ขี่มอเตอร์ไซค์หน้าฝน ต้องเช็คอะไรบ้าง

ขี่มอเตอร์ไซค์หน้าฝนต้องเช็คอะไรบ้าง
ขี่มอเตอร์ไซค์หน้าฝนต้องเช็คอะไรบ้าง
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ช่วงนี้ก็เข้าสู่หน้าฝนอย่างเป็นทางการแล้ว แน่นอนว่าเวลาขี่มอเตอร์ไซค์กลางสายฝนทีไร คงเป็นเรื่องลำบากใจของเหล่าผู้ขับขี่หรือชาวไบค์เกอร์ทั้งหลายไม่มากก็น้อย เพราะถือเป็นช่วงเวลาที่มีอุปสรรคในการขับขี่มากที่สุด นอกจากจะทัศนวิสัยในการมองแย่ลงกว่าเดิม พื้นถนนยังเปียก ถนนลื่น ทำให้บังคับรถมอเตอร์ไซค์ได้ยากอีกด้วย ดังนั้นการเตรียมรถมอเตอร์ไซค์ให้พร้อมใช้งานในหน้าฝน ก็เป็นสิ่งที่จำเป็นมากเช่นกัน แต่การขี่มอเตอร์ไซค์หน้าฝน ต้องเช็คอะไรบ้าง ตาม masii ไปดูกันเลย

ขี่มอเตอร์ไซค์หน้าฝน ต้องเช็คอะไรบ้าง

ขี่มอเตอร์ไซค์หน้าฝนต้องเช็คอะไรบ้าง

1.ระบบเบรก

ช่วงฝนตกถนนย่อมลื่นเป็นธรรมดา ทำให้การเบรกรถมอเตอร์ไซค์ต้องใช้ความระมัดระวัง และเผื่อระยะการเบรกมากกว่าที่เคย ดังนั้นจึงควรดูแลและตรวจเช็กระบบเบรกให้ใช้งานได้ดีอยู่เสมอ โดยสังเกตว่าเบรกได้ปกติไหม มีอาการเบรกลื่น เบรกค้าง หรือเบรกมีเสียงดังหรือเปล่า และควรหมั่นตรวจสอบสภาพผ้าเบรกและจานเบรก รวมไปถึงเช็กน้ำมันเบรกว่าสีปกติไหม ใกล้หมดหรือยัง จะได้ทำการเติมหรือเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเบรกใหม่

2. ยางรถมอเตอร์ไซค์ 

เมื่อฝนตกทีไร จะทำให้ยางรถมอเตอร์ไซค์มีประสิทธิภาพในการเกาะถนนได้น้อยลง โดยเฉพาะยางรถมอเตอร์ไซค์ที่ดอกยางเริ่มหมด หรือเสื่อมสภาพ ซึ่งจะส่งผลต่อการรีดน้ำบนพื้นถนนเปียกๆ และอาจทำให้รถมอเตอร์เสียหลักลื่นได้ง่ายๆ โดยควรตรวจสภาพยางรถมอเตอร์ไซค์เป็นประจำ หมั่นสังเกตว่ายางรถยนต์มีรอยปริแตกหรือมีโครงสร้างผิดปกติหรือไม่ ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว อายุยางรถมอเตอร์ไซค์จะมีอายุการใช้งานประมาณ 2 ปี หรือมีการใช้งานอยู่ที่ระหว่าง 10,000-20,000 กิโลเมตร หรือหากเช็กดูว่าดอกยางรถมอเตอร์ไซค์มีความลึกน้อยกว่า 3 มิลลิเมตร ก็ควรรีบเปลี่ยนยางโดยด่วนจ้า

ขี่มอเตอร์ไซค์หน้าฝนต้องเช็คอะไรบ้าง

3. ระบบกรองอากาศ

เรื่องของระบบกรองอากาศของรถมอเตอร์ไซค์ก็เป็นสิ่งที่สำคัญ เพราะจะทำให้รถยังใช้งานได้ปกติ โดยควรตรวจเช็กว่าไส้กรองอากาศสกปรกหรือมีสิ่งใดอุดตันหรือไม่ มีความเปียกชื้น เปื่อย ฉีกขาดหรือเสื่อมสภาพหรือไม่ หากเป็นไส้กรองอากาศแบบไม่เคลือบสารเคมีสามารถถอดออกมาทำความสะอาดได้ แต่หากเป็นไส้กรองอากาศที่เคลือบสารเคมี ให้เปลี่ยนไส้กรองใหม่จะดีที่สุด

4. น้ำมันเครื่อง

น้ำมันเครื่องจะช่วยให้รถมอเตอร์ไซค์ขับเคลื่อนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยผู้ขับขี่ควรหมั่นตรวจเช็คระดับน้ำมันเครื่องว่าอยู่ในเกณฑ์หรือไม่ พร้อมกับสังเกตสีของน้ำมันเครื่องว่ามีความสกปรก หรือเสื่อมสภาพอย่างไร หากน้ำมันเครื่องมีสีขาวขุ่น แสดงว่าอาจมีน้ำปะปนเข้ามาในน้ำมันเครื่อง ต้องทำการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องใหม่ หรือถ้าน้ำมันเครื่องลดลง ก็ควรทำการเติมน้ำมันเครื่องให้อยู่ในระดับปกติ แต่หากสังเกตว่าน้ำมันเครื่องลดลงเร็วมมาก อาจมีปัญหาเกี่ยวกับเครื่องยนต์ภายในมีการรั่วซึมได้

5. ระบบไฟ

อย่างที่รู้กันว่าฝนตก ทำให้ทัศนวิสัยในการมมองถนนหนทางนั้นลดลงมากกว่าเดิม ดังนั้นผู้ขับขี่จึงควรเช็กระบบไฟส่องสว่างของรถมอเตอร์ไซค์ให้ใช้งานได้อย่างปกติ ทั้งไฟหน้า ไฟเบรก ไฟท้าย และไฟเลี้ยว นอกจากจะช่วยให้ตนเองมองเห็นถนนได้ดีขึ้นแล้ว ยังช่วยเอื้ออำนวยให้ผู้ใช้รถใช้ถนนได้สังเกตเห็นรถมอเตอร์ไซค์ของเราอย่างชัดเจน และยังเป็นการช่วยลดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ดีอีกด้วย

ขี่มอเตอร์ไซค์หน้าฝนต้องเช็คอะไรบ้าง

หลังจากได้ตรวจเช็กกันไปแล้วว่ารถมอเตอร์ไซค์ของคุณมีสภาพพร้อมใช้งานในหน้าฝนนี้หรือไม่ อย่างไรก็อย่าลืมขี่มอเตอร์ไซค์กันอย่างปลอดภัย ไม่ประมาท เพราะอาจเกิดอุบัติเหตุได้ทุกเมื่อ และอย่าลืมพกไอเทมกันฝนไว้ด้วย ไม่ว่าจะเป็น หมวกกันน็อค เสื้อกันฝน ถุงมือและรองเท้ากันฝน ที่สำคัญมาสิแนะนำว่าผู้ขับขี่หรือชาวไบค์เกอร์ทั้งหลาย ควรทำประกันมอเตอร์ไซค์ไว้ด้วยก็ดี เพราะช่วยคุ้มครองได้ครอบคลุมหากเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน หรือเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้นกับรถมอเตอร์ไซค์ของคุณ เช่น รถมอเตอร์ไซค์หาย เป็นต้น

สนใจสมัครประกันรถมอเตอร์ไซค์ 

regis-but
สนใจสมัคร

และหากใครที่สนใจอยากสมัครประกันรถมอเตอร์ไซค์ หรือประกันรถบิ๊กไบค์ ก็สามารถติดต่อกับมาสิได้เลยที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อสอบถามข้อมูลหรือติดตามข่าวสารและโปรโมชั่นดีๆ เกี่ยวกับประกันรถมอเตอร์ไซค์ ประกันบิ๊กไบค์ หรือประกันรถยนต์ ได้เลยจ้า

banner-motorcycle-masii-900x141