ออมเงินแบบไหนดี ระหว่าง “ฝากประจำ” กับทำ “ประกันออมทรัพย์”

ออมเงินแบบไหนดี ระหว่าง
ออมเงินแบบไหนดี ระหว่าง "ฝากประจำ" กับทำ "ประกันออมทรัพย์"
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

การออมเงิน ในปัจจุบันนั้นมีหลายแบบหลายวิธี แต่วิธีที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ก็คือ การฝากประจำ และ การทำประกันออมทรัพย์ ทั้งนี้หลายคนอาจสงสัยว่าการฝากเงินกับธนาคารแบบประจำ กับการซื้อประกันออมทรัพย์ นั้นมีความแตกต่างกันอย่างไร แบบไหนให้ผลตอบแทนดีกว่า และควรเลือกออมเงินแบบไหนดี วันนี้ masii จะมาไขข้อสงสัย พร้อมเปรียบเทียบข้อดีของการออมเงินทั้งสองประเภทให้เข้าใจกันแบบง่ายๆ ค่ะ

ออมเงินแบบไหนดี ระหว่าง “ฝากประจำ” กับทำ “ประกันออมทรัพย์”

ออมเงินแบบไหนดี ระหว่าง "ฝากประจำ" กับทำ "ประกันออมทรัพย์"

การวางแผนทางการเงินที่ดีควรมีการเก็บออม ซึ่งการออมนั้นสามารถเลือกได้หลากหลายรูปแบบ และมีการกระจายความเสี่ยงในหลายระดับ มีทั้งแบบความเสี่ยงสูงแต่มีโอกาสได้ผลตอบแทนที่สูง และแบบความเสี่ยงต่ำแต่ได้ผลตอบแทนน้อย แต่ก็รักษาเงินต้นไม่ให้หาย ซึ่งการออมแบบที่มีความเสี่ยงต่ำ นั่นก็คือ การฝากเงินกับธนาคารเพื่อรับดอกเบี้ย แต่ปัจจุบันนี้ก็มี ประกันออมทรัพย์ หรือ การซื้อประกันชีวิตแบบออมทรัพย์ ซึ่งเป็นทางเลือกหนึ่งในการออม โดยมีข้อเปรียบเทียบและความแตกต่างกับการออมเงินแบบฝากประจำ ตามปัจจัยดังนี้

1. ระดับความเสี่ยง

ทั้งการฝากประจำ และ การทำประกันออมทรัพย์ ต่างก็มีความเสี่ยงต่ำทั้ง 2 ประเภท โดยการออมเงินแบบฝากประจำ ถือเป็นการลงทุนที่มีความปลอดภัยสูง เนื่องจากมีความเสี่ยงน้อย เงินต้นไม่หายแถมยังได้ดอกเบี้ยมาด้วย ส่วนการทำประกันออมทรัพย์นั้น หากผู้ทำประกันมีชีวิตอยู่จนครบกำหนดสัญญาของกรมธรรม์ ก็จะได้รับเงินคืนตามจำนวนเงินที่ระบุไว้ หรือหากเสียชีวิตภายในระยะเวลาของสัญญา แม้ไม่ได้ชำระเบี้ยประกันภัยครบตามจำนวนงวดที่กำหนดไว้ บริษัทประกันฯ จะจ่ายเงินตามจำนวนเงินเอาประกันภัยที่ระบุไว้ให้แก่ผู้รับประโยชน์ ในขณะที่เงินฝากประจำนั้น ผู้ฝากเงินหรือทายาท จะได้รับเงินคืนเท่าที่ฝากไว้พร้อมกับดอกเบี้ย

2. ผลตอบแทน

ผลตอบแทนจากดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์ ปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 0.25% ซึ่งเมื่อเงินฝากครบกำหนดระยะเวลา หรือทำการปิดบัญชี ผู้ฝากเงินจะได้รับเงินคืนเท่ากับเงินต้นที่ฝากไว้พร้อมกับดอกเบี้ยตามที่ธนาคารกำหนด แต่สำหรับผลตอบแทนของประกันออมทรัพย์ก็จะแตกต่างกันไป ต้องดูผลประโยชน์เกี่ยวกับเงินคืน เงินปันผล และเงินครบกำหนดสัญญา ว่าเป็นเท่าไรบ้าง หากกำหนดการจ่ายคืนแบบคงที่ ก็จะมีแนวโน้มให้ผลตอบแทนสูงกว่าอัตราดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์
ออมเงินแบบไหนดี ระหว่าง "ฝากประจำ" กับทำ "ประกันออมทรัพย์"

3. สภาพคล่อง

การฝากเงินแบบออมทรัพย์นั้นมีสภาพคล่องสูงกว่าประกันออมทรัพย์ เพราะสามารถถอนเงินฝากมาใช้ได้ทันทีที่ต้องการ ในขณะที่ประกันออมทรัพย์จะมีกำหนดระยะเวลาครบกำหนดสัญญา ตั้งแต่ระยะสั้น 3-5 ปี หรือระยะกลาง 10-15 ปี เป็นต้น ดังนั้น การออมเงินด้วยประกันชีวิตจึงควรใช้เป็นเงินเย็นที่ไม่จำเป็นต้องใช้ในยามฉุกเฉิน

4. สิทธิประโยชน์ทางภาษี

การฝากประจำจะไม่ได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีเพิ่มเติม แถมหากมีดอกเบี้ยจากเงินฝากออมทรัพย์เกิน 20,000 บาทต่อปีรวมทุกบัญชีของทุกธนาคารแล้ว ยังต้องเสียภาษี 15% ของดอกเบี้ยที่ได้รับอีกด้วย แต่ประกันออมทรัพย์ที่คุ้มครอง 10 ปีขึ้นไปและเข้าเงื่อนไขของกรมสรรพากร สามารถนำมาลดหย่อนภาษีเงินได้ส่วนบุคคล สูงสุดปีละ 100,000 บาทเลยทีเดียว

5. ความคุ้มครอง

การทำประกันออมทรัพย์มีข้อดีตรงที่ให้ความคุ้มครองต่อชีวิตของผู้ทำประกัน หากเกิดเหตุไม่คาดฝัน ก็ยังมีเงินก้อนไว้ให้คนในครอบครัว นอกจากนี้ การทำประกันออมทรัพย์ ยังสามารถซื้อความคุ้มครองอื่นๆ เพิ่มเติมได้ เช่น ความคุ้มครองด้านสุขภาพ อุบัติเหตุ เงินชดเชยรายได้หากเข้าโรงพยาบาล เป็นต้น
ออมเงินแบบไหนดี ระหว่าง "ฝากประจำ" กับทำ "ประกันออมทรัพย์"
เมื่อเห็นความแตกต่างของการฝากประจำ และการทำประกันออมทรัพย์ แล้วนั้น หากจะเลือกออมเงินแบบไหน ก็ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ของแต่ละคน แต่อย่างไรก็ดี masii แนะนำว่าควรฝากประจำไว้เพื่อป้องกันความเสี่ยงจากการผันผวนของเศรษฐกิจ แล้วจึงแบ่งเงินไปซื้อประกันชีวิตแบบออมทรัพย์เพื่อสร้างความคุ้มครองให้กับตนเอง รวมถึงเพื่อผลตอบแทนในระยะยาวในอนาคต
ทั้งนี้ หากใครที่ต้องการเพิ่มสภาพคล่องทางการเงิน ต้องการกู้เงินด่วน เงินก้อน สามารถ สมัครสินเชื่อส่วนบุคคล ผ่านเว็บไซต์มาสิได้ง่ายๆ เพียง คลิกที่นี่ โดยสามารถเลือก เปรียบเทียบสินเชื่อส่วนบุคคล และ สมัครสินเชื่อส่วนบุคคล จากธนาคารหรือสถาบันการเงินชั้นนำ มั่นใจว่าเชื่อถือได้ อนุมัติไว ถูกกฎหมาย ได้รับเงินก้อน พร้อมใช้จ่ายแน่นอน

สมัครสินเชื่อส่วนบุคคล

หรือหากต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อรถแลกเงิน บัตรเครดิต บัตรกดเงินสด โทร. 02 710 3100 หรือแอดไลน์ @masii เพื่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการกู้เงินกับธนาคาร พร้อมติดตามข่าวสารและโปรโมชั่นต่างๆ ที่น่าสนใจจาก มาสิ

________________________
Please become Masii Fan
Facebook: www.facebook.com/MasiiThailand
Website: www.masii.co.th
Line : @masii
Tel: 02 710 3100
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCV-5rpO5ZqAGfgLdKqzKGFw
Instagram: www.instagram.com/masii_thailand/
Twitter: twitter.com/MasiiGroup
#บัตรเครดิต #สมัครบัตรเครดิตออนไลน์ #ทำบัตรเครดิต #บัตรเครดิตใบแรก
#สินเชื่อส่วนบุคคล #บัตรกดเงินสด
#สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์ #กู้เงิน
#ประกันภัยโดรน #ประกันโดรน #ลงทะเบียนโดรน #ขึ้นทะเบียนโดรน #Dronethailand
#ประกันรถยนต์ #ประกันรถยนต์ชั้น1 #สมัครประกันรถยนต์ #ประกันรถที่คุ้มที่สุด
#masii #มาสิ #ครบง่ายสะดวก #เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า
#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า

banner-blog-masii PL