ประวัติรถยนต์ไฟฟ้า

ประวัติรถยนต์ไฟฟ้า
ประวัติรถยนต์ไฟฟ้า
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

นวัตกรรมรถยนต์พลังงานไฟฟ้า หรือปลั๊กอินไฮบริด ที่พลังงานจากแบตเตอรี่นั้น   มีประวัติศาสตร์ที่ยาวนาน เพื่อทดแทนพลังงานเชื้อเพลิงน้ำมันที่มีอัตราการใช้ที่สูงขึ้น

ต้นแบบรุ่นแรก EV1 ชื่อเต็ม Electric Vehicles สร้างขึ้นในปี 1999 ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าทั่วไป เซลล์เชื้อเพลิงแบตเตอรี่ NiMH ที่สามารถเคลื่อนที่ได้เป็นระยะทางไกลถึง 160 ถึง 260 กิโลเมตร มีการผลิตขึ้นเนื่องจากข้อบังคับ คณะกรรมการทรัพยากรอากาศแคลิฟอร์เนีย CARB

ยานพาหนะไฟฟ้ามีกฎเกณฑ์ต่าง ๆ ได้แก่ เซลล์เชื้อเพลิง, การชาร์จไฟในแต่ละครั้ง, ระยะทาง ความเร็วยังไม่เพียงพอต่อการผลิตในภาคอุตสาหกรรม และมีข้อจำกัดในเรื่องของระยะเวลาการใช้งานของแบตเตอรี่ เมื่อเทียบกับรถเครื่องยนต์สันดาปภายใน

ประวัติรถยนต์พลังงานไฟฟ้า

เริ่มต้นเมื่อปี ค.ศ.1828 Ányos Jedlik นักประดิษฐ์ชาวฮังกาเรียน เขาเป็นผู้ริเริ่มประดิษฐ์มอเตอร์ไฟฟ้า และสร้างโมเดลรถยนต์ขนาดเล็กจากมอเตอร์ที่เขาคิดค้นขึ้น มีสามล้อ

ปี ค.ศ.1884 นักประดิษฐ์ชาวอังกฤษ Thomas Parker วิศวกรไฟฟ้า ได้มีการสร้างรถยนต์ไฟฟ้าสี่ล้อครั้งแรกในกรุงลอนดอน เขาใช้การชาร์จจากแบตเตอรี่ที่เขาเป็นคนออกแบบ มีการใช้วิ่งในลิเวอร์พูลและเบอร์มิงแฮม

ปาร์คเกอร์และสองลูกชายของเขาสองคนที่นั่งบนรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่เขาประดิษฐ์ขึ้น ปาร์คเกอร์ได้ทำงานในการพัฒนาเทคโนโลยีมอเตอร์ไฟฟ้า พร้อมแบตเตอรี่เก็บพลังงาน ที่บริษัท Coalbrookdale

ปี ค.ศ. 1899 La Jamais Contente หรือ The Never Satisfied คือรถไฟฟ้าที่มีการเคลื่อนที่สูงสุดคันแรก 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง  เป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่ใช้วัสดุน้ำหนักเบา รูปร่างคล้ายตอปิโด ตัวรถวงรี ตำแหน่งนักขับอยุ่ด้านบนของตัวรถ และออกแบบตามหลักแอโรลไดนามิก

La Jamais Contente

ประเทศฝรั่งเศส รถยนต์ดังกล่าวกำลังจากมอเตอร์ 25 กิโลวัตต์ ในการเคลื่อนที่ 200 โวลต์ ให้กำลังสูงสุด 68 แรงม้า และใช้ยางรถผลิตจากบริษัท มิชิลิน ตัวถังมีความแข็งแรงทำจากวัสดุชั้นเยี่ยม

Tesla Motors

ปี ค.ศ.2014 บริษัท Tesla Motor นำโดย CEO อีลอน มาร์ก ผู้ที่ริเริ่มแนวคิดที่จะผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่มีข้อจำกัดมากมาย ให้สามารถใช้งานได้จริงบนท้องถนน ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ไฟฟ้า 100 เปอร์เซ็นต์ มีการสร้างโรงงานขนาดใหญ่และคิดค้นมอเตอร์ กับแบตเตอรี่เซลล์เชื้อเพลิง เพื่อใช้ในรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในภาคอุตสาหกรรม ในขณะเดียวกันได้มีการผลิตรถยนต์ Nissan Leaf รถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กที่ขายได้กว่า 100,000 คัน ในช่วงนั้นยังมีข้อจำกัดเรื่องของจุดชาร์จแบตเตอรี่

ต่อมาได้มีการผลิตจนมาใน Tesla Model รุ่นที่ 3 รถยนต์คันนี้สามารถวิ่งได้ระยะทางกว่า 320 กิโลเมตร ซึ่งน้อยกว่า 20 เปอร์เซ็นต์ ของ Tesla Model S รถยนต์คันนี้มีอัตราเร่ง 0 ถึง 100 กิโลเมตรต่อลิตร ภายในเวลา 2.5 วินาที พร้อมกับจะพัฒนาระบบไร้คนขับ

Tesla Model X

ในปี ค.ศ.2017 ได้มีการเปิดตัว Tesla Model X มีการเพิ่มจุดการชาร์จไฟมากยิ่งขึ้น และในขณะเดียวกันบริษัทต่าง ๆ ก็เริ่มคิดค้นรถยนต์ ไม่ว่าจะเป็น BMW i8 ที่เป็นรถล้ำสมัยด้วยพลังงานแบบ Hybrid ระหว่างน้ำมันเชื้อเพลิงผนวกเข้ากับมอเตอร์ไฟฟ้า ที่ให้กำลังถึง 357 แรงม้า เคลื่อนที่จาก 0 ถึง 100 กิโลเมตร ภายในเวลา 4 วินาที ทางฝั่งเอเชียก็เริ่มมีการนำพลังงานไฮบริดมาใช้ในรถยนต์ เช่น Camry Hybrid

ทั้งนี้ รถยนต์พลังงานไฟฟ้าเริ่มมีการเพิ่มจำนวนขึ้นในปัจจุบัน เป็นไปได้ว่ารถยนต์พลังงานไฟฟ้าจะมีราคาที่ลดลง เมื่อเทียบกับในอดีต เริ่มมีการขยายเข้ามาในภาคอุตสาหกรรมมากขึ้น