รู้หรือไม่! วันเกิด พระพิฆเนศ ไม่ใช่เพียงแค่ วันคเณศจตุรถี วันเดียว

พระพิฆเนศ
วันคเณศชยันตีวันเกิดพระพิฆเนศอีหนึ่งวัน
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ก้าวเข้าสู่เทศกาลคเณศจตุรถี หรือเทศกาลการบูชาและเฉลิมฉลองเนื่องในวันคล้ายวันประสูติหรือวันเกิดขององค์ พระพิฆเนศอย่างเป็นทางการกันแล้ว โดยเทศกาลวันคเณศจตุรถีจะตรงกับวันขึ้น 4 ค่ำเดือน 10 ตามปฏิทินจันทรคติ โดยผู้ที่นับถือและศรัทธาในองค์พระพิฆเนศจะจัดพิธีในการบูชาองค์พระพิฆเนศที่บ้านของตัว หรือในเทวาลัย ซึ่งจะกินระยะเวลา 10-11 วัน โดยวันเริ่มงานวันแรกตรงกับวันขึ้น 4 ค่ำ และสิ้นสุดในวันอนันตะจตุรทศี ตรงกับวันขึ้น 14 ค่ำ ซึ่งจะตรงกับช่วงเดือนสิงหาคม-ตุลาคมของไทย อีกทั้งตามความเชื่อการบูชาองค์พระพิฆเนศในช่วงนี้ จะเป็นช่วงสำคัญที่องค์พระพิฆเนศเสด็จลงมายังโลกมนุษย์ เพื่อประทานพร แก่ผู้เลื่อมใสที่ทำพิธีบูชาพระองค์ และเป็นเวลาที่เราจะได้ใกล้ชิดกับองค์ พระพิฆเนศ มากที่สุด แต่รู้หรือไม่ วันคล้ายวันเกิด หรือวันคล้ายวันประสูติขององค์พระพิฆเนศนั้นตามความเชื่อของชาวฮินดู ไม่ได้มีแค่วันคเณศจตุรถีเพียงแค่วันเดียวเท่านั้น ยังมี วันคเณชยันตี อีกหนึ่งวันที่ถือว่าเป็นวันคล้ายวันประสูติติขององค์พระพิฆเนศอีกด้วย จะมีประวัติความเป็นมา รายละเอียด วิธีการบูชา และวิธีปฏิบัติอย่างไรบ้างนั้น วันนี้ มาสิ ได้เอามาฝากกันแล้วต้องไปติดตามกัน แต่ไม่เพียงเท่านนั้น

วันคเณศชยันตี วันเกิดของ พระพิฆเนศ อีกหนึ่งวัน 

วันเกิดขององค์ พระพิฆเนศ หรือที่รู้จักกันในฐานะ วันคเณศจตุรถี ตรงกับวันขึ้น 4  ค่ำ เดือน 10  ตามปฏิทินจันทรคติ ในกลุ่มของผู้มีความเชื่อความศรัทธาเชื่อกันเป็นอย่างยิ่งว่า วันนี้จะเป็นวันที่องค์พระพิฆเนศท่านจะเสด็จลงมายังโลกมนุษย์ เพื่อประทานพรอันใหญ่ยิ่งให้กับผู้ที่บูชา และเป็นเวลาที่เราจะได้ใกล้ชิดกับองค์ พระพิฆเนศ มากที่สุด แต่รู้หรือไม่ ตามความเชื่อของชาวฮินดูแล้วยังมีอีกวันหนึ่งที่นับได้ว่าเป็นวันเกิดองค์พระพิฆเนศอีกเช่นกัน ซึ่งวันวันนั้นคือ วันคเณศชยันตี

พระพิฆเนศ
วันคเณศชยันตี วันคล้ายวันเกิดประพิฆเนศอีกหนึ่งวัน

สำหรับ วันคเณศชยันตี และวันคเณศจตุรถี วันทั้งสองวันนี้แม้จะเป็นวันประสูติเหมือนกัน แต่จะมีช่วงเวลาที่ต่างกัน โดยวันคเณศชยันตี ยึดอิงตามคัมภีร์มุทฺคปุราณะ ซึ่งได้รับความนิยมในรัฐมหาราษฏร์มากกว่า เพราะวันนี้ตรงกับวันเกิดของท่านโมรยา โคสาวี นักบุญผู้เป็นหัวหน้านิกายคาณปัตยะ โดยจะตรงกับช่วง วันขึ้น 4 ค่ำ ในเดือน “มาฆะ” ตามปฏิทินฮินดู  หรือ “ศุทธ มาฆจตุรถี”  หรือประมาณกลางเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ของไทย ถึงแม้วันคเณศชยันตีและวันคเณศจตุรถีจะได้รับความนิยมและได้รับการยกย่องว่าเป็นวันเกิด พระพิฆเนศ เหมือนกัน แต่วิธีการบูชาและการเฉลิมฉลองนั้นจะแตกต่างกันไป ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในเทศกาลที่ยิ่งใหญ่มาก ที่ไม่ได้มีการจัดทำขึ้นแค่เพียงในประเทศอินเดียแต่เท่านั้น ในปัจจุบันได้รับความนิยมทำกันอย่างแพร่หลายในหลายประเทศที่บูชา และศรัทธาองค์ท่านด้วย

