ประวัติความเป็นมาของบริษัทผลิตรถยนต์ Spyker

ความเป็นมาของบริษัทผลิตรถยนต์ Spyker
ความเป็นมาของบริษัทผลิตรถยนต์ Spyker
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

สำหรับผู้ที่นิยมชมชอบรถสปอร์ตคงจะรู้จักรถยนต์ยี่ห้อ Spyker กันดี โดย Spyker หรือ Spijker ในภาษาเนเธอร์แลนด์ ในเริ่มแรกได้รับการก่อตั้งโดยพี่น้องช่างตีเหล็กนามสกุล Spijker ในปี 1880 โดยมีผลงานที่โดดเด่นคือการผลิต “เกวียนทองคำ” สำหรับเชื้อราชวงศ์เนเธอร์แลนด์ใช้เวลาเสด็จออกพระราชฐาน (และยังใช้ในขบวนเสด็จในปัจจุบัน) หลังจากนั้นจึงเริ่มผลิตรถยนต์เป็นครั้งแรกในปี 1899 และเปลี่ยนชื่อเป็น Spyker ถาวร เพราะคนไม่นิยมภาษาเนเธอร์แลนด์ และรถยนต์ที่ผลิตขึ้นนั้น ก็ได้รับความนิยมนอกประเทศเนเธอร์แลนด์มากกว่า และกลายเป็นต้นแบบรถยนต์รุ่นอื่น ๆ ในยุคก่อนสงครามโลก จนกระทั่งสงครามโลกครั้งที่ 1 อุบัติขึ้น Spyker ต้องเปลี่ยนแนวมาผลิตอากาศยานที่ใช้สำหรับลำเลียงและต่อสู้ และสุดท้ายบริษัทนี้ก็เงียบหายไปจากเหตุล้มละลาย บริษัท Spyker ได้รับการคืนชีพอีกครั้งจาก วิคเตอร์ มุลเลอร์ (Victor Muller) มหาเศรษฐีชาวเนเธอร์แลนด์ผู้ชื่นชอบความเร็ว ในปี 2000 เพราะวิคเตอร์ต้องการผลิตรถสปอร์ตแบบ Limited Edition ที่นำความรู้และเทคโนโลยีจากท่าอากาศยานมาปรับใช้กับรถสปอร์ตของเขา ซึ่งโลโก้ของบริษัทที่ใช้ก็เป็นรูปใบพัด และเครื่องยนต์ของเครื่องบินเพื่อสื่อถึงบริษัท Spyker แต่ดั้งเดิมนั่นเอง โดยรถสปอร์ตของ Spyker ทุกรุ่นจะต้องสั่งทำ เพราะมีเอกลักษณ์พิเศษที่ไม่เหมือนใคร รถที่สั่งทำจะมีเพียงคันเดียวในโลกเท่านั้น อุปกรณ์ทุกชิ้นจะถูกคัดสรรอย่างดีและต้องประกอบทุกชิ้นด้วยมือเพื่อให้ได้รถสปอร์ตที่ทรงพลังที่สุด ซึ่งคุณภาพและราคาของรถสปอร์ต Spyker คันนึง ไม่แพ้ เฟอร์รารี่กับลัมโบกินีเลย

ภายหลังในปี 2008 Spyker เริ่มปรับเปลี่ยนคุณลักษณะของรถที่แต่เดิมจะเน้นไปที่แนว Sport GT ด้วยการปรับเปลี่ยนให้เป็น Supercar มากขึ้น มีการขยายภายในตัวรถมากขึ้น  มีการออกแบบให้ผู้ขับสามารถขับได้ทั้งวันโดยไม่เมื่อยล้า และมีการปรับเปลี่ยนรูปทรงของรถให้ดูเหมือนอากาศยานมากขึ้น เพื่อระลึกถึงบริษัท Spyker ดั้งเดิม และบริษัท Spyker ได้ตัดสินใจซื้อแบรนด์รถยนต์ Saab ในปี 2010 ที่ภายหลังก่อให้เกิดปัญหาแบบมหากาพย์ขึ้น และจบลงได้ด้วยดีด้วยชัยชนะของ Spyker แต่นั่นเป็นเพียงจุดเริ่มต้น เพราะ Saab สร้างปัญหาอย่างมากให้กับ Spyker ไม่ว่าจะเป็นการประสบปัญหาขาดทุน หรือการย้านฐานการผลิตอะไหล่รถยนต์ที่ล้มเหลวไม่เป็นท่า สุดท้ายแล้ว Saab ก็ล้มละลายและมีหนี้สินค้างอยู่มากกว่า 1,500 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ

ซึ่งก็ต้องบอกเลยว่าบริษัทผลิตรถยนต์ Spyker ก็กำลังได้รับความนิยมและเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายเช่นกัน ด้วยรถยนต์ที่มีความทันสมัย ทนทานและมีคุณภาพสูง จึงทำให้เป็นที่ต้องการของตลาดมากขึ้น แล้วคุณล่ะอยากใช้รถยนต์รุ่นนี้กันบ้างไหมเอ่ย แต่อย่างไรก็อย่าลืมทำประกันรถยนต์กันด้วย