ลดความเสี่ยงการลงทุนด้วยการออมหุ้น

ลดความเสี่ยงการลงทุนด้วยการออมหุ้น
ลดความเสี่ยงการลงทุนด้วยการออมหุ้น
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

การออมหุ้น เป็นอีกหนึ่งรูปแบบการออมที่กำลังได้รับความน่าสนใจเพิ่มมากขึ้นในกลุ่มของนักลงทุนในรูปแบบหุ้นหรือกองทุน เนื่องจากการลงทุนประเภทนี้มีข้อดีในเรื่องของการช่วยลดความเสี่ยงในการลงทุน ลดความเสี่ยงที่จะขาดทุน แถมยังมีผู้ดูแลบัญชีที่มีประสบการณ์ช่วยบริหารจัดการบัญชีของเราได้อีกด้วย นอกจากนี้อีกหนึ่งความน่าสนใจของการลงทุนในบัญชีออมหุ้นก็คือไม่ต้องลงทุนมาก เหมาะสำหรับนักลงทุนมือใหม่หรือผู้ที่ยังไม่มีประสบการณ์ในการลงทุนมากนัก และยังเป็นการลงทุนในระยะยาวที่น่าสนใจมากนั่นเอง และสำหรับใครก็ตามที่กำลังสนใจออมเงินในรูปแบบของการเปิดบัญชีออมหุ้นนี้ แล้วกำลังหาข้อมูลเพิ่มเติมในเรื่องนี้อยู่ วันนี้บทความของเราก็มีข้อมูลเกี่ยวกับการออมหุ้นมาฝากกัน ดังต่อไปนี้

ลดความเสี่ยงการลงทุนด้วยการออมหุ้น

ทำความรู้จักกับบัญชีออมหุ้น

บัญชีออมหุ้น เป็นบัญชีที่นักลงทุนจะต้องนำเงินมาลงทุนทุกเดือนอย่างสม่ำเสมอ โดยการลงทุนนี้จะเป็นการลงทุนผ่านโบรกเกอร์ (Broker) หรือตัวแทนที่จะทำหน้าที่นำเงินไปลงทุนแทนเจ้าของบัญชีก่อนที่เจ้าของบัญชีจะสามารถซื้อขายหุ้นที่ต้องการได้เองผ่านอินเทอร์เน็ต และสามารถกำหนดอัตราการซื้อขาย วันที่จะซื้อขายหรือราคาที่ต้องการซื้อขายได้ด้วย ซึ่งการวางเงินลงทุนนั้นจะต้องมีจำนวนที่เท่ากันทุกเดือน เพื่อนำไปใช้ในการซื้อหุ้นตัวที่สนใจและเชื่อใจในผลประกอบการของบริษัท

วิธีการลงทุนบัญชีออมหุ้น

วิธีการลงทุนในบัญชีออมหุ้นนั้น เรียกกันว่า DCA หรือ Dollar Cost Averaging เป็นการลงทุนในรูปแบบการเฉลี่ยต้นทุนที่สามารถช่วยลดความผันผวนของพอร์ตการลงทุนได้ เนื่องจากผู้ลงทุนจะไม่ต้องกังวลถึงภาวะตลาดและจังหวะในการซื้อ ส่งผลให้สามารถใช้หลักการซื้อขายทั่วไปมาใช้ในการตัดสินใจซื้อขายหุ้นได้เช่นซื้อหุ้นได้มากขึ้นเมื่อหุ้นมีราคาลดลง และซื้อน้อยลงเมื่อหุ้นนั้นมีราคาที่สูงขึ้น

ใครเหมาะกับการลงทุนในรูปแบบบัญชีออมหุ้น

บัญชีออมหุ้นนั้นเป็นบัญชีที่เหมาะสำหรับนักลงทุนที่เพิ่งเริ่มต้นการลงทุนและยังไม่มีประสบการณ์ในการลงทุนและยังไม่กล้าลงทุนในหุ้นมากนักเพราะกลัวว่าจะขาดทุน รวมถึงนักลงทุนที่มีเงินลงทุนน้อยแต่ต้องการซื้อหุ้นของบริษัทใหญ่ที่มีราคาสูง รวมถึงผู้ที่ไม่มีเวลาในการศึกษาข้อมูลข่าวสารของบริษัทเจ้าของหุ้นหรือธุรกิจที่ตนเองสนใจ

การลงทุน เล่นหุ้น

จะเปิดบัญชีออมหุ้นได้อย่างไร

สำหรับผู้ที่ต้องการเปิดบัญชีออมหุ้น มีรายละเอียดคือ

  • สามารถเปิดบัญชีออมหุ้นผ่านโบรกเกอร์ ด้วยการเปิดบัญชีกับ 2 โบรกเกอร์ได้แก่บริษัทหลักทรัพย์ฟิลลิป (ประเทศไทย) และบริษัทหลักทรัพย์ ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย)
  • จากนั้นให้กำหนดจำนวนเงินที่จะลงทุนต่อเดือนว่าเดือนละเท่าไหร่ ซึ่งแต่ละโบรกเกอร์ก็จะหักจากบัญชีตามที่เรากำหนด
  • กำหนดช่วงเวลาในการซื้อหุ้นและตัดเงินในการซื้อขายจากบัญชี ซึ่งวิธีนี้คือการ DCA นั่นเอง
  • เลือกหุ้นที่สนใจ (ขึ้นอยู่กับแต่ละโบรกเกอร์ที่เราเลือก)

การเปิดบัญชีออมหุ้นนี้ข้อดีเป็นการฝึกวินัยการออมของเราอีกด้วยนะและยังช่วงลดความเสี่ยงในการลงทุนระยะยาวนอกจากนี้ ยังจะมีสิทธิได้รับเงินปันผลเหมือนเราลงทุนในหุ้นเองเช่นกัน แต่หากเรายังไม่มั่นใจในการเก็บออมแบบ DCA การออมในบัญชีออมทรัพย์ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการช่วยเก็บเงินเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นบัญชีออมทรัพย์หรือบัญชีเงินฝากระยะยาวจากธนาคารกรุงเทพ บัญชีออมทรัพย์จากธนาคารกรุงไทย หรือ บัญชีออมทรัพย์จากธนาคารไทยพาณิชย์ เป็นต้น

และหากคุณสนใจในเรื่องของการออมแบบง่ายๆ หรือสนใจเปรียบเทียบเงินฝากของธนาคารต่างๆ เพราะมีข้อมูลดีๆเกี่ยวกับบัญชีเงินออมให้คุณได้เปรียบเทียบดู สามารถปรึกษากับ masii  โทร 02 710 3100  และยังแอดมาสอบถามทาง LINE@: @masii (มี @ ด้วยนะ) ได้นะครับ ไม่แน่ว่าคุณจะได้รับคำตอบที่เหมาะสำหรับการออมทั้งออมทรัพย์ และออมระยะยาวที่เหมาะกับคุณนะครับ