มีลูกยากใช่ไหม?….ฝากไข่ ช่วยได้ เปิดขั้นตอน วิธีการ และการเตรียมความพร้อม ทำอย่างไรบ้าง ไปดู!

สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

อีกหนึ่งเรื่องที่น่าแปลกใจสำหรับมนุษย์เรานั่นก็คือ การที่จะมีลูกคนสักคนหนึ่งขึ้นมาเติมเต็มครอบครัว สำหรับในบางครอบครัวแล้วแม้แต่จะต้องการที่จะมีลูกมากเพียงใด หาหนทางใหม่ ๆ เพื่อให้ได้มีแล้วก็ตาม กลับมีได้ยากขึ้นสะงั้น แต่ในสำหรับบางคน แม้ว่าจะป้องกันทุกวิถีทางแล้วก็ตาม กลับมีลูกได้ง่ายขึ้นมาสะอย่างนั้น แต่ก็ด้วยความเป็นไป และความก้าวหน้าของเทคโนโลยี ที่มีความทันสมัยมากยิ่งขึ้น จะพบว่า เทคโนโลยีทางการแพทย์ถือเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่จะทำให้ผู้ที่มีลูกยาก สามารถที่จะมีลูกได้ กับเทคโนโลยีการ ฝากไข่ ซึ่งรายละเอียดจะเป็นอย่างไร ตาม มาสิ ไปอ่านกัน

“ภาวะมีลูกยาก” คืออะไร ?

คือการที่คู่สามี-ภรรยาไม่สามารถปฏิสนธิหรือมีลูกได้ สาเหตุอาจเกิดจากฝ่ายชาย (ประมาณ 25%) หรือฝ่ายหญิง (40%) หรือเกิดจากทั้งสองฝ่าย (20%) และภาวะการมีบุตรยากนี้ยังรวมไปถึงผู้หญิงที่มีอาการแท้งบุตรตามธรรมชาติ ผู้ชายที่มีภาวะเป็นหมันก็เช่นกัน ดังนั้นหากต้องการมีบุตรจึงควรปรึกษาแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุทั้งฝ่ายชายและฝ่ายหญิง โดยสามารถแบ่งภาวะมีบุตรยากได้เป็น 2 ประเภทคือ ภาวะมีบุตรยาก ชนิดปฐมภูมิ (Primary Infertility) คือคู่สมคสที่มีบุตรยากโดยยังไม่เคยมีบุตรมาก่อน และชนิดทุติยภูมิ (Secondary Infertility) คือคู่สมควรที่เคยมีบุตรมาก่อนหน้านี้แล้ว แต่ไม่สามารถตั้งครรภ์ได้อีก

ยุงเลือกกัดคนท้องก่อน 

สาเหตุของภาวะมีลูกยาก

1.ปัญหามีบุตรยากที่เกิดจากฝ่ายชาย

  • เกิดจากไลฟ์สไตล์ เช่น ดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำ สูบบุหรี่จัด ติดสารเสพติด
  • ปัญหาที่เกิดจากอายุและปัญหาทางสุขภาพ เช่น อายุมากขึ้นและอาจมีความผิดปกติของฮอร์โมนจนอาจเป็นสาเหตุให้มีอาการหลั่งน้ำอสุจิโดยไม่มีตัวอสุจิหรืออสุจิน้อยลงจนไม่มี เชื้ออสุจิมีรูปร่างผิดปกติ เชื้ออสุจิอ่อนแอ ปัญหาอวัยวะเพศไม่แข็งตัว มีเพศสัมพันธ์ลดน้อยลง และเวลาที่ไม่เหมาะสมสำหรับการมีเพศสัมพันธ์ มีปัญหาสุขภาพ เช่น เป็นหมัน หรือต้องรับเคมีบำบัด

น้ำมูก

2.ปัญหามีบุตรยากที่เกิดจากฝ่ายหญิง

  • เกิดจากไลฟ์สไตล์ เช่น ดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำ สูบบุหรี่จัด ติดสารเสพติด การเลือกอาหารการกินที่เป็นผลเสียต่อสุขภาพ เกิดจากความอ้วน มีความเครียดที่เกิดจากการทำงานหรือปัญหาส่วนตัว
  • ปัญหาที่เกิดจากอายุและปัญหาทางสุขภาพ เช่น เกิดโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ปัญหาสุขภาพที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงฮอร์โมน อายุที่มากขึ้นทำให้มีปัญหาสุขภาพ เช่น ภาวะไข่ไม่ตก ท่อรังไข่อุดตัน มีเนื้องอกในมดลูก มีพังผืดเกิดขึ้นในช่องเชิงกรานหรือที่ปีกมดลูก หรือโรคเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ซึ่งเป็นสาเหตุที่พบบ่อยในผู้หญิงที่มีบุตรยาก ฯลฯ ส่วนใหญ่ผู้หญิงที่มีปัญหาบริเวณมดลูกเช่นนี้ มักจะมีอาการประจำเดือนมาไม่ปกติ มีอาการปวดท้องผิดปกติ หากมีการตรวจพบแต่เนิ่นๆ ก็มีโอกาสรักษาให้หายและพร้อมจะมีบุตรตามธรรมชาติได้

3.ปัญหามีบุตรยากที่เกิดจากทั้งสองฝ่าย

เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดภาวะมีบุตรยาก ทั้งนี้จึงควรไปพบแพทย์เพื่อปรึกษาหาสาเหตุของทั้งสองฝ่าย โดยแพทย์จะทำการตรวจหาสาเหตุ หากเป็นฝ่ายชายส่วนมากก็จะซักประวัติส่วนตัวและตรวจเชื้ออสุจิ เพราะฉะนั้นจึงควรงดการหลั่งอสุจิประมาณ 2-7 วันก่อนมาพบแพทย์ ส่วนการหาสาเหตุในฝ่ายหญิงก็มักจะซักประวัติส่วนตัวและทำการตรวจภายใน ตรวจระดับฮอร์โมนเพศ ซึ่งขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแพทย์ต่อไป

มีลูกยากนักใช่ไหม ชวนกันไป ฝากไข่ กัน

การ ฝากไข่ คืออะไร

ฝากไข่ คือ การนำเซลล์ไข่ที่ผู้หญิงที่มีในร่างกายออกมาแช่แข็งไว้เพื่อหยุดอายุเซลล์สืบพันธ์ ป้องกันการเสื่อมสภาพตามอายุ เมื่อเราอายุมากขึ้นเซลล์ไข่ยิ่งเสื่อมลงเป็นปัญหาทำให้มีลูกยากและเด็กที่เกิดมาไม่แข็งแรง เช่น หากฝากไข่ตอนอายุ 30 ปี เมื่อ อายุ 40 อยากมีบุตรก็สามารถมีบุตรได้ด้วยเซลล์ไข่ตอนอายุ 30 ป้องกันการมีลูกยากและทำให้เด็กที่เกิดมาแข็งแรงมากกว่า

ใครบ้างที่ควรฝากไข่

สำหรับคนที่ควรฝากไข่ คือ ผู้หญิงทุกคนที่อยากสบายใจว่าไม่ว่าจะเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นยังสามารถมีบุตรได้ เช่น เกิดอุบัติเหตุหรือโรคร้ายแรงจำเป็นต้องผ่าตัดรังไข่หรือปีกมดลูกทำให้ไม่สามารถมีบุตรได้ ยังมีเซลล์ไข่ที่ฝากไว้ จึงยังสามารถมีบุตรได้ หรือ ตอนนี้ยังไม่พร้อมมีบุตร อยากรอให้มั่นคงก่อน แต่ถึงตอนนั้นคงมีลูกไม่ทัน ฝากไข่สามารถแก้ปัญหาได้

  • รู้ตัวว่ามีบุตรช้าหรือยังไม่มีแพลนมีครอบครัว
  • ประจำเดือนมาไม่ปกติเสี่ยงมีบุตรยาก
  • มีประวัติครอบครัวหมดประจำเดือนเร็ว
  • ผู้ที่มีโอกาสเสี่ยงเป็นโรคมะเร็ง เพราะการใช้ยาเคมีบำบัดและฉายแสงมีผลข้างเคียงคือการทำลายเซลล์สืบพันธุ์

ขั้นตอนการฝากไข่

การฝากไข่ขั้นตอนที่ 1 ปรึกษาแพทย์

ซักประวัติสุขภาพโดยแพทย์เฉพาะทางด้านการมีบุตรยาก ให้ข้อมูลและแนะแนวทางเกี่ยวกับการฝากไข่ ซึ่งหากต้องการคำปรึกษาสามารถเข้ามาปรึกษาแพทย์ฟรี

การฝากไข่ขั้นตอนที่ 2 ตรวจร่างกาย

ตรวจภายในดูความพร้อมของมดลูก รังไข่และตรวจเลือดเพื่อเช็คฮอร์โมนเพื่อใช้ประเมินยากระตุ้นไข่

การฝากไข่ขั้นตอนที่ 3 เริ่มฉีดยากระตุ้นไข่

ฉีดฮอร์โมนกระตุ้นให้ฟองไข่มีขนาดและจำนวนที่มากขึ้น โดยฉีดบริเวณหน้าท้องเวลาเดิมเป็นเวลา 10-12 วัน ซึ่งขึั้นตอนนี้จะทำให้จากปกติที่จะต้องนับวันไข่ตก โดยธรรมชาติ เป็นการกระตุ้นไข่ตกด้วยยาแทน

การฝากไข่ขั้นตอนที่ 4 ติดตามขนาดไข่

ประมาณวันที่ 7 หลังจากฉีดฮอร์โมนกระตุ้นไข่แพทย์จะนัด Ultrasound เพื่อตรวจเช็คการตอบสนองของไข่ต่อยากระตุ้นและปรับเปลี่ยนโดสยาตามความเหมาะสม

การฝากไข่ขั้นตอนที่ 5 ฉีดยากระตุ้นไข่ตก

เมื่อได้ขนาดไข่ที่เหมาะสม (ขนาด 18-20mm) แพทย์จะฉีดยาเพื่อกระตุ้นให้ไข่ทุกฟองตกลงมา

การฝากไข่ขั้นตอนที่ 6 เก็บไข่

หลังจากฉีดยากระตุ้นไข่ตกเป็นเวลา 36 ชั่วโมงแพทย์จะนัดเก็บไข่ออกมาโดยการดทยาสลบเก็บผ่านช่องคลอด ไม่มีแผลผ่าตัด พักฟื้นลังเก็บไข่เพียง 1 ชั่วโมง

การฝากไข่ขั้นตอนที่ 7 แช่แข็งไข่

เมื่อไข่ถูกเก็บออกมาจากร่างกายแล้วจะถูกส่งต่อให้นักวิทยาศาสตร์เฉพาะทางนำไปคัดแยกคุณภาพและผ่านขั้นตอนพิเศษ จนนำไปแช่แข็งในไนโตรเจนเหลวที่อุณหภูมิ -195 องศาเซลเซียส

ข้อดีของการฝากไข่

  • หยุดอายุเซลล์สืบพันธุ์ได้ มีลูกตอนอายุมากก็ยังทัน
  • ฝากไข่ จะช่วย ลดโอกาสลูกเป็นดาวน์ซินโดรมหรือโรคต่างๆที่เกิดจากแม่ที่อายุมาก
  • ป้องกันการมีบุตรยาก
  • ฝากไข่ ไม่เจ็บ ไม่ต้องพักฟื้น
  • วางแผนการมีบุตรได้ด้วยตัวเอง

ข้อเสียหรืออาการข้างเคียงของการฝากไข่

  • มีค่าใช้จ่ายการฝากไข่รายปีในการเก็บแต่ละปี
  • ในบางรายอาจมีอาการท้องอืดหลังเก็บไข่ แต่แพทย์แนะนำให้ทานไข่ขาวเยอะๆก็ลดอาการได้

ขอขอบคุณ : โรงพยาบาลเปาโล และ BeyondIVF

และนี่ก็เป็นเพียงเกร็ดความรู้ดี ๆ ที่ มาสิ ได้หยิบเอามาฝากให้สำหรับว่าที่คุณพ่อคุณแม่มือใหม่ให้ได้นำไปใช้ประกอบการวานแผนสร้างครอบครัวกัน แต่ยังไม่หมดแต่เพียงเท่านั้น สำหรับว่าที่คุณแม่มือใหม่ จะหยิบจับสิ่งใดก็ต้องมีความระมัดระวังกันขั้นสุด ดังนั้นแล้ว เรามาเสริมความคุ้มครองให้กับเหล่าว่าที่คุณแม่กันให้เต็มที่ขึ้นไปอีกด้วยประกันสุขภาพสำหรับคุณแม่ จาก Aetna ส่วนจะมีรายละเอียดความคุ้มครองหรือเงื่อนไขการให้บริการอย่างไรบ้างนั้นตามไปดูกัน

ประกันภัยสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ หรือ ประกันคุณแม่ตั้งครรภ์

 แผน บียอนด์ เพอร์ซันนัลแคร์ จาก Aetna

เตรียมตัวเป็น คุณแม๊ ! มือใหม่ อุ่นใจได้ไม่ต้องกลัวใครแย่ง กับ ประกันตั้งครรภ์ ประกันภัยสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ ที่ครอบคลุมไปถึง หลังคลอด

และสำหรับว่าที่คุณแม่คนไหนที่เพิ่งตั้งครรภ์ สามารถทำประกันสุขภาพ หรือ ประกันคุณแม่ตั้งครรภ์ แผน บียอนด์เพอร์ซันนัลแคร์ ของ เอ็ทน่า เป็น ประกันสุขภาพ ที่มีวงเงินค่ารักษาพยาบาลสูง ทั้งยังครอบคลุมการเจ็บป่วย และ อุบัติเหตุ โดยประกันตั้งครรภ์สำหรับว่าที่คุณแม่ จะให้ความคุ้มครองเพิ่มเติมในส่วนของค่าใช้จ่ายบางส่วนตามกรมธรรม์กำหนด ทั้งในกรณีการคลอดปกติ การผ่าคลอด การคลอดโดยใช้เครื่องมือ การตั้งครรภ์นอกมดลูก การผ่าตัดฉุกเฉินเพื่อคลอดลูก การแท้งบุตร ทั้งยังครอบคลุม ค่าคลอดบุตร และ ภาวะคลอดฉุกเฉิน ทำให้อุ่นใจมากขึ้น

สนใจสมัค ประกันคุณแม่ตั้งครรภ์ แผน บียอนด์เพอร์ซันนัลแคร์ จาก Aetna

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถโทรมาสอบถามรายละเอียดต่างๆ ได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์ @masii ( มี @ ด้วยนะครับ ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ ที่ มาสิบล็อก เกี่ยวกับ ประกันวินาศภัย ประกันรถยนต์ ประกันรถมอเตอร์ไซด์ ประกันสุขภาพ ประกันโดรน ประกันการเดินทาง ประกันอุบัติเหตุ ประกันภาคธุรกิจ และพ.ร.บ. รวมทั้ง ผลิตภัณฑ์ทางการเงินจากสถาบันการเงินชั้นนำทั่วประเทศ

อ่านบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ประกันสุขภาพคุณแม่ตั้งครรภ์

_____________________________________________

Please become Masii Fan

Facebook: https://lnkd.in/gFFh8mh

Website: www.masii.co.th

Blog: https://masii.co.th/blog

Line: @masii

Tel: 02 710 3100 

Youtube: https://lnkd.in/gbQf9eh

Instagram: https://lnkd.in/ga4j5ri

Twitter: twitter.com/MasiiGroup

#สินเชื่อ #ประกัน

#ประกันบ้าน #ประกันภัยบ้าน

#รถแลกเงิน #บ้านแลกเงิน #สินเชื่อส่วนบุคคล

#บัตรกดเงินสด #เงินด่วนทันใจ #สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์

#กู้เงิน #เงินสด #เงินก้อน #เงินด่วน #เงินกู้ทันใจ #masii

#มาสิ #ครบง่ายสะดวก #เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า

#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า #SimplifiedComparison