รถมอเตอร์ไซค์มักเกิดอุบัติเหตุจากอะไรบ้าง

รถมอเตอร์ไซค์มักเกิดอุบัติเหตุจากอะไรบ้าง
รถมอเตอร์ไซค์มักเกิดอุบัติเหตุจากอะไรบ้าง
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ต้องบอกเลยว่าทุกวันนี้หลายคนหันมาใช้รถมอเตอร์ไซค์ หรือ รถบิ๊กไบค์กันมากขึ้น เพราะว่าช่วยอำนวยความสะดวกสบายในการเดินทางได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะในช่วงเวลาเร่งรีบ หรือในช่วงที่การจราจรติดขัด แต่ทว่าสถิติการเกิดอุบัติเหตุจากรถมอเตอร์ไซค์ในปัจจุบันนี้ก็มีเพิ่มมากขึ้นเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น รถมอเตอร์ไซค์ หรือ รถบิ๊กไบค์ ก็ตาม แล้วอุบัติเหตุดังกล่าวมีสาเหตุมาจากอะไรบ้าง เราตาม masii ไปหาคำตอบกันเลยค่ะ

รถมอเตอร์ไซค์มักเกิดอุบัติเหตุจากอะไรบ้าง

รถมอเตอร์ไซค์มักเกิดอุบัติเหตุจากอะไรบ้าง

1. ขับขี่ด้วยความเร็วสูง

การขี่มอเตอร์ไซค์หรือขี่บิ๊กไบค์ด้วยความเร็วสูง หรือเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด ก็เป็นสาเหตุให้เกิดอุบัติเหตุได้ ไม่ว่าจะเป็น รถเสียหลัก เบรกกะทันหัน หรือมีปัจจัยอื่นๆ ร่วมด้วย เช่น พื้นถนนไม่ดี ถนนเป็นหลุมเป็นบ่อ ทำให้รถเสียการทรงตัว หรือทางโค้ง เป็นต้น

2. เบรกกะทันหัน

สาเหตุต่อมาที่ทำให้รถมอเตอร์ไซค์เกิดอุบัติเหตุมากไม่แพ้กันนั่นก็คือ การเบรกกะทันหัน ทำให้หยุดรถไม่ทันและพุ่งชนสิ่งกีดขวางในที่สุด ไม่ว่าจะมีสาเหตุมาจากการขับขี่ด้วยความเร็ว หรือการถูกตัดหน้ากะทันหัน นั่นเอง

3. รถเสียการควบคุม

การขับขี่มอเตอร์ไซค์ต้องอาศัยทักษะการทรงตัว แต่หากรถเสียหลัก หรือเสียการควบคุมก็อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ ยิ่งถ้าขับขี่รถมอเตอร์ไซค์มาด้วยความเร็วสูง หรือตอนเข้าโค้ง ถ้าบังคับรถไม่ดี ก็อาจทำให้พุ่งชนข้างทางหรือแหกโค้งได้

รถมอเตอร์ไซค์มักเกิดอุบัติเหตุจากอะไรบ้าง

4. ไม่ทันสังเกตสิ่งที่อยู่รอบตัว

การขี่มอเตอร์ไซค์ หรือขี่บิ๊กไบค์ ต้องมีสติและสมาธิอยู่ตลอดเวลา นอกจากสายตาจะต้องมองไปที่ท้องถนนแล้ว ยังต้องสังเกตสิ่งรอบข้างเสมอ ไม่ว่าจะเป็นรถหรือผู้คนที่ผ่านไปมา สิ่งกีดขวางต่างๆ เป็นต้น ซึ่งหากดูไม่ดี หรือไม่ทันสังเกตสิ่งนั้น ก็อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้

5. กะระยะผิด

การขี่รถมอเตอร์ไซค์ให้ความสะดวกในการขับซอกแซกตามช่องทางต่างๆ แต่บางครั้งหากกะระยะผิด หรือใช้ความเร็วที่ผิดพลาดก็อาจส่งผลให้เกิดการชนกันได้ เช่น การขี่มอเตอร์ไซค์ผ่านระหว่างรถยนต์สองคันที่จอดติดอยู่ แล้วอาจมีรถคันใดคันหนึ่งเปลี่ยนเลนกะทันหัน ทำให้ต้องเปลี่ยนเส้นทางกะทันหัน หรือเบรกไม่ทัน และอาจพุ่งเข้าชนได้

6. เลี้ยวรถผิดท่า

อย่างที่บอกว่าการขี่มอเตอร์ไซค์หรือการขี่บิ๊กไบค์ต้องอาศัยการทรงตัวเป็นอย่างมาก หากเลี้ยวรถผิดท่า หักแฮนด์บังคับเลี้ยวมากไป เวลารถเข้าโค้ง ก็อาจทำให้รถล้มลงได้ ยิ่งหากถนนลื่น หรือมีทราย มีกรวดเยอะ ก็ยิ่งเสี่ยงต่อการลื่นล้ม

รถมอเตอร์ไซค์มักเกิดอุบัติเหตุจากอะไรบ้าง

7. มือใหม่หัดขับ

ผู้ที่ยังขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ไม่ชำนาญ หรือมือใหม่หัดขับ มีประสบการณ์น้อย ไม่ค่อยได้ขี่รถออกถนนใหญ่บ่อยๆ ก็อาจยังไม่ชินกับการขี่รถมอเตอร์ไซค์บนท้องถนนที่เต็มไปรถ ซึ่งอาจเกิดเหตุการณ์บางอย่างที่ทำให้ตัดสินใจไม่ทัน หรือไม่สามารถแก้ไขสถานการณ์ล่วงหน้าได้ทันท่วงที ซึ่งอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ เช่น เจอสุนัขตัดหน้ารถ หรือฝนตก ถนนลื่น ทำให้ขับขี่ได้ยากขึ้นกว่าเดิม เป็นต้น

8. สภาพอากาศ

สภาพอากาศก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุจากรถมอเตอร์ไซค์ได้ ยิ่งเวลาฝนตก ถนนลื่น ทำให้ขับขี่รถได้ยากกว่า และเสี่ยงต่อรถล้มได้ง่ายๆ รวมไปถึงช่วงที่หมอกหนาจัด ก็เป็นอุปสรรคที่ทำให้ผู้ขับขี่มองเห็นเส้นทางไม่ชัดเจน และเสี่ยงต่อการชนสิ่งกีดขวางอื่นๆ ที่มองไม่เห็นได้ด้วย

9. ความประมาท

แต่หากพูดถึงสาเหตุที่ทำให้รถมอเตอร์ไซค์ หรือ รถบิ๊กไบค์เกิดอุบัติเหตุมากที่สุด นั่นก็คือ ความประมาท นั่นเอง หลายคนคิดว่าขับขี่แบบนี้ไม่เป็นไร แต่ใครจะไปรู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นล่วงหน้า เช่น ขับขี่รถมอเตอร์ไซค์มาด้วยความเร็วสูง แต่เจอสุนัขวิ่งตัดหน้ารถ ทำให้เบรกไม่ทัน รถเสียหลักพุ่งชน รถล้ม ทำให้ได้รับบาดเจ็บหรือรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้รถมอเตอร์ไซค์มักเกิดอุบัติเหตุจากอะไรบ้าง

ความประมาท มักเป็นสาเหตุต้นๆ ของการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน อย่างไรแล้ว ผู้ขับขี่ควรขับขี่อย่างมีสติ และเพิ่มความระมัดระวังให้มากขึ้นกว่าเดิม เพื่อความปลอดภัยต่อตัวคุณเองและผู้ใช้รถใช้ถนนคนอื่นๆ และหากอยากได้ความคุ้มครองเพิ่มเติม สามารถ คลิกที่นี่ เพื่อสมัครประกันมอเตอร์ไซค์กับเว็บไซต์มาสิได้ง่ายๆ

สนใจสมัครประกันมอเตอร์ไซค์

regis-but
สนใจสมัคร

หรือหากมีข้อสงสัยเพิ่มเติม สามารถโทร.มาสอบถามรายละเอียดต่างๆ ได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ เกี่ยวกับ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันบิ๊กไบค์ ประกันรถยนต์ ประกันภัยโดรน ประกันเดินทาง รวมถึง ประกันสุขภาพได้เลยค่ะ

banner-motorcycle-masii-900x141