วิธีป้องกันบัตรเครดิต-เดบิตถูกแฮก ต้องทำอย่างไร

วิธีป้องกันบัตรเครดิต-เดบิตถูกแฮก ต้องทำอย่างไร
วิธีป้องกันบัตรเครดิต-เดบิตถูกแฮก ต้องทำอย่างไร
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada


ปฏิเสธไม่ได้ว่าบัตรเครดิต และบัตรเดบิต นั้นช่วยอำนวยความสะดวกสบายในการจับจ่ายใช้สอย โดยไม่ต้องพกเงินสดติดตัวจำนวนมาก ๆ ทำให้หลายคนนิยมสมัครบัตรเครดิตกับทางธนาคาร หรือสมัครบัตรเครดิต ออนไลน์ กันมากขึ้น แต่ทว่าการใช้บัตรเครดิต และบัตรเดบิตในปัจจุบันนี้ก็มาพร้อมกับอันตรายมากมาย ดังเช่นที่ปรากฎในข่าวว่าบัตรเครดิต-เดบิตของผู้เสียหายมีรายการโอนเงินออกไปเป็นจำนวนมาก หรือบ้างก็ถูกขโมยข้อมูลนำไปซื้อสินค้าออนไลน์โดยไม่รู้ตัว รู้ตัวอีกทีก็เสียเงินไปมหาศาล ดีไม่ดีต้องหาที่กู้เงินมาใช้หนี้อีก และเพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ วันนี้ masii ได้รวบรวมวิธีการใช้บัตรเครดิตและบัตรเดบิตอย่างปลอดภัย และวิธีป้องกันการถูกแฮก มาฝากกัน ดังนี้

วิธีป้องกันบัตรเครดิต-เดบิตถูกแฮก ต้องทำอย่างไร

บัตรเครดิตยูโอบี พรีวิไมลส์ บัตรที่ได้มากกว่าการเดินทาง

1. อย่าปล่อยให้บัตรคลาดสายตา

เพียงแค่เราปล่อยให้บัตรคลาดสายตาแค่แป๊บเดียว ก็อาจโดนฉกข้อมูลบนบัตร หรือถูกนำบัตรไปรูดซื้อสินค้าอื่น ๆ ได้ง่าย ๆ ดังนั้น การคอยสังเกตบัตรของตัวเองอยู่เสมอเวลายื่นให้พนักงานตอนจ่ายเงิน จึงเป็นเรื่องที่ควรทำเป็นอย่างยิ่ง เพราะถ้าพบสิ่งผิดปกติอะไรขึ้นมา จะได้รู้ตัวอย่างทันท่วงทีนั่นเอง

2. ตั้งรหัสให้เดายาก

การตั้งรหัสบัตรให้เดายากไว้ก่อน ก็สามารถเป็นการป้องกันเบื้องต้นได้เวลาที่เราเผลอทำบัตรหล่นหาย แล้วคนร้ายเก็บบัตรไปได้ ซึ่งแนะนำว่าการตั้งรหัสไม่ควรเป็นเลขซ้ำกัน เช่น 0000, 4444 เลขเรียงกัน เช่น 1234, 6789 หรือเป็นเลขที่เกี่ยวข้องกับตัวเองจนคนร้ายเดาได้ง่าย อย่างเช่น เลขวันเกิด หรือบัตรประชาชน เป็นต้น ที่สำคัญ คือ ควรเปลี่ยนรหัสทุก ๆ 3 เดือน และอย่าเผลอจดรหัสไว้บนบัตร หรือในซองใส่บัตรเป็นอันขาด

3. ใช้บัตรกับร้านค้าที่น่าเชื่อถือเท่านั้น

การซื้อของผ่านบัตรสิ่งสำคัญเลยคือต้องเลือกร้านที่น่าเชื่อถือมากกว่าปกติ เพราะมีโอกาสถูกโกงได้ง่าย ๆ โดยเฉพาะถ้าเป็นการซื้อของออนไลน์ด้วยแล้ว ยิ่งควรเลือกร้านที่น่าเชื่อถือไว้ใจได้เท่านั้น หรือเป็นร้านที่มีหน้าร้านชัดเจนก็จะปลอดภัยมากกว่า

4. เปิดใช้งานแจ้งเตือนผ่าน SMS

ผู้ให้บริการแทบทุกรายจะมีบริการแจ้งเตือนการใช้งานผ่านทาง SMS หรือ E-mail อยู่แล้ว เพื่อให้เรารู้ถึงความเคลื่อนไหวเมื่อมีการใช้บัตร นั่นแปลว่าจะทำให้เรารู้ด้วยเวลาที่มีคนแอบนำบัตรของเราไปใช้

5. ตรวจสอบยอดใช้จ่ายอยู่เสมอ

อีกวิธีในการป้องกันเบื้องต้น คือ การคอยเช็กการใช้จ่ายอยู่เสมอว่าตรงกับราคาสินค้าที่เราจ่ายไปจริง ๆ ไหม ทั้งก่อนเซ็นเซลล์สลิป และหลังจากใช้จ่ายไปแล้วในใบแจ้งบัญชีประจำเดือน เพราะหากมีปัญหาอะไรขึ้นมา เราจะได้รู้ตัวทันท่วงที

วิธีป้องกันบัตรเครดิต-เดบิตถูกแฮก ต้องทำอย่างไร

6. ปิดรหัสเลข 3 หลัก CVV ไว้

รหัส CVV คือเลข 3 หลักที่อยู่หลังบัตร ซึ่งเป็นรหัสเพื่อการยืนยันตัวตนในการชำระเงินออนไลน์ และหากมิจฉาชีพได้รหัสนี้ไป ก็มีโอกาสที่จะนำไปซื้อสินค้าได้ง่าย ๆ โดยเราสามารถป้องกันได้ ด้วยการจดจำตัวเลขหรือจดบันทึกรหัสไว้ในที่ปลอดภัย แล้วขูดรหัส CVV ด้านหลังบัตรทิ้ง หรืออาจจะใช้วิธีติดสติ๊กเกอร์ปิดรหัส CVV ไว้ ก็ได้เช่นกัน

7. ใช้บริการ Verified by Visa, MasterCard Secure Code หรือ JCB J/Secure

เป็นบริการที่ผู้ออกบัตรร่วมกับ Visa, MasterCard และ JCB พัฒนาขึ้น เพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการชำระค่าสินค้าด้วยบัตรเครดิต โดยจะให้เราใช้งานบัตรด้วยรหัสผ่าน (Password) และข้อความยืนยันส่วนตัว (Personal Assurance Message: PAM) เท่านั้น ซึ่งหมายความว่า แม้จะมีคนขโมยบัตร หรือจำเลขบัตรของเราไป ก็จะไม่สามารถนำไปใช้จ่ายออนไลน์ได้นั่นเอง

8. อย่าบอกข้อมูลบัตรกับคนอื่น

ไม่ว่าจะกรณีใดก็ตาม การบอกข้อมูลบัตรให้คนอื่นรู้เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำเป็นอย่างยิ่ง เพราะเป็นเหมือนการเปิดช่องโหว่ให้มิจฉาชีพเข้ามาขโมยบัตรของเราไปใช้ได้ง่าย ๆ เลย ซึ่งรวมถึงการกรอกข้อมูลต่าง ๆ บนเว็บไซต์ด้วย

9. หากพบความผิดปกติติดต่อธนาคารทันที

หากพบว่าบัตรของเราสูญหาย หรือมียอดใช้จ่ายที่ผิดปกติแล้วละก็ สิ่งแรกที่ต้องทำเลยก็คือ การแจ้งธนาคารผู้ออกบัตรทันทีเพื่อทำการอายัดบัตร หลังจากนั้นควรรีบไปแจ้งความที่สถานีตำรวจด้วย เพื่อจะได้ติดตามและป้องกันความเสียหายได้ทันท่วงที

วิธีป้องกันบัตรเครดิต-เดบิตถูกแฮก ต้องทำอย่างไร

สนใจสมัครบัตรเครดิต

regis-but
สนใจสมัคร


เพราะภัยจากมิจฉาชีพนั้นมีอยู่รอบตัว การใช้งานบัตรเครดิตและบัตรเดบิตนั้น จึงควรใช้งานอย่างระมัดระวัง แต่สำหรับใครที่ต้องการทำบัตรเครดิตใบแรก สามารถสมัครบัตรเครดิต ออนไลน์ หรือเปรียบเทียบบัตรเครดิต สามารถ คลิกที่นี่ หรือโทรเข้ามาสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับการสมัครบัตรเครดิตได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อติดตามข่าวสารเกี่ยวกับ บัตรเครดิต การสมัครสินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อรถแลกเงิน สินเชื่อเงินสด และผลิตภัณฑ์ทางการเงินอื่นๆ จากสถาาบันการเงินชั้นนำ