สายขับรถควรรู้…น้ำมันเครื่อง ที่ดีควรเลือกแบบไหนดีกว่ากัน?

น้ำมันเครื่อง
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ปฏิเสธไม่ได้ว่าทุกวันนี้ยานภาหนะอย่างรถยนต์ รถจักรยานยนต์เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่เมื่อผู้คนที่ได้เริ่มทำงานแล้วก็มักที่จะมองหาจับจองเพื่อให้ได้มาเป็นเจ้าของกัน ด้วยความที่ว่าเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่จะช่วยในการอำนวยความสะดวกสบายในการเดินทาง จึงเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจที่ผู้คนเลือก แต่ทั้งนี้ เมื่อเราได้มีรถมาใช้ มาครอบครองแล้วนั้น ก็ใช่ว่าจะใช้เพียงอย่างเดียวโดยไม่ได้ดูแลอะไร ในส่วนนี้ก็อาจจะทำให้เกิดความเสียหายที่ไม่เพียงแต่รถยนต์ รถจักรยานยนต์ที่เป็นทรัพย์สินแต่เพียงเท่านั้น ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบและสร้างความเสียหายต่อชีวิตกันได้เลยทีเดียว อย่างในวันนี้ที่ มาสิ ได้เอาอีกหนึ่งสาระความรู้ที่ใช้ในการดูแลรักษารถ โดยเฉพาะอย่างยิ่งรถยนต์อย่างการเลือก น้ำมันเครื่อง ที่ดีควรเลือกอย่างไร เลือกแบบไหนถึงจะเหมาะสมกับรถเรามากที่สุด พร้อมแล้วก็มาทำความเข้าใจไปพร้อมกันเลย

น้ำมันเครื่อง
น้ำมันเครื่องรถยนต์

น้ำมันเครื่อง คืออะไร? มีกี่ประเภท?

น้ำมันเครื่อง คือ สารหล่อลื่นเครื่องยนต์ ทำหน้าที่คล้ายฟิล์มเคลือบชิ้นส่วนโลหะ มีคุณสมบัติช่วยลดการเสียดสีและเสียดทาน ขณะที่มีการเคลื่อนไหวของเครื่องยนต์ น้ำมันเครื่องมีความสำคัญต่อเครื่องยนต์เป็นอย่างมาก เพราะทุก ๆ ชิ้นส่วนของระบบเครื่องยนต์เมื่อมีการทำงาน แต่ละชิ้นส่วนจะทำการเสียดสีกันอยู่ตลอดเวลา ทำให้เกิดความร้อนสะสมที่พื้นผิวของวัตถุที่เสียดสีกัน หลังจากเกิดการเผาไหม้ มักจะมีสิ่งสกปรกตกค้างอยู่ที่ห้องเครื่อง เราจึงจำเป็นต้องใช้น้ำมันเครื่องในการหล่อลื่นเครื่องยนต์

การเลือกใช้น้ำมันเครื่องที่เหมาะสม จะช่วยให้เครื่องยนต์ทำงานได้เติมประสิทธิภาพ และยืดอายุการใช้งานได้อีกนาน  ซึ่งในปัจจุบันนี้น้ำมันเครื่องยนต์มีให้เลือกซื้อหลากหลายยี่ห้อด้วยกันตามท้องตลาด แต่มักจะมีความแตกต่างกันในแต่ละยี่ห้อ เช่น สารเพิ่มคุณภาพ ซึ่งจะเป็นสูตรเฉพาะของแต่ละยี่ห้อ โดยทั่วไปน้ำมันเครื่องจะแบ่งออกเป็น 3 ชนิดหลัก ๆ  ได้แก่

1.น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ (Full Synthetic)

  • เป็นน้ำมันเครื่องที่ผ่านกระบวนการผลิตและกลั่นด้วยเทคโนโลยีขั้นสูง โดยน้ำมันเครื่องชนิดนี้มีผ่านการคิดค้นและวิจัยมาเป็นอย่างดีในแต่ละขั้นตอนและกระบวนการกลั่น ทำให้น้ำมันเครื่องที่ได้จะมีความบริสุทธิ์ มีคุณภาพสูงในการปกป้องและหล่อลื่นเครื่องยนต์ ส่งผลให้เครื่องยนต์สามารถทำงานได้เต็มสมรรถนะ
  • นอกจากนี้ น้ำมันเครื่องประเภทสังเคราะห์แท้ 100% ยังสามารถทำหน้าที่ลดการสึกหรอได้ดีในช่วงที่เครื่องยนต์อุณหภูมิสูง อันเป็นผลจากความเสถียรที่สูงกว่าของค่าดัชนีความหนืด ซึ่งนอกจากจะช่วยลดการสึกหรอของเครื่องยนต์ได้ดีกว่าแล้ว ยังมีผลในด้านการเพิ่มสมรรถนะการทำงานของเครื่องยนต์
  • ระยะใช้งานประมาณ 10,000 -15,000 กิโลเมตร

น้ำมันเครื่อง

2.น้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ (Semi Synthetic)

  • เป็นน้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้ผสมกับน้ำมันจากธรรมชาติ มีจุดประสงค์เพื่อให้น้ำมันเครื่องนั้นมีคุณสมบัติที่ดีขึ้นกว่าน้ำมันเครื่องธรรมดาทั่ว ๆ ไป และยังมีราคาที่ย่อมเยากว่าน้ำมันเครื่องสังเคราะห์อีกด้วย
  • ระยะใช้งานประมาณ 7,000 – 10,000 กิโลเมตร

น้ำมันเครื่อง

3.น้ำมันเครื่องธรรมดา (Mineral Oil)

  • เป็นน้ำมันที่ได้จากการกลั่นน้ำมันดิบ (ปิโตรเลียม) หรือก็คือ น้ำมันที่มาจากธรรมชาติ 100% น้ำมันเครื่องชนิดนี้จะมีราคาที่ต่ำกว่าน้ำมันเครื่องประเภทอื่น ๆ
  • ระยะประมาณ 5,000 – 7,000 กิโลเมตร

น้ำมันเครื่อง

แม้ว่าน้ำมันเครื่องแต่ละเกรดจะมีคุณสมบัติที่แตกต่างกันออกไป แต่ก็สามารถเติมได้ทั้งหมดโดยไม่จำเป็นต้องเลือกเฉพาะเกรดสังเคราะห์แท้ 100% เท่านั้น แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามระยะที่กำหนดเสมอ ก็จะช่วยยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์ได้

ทำไมต้องเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ?

เมื่อน้ำมันเครื่องถูกใช้งานจะเสื่อมคุณภาพลงเรื่อยๆ ทำให้คุณสมบัติของน้ำมันเครื่องไม่เหมาะกับใช้งานต่อไป ลองสังเกตุน้ำมันเครื่องที่ถ่ายออกมาหลังจากใช้งานจนครบระยะ จะมีสีเข้มขึ้น มีความข้นเหนียวมากขึ้น และมีตะกอน คราบเขม่าต่างๆปนอยู่ด้วย ซึ่งต่างจากตอนที่ใส่เข้าไปใหม่จะค่อนข้างเหลวและใส ซึ่งอาจมีสาเหตุจากการสะสมสิ่งสกปรกในเครื่องยนต์, สภาพการใช้งาน, สภาพของเครื่องยนต์ และสารเคมีปรุงแต่งคุณภาพ ที่ผสมอยู่เสื่อมสภาพไปตามระยะการใช้งาน และที่สำคัญควรเปลี่ยนน้ำมันเครื่องพร้อมไส้กรองน้ำมันเครื่อง เนื่องจากไส้กรองเป็นตัวดักเก็บสิ่งเจือปนต่างๆ ที่อยู่ในน้ำมันเครื่อง รวมทั้งเศษโลหะของชิ้นส่วนเครื่องยนต์ หากไส้กรองอุดตันจะปล่อยน้ำมันเครื่องไหลออกมาโดยไม่ผ่านการกรองและทำให้ เครื่องยนต์สึกหรอเร็วกว่าปกติ

น้ำมันเครื่อง

ข้อดีของการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามระยะเวลาที่กำหนด

1.ช่วยรักษาเครื่องยนต์ให้สะอาด

2.ช่วยยืดอายุการทำงานของเครื่องยนต์

ขอขอบคุณ : Sanook , BGR และ psppranong

และนี่ก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่ มาสิ ได้เอามาอัพเดทให้ทุกคนไปเตรียมพร้อมกัน นอกจากนี้ ด้วยยุคนี้สมัยนี้สภาพอากาศฤดูกาลแปรปรวนและเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ซึ่งเรื่องของการดูแลรักษาเตรียมความพร้อมรับมือกับสิ่งที่อาจจะเกิดขึ้นให้กับรถเราเป็นสิ่งที่ดี ดังนั้นแล้ว เราควรเสริมความคุ้มครองด้วย ประกันรถยนต์ เพราะจะได้ความคุ้มครองครบ แถมอุ่นใจได้ทุกครั้งเมื่อเกิดปัญหา วันนี้ มาสิ จะเอาประกันรถยนต์ไหนมาแนะนำให้ทุกคนได้รู้จักกันบ้างนั้นไปดูกัน

ประกันรถยนต์ ชั้น 1 Happy 1 Price

เจมาร์ท
jaymart insurance

ประกันภัยรถยนต์ ชั้น 1 Happy 1 Price เป็นโปรโมชั่นดีๆจาก Jaymart insurance ที่ เปิดให้รถยนต์ส่วนบุคคล (รถเก๋ง) รถกระบะ สมัครประกันรถยนต์ ชั้น 1 ได้ในราคาเดียวกัน และมีบริการพิเศษบนท้องถนน หรือบริการช่วยเหลือฉุกเฉินบนท้องถนนอีกด้วย ซึ่งรายละเอียดความคุ้มครอง มีดังนี้

รายละเอียดความคุ้มครองประเภท 1 รถเก๋ง 110 (5 ที่นั่ง)/กระบะ 320 (3 ที่นั่ง)
ความรับผิดต่อบุคคคลภายนอก
ความเสียหายต่อชีวิต ร่างกาย หรือ อนามัย ไม่เกิน (บาท/คน) 500,000
วงเงินสูงสุดตาม พ.ร.บ. ไม่เกิน (บาท/คน) 10,000,000
ความเสียหายต่อทรัพย์สิน ไม่เกิน (บาท/คน) 1,000,000
ความเสียหายต่อรถยนต์
ความเสียหายต่อตัวรถยนต์ (บาท/ครั้ง) 200,000
รถยนต์สูญหายหรือไฟไหม้ 200,000
ความคุ้มครองของเอกสารแนบท้าย
การประกันภัยอุบัติเหตุส่วนบุคคลสำหรับผู้ขับขี่และผู้โดยสาร (บาท/คน) 100,000
การประกันภัยค่ารักษาพยาบาลสำหรับผู้ขับขี่และผู้โดยสาร (บาท/คน) 100,000
การประกันตัวผู้ขับขี่(บาท/ครั้ง) 300,000
เบี้ยสุทธิ(บาท/ปี) 11,077
เบี้ยประกันรวมภาษีและอาการ (บาท/ปี) 11,900.54
เงื่อนไขการรับประกัน ประกันภัยรถยนต์
  1. รับประกันภัยรถยนต์ประเภท 1 ซ่อมอู่
  2. ทุนประกันภัยไม่เกิน 80% ราคาