มาสิสายมู! มูให้รวย มูให้ปัง พลังความสำเร็จ สำรวจ ‘พลังมู สู่อัตลักษณ์ความเป็นไทย’

มูให้รวย
มาสิสายมู! มูให้รวย มูให้ปัง พลังความสำเร็จ สำรวจ ‘พลังมู สู่อัตลักษณ์ความเป็นไทย’
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ในช่วงการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) และสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) ที่ผ่านมา หลายๆ ท่านอาจจะได้เห็นข่าวหนึ่งซึ่งน่าสนใจ คือข่าวทีม ส.ก. จากพรรคเพื่อไทยไปลงพื้นที่ที่ตลาดห้วยขวาง และได้ไปทำพิธีบูชาพระพิฆเนศ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำตลาดห้วยขวางที่ใครๆ ก็รู้จักกันดี ข่าวระบุว่าพรรคจะผลักดันให้เทวาลัยพิฆเนศและตลาดห้วยขวางเป็น Soft Power จุดดึงดูดนักท่องเที่ยวสำคัญของกรุงเทพฯ ซึ่งเป็นไอเดียที่น่าสนใจมาก และสะท้อนให้เห็นถึงเม็ดเงินจำนวนมหาศาลที่ได้จากพลัง มูเตลู โดยเฉพาะตลาดพระเครื่องก็สามารถสร้างรายได้ให้กับประเทศไทยได้มากถึงกว่าปีละ 40,000 ล้านบาท ดังนั้นบทความนี้ masii จะพาผู้อ่านทุกท่านไปสำรวจความสำเร็จของ Soft Power มูเตลู ว่า มูให้รวย มูให้ปัง อย่างไร ไปดูกันได้เลยครับ …

มูให้รวย มูให้ปัง พลังความสำเร็จ สำรวจ ‘ พลังมู สู่อัตลักษณ์ความเป็นไทย ’

pooja agarbatti Manufacturer in Ranchi Jharkhand India by Tulika ...

เที่ยวมู สู่เม็ดเงินมหาศาล

หากกล่าวถึงพลังมูเตลูในความสำเร็จเชิงการท่องเที่ยว หลายคนคงนึกถึงประเทศสำคัญประเทศหนึ่งที่สามารถสร้างรายได้จากกิจกรรมการท่องเที่ยวด้านนี้ได้มหาศาลคือ เมียนมา คนไทยจำนวนมากแม้กระทั่งตัวผู้เขียนเองก็เคยซื้อทัวร์เพื่อที่จะเดินทางไปเที่ยวชมหรือไปสักการะบูชาขอพรสถานที่ศักดิ์สิทธิ์สำคัญๆ ในเมียนมา ไม่ว่าจะไปดูพิธีล้างพระพักตร์พระมหามัยมุนี ไปกราบไหว้ขอพรพระธาตุเจดีย์สำคัญๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเจดีย์ชเวดากอง พระธาตุอินทร์แขวน หรือไปชมทุ่งมหาเจดีย์ที่เมืองพุกาม รวมถึงไปทำพิธีมูขอพรจากเทพศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเทพทันใจ หรือเทพกระซิบ จนเทพทั้ง 2 องค์ถูกยืมมาอยู่ที่วัดในประเทศไทยหลายต่อหลายวัด เพื่อดึงดูดนักแสวงบุญให้มาท่องเที่ยว ให้มามู หรือแม้แต่ถูกยืมมาดัดแปลงจากเทพทันใจเป็นพระองค์อินทร์ทันใจก็มีมาแล้ว

จากข้อมูลกระทรวงโรงแรมและการท่องเที่ยวของเมียนมา รายงานว่า เมียนมามีรายได้จากการท่องเที่ยวและจำนวนนักท่องเที่ยวในปี 2557 ถือว่าสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และยังสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ อีกทั้งยังระบุว่า ในปีเดียวกันนี้มีนักท่องเที่ยวมาเยือนเมียนมาเป็นจำนวนมากกว่า 3.5 ล้านคน สร้างรายได้เข้าประเทศจำนวนมหาศาลกว่า 1,140 ล้านดอลลาร์ หรือราว 37,620 ล้านบาท โดยนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่มาจากภูมิภาคเอเชีย โดยเฉพาะจากไทย ญี่ปุ่น และจีน คิดเป็นสัดส่วน 67% ของนักท่องเที่ยวทั้งหมดในปี 2557

ศาลพระพิฆเนศ สี่แยกห้วยขวาง
พระพิฆเนศ สี่แยกห้วยขวาง

ภาพรวมมูลค่าทางเศรษฐกิจที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมพลัง มูเตลู

กลับมามองในประเทศไทย โดยภาพรวมมูลค่าทางเศรษฐกิจที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมพลังมูเตลูในปี 2562 ผลการสำรวจของสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า ประมาณการว่าการเดินทางไปทำบุญของประชาชนภายในประเทศสามารถสร้างรายได้หมุนเวียนในระบบได้มากถึง 10,800 ล้านบาทต่อปี หรือคิดเป็นร้อยละ 0.36 ต่อมูลค่าการท่องเที่ยวโดยรวมของประเทศ ซึ่งชี้ให้เห็นว่ากิจกรรมเหล่านี้มีมูลค่าทางเศรษฐกิจในระดับที่ค่อนข้างมีนัยสำคัญต่อเศรษฐกิจ และมีโอกาสต่อยอดสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ประเทศควบคู่ไปกับภาคบริการการท่องเที่ยว ซึ่งนอกจากจะมีมูลค่าโดยรวมแล้วยังสามารถช่วยให้เกิดการกระจายรายได้เชิงพื้นที่ได้อย่างดี เนื่องจากศาสนสถานและสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของไทยมีอยู่กระจายทั่วทุกจังหวัด

ไม่เพียงเท่านั้นจากข้อมูลการท่องเที่ยว จังหวัดนครศรีธรรมราช ก็ยังระบุว่าจากการเติบโตของกระแสไอ้ไข่หรือเจ้าไข่ วัดเจดีย์ ทำให้มีเงินสะพัดจากการท่องเที่ยวในจังหวัดสูงถึงกว่า 970 ล้านบาท และในไตรมาสที่ 3 ของปี 2562 มีนักท่องเที่ยวเข้ามามากกว่า 1.2 ล้านคน สามารถสร้างรายได้เข้าจังหวัดได้มากถึง 5,572 ล้านบาท

พระพรหม
บรรยากาศการไหว้ขอพรพระพรหม สี่แยกราชประสงค์

พลังรวย พลังมู สู่ท้องถิ่นและชุมชน

นอกจากการสร้างเม็ดเงินจำนวนมหาศาลและทำให้เกิดการหมุนเวียนของเม็ดเงินในประเทศแล้ว พลังมูเตลูนี้ยังส่งผลดีต่อเศรษฐกิจในชุมชนบริเวณใกล้เคียงสถานที่ท่องเที่ยวนั้นด้วย ซึ่งผู้เขียนขอยกตัวอย่าง 3 สถานที่ที่เป็นที่รู้จักกัน อย่าง ‘ไอ้ไข่หรือเจ้าไข่’ จังหวัดนครศรีธรรมราช ‘คำชะโนด’ จังหวัดอุดรธานี และ ‘หลวงพ่อทันใจ’ จังหวัดเชียงใหม่

ชาวบ้านบริเวณใกล้เคียงวัดไอ้ไข่นั้น เปิดร้านขายเครื่องเซ่นไหว้หลายสิบร้าน บริเวณทางเข้าวัดเจดีย์ สามารถสร้างรายได้ถึงหลักแสน โดยการขายรูปปั้นไก่ที่นำไปถวายไอ้ไข่ ตั้งแต่ราคาตัวละ 10 บาท ถึงราคาหลัก 10,000 บาท

หรือสถานที่มูเตลูสำคัญอย่าง ‘ เกาะคำชะโนด ’ พี่น้องชาวบ้านที่มีฝีมือในการทำบายศรีก็พากันทำบายศรีออกมาให้ผู้ที่มาสักการะบูชาได้บูชากัน ตลอด 2 ข้างทางถนนสายบ้านสันติสุข ตำบลบ้านดุง อำเภอบ้านดุง จังหวัดอุดรธานี ทางเข้าเกาะคำชะโนด ชาวบ้านเปิดร้านขายบายศรีรูปพญานาคกว่า 30 ร้าน สร้างรายได้อย่างต่ำเดือนละ 10,000 บาท ซึ่งชาวบ้านบางรายทำมาแล้วกว่า 10 ปี

หรือบริเวณทางขึ้นวัดพระธาตุดอยคำ ‘หลวงพ่อทันใจ’ จังหวัดเชียงใหม่ ก็จะเห็นว่ามีชาวบ้านจำนวนมากมาเปิดร้านขายพวงมาลัยดอกมะลิ เพื่อให้ผู้ที่มากราบไหว้หลวงพ่อทันใจได้ซื้อไปถวายหรือแก้บนจากที่เคยได้มามูไว้ สร้างรายได้ให้กับชาวบ้านทั่วไปได้วันละไม่ต่ำกว่า 400-500 บาท

เห็นไหมว่า สถานที่มูเตลู เหล่านี้นอกจากจะสร้างเม็ดเงินจำนวนมหาศาลให้กับประเทศแล้ว ยังสามารถสร้างรายได้หรือกระจายรายได้ให้กับพี่น้องประชาชนในชุมชนได้อีกทางหนึ่งด้วย ซึ่งถือเป็นรายได้เสริมจากการประกอบอาชีพหลักอย่างการทำการเกษตร หรืออาจจะกลายเป็นรายได้หลักของครอบครัวเลยก็เป็นได้

ไลลา
ไลลา เครื่องประดับมูเตลู

ขายมู สู่รายได้ธุรกิจกว่าพันล้าน

‘ ไลลา ’ คืออะไร ไลลา คือศูนย์รวมเครื่องรางของขลังขวัญใจคนหนุ่มคนสาวสายมูเตลู อันเป็นสายที่เข้มข้นด้วยรสนิยม ค่านิยม ความเชื่อในการบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ไลลา คือแบรนด์เครื่องรางชั้นนำที่โด่งดังมากในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา

ความสำเร็จของไลลา จะเห็นได้ว่าไลลาจดทะเบียนเป็นบริษัทจำกัดในเดือนกันยายน 2559 เริ่มต้นมีทุนจดทะเบียน 1,000,000 บาท แต่เพียงเวลาแค่ไม่ถึง 3 ปี ไลลาสามารถสร้างมูลค่ายอดขายในปี 2562 ได้สูงถึง 139,481,213 บาท มีมูลค่าบริษัท ณ ปัจจุบันอยู่ที่ 10,332,469 บาท (เพิ่มขึ้น 1033.25% ของทุน) ต้องเรียกได้ว่าไลลาเป็นเครื่องรางที่ได้รับความนิยมสูงสุดอย่างมาก ผู้ที่นิยมบูชามาใส่ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มดาราวัย ลิซ่า มาริโอ้ ฯลฯ

ความสำเร็จหนึ่งของไลลาคือกานำเอาเครื่องรางของขลังของไทยมาผสานกับการเป็นเครื่องประดับ และออกแบบเครื่องรางให้ดูมีความเป็นแฟชั่นมากขึ้น เกิดกระแสเติบโตของธุรกิจและความนิยมอย่างรวดเร็ว มีร้านเช่าบูชาหลายแห่ง แต่ละแห่งเป็นสถานที่ที่มีชื่อเสียง ไม่ว่าจะเป็นเซ็นทรัล ลาดพร้าว, เซ็นทรัลเวิลด์, เซ็นทรัล ชิดลม, สยามพารากอน, สยามดิสคัฟเวอรี่ และเอ็มโพเรียม

ไลลา คือการทำให้วัตถุมงคลกลายเป็นเครื่องประดับที่สอดรับกับแฟชั่นสมัยนิยม ดังคำให้สัมภาษณ์ของเจ้าของแบรนด์วัตถุมงคลไลลาที่กล่าวว่า แรงบันดาลใจในการทำไลลาเกิดจากการพยายามเอาเครื่องรางของขลังของไทยมาผสานกับเครื่องประดับและออกแบบเครื่องรางให้ดูแฟชั่นมากขึ้น ดังนั้นวัตถุมงคลไลลาจึงไม่ใช่การสร้างวัตถุศักดิ์สิทธิ์แบบเดิมๆ ขึ้นมาเพียงเท่านั้น แต่ยังมีการออกแบบให้เกิดความสวยงามจากเหล่าจิวเวลรีดีไซเนอร์ด้วย

ความสวยงามและความเก๋ไก๋ของวัตถุมงคลไลลาถึงขั้นที่ผู้เขียนคอลัมน์ Fashion Inspirations นิตยสาร Vogue กล่าวว่า ของขลังในอดีตที่ผู้ใหญ่จับให้ห้อยพระไม่ก็ผูกสายสิญจน์แบบเก่านั้นทำให้คนรุ่นใหม่ ‘กลัวเชย’ หรือคิดว่าของขลังจากวัดมีไว้สำหรับคนแก่เท่านั้น

แต่สำหรับของขลังไลลากลับเรียกได้ว่าเป็นการปฏิวัติวงการพระเครื่องไทยเลยก็ว่าได้ โดยการดึงเอาความเชื่อแต่โบราณของไทยมาจับคู่กับความเป็นแฟชั่น จนถึงขนาดมีคำกล่าวว่า “เราเห็นเบี้ยแก้พญาเสือโคร่งทำให้ฉุกคิดถึงกลิ่นอายความเป็น Gucci ขึ้นมาทันที” นี่คือ Creative Economy

เบอร์มงคล
เบอร์มงคล มูเตลูยุคใหม่ กับการตลาดสายมู

การตลาด – เบอร์มงคล

ไม่เพียงแต่ธุรกิจมูเตลูด้านวัตถุมงคลอย่าง Leila Amulets เท่านั้น 3 ค่ายมือถือที่เห็นช่องทางเติบโตที่จะเพิ่มฐานลูกค้าด้วยการตลาดเบอร์มงคล ก็ลงมาทำตลาดด้วยพลังมูเตลูนี้ด้วยเช่นกัน หากอ้างอิงจากงานสัมมนา Marketing In The Uncertain World ของวิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล ตลาดเบอร์มงคลถือว่าเติบโตสวนกระแสวิกฤตเศรษฐกิจที่กำลังซบเซาอยู่ โดยผลวิจัยพบว่าคนไทยกว่า 52 ล้านคนเชื่อในเรื่องความเชื่อเรื่อง ‘โชคลาง’ คนไทยกว่า 74% มีความเชื่อเรื่องเบอร์มงคล ตลาดเบอร์มงคลมีการเติบโตมาอย่างต่อเนื่องตลอด 10 ปีที่ผ่านมา

มูลค่าตลาดซื้อขายเบอร์มงคลในแต่ละปีมีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท และเติบโตเฉลี่ยปีละ 5-10 เปอร์เซ็นต์ 3 ค่ายมือถือยักษ์ใหญ่ใช้การตลาดมูเตลูโดยใช้แคมเปญเบอร์มงคลจากอาจารย์หรือหมอดูชื่อดังต่างๆ มาการันตีความ ‘เฮง’ จึงสามารถช่วยดึงผู้บริโภคให้กลับมาใช้งานค่ายมือถือของตนเองได้จำนวนมาก

ท้าวเวสสุวรรณ
วัดจุฬามณี สักการะท้าวเวสสุวรรณ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำอัมพวา

พร้อมรับ พลังมู สู่อัตลักษณ์ความเป็นไทย

จากข้อมูลข้างต้นคำถามของผู้เขียนก็คือ เราพร้อมแล้วหรือยังกับการยอมรับความเป็นตัวตนของเรา ตัวตนที่เราพยายามปิดบังและบางครั้งแอบรู้สึกอายและรังเกียจตัวเองด้วยซ้ำไป ดังนั้นก้าวแรกของการผลักดันอุตสาหกรรมเครื่องรางของขลังในฐานะตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย เราต้องเปลี่ยนชุดความคิดของเราเกี่ยวกับพุทธพาณิชย์ แขก คำ ผกา กล่าวว่า “อย่าบอกว่าเงินกับวัดไปด้วยกันไม่ได้ เรายอมรับเถอะว่าศาสนากับทุนนิยมมันหนีกันไม่พ้น”

ศาสนามันมีหลายมิติ ทั้งในแง่ที่หันหลังให้โลก และแง่ที่เป็นหนึ่งเดียวกับโลก ศาสนาพุทธเองก็ไม่ได้ปฏิเสธความเป็นไปของโลก เพียงแต่ผู้เขียนคิดว่าเราเพียงปล่อยให้ความเชื่อเหล่านี้เป็นสิทธิและเสรีภาพตามหลักการประชาธิปไตย แยกรัฐออกจากศาสนาและความเชื่อ เลิกกำหนดว่าความเชื่อไหนถูกหรือผิด และที่สำคัญที่สุดคือ เลิกปฏิเสธความเป็นตัวตนที่แท้จริงของเรา พร้อมกับยอมรับว่า ‘มูเตลู คือความเป็นไทย คือเอกลักษณ์ คืออัตลักษณ์อันทรงพลัง’

อ้างอิง:
• ณัฐพงศ์ ดวงแก้ว, ครูบาคติใหม่ แต่งองค์ทรงเครื่องพุทธศรัทธาหลังกึ่งพุทธกาล, กรุงเทพฯ: มติชน, 2562.
• https://www.facebook.com/VoiceOnlineTH/photos/a.131804224847/10162809938739848/
• https://www.facebook.com/thestandardth/photos/a.1725541161072102/3026546110971594/
• https://www.bangkokbiznews.com/world/626889
• https://www.posttoday.com/economy/news/637507
• https://www.youtube.com/watch?v=e-UDsq8fZNM
• https://www.chiangmainews.co.th/page/archives/698383/
• https://data.creden.co/company/general/0105559142009
• https://thestandard.co/leila-amulets/
• https://marketeeronline.co/archives/222416
• https://thestandard.co/power-of-mutelu-to-thai-identity/

………………………………………………

ท่ามกลางเศรษฐกิจฝืดเคืองทั่วโลกเช่นนี้ ในบางครั้งบางวัน หากคุณเงินขาดมือ ขาดสภาพคล่อง masii ก็ขอแนะนำ https://masii.co.th/thai/loan เว็บไซต์ที่เชี่ยวชาญด้านการเงินและเทคโนโลยี ที่ให้บริการข้อมูลในด้านของการ เปรียบเทียบผลิตภัณฑ์ทางการเงิน และ  ประกันภัย ต่างๆ ให้กับคนไทย โดยมีผู้ใช้บริการมากกว่า 10 ล้านคนจากทั่วประเทศ ซึ่งเว็บไซต์ของเรามีความเชื่อถือได้ และช่วยให้คุณและครอบครัวตัดสินใจทางการเงินได้ง่ายและมีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมถึงสร้างทางเลือกสู่อิสรภาพทางด้านการเงินให้กับคุณ

สนใจสมัคร สินเชื่อส่วนบุคคล

เปรียบเทียบสินเชื่อส่วนบุคคล

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

หากใครมีข้อสงสัยเพิ่มเติม โทรมาสอบถามรายละเอียดต่างๆ ได้ที่ 02 710 3100 หรือ แอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะครับ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ ที่ มาสิบล็อก เกี่ยวกับ ประกันรถยนต์ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันภัยโดร ประกันเดินทาง ประกันสุขภาพ รวมถึง สินเชื่อส่วนบุคคล บัตรกดเงินสด และ บัตรเครดิต จากสถาบันการเงินชั้นนำ

อ่านบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติม

_____________________________________________

Please become Masii Fan

Facebook: https://lnkd.in/gFFh8mh
Website: www.masii.co.th
Blog: https://masii.co.th/blog
Line: @masii
Tel: 02 710 3100
Youtube: https://lnkd.in/gbQf9eh
Instagram: https://lnkd.in/ga4j5ri
Twitter: twitter.com/MasiiGroup
#บัตรเครดิต #สมัครบัตรเครดิตออนไลน์
#ทำบัตรเครดิต #บัตรเครดิตใบแรก
#สินเชื่อส่วนบุคคล #บัตรกดเงินสด #เงินด่วนทันใจ
#สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์ #กู้เงิน #เงินสด #เงินก้อน
#เงินด่วน #เงินกู้ทันใจ#masii #มาสิ #ครบง่ายสะดวก
#เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า
#SimplifiedComparison

banner-blog-masii PL