วิธีปฏิบัติ  และการบูชาองค์ พระพิฆเนศ เนื่องในวันคเณศชยันตี และวันคเณศจจตุรถี 

ในสมัยก่อนวันคเณศชยันตีนั้น ผู้ที่เลื่อมใสศรัทธาในองค์พระคเณศ จะนำเอาดินผสมเครื่องหอม ปั้นเป็นองค์พระพิฆเนศขึ้นมาเพื่อทำบูชา และจะถวายขนมลาดูที่ทำจากงาดำ  ให้กับพระองค์ และจะสวดมนต์ทำบูชาพระองค์อยู่ทั้งหมด 4 วันจนครบ จึงนำเอาเทวรูปที่ปั้นขึ้นมานั้นไปลอยน้ำส่งเสด็จ ถือเป็นอันเสร็จสิ้นพิธีบูชาพระคเณศใน ช่วงคเณศชยันตี ส่วนในวันคเณจตุรถี ก็จะทำเช่นเดียวกันกับวันคเณชยันต ซึ่งชาวฮินดูจะทำพิธีในบ้านของตัว หรือในเทวาลัย โดยจะทำพิธีกัน ตั้งแต่ 1-3-5-7-9-10 วัน หรือบางแห่งทำ 21 วัน (แบบโบราณ) ตามแต่สะดวก (ในปัจจุบันมักนิยมทำกัน 3วัน 7 วัน พิธีใหญ่ 10 วัน)

งานคเณศชยันตี
การเฉลิมฉลิงลองงานวันคเณศจตุรถึ

ตั้งแต่วันเริ่มเทศกาล ผู้คนจะสักการะ พระพิฆเนศ ในบ้านด้วยการสวดมนต์ และเซ่นไหว้ด้วย ข้าว ขนม น้ำตาลโตนด มะพร้าว ดอกไม้ เหรียญบูชาเทพเจ้า เจิมผงจันทน์หอมสีแดงบนหน้าผากของรูปปั้นพระคเณศ เป็นอันจบพิธีไหว้ และเมื่อถึงวันสุดท้ายของเทศกาล ในเมืองคึกคักไปด้วยเสียงกลองและดนตรี ขบวนแห่เคลื่อนไปยังแม่น้ำสายหลัก เพื่อปล่อยรูปปั้นพระพิฆเนศที่ปั้นมาให้ลอยไปกับสายน้ำ

ทั้งนี้ สำหรับผู้ที่นับถือและศรัทธาสามารถที่จะทำการสักการะบูชาเองได้ง่าย ๆ ที่บ้าน โดยการเช็ดทำความสะอาดเทวรูป พระพิฆเนศ ก่อนถึงวันบูชา รวมถึงควรทำความสะอาดหิ้งพระ และเทวรูปต่างๆ ด้วย จากนั้นจึงสักการะบูชาด้วย น้ำ นม ขนมโมทะกะ ลาดู (หรือขนมที่ไม่มีส่วนผสมของไข่) ผลไม้ ดอกไม้ ธูป เทียนประทีป และกำยาน เป็นต้น

สิ่งที่ต้องเตรียมแและของไหว้ในวันทำพิธีบูชา 

  1. ธูป เทียน
  2. ขนมลาดูงา หรือเป็นผลไม้ที่หาได้ เป็นมงคลสีเหลืองสีส้ม
  3. ดอกไม้สีสันสวยงามที่หาได้ง่ายเช่นกัน
  4. น้ำเปล่า
  5. นมโคจืด

หมายเหตุ : ถ้าเตรียมไม่ทันสามารถทำการสักการะบูชา และทำการสวดบทบูชาด้วยปากเปล่าอย่างตั้งใจได้

บทสวดสักการะบูชาองค์พระพิฆเนศ 

ในการสักการะบูชา สามารถทำได้โดยการสวดภาวนาคาถาไหว้พระพิฆเนศอย่างย่อคือ  “โอม ศรี คเณศายะ นะมะฮา”  3  จบด้วยความต้องใจ แล้วทำการขอพรองค์ท่านต่อได้เลย แต่หากถ้าพอมีเวลาควรสวดบูชาองค์ท่าน 108 จบ

ไหว้พระพิฆเนศ
ของไหว้พระพืฆเนศ

ทั้งนี้ ตามความเชื่อ ของศาสนาพราหมณ์-ฮินดู พระศิวะได้ประทานพรให้พระพิฆเนศ มีอิทธิฤทธิ์ในการประกอบพิธีต่าง ๆ ให้สำเร็จผล สำหรับผู้ที่บูชาพระพิฆเนศ เชื่อว่าเทพองค์นี้จะช่วยขจัดอุปสรรคปัญหาต่าง ๆ และดลบันดาลประทานพรให้ประสบความสำเร็จในเรื่องการทำงาน อีกทั้งยังขอความมีชื่อเสียง ความมีโชค มีลาภ เรื่องเงินทอง ความร่ำรวย ธุรกิจประสบความสำเร็จ ค้าขายคล่องตัว กิจการร้านค้ารุ่งเรือง มีความรักใคร่แก่ผู้พบเห็น และได้รับความเมตตาตลอดไปด้วย

นอกจากนี้ พิธีกรรมและการบูชาองค์เทพต่าง ๆ ไม่ว่าจะองค์ พระพิฆเนศ  หรือเทพองค์ไหน ๆ ก็เป็นเพียงความเชื่อความศรัทธาที่คนเราได้คิดค้นและสมมติขึ้นมาเพียงเท่านั้น ไม่สามารถทำการวัดผลในทางรูปธรรมได้ แต่ถึงอย่างนั้นเรื่องของความเชื่อและความศรัทธาก็เป็นส่วนบุคคลที่ไม่สามารถดูถูกหรือนำมาตัดสินกันได้เช่นกัน ตราบใดที่ความเชื่อและความศรัทธานั้น ไม่ได้ส่งสร้างความเดือดร้อนหรือส่งผลกระทบต่อตัวเอง หรือผู้อื่น ความเชื่อความศรัทธานั้นก็ไม่ใช่เรื่องที่ไม่ดีเสมอไป

สำหรับผู้อ่านทุกท่านที่ได้อ่านกันมาถึง ณ จุดนี้ วันนี้ มาสิ เองไม่เพียงแต่นำเรื่องราว และสาระดี ๆ มาฝากกันในเทศกาลการบูชาและเฉลิมฉลองวันคเณศศจตุรถีเท่านั้น สำหรับใคร ที่ต้องการเงินกู้ เงินด่วน หรือเงินก้อนไปต่อยอดธุรกิจ หรือใช้ยามฉุกเฉิน การบูชาและขอพรจากองค์เทพ คงไม่ใช่ทางเลือกที่ดีเสมอไป แล้วทำไมไม่ลองมาปรึกษากับ มาสิ ดู รับรองได้ว่าคุณจะได้เงินก้อน เงินด่วนทันใจ ได้เงินทันใช้อย่างแน่นอน ส่วนวันนี้ มาสิ จะมี สินเชื่อส่วนบุคคล ตัวไหนที่น่าสนใจมาแนะนำให้ทุกคนได้รู้จักและได้นำไปใช้ในการพิจารณาบ้างนั้น ตาม มาสิ ไปดูกัน

เงินด่วนทันใจ สมัครไว้  สินเชื่อส่วนบุคคล ถูกกฎหมาย ที่ masii 

สินเชื่อส่วนบุคคล SCB Speedy Cash 

สินเชื่อส่วนบุคคล SCB Speedy Cash 
SCB Speedy Cash 

สำหรับผู้ที่ไม่ใช่พนักงานประจำ หรือผู้ที่ประกอบอาชีพอิสระแล้ว การยืมเงินโดยไม่ต้องมีหลักทรัพย์หรือบุคคลค้ำประกันนับว่าช่วยอำนวยความสะดวกได้ไม่น้อยทีเดียว เพราะคุณไม่ต้องขอวิ่งวุ่นหาคนค้ำประกันให้เสียเวลา แต่สามารถยื่นสมัครสินเชื่อได้เลยผ่านแอพ SCB Easy โดยสินเชื่อ Speedy Loan มีวงเงินกู้มากกว่า 5 เท่าของรายได้ประจำ ยกตัวอย่างเช่นหากคุณมีรายได้ต่อเดือนประมาณ 15,000 บาท ก็เท่ากับว่าคุณสามารถกู้ได้มากกว่า 60,000 บาท เลยทีเดียว ยิ่งไปกว่านั้น สินเชื่อดังกล่าวยังมีระยะเวลาผ่อนชำระนานสูงสุด 60 เดือน พร้อมอัตราดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก ช่วยให้คุณสามารถเลือกผ่อนชำระหนี้ได้ โดยไม่เป็นภาระมากจนเกินไปนั่นเอง

สมัครสินเชื่อ SCB Speedy Cash 

……………………………………………………………………………….

สินเชื่อส่วนบุคคล Xpress Loan 

สินเชื่อส่วนบุคคล Xpress Loan
Xpress Loan

สินเชื่อเงินด่วน จากธนาคารกสิกรไทยที่ขอเพียงแค่คุณมีรายได้ประจำต่อเดือน 7,500 บาทขึ้นไปก็สามารถสมัครได้ไม่ยาก โดยเงื่อนไขของสินเชื่อ Xpress Loan จะคลับคล้ายกับสินเชื่อ SCB Speedy Loan ไม่ว่าจะเป็นวงเงินกู้มากกว่า 5 เท่าของรายได้ แต่ไม่เกิน 1,000,000 บาท อัตราดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก แต่สินเชื่อ Xpress Loan จะมีระยะเวลาผ่อนชำระหนี้สั้นกว่า Speedy Loan อยู่หน่อยนึงตรงที่สูงสุด 60 เดือน แต่เมื่อเทียบกับฐานเงินเดือนเริ่มต้นที่ 7,500 บาทก็นับว่ามีจุดเด่นที่แข่งกันได้อย่างสูสี ทั้งนี้ ฟรีแลนซ์ทั้งหลายสามารถสมัครกู้เงินกับสินเชื่อ Xpress Loan ผ่านแอพ K-Plus ได้โดยเข้าไปที่เมนูสินเชื่อ > Xpress Loan > ต้องการให้ติดต่อกลับ

สมัครสินเชื่อ Xpress Loan 

……………………………………………………………………………….

สินเชื่อส่วนบุคคล UOB i-Cash 

สินเชื่อ UOB I CASH
UOB I CASH

อีกหนึ่งสินเชื่อน่าสนใจจากธนาคาร UOB สำหรับสินเชื่อ UOB i-Cash เป็นสินเชื่อเงินด่วนสมัครง่าย เพียงมีรายได้ประจำต่อเดือนมากกว่า 15,000 บาท ขึ้นไป ก็สามารถสมัครเพื่อรับเงินด่วนโอนเข้าบัญชีในจำนวนมากกว่า 5 เท่าของรายได้ประจำ แต่ไม่เกิน 1,500,000 บาท โดยมีอัตราดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก เลือกระยะเวลาผ่อนชำระหนี้ได้ตั้งแต่ 12 – 60 เดือน ใช้เวลาในการอนุมัติไม่เกิน 3 วันหรือหากจำนวนเงินไม่มากและคุณเตรียมเอกสารครบถ้วน ประวัติการเงินดี ก็อาจได้รับเงินรวดเร็วกว่านั้นได้เช่นกัน ที่สำคัญ สินเชื่อ UB i-Cash มีสิ่งที่พิเศษกว่าสินเชื่อเงินด่วนจากที่อื่น ๆ คือคุณสามารถคืนเงินได้ภายใน 7 วันหลังจากที่ได้รับเงินสินเชื่อมาแล้ว โดยไม่มีการคิดดอกเบี้ยใด ๆ เหมาะสำหรับคนที่ยังไม่แน่ใจว่าต้องใช้เงินหรือเปล่า แต่กู้ออกมาสำรองไว้ เมื่อไม่มีความจำเป็นต้องใช้ก็แค่คืนธนาคารไป ปลอดหนี้ สบายใจหายห่วง

สมัครสินเชื่อ UOB i-Cash 

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถโทรมาสอบถามรายละเอียดต่างๆ ได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์ @masii ( มี @ ด้วยนะครับ ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ ที่ มาสิบล็อก เกี่ยวกับ บัตรเครดิต บัตรเดบิต บัตรกดเงินสด สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อบ้านแลกเงิน สินเชื่อรถแลกเงิน และผลิตภัณฑ์ทางการเงินจากสถาบันการเงินชั้นนำทั่วประเทศ

อ่านบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับ สินเชื่อส่วนบุคคล

_____________________________________________

Please become Masii Fan

Facebook: https://lnkd.in/gFFh8mh

Website: www.masii.co.th

Blog: https://masii.co.th/blog

Line: @masii

Tel: 02 710 3100 

Youtube: https://lnkd.in/gbQf9eh

Instagram: https://lnkd.in/ga4j5ri

Twitter: twitter.com/MasiiGroup

#สินเชื่อ #ประกัน

#รถแลกเงิน #บ้านแลกเงิน #สินเชื่อส่วนบุคคล

#บัตรกดเงินสด #เงินด่วนทันใจ #สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์

#กู้เงิน #เงินสด #เงินก้อน #เงินด่วน #เงินกู้ทันใจ #masii

#มาสิ #ครบง่ายสะดวก #เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า

#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า #SimplifiedComparison

banner-blog-masii PL

สมัครสินเชื่อ