บัตรเครดิต 1 ใบ มีอะไรต้องรู้บ้าง

บัตรเครดิต 1 ใบ  มีอะไรต้องรู้บ้าง
บัตรเครดิต 1 ใบ  มีอะไรต้องรู้บ้าง
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

หากเรามีบัตรเครดิตหนึ่งใบอยู่กับตัว เคยสงสัยหรือเปล่าครับว่า มีรายละเอียดอะไรที่เราจำเป็นต้องรู้เกี่ยวกับบัตรเครดิตในนั้นบ้าง เรามาดูกันดีกว่า

บัตรเครดิต 1 ใบ มีอะไรต้องรู้บ้าง

บัตรเครดิต 1 ใบ มีอะไรต้องรู้บ้าง

หากเราหยิบบัตรเครดิตใบหนึ่งจากกระเป๋าเราขึ้นมา สิ่งแรกที่จะเห็นบนบัตร คือ ตัวเลขมากมายบริเวณด้านหน้าบัตรเครดิตใช่หรือเปล่าครับ ซึ่งเจ้าตัวเลขบนบัตรเครดิตนั้นมีความหมายซ่อนอยู่ เรามาดูความหมายที่ซ่อนอยู่ทีละตัวกันดีกว่า

หมายเลข 16 หลักของบัตรเครดิต

หมายเลข 16 หลักของบัตรเครดิตมีความหมายมากมายครับ มาเริ่มกันที่หลักแรกของบัตรเครดิต ก็คือผู้ให้บริการของบัตรเครดิตนั้นๆ ครับ เช่นเลข 4 หมายถึงบัตรเครดิตที่ให้บริการวีซ่า หมายเลข 5 หมายถึงบัตรเครดิตผู้ให้บริการมาสเตอร์การ์ด และหมายเลข 6 หมายถึงบัตรเครดิตท่องเที่ยว

สำหรับหมายเลขหลักที่ 2-16 นั้นจะมีความแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับผู้ให้บริการบัตรเครดิตแต่ละเจ้าครับ

ซึ่งแบ่งเป็นหลักๆ ได้ดังนี้ สำหรับบัตรเครดิต อเมริกันเอ็กซ์เพรส หมายเลขหลักที่ 3 และ 4 จะบอกถึงระดับชั้นของบัตร และสกุลเงินที่ผู้ถือบัตรมีบัญชีอยู่ เลขหลักที่ 5-11 หมายถึง เลขบัญชี ตัวเลขหลักที่ 12-14 คือ เลขที่บัตรในบัญชีนั้นๆ และตัวเลขหลักที่ 15 เป็นตัวเลขตรวจสอบ

สำหรับบัตรเครดิตที่มีคำว่า VISA หรือ บัตรเครดิตวีซ่า หลักที่ 2-6 เป็นเลขแสดงธนาคารผู้ออกบัตร ตัวเลขหลักที่ 7-12 หรือ 7-15 เป็นเลขที่บัญชีของผู้ถือบัตรครับ

สำหรับบัตรเครดิตมาสเตอร์การ์ด  หลักที่ 2-3, 2-4, 2-5, 2-6 เป็นเลขแสดงธนาคารผู้ออกบัตร เลขหลักต่อจากรหัสธนาคารถึงหลักที่ 15 เป็นเลขที่บัญชีของผู้ถือบัตร และหลักที่ 16 เป็นเลขที่ตรวจสอบ

บัตรเครดิต 1 ใบ มีอะไรต้องรู้บ้าง

CVV เลขหลังบัตรเครดิต คืออะไร

ทีนี้ เรามาดูเลขหลังบัตรกันครับ สำหรับ เลขหลังบัตรคือ CVV ย่อมาจาก Card Verification Value Code แล้ว CVV มีหน้าที่ยังไง ก็คือในการทำธุรกรรมออนไลน์แต่ละครั้ง เราจำเป็นต้องกรอกรหัส CCV เพื่อเป็นรหัสตรวจสอบ หรือ เป็นการยืนยันตัวตนในการซื้อสินค้าหรือบริการครับ หรือการทำธุรกรรมออนไลน์ในขั้นตอนสุดท้าย ซึ่งเราห้ามให้ใครรู้โดยเด็ดขาด เพราะหากคนที่ได้ข้อมูลเลขสามตัวสุดท้ายไปซื้อของออนไลน์ เค้าจะกรอกรายละเอียดต่างๆ และขั้นตอนสุดท้ายที่จะกรอกก็คือเลข CVV นั่นเอง  ซึ่งหากคนอื่นรู้นั้นจะสร้างความยุ่งยากและก่อหนี้ให้กับเราโดยไม่รู้ตัว เพราะฉะนั้นเราควรเก็บข้อมูลบัตรเครดิต ไว้ให้เป็นความลับมากที่สุด ที่นับรวมถึงข้อมูลตั้งแต่หน้าบัตรจนถึงหลังบัตรเลยครับ โดยเฉพาะเลขบัตรเครดิตและเลข CVV ซึ่งหากเราได้บัตรเครดิตมาแล้ว แนะนำว่า ให้จดเลข CVV ไว้ที่อื่นหรือจำให้ขึ้นใจ และนำปากกาถมดำมาถมเลขหลังบัตรเลยครับ

สนใจเปรียบเทียบบัตรเครดิต

compare-button เปรียบเทียบเลย!
เปรียบเทียบเลย!

ทีนี้เราก็ได้ทราบกันแล้วว่า ในบัตรเครดิตที่เราถืออยู่หนึ่งใบนั้นมีตัวเลขที่มีความหมายมากแค่ไหน และทราบถึงเลขสามตัวสุดท้ายของบัตรเครดิตเรียบร้อย หากใครสนใจบัตรเครดิตใบอื่นๆ ก็สามารถ คลิกที่นี่ เพื่อเปรียบเทียบบัตรเครดิตที่เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ของตัวเองได้เลยหรือแอดไลน์มาที่ Line @ @masii (มี @ ด้วยนะ) เราพร้อมให้คำปรึกษาครับ ad-banner-credit-card-900x141