ทำไมแบตเตอรี่รถยนต์หมดไวเมื่อเข้าหน้าหนาว

ทำไมแบตเตอรี่รถยนต์หมดไวเมื่อเข้าหน้าหนาว
ทำไมแบตเตอรี่รถยนต์หมดไวเมื่อเข้าหน้าหนาว
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

เข้าสู่หน้าหนาวทีไร ทำไมแบตเตอรี่รถยนต์ถึงหมดเร็วจัง?! ถ้าเราสังเกตให้ดีๆ ตอนที่จอดรถทิ้งไว้ในบริเวณที่มีอุณหภมิต่ำ เช่น บนยอดดอยในช่วงหน้าหนาว จะยิ่งทำให้แบตเตอรี่หมดเร็วกว่าปกติ โดยเฉพาะรถคันไหนที่จอดทิ้งไว้นานๆ ไม่สตาร์ทเครื่องยนต์เลย ก็ยิ่งทำให้แบตเตอรี่รถยนต์เสื่อม หรือแบตหมดได้เร็วขึ้น ซึ่งเป็นปัญหาที่ทำให้รถสตาร์ทไม่ติดนั่นเอง แล้วทำไมแบตเตอรี่รถยนต์หมดไวเมื่อเข้าหน้าหนาว วันนี้ masii มีบทความดีๆ จาก bolttech มาฝากกัน ดังนี้ 

ทำไมแบตเตอรี่รถยนต์หมดไวเมื่อเข้าหน้าหนาว

สาเหตุที่ทำให้แบตเตอรี่รถยนต์หมดไวในหน้าหนาว 

1. อากาศเย็นทำให้แบตเตอรี่มีความจุน้อยลง

ทำไมแบตเตอรี่รถยนต์หมดไวเมื่อเข้าหน้าหนาว

เนื่องจากฤดูหนาวมีอุณหภูมิต่ำ ทำให้ความจุของตะกั่วและกรดในแบตเตอรี่น้อยลงได้ประมาณ 20% จากปกติ ไม่ว่าจะเป็นแบตเตอรี่เก่าหรือใหม่ สภาพอากาศก็ทำให้ความจุในแบตเตอรี่หมดไวขึ้น

2. อากาศเย็นต้องดึงไฟใช้สตาร์ทรถมากขึ้น

ทำไมแบตเตอรี่รถยนต์หมดไวเมื่อเข้าหน้าหนาว

เวลาที่สตาร์ทรถแต่ละครั้ง จะต้องดึงกระแสไฟจากแบตเตอรี่รถยนต์มาใช้เพื่อส่งกระแสไฟเข้าสู่มอเตอร์ และระบบต่างๆ ของเครื่องยนต์ ทำให้ต้องใช้ไฟฟ้าจากแบตเตอรี่มาก ประกอบกับแบตเตอรี่มีความจุของกระแสไฟไม่เพียงพอเนื่องจากอากาศเย็น ก็จะทำให้รถสตาร์ทติดยากกว่าปกติ 

3. การดึงไฟจากอุปกรณ์เสริมที่เพิ่มมากขึ้น

ทำไมแบตเตอรี่รถยนต์หมดไวเมื่อเข้าหน้าหนาว

ในสภาพอากาศที่หนาวเย็นมากๆ ยังทำให้แบตเตอรี่รถยนต์ดึงไฟจากอุปกรณ์เสริมต่างๆ ที่เพิ่มขึ้นด้วย ซึ่งมันเป็นตัวจ่ายกระแสไฟให้กับอุปกรณ์เสริมในรถของคุณ เช่น การติดเครื่องเสียง สัญญาณกันขโมย เมื่อคุณสตาร์ทรถยนต์แบตเตอรี่ก็จะทำหน้าที่ปั่นไฟให้อุปกรณ์เสริมต่างๆ ทำงาน จนกลายเป็นปัญหาที่ทำให้แบตเตอรี่เสื่อมสภาพไว 

ทั้งหมดนี้เป็นปัจจัยที่ส่งผลให้แบตเตอรี่รถยนต์หมดเร็ว ยิ่งอุณหภูมิต่ำมากเท่าไหร่ ความจุของแบตก็จะลดลง มอเตอร์ทำงานไม่ได้อีกด้วย ต้องใช้กระแสไฟในการสตาร์ทรถมากขึ้น หรือการติดตั้งอุปกรณ์เสริมต่างๆ ก็มีผลต่อการใช้งานแบตเตอรี่เช่นกัน

รถสตาร์ทไม่ติดในช่วงหน้าหนาวทำไงดี? 

ทำไมแบตเตอรี่รถยนต์หมดไวเมื่อเข้าหน้าหนาว

สามารถแก้ปัญหาเบื้องต้นได้ด้วยการใช้สายจั้มแบตรถยนต์ แล้วนำสายพ่วงข้างขั้วบวก (สีแดง) ต่อเข้ากับแบตขั้วบวกของรถคันที่มีปัญหา แล้วนำสายพ่วงขั้วลบ (สีดำ) ต่อกับแบตขั้วลบของรถคันที่มาช่วย ซึ่งจะต้องเป็นรถที่มีแบตเตอรี่เท่านั้น ทิ้งไว้สัก 2-3 นาที จากนั้นให้สตาร์ทรถยนต์คันที่มีปัญหา แล้วเร่งเครื่องยนต์เล็กน้อย เพื่อให้เกิดการถ่ายเทประจุไฟฟ้าภายในแบตเตอรี่  

ส่วนวิธีถอดสายพ่วงแบตก็ให้ถอดสายพ่วงขั้วลบคันที่แบตหมด และถอดขั้วลบคันที่มาช่วย แล้วค่อยถอดสายพ่วงแบตรถขั้วบวกที่มาช่วย และถอดสายพ่วงขั้วบวกคันที่แบตหมดตามขั้นตอน เพียงเท่านี้ก็ช่วยแก้ปัญหารถสตาร์ทไม่ติดเบื้องต้นได้ แต่ก่อนพ่วงแบตรถอย่าลืมใส่ถึงมือและอุปกรณ์ป้องกันดวงตา และห้ามให้สายจั๊มแบตต่างสีสัมผัสกัน เพราะอาจเกิดประกายไฟและไฟฟ้าลัดวงจรได้ แต่ถ้าพ่วงแบตเตอรี่แล้ว รถยังสตาร์ทไม่ติด อาจเป็นไปได้ว่าไดชาร์จเสื่อม ทางที่ดีควรให้ช่างผู้เชี่ยวชาญเข้ามาตรวจสอบดีกว่า จะได้แก้ไขอย่างถูกวิธีและปลอดภัย 

ถ้าเรารู้วิธีดูแลเเบตเตอรี่รถยนต์ในช่วงหน้าหนาว เตรียมรับมือให้พร้อมใช้งานอย่างเช่น สตาร์รถยนต์เป็นประจำ คอยเช็กน้ำกลั่นอยู่เสมอ เลี่ยงการใช้กระแสไฟมากๆ ในช่วงหน้าหนาว หรือคอยวัดระดับกระแสไฟฟ้าของแบตเตอรี่ด้วยอุปกรณ์มัลติมิเตอร์ เพื่อทดสอบความจุของแบตเตอรี่รถยนต์ ก็สามารถทำเองได้ ช่วยหมดปัญหาเรื่องแบตเตอรี่หมดไว นอกจากนี้เพื่อนๆ อย่าลืมตรวจเช็กเครื่องยนต์ก่อนออกเดินทาง และซื้อประกันรถยนต์ไว้ด้วยนะ ไม่ว่าคุณจะขับรถไกลไกลแค่ไหน อย่างน้อยๆ ก็อุ่นใจเรื่องค่าซ่อมรถเมื่อเกิดอุบัติเหตุ ทำให้คุณเที่ยวได้อย่างหมดห่วง

ขอบคุณข้อมูลจาก: bolttech.co.th 

เมื่อเพื่อนๆ ได้รู้เรื่องราวเกี่ยวกับแบตเตอรี่รถยนต์ในหน้าหนาว และวิธีดูแลแบตเตอรี่รถยนต์กันไปแล้ว ก็อย่าลืมขับรถกันอย่างปลอดภัย ไม่ประมาท หากใครต้องการซื้อประกันภัยรถยนต์เพื่อความอุ่นใจ สามารถ เปรียบเทียบประกันรถยนต์ หรือ ซื้อประกันภัยรถยนต์ ออนไลน์ ซื้อประกันรถยนต์ชั้น 1 กับ masii ได้ง่ายๆ เพียง คลิกที่นี่ เพื่อเข้ามาเปรียบเทียบประกันรถยนต์กับเว็บไซต์มาสิได้ง่ายๆ

สนใจสมัครประกันรถยนต์

regis-but
สนใจสมัคร

ทั้งนี้หากเพื่อนๆ ต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ การซื้อประกันภัยรถยนต์ หรือ ประกันภัยประเภทอื่นๆ สามารถโทร.มาพูดคุยกับทีมงานมาสิได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii

Please become Masii Fan
Facebook: www.facebook.com/MasiiThailand
Website: www.masii.co.th
Line : @masii
Tel: 02 710 3100
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCV-5rpO5ZqAGfgLdKqzKGFw
Instagram: www.instagram.com/masii_thailand/
Twitter: twitter.com/MasiiGroup 
#บัตรเครดิต #สมัครบัตรเครดิตออนไลน์ #ทำบัตรเครดิต #บัตรเครดิตใบแรก
#สินเชื่อส่วนบุคคล #บัตรกดเงินสด
#สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์ #กู้เงิน
#ประกันภัยโดรน #ประกันโดรน #ลงทะเบียนโดรน #ขึ้นทะเบียนโดรน #Dronethailand
#ประกันรถยนต์ #ประกันรถยนต์ชั้น1 #สมัครประกันรถยนต์ #ประกันรถที่คุ้มที่สุด
#masii #มาสิ #ครบง่ายสะดวก #เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า
#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า

banner-blog-masii-ci-2020