ธปท. เปิดตัว ทางด่วนแก้หนี้

ธปท. เปิดตัว ทางด่วนแก้หนี้
ธปท. เปิดตัว ทางด่วนแก้หนี้
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ด้วยภาวะเศรษฐกิจในตอนนี้ รวมถึงวิกฤติไวรัสโควิด-19 จึงเป็นผลกระทบทำให้ประชาชนหลายคนต้องออกจากงานและกลายเป็นหนี้เพิ่มมากขึ้น ดังนั้นถึงแม้จะมีมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้มาช่วยแล้ว แต่ปัญหาหนี้ก็ยังไม่หมดไป ดังนั้น ธนาคารแห่งประเทศไทย จึงได้เปิดตัว ทางด่วนแก้หนี้ เพื่อช่วยลูกหนี้ที่มีปัญหาหนี้ที่จ่ายไม่ไหว รวมไปถึงเสนอแนวทางช่วยเหลือไม่ว่าจะพักชำระหนี้ลดดอกเบี้ยยืดเวลาชำระหนี้ เราไปดูกันว่า ธปท. เปิดตัวทางด่วนแก้หนี้นั้นมีรายละเอียดอะไรบ้าง เราไปตามอ่านบทความนี้กันเลย ธปท.ทางด่วนแก้หนี้

ธปท. เปิดตัว ทางด่วนแก้หนี้

ทางด่วนแก้หนี้
CR: ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน

เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2563  ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน  (ศคง.) ธนาคารแห่งประเทศไทยได้เปิดช่องทาง“ทางด่วนแก้หนี้”เพื่อเป็นหนึ่งในช่องทางสำหรับประชาชนที่ต้องการประปรุงเงื่อนไขการชำระหนี้ ที่ติดต่อสถาบันทางการเงินไปแล้ว แต่ยังไม่สามารถจ่ายหนี้ได้ ให้แจ้งความประสงค์ผ่านทางด่วนแก้หนีจากนั้น ธนาคารแห่งประเทศไทย จะเป็นตัวกลางประสานให้โดยจะส่งข้อมูลไปยังผู้ให้บริการหรือหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณาให้ความช่วยเหลือต่อไป

ผู้ที่สนใจสามารถกรอกยื่นคำขอแก้หนี้ผ่านทางทางด่วนแก้หนี้โดยทำตามขั้นตอนต่อไปนี้

  1. เข้าหน้าเว็บไซต์ ทางด่วนแก้หนี้ คลิก
  2. อ่านข้อตกลงในการใช้งาน จากนั้นคลิกยอมรับข้อตกลงในการใช้งานทางด่วนแก้หนี้ กดยอมรับ
  3. กรอกชื่อ – นามสกุล / ชื่อนิติบุคคล (บริษัท ห้างหุ้นส่วน องค์กร)
  4. เลือกประเภทรหัสอ้างอิงบุคคล/นิติบุคคล มีให้เลือก 3 ประเภท ได้แก่ เลขบัตรประจำตัวประชาชน, เลขที่หนังสือเดินทาง และ เลขที่จดทะเบียนนิติบุคคล จากนั้นกรอกเลขประจำตัวให้ครบถ้วน
  5. กรอกเบอร์โทรศัพท์มือถือ และอีเมล หากไม่มีอีเมล ให้เว้นช่องอีเมลไป
  6. เหตุผลหรือคำอธิบายประกอบคำขอ ช่องนี้ให้ใส่ข้อมูลสำคัญที่ต้องการขอความช่วยเหลือจากสถาบันการเงิน พร้อมระบุเหตุผล เช่น ถูกพักงานในช่วงโควิด 19 ทำให้ขาดรายได้และไม่สามารถชำระหนี้สินได้ตามเดิม รวมถึงข้อมูลการค้างชำระนานเท่าไร หรือมีสถานะทางคดีหรือไม่
  7. เลือกผู้ให้บริการทางการเงินที่เราต้องการขอความช่วยเหลือ
  8. เลือกแนวทางที่ต้องการเสนอให้สถาบันการเงินพิจารณาช่วยเหลือ ให้เลือกได้ไม่เกิน 3 ข้อ ประกอบด้วย ยืดระยะเวลาชำระหนี้,พักชำระเงินต้น, ลดอัตราดอกเบี้ย, ยกเว้นหรือผ่อนปรนดอกเบี้ยผิดนัดชำระหนี้, ต้องการเงินทุนหมุนเวียนเพิ่มเติม, เปลี่ยนประเภทหนี้ เพื่อให้ดอกเบี้ยถูกลง, ปิด/ชำระหนี้เร็วขึ้น, อื่น ๆ พร้อมระบุข้อความลงไป
  9. เลือกผลิตภัณฑ์ที่เราเป็นหนี้ ได้แก่ บัตรเครดิต, บัตรกดเงินสด, สินเชื่อส่วนบุคคล, สินเชื่อจำนำทะเบียน, สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย, สินเช่าซื้อ ลิสซิ่ง เช่น รถยนต์ รถจักรยานยนต์, สินเชื่อประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อ (SME)
  10. ระบุสาขาที่ทำสัญญา
  11. สำหรับผู้ที่ต้องการขอความช่วยเหลือทางด่วนแก้หนี้เพียงผลิตภัณฑ์เดียว เมื่อกรอกข้อมูลเสร็จแล้วให้คลิก “กดเพื่อขอรหัสติดตามเรื่อง” แต่สำหรับผู้ที่ต้องการส่งคำขอหลายผลิตภัณฑ์ให้คลิก “เพิ่มผลิตภัณฑ์” หรือสำหรับผู้ที่ต้องการส่งคำขอแก้หนี้สถาบันการเงินอื่นเพิ่มเติม ให้คลิก “เพิ่มผู้ให้บริการทางการเงิน” จากนั้นกรอกข้อมูลให้ครบถ้วนตามหัวข้อเดิม แล้วคลิก “กดเพื่อขอรหัสติดตามเรื่อง”
  12. รหัสติดตามเรื่อง จะถูกส่งมาที่ SMS เบอร์โทรศัพท์มือถือที่กรอกไว้ ให้นำรหัสนั้นไปกรอกตรงช่อง “กรอกรหัสติดตามเรื่อง” จากนั้นคลิกส่งข้อมูล เป็นอันเสร็จสิ้นการส่งคำขอ

และเมื่อส่งคำขอแล้ว ศคง. จะจัดส่งข้อมูลคำขอแก้หนี้ไปยังสถาบันการเงินที่ระบุไว้ ตามปกติจะใช้เวลาพิจารณาแต่ละกรณีประมาณ 7-10 วัน ซึ่งผู้ให้บริการจะติดต่อแจ้งผลการพิจารณา ให้ลูกค้าทราบผ่านช่องทางที่ผู้ให้ข้อมูลไว้ เช่น หมายเลขโทรศัพท์ หรืออีเมล ภายใน 15 วันหลังจากยื่นเรื่อง หากลูกค้ายังไม่ได้รับการติดต่อ สามารถโทร. ตรวจสอบผลการพิจารณาเบื้องต้นได้ที่ ศคง. หมายเลข 1213

 

ขอขอบคุณข้อมูลดีๆจาก kapook.com และศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย

เปรียบเทียบสินเชื่อส่วนบุคคล

compare-button เปรียบเทียบเลย!
เปรียบเทียบเลย!

 

แต่หากใครต้องการเงินด่วนสามารถเข้ามาเปรียบเทียบสินเชื่อที่เหมาะสมกับฐานเงินเดือนของเราได้เองครับ แค่คลิกที่นี่ หรือ แอด Line @ :@masii ครับ