รู้หรือไม่!? มะเร็งเต้านม ไม่ใช่แค่ผู้หญิงต้องระวัง ผู้ชายก็ป่วยได้

สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ว่าด้วยเรื่องของสุขภาพ ไม่ว่าจะผู้ชายผู้หญิงหรือเพศไหน ๆ ต่างก็มีปัจจัยในเสี่ยงที่จะเกิดโรคได้เหมือน ๆ กัน แต่ในเรื่องของการดูแลสุขภาพนั้นกลับต้องมีความใส่ใจและดูแลที่ต่างกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเพศหญิง ปัจจัย และความเสี่ยงในเรื่องของสุขภาพนั้นมีมากมายกว่าเพศชายอยู่หลายเท่า ไหนจะเรื่องของประจำเดือน ไหนจะเรื่องของฮอร์โมน ที่มักจะมีการเปรียบแปลงกันอยู่ตลอดเวลา จึงไม่ใช่เรื่องแปลกใดเลยว่าที่เพศหญิงจะมีความใส่ใจและละเอียดลออกับการดูแลสุขภาพกันมาก ๆ ทั้งนี้ มะเร็งเต้านมเป็นโรคร้ายที่พบในเพศหญิงมากเป็นอันดับ 1 แต่แท้จริงแล้วในเพศชายก็มีความเสี่ยงของการเป็น มะเร็งเต้านม เช่นกัน จากสถิติพบว่า โดยทั่วไปเพศชายมีความเสี่ยงที่จะเป็นมะเร็งเต้านมตลอดอายุขัยอยู่ที่ 1 ใน 1,000 คน ดังนั้น วันนี้ มาสิ จึงอยากที่จะมาชวนให้ทุกคนได้รู้จักกัน ซึ่งเรื่องราวความน่ากลัวจะเป็นอย่างไรบ้าง อาการ และความเสี่ยงจะเป็นอย่างไร วันนี้ตาม มาสิ ไปดูกัน

มะเร็งเต้านม คืออะไร

มะเร็งเต้านม คือ มะเร็งที่เกิดจากความผิดปกติของเซลล์ในเต้านม โดยเฉพาะเซลล์ท่อน้ำนม โดยเซลล์จะเริ่มแบ่งตัวผิดปกติแล้วลุกลามไปยังเนื้อเยื่อข้างเคียง จากนั้นหากปล่อยไว้ อาจแพร่กระจายไปยังเซลล์อื่น ๆ ในร่างกายได้ ผ่านทางเดินน้ำเหลือง

มะเร็งเต้านม เกิดจากอะไร

มะเร็งเต้านม เกิดจากความผิดปกติของเซลล์ท่อน้ำนม ซึ่งพบได้มากที่สุด ประมาณ 80% ส่วนมะเร็งที่เกิดจากความผิดปกติของเซลล์ต่อมน้ำนม จะพบได้น้อยกว่า โดยพบประมาณ 10% นอกจากนี้ มะเร็งชนิดนี้อาจเกิดขึ้นจากการแพร่กระจายของมะเร็งมาจากอวัยวะส่วนอื่น ๆ ได้ด้วยเช่นกัน

มะเร็งเต้านม ในผู้ชาย

เนื่องจากมีผู้ชายที่ป่วยเป็นโรคมะเร็งเต้านมน้อยมาก ทำให้การศึกษาเกี่ยวกับโรคมะเร็งเต้านมในผู้ชายมีน้อย หรือเป็นไปด้วยความลำบาก จึงไม่ค่อยมีการกล่าวถึงโรคนี้สักเท่าไหร่ และเป็นเหตุให้คนส่วนใหญ่ไม่ทราบว่าผู้ชายก็มีโอกาสเป็นมะเร็งเต้านม และส่งผลให้ผู้ชายโดยมากไม่ให้ความสำคัญในการตรวจเต้านมของตน ส่วนในรายที่พบว่าเป็นมะเร็งเต้านมก็มักจะอยู่ในระดับขั้นที่รุนแรงแล้ว ทำให้ยากต่อการรักษาและมีอัตราการเสียชีวิตค่อนข้างสูง

วางแผน ‘ ลดหย่อนภาษี ’ ด้วย ประกันสุขภาพ มีเงื่อนไขอะไรบ้าง ? แล้วประกันสุขภาพที่ไหนดี masii มีคำตอบ สมัครได้ทันทีที่นี่!

สาเหตุการเกิดมะเร็งเต้านมในผู้ชายคืออะไร ?

ปัจจัยที่เชื่อว่าเป็นสาเหตุสำคัญของมะเร็งเต้านมในเพศชายไม่ต่างจากเพศหญิง นั่นคือการมีระดับฮอร์โมนเพศหญิง (เอสโตรเจน) สูงกว่าปกติ โดยเฉพาะกลุ่มอาการที่เรียกว่า กลุ่มอาการไคลน์เฟลเตอร์ ซึ่ง มีความผิดปกติของดีเอ็นเอคือมีดีเอ็นเอของเพศหญิงเพิ่มขึ้นมาตั้งแต่เกิด ทำให้มีระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนสูงและระดับฮอร์โมนเพศชายต่ำลง มีลักษณะเหมือนเพศหญิง ผู้ชายที่เป็นกลุ่มอาการนี้จะมีความสูงกว่า ค่าเฉลี่ยปกติ ช่วงไหล่แคบกว่าช่วงเอว มีเต้านมใหญ่ ลูกอัณฑะเล็ก และเป็นหมันจากการไม่มีตัวอสุจิหรือ    มีตัวอสุจิน้อยมาก กลุ่มอาการนี้พบได้ประมาณ 1 ใน 1,000 คน

ผู้ชายที่เสี่ยงเป็น มะเร็งเต้านม

เนื้อเยื่อเต้านมของผู้ชายพัฒนาไปในระหว่างการใช้ชีวิต จนถึงจุดหนึ่งที่สะสมปัจจัยต่าง ๆ มากพอจะเป็นมะเร็งได้ เพราะฉะนั้นจึงเป็นเรื่องยากที่ผู้ชายอายุต่ำกว่า 35 ปีจะเป็นมะเร็งเต้านม โดยโอกาสที่ผู้ชายจะเป็นมะเร็งเต้านมได้จะอยู่ระหว่างช่วงวัย 60 – 70 ปี นอกจากนั้นยังมีปัจจัยเสี่ยงอื่นๆ ที่ส่งผลให้ผู้ชายเป็นมะเร็งเต้านมได้ก็ คือ

  • มีคนในครอบครัวเป็นมะเร็งเต้านม
  • มีประวัติการสัมผัสรังสีที่หน้าอก

โรคเต้านมโตในผู้ชาย (gynecomastia) หรือภาวะมีเต้านมในผู้ชาย อาจเป็นได้ทั้งสองข้างหรือเพียงข้างเดียว ซึ่งอาจเป็นได้ทั้งภาวะปกติ จากการเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมนในร่างกาย หรือเป็นการแสดงความผิดปกติในร่างกายหรือจากโรคต่างๆ หรือจากการใช้ยาบางชนิด

  • มีการใช้ฮอร์โมนเพศหญิง (เอสโตรเจน)
  • ภาวะทางพันธุกรรมที่หาได้ยาก (Klinefelter’s syndrome เป็นภาวะที่เพศชายมีโครโมโซม x เกินมาหนึ่งตัวหรือมากกว่าหนึ่ง ทำให้ผู้ชายมักมีภาวะการเจริญพันธุ์บกพร่อง และอาการ  ผิดปกติทางร่างกายอื่น ๆ เกิดขึ้น)
  • เป็นโรคตับแข็ง
  • โรคเกี่ยวกับลูกอัณฑะ

วิธีสังเกตความผิดปกติของเต้านม

อาการของมะเร็งเต้านมในผู้ชายมีอาการคล้ายกับของผู้หญิง ส่วนใหญ่จะพบเมื่อผู้ชายคนนั้นสังเกตถึงก้อนบวมบริเวณเต้านมแล้วจึงไปหาหมอ หรือไปหาเมื่อมีอาการรุนแรง เช่น มีเลือดออกจากหัวนม เมื่อถึงตอนนั้นมะเร็งอาจแพร่กระจายไปแล้ว เพราะฉะนั้นควรสังเกตความเปลี่ยนแปลงเล็ก ๆ น้อย ๆ อยู่เสมอ นั่นก็คือ

  • มีก้อนที่เต้านม หรือเต้านมบวมผิดปกติ และไม่รู้สึกเจ็บ
  • ผิวหนังเป็นรอยบุ๋มลงไป หรือเหี่ยวย่น
  • หัวนมหดตัว หรือหันเข้าด้านใน
  • หัวนมหรือผิวหนังบริเวณเต้านม มีขนาดผิดปกติ หรือมีรอยแดง
  • บางครั้งมะเร็งเต้านมสามารถแพร่กระจายไปยังต่อมน้ำเหลืองใต้แขนหรือรอบๆ กระดูกคอ และก่อให้เกิดก้อนบวมได้ รวมถึงก้อนบวมบริเวณเต้านมเองก็อาจขยายใหญ่ขึ้นจนรู้สึกเจ็บ

วิธีการรักษาโรคมะเร็งเต้านมในเพศชาย

การรักษามะเร็งเต้านมชายจะไม่แตกต่างจากการรักษามะเร็งเต้านมหญิง โดยวิธีการรักษาจะขึ้นอยู่กับระยะของโรคมะเร็ง ซึ่งแพทย์จะเป็นผู้พิจารณาวิธีการรักษา

  • การผ่าตัดกำจัดก้อนมะเร็ง พร้อมกับตัดเนื้อเยื่อบางส่วนของเต้านมออก
  • การฉายรังสีรักษา หรือการฉายแสง
  • การให้ยาเคมีบำบัด หรือคีโม (Chemotherapy)
  • การใช้ฮอร์โมนบำบัดระยะยาว

หัวใจ

เพราะอัตราส่วนการเกิดมะเร็งเต้านมในผู้ชายน้อยมาก ๆ ทำให้หลาย ๆ ท่านมองข้ามปัญหา ผู้ชายมักไม่ใส่ใจในเรื่องมะเร็งเต้านม เนื่องจากคิดว่าเป็นเรื่องของผู้หญิงเท่านั้น ทำให้ผู้ชายไม่ค่อยสงสัยในความผิดปกติของเต้านมตัวเอง สิ่งสำคัญคือควรสังเกตการเปลี่ยนแปลง หรือสัญญาณความผิดปกติของร่างกายอยู่เสมอ หากสังเกตเห็นการเปลี่ยนแปลงใด ๆ ควรจะปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ไม่ควรประมาทกัน

ขอขอบคุณ : โรงพยาบาลพระรามเก้า

และทั้งหมดนี้ก็เป็นเพียงส่วนหนึ่งของสาระดี ๆ ที่ มาสิ ได้เอามาให้ทุกคนได้อัพเดทความรู้ละได้นำ ไปปรับใช้มนการดูแลสุขภาพกัน และก่อนจากกันเหมือนอย่างเคย ไม่เพียงสาระดี ๆ ที่ มาสิ ไปเอามาฝาก วันนี้ มาสิ ยังได้ติดเอากับอีกหนึ่งตัวช่วยที่ดีอย่าง ประกันมะเร็ง เจอ จ่าย จบ จาก แอกซ่า ประกันภัย ที่ให้คุณรับเงินก้อนทันที ที่ตรวจพบมะเร็งทุกชนิด ทุกระยะ ค่าเบี้ยเริ่มต้นเพียง 3 บาท / วัน รายละเอียดความคุ้มครองจะเป็นอย่างไรบ้างนั้นไปดูกัน

ประกันมะเร็งออนไลน์ จาก แอกซ่า ประกันภัย. . .

แอกซ่าประกันภัย

ประกันมะเร็ง เจอ จ่าย จบ ที่ให้คุณรับเงินก้อนทันที ที่ตรวจพบมะเร็งทุกชนิด ทุกระยะ 

ค่าเบี้ยเริ่มต้นเพียง บาท / วัน

  • จ่ายเงินก้อนทันทีที่แพทย์วินิจฉัยว่าเป็นโรคมะเร็ง ด้วยวงเงินสูงสุดถึง 900,000 บาท
  • คุ้มครองโรคมะเร็งทุกชนิด ทุกระยะ ทั้งลุกลาม และไม่ลุกลาม
  • สมัครง่าย ไม่ต้องตรวจสุขภาพ
  • ซื้อผ่านออนไลน์ รับความคุ้มครองทันที พร้อมรับกรมธรรม์ผ่านทางอีเมล
  • ให้ความคุ้มครองคนไทยที่มีอายุตั้งแต่อายุ 1 – 65 ปี
  • ไม่จำเป็นต้องมีกรมธรรม์หลัก
  • ไม่มีเงื่อนไขการเรียกร้องค่าสินไหมว่าผู้เอาประกันภัย จะมีชีวิตอยู่ต่อหลังจากตรวจพบหรือไม่
  • สามารถนำเบี้ยประกันมะเร็งมาลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาปี 2565 สูงสุดถึง 25,000 บาท (ทั้งนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงตามหลักเกณฑ์ที่กรมสรรพากรกำหนด)
  • เมื่อซื้อแผนครอบครัว ฟรี! ความคุ้มครองสำหรับบุตรที่อายุ 1-22 ปีและยังไม่สมรส โดยไม่จำกัดจำนวน

ตารางความคุ้มครอง ประกันมะเร็ง

ความคุ้มครอง (บาท) แผน 1 แผน 2 แผน 3
จ่ายเงินก้อนให้ทันทีเมื่อตรวจพบมะเร็งครั้งแรก 200,000 500,000 750,000
ขยายความคุ้มครองมะเร็งผิวหนัง 20% ของทุนประกัน 40,000 100,000 150,000
เบี้ยประกันเริ่มต้น 825 บาท/ปี
(≈ 3 บาท/วัน)
2,060 บาท/ปี
(≈ 6 บาท/วัน)
3,090 บาท/ปี
(≈ 9 บาท/วัน)

 

การทำ ประกันโรคมะเร็ง จะมีวงเงินความคุ้มครองตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ ทั้งในส่วนของค่ารักษาพยาบาล การทำเคมีบำบัด รวมถึงยังมีเงินชดเชยกรณีเสียชีวิตจากโรค มะเร็ง โดยวงเงินที่ได้ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของบริษัทประกัน และแผนประกันภัยที่เลือกซื้อ ซึ่งช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายได้เป็นอย่างดี

ดูรายละเอียดกรมธรรม์ และทำ ประกันโรคมะเร็ง

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถโทรมาสอบถามรายละเอียดต่างๆ ได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์ @masii ( มี @ ด้วยนะครับ ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ ที่ มาสิบล็อก เกี่ยวกับ ประกันวินาศภัย ประกันรถยนต์ ประกันรถมอเตอร์ไซด์ ประกันสุขภาพ ประกันโดรน ประกันการเดินทาง ประกันอุบัติเหตุ ประกันภาคธุรกิจ และพ.ร.บ. รวมทั้ง ผลิตภัณฑ์ทางการเงินจากสถาบันการเงินชั้นนำทั่วประเทศ

อ่านบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ประกันสุขภาพ

_____________________________________________

Please become Masii Fan

Facebook: https://lnkd.in/gFFh8mh

Website: www.masii.co.th

Blog: https://masii.co.th/blog

Line: @masii

Tel: 02 710 3100 

Youtube: https://lnkd.in/gbQf9eh

Instagram: https://lnkd.in/ga4j5ri

Twitter: twitter.com/MasiiGroup

#สินเชื่อ #ประกัน

#รถแลกเงิน #บ้านแลกเงิน #สินเชื่อส่วนบุคคล

#บัตรกดเงินสด #เงินด่วนทันใจ #สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์

#กู้เงิน #เงินสด #เงินก้อน #เงินด่วน #เงินกู้ทันใจ #masii

#มาสิ #ครบง่ายสะดวก #เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า

#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า #SimplifiedComparison