช่นสินค้าจากร้านสะดวกซื้อ ห้างสรรพสินค้า  duty free ค่าอาหารและเครื่องดื่มในร้านอาหาร และโรงแรม สถานเสริมความงามสปา นวดหน้าที่จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม อุปกรณ์ตกแต่งรถ ค่าซ่อมรถ อะไหล่รถ ตกแต่งบ้าน เฟอร์นิเจอร์ ตั๋วหนัง บัตรแลกรับบริการ ตั๋วเครื่องบินในประเทศตามระยะเวลาที่กำหนดไว้

ส่วนสินค้าและบริการที่ไม่ได้รับสิทธิในการลดหย่อน เช่นสินค้าหรือบริการที่ได้รับยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มอยู่แล้ว เช่น ผักสด ของสด หนังสือ ทองคำแท่ง การรับบริการจากสถานพยาบาล  สินค้าหรือบริการที่เสียภาษีมูลค่าเพิ่มในอัตรา 0% รวมถึงเหล้า เบียร์ ไวน์ ยาสูบ น้ำมันและก๊าซสำหรับเติมยานพาหนะ ค่านำเที่ยว มัคคุเทศน์

สิ่งที่ไม่ควรลืมก่อนและหลังออกไปช๊อปช่วยชาติ

  • ควรทำความเข้าใจในเรื่องของเงื่อนไข และระยะเวลาในการใช้สิทธิให้ดีก่อนเข้าร่วมโครงการไม่ว่าจะเป็น
  • การตรวจสอบรายการสินค้า บริการ ที่เข้าร่วมโครงการและใช้ลดหย่อนภาษีได้
  • การตรวจสอบเงื่อนไขเวลาในการใช้บริการว่ายังอยู่ในระยะเวลาที่สามารถใช้สิทธิ์ได้หรือไม่
  • การตรวจสอบเงื่อนไขในการซื้อสินค้าหรือบริการว่ามีหรือไม่มีข้อจำกัดอย่างไร
  • การตรวจสอบเรื่องสถานที่ ร้านค้า ห้างสรรพสินค้า สถานให้บริการต่างๆ ที่เข้าร่วมโครงการให้ดีก่อนซื้อสินค้าหรือบริการ
  • ไม่ควรลืมขอเอกสารใบกำกับภาษีแบบเต็มรูปแบบในชื่อของผู้ที่ต้องการลดหย่อนภาษี
  • ควรซื้อสินค้าและบริการจากผู้ประกอบการที่จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มเท่านั้น เพื่อที่จะมั่นใจได้ว่าเอกสารที่ต้องการนำมาใช้ในการลดหย่อนภาษี สามารถใช้ลดหย่อนได้จริง หรือทางที่ดีที่สุดควรซื้อสินค้าจากห้างสรรพสินค้าหรือผู้ประกอบการที่มั่นใจได้ว่าจะสามารถออกใบกำกับภาษี ได้
  • ก่อนการจ่ายเงินหรือซื้อสินค้าและบริการให้พิจารณาให้ดีก่อนว่าค่าใช้จ่ายนั้นเหมาะสมกับอัตราการลดหย่อนภาษีที่ต้องการหรือไม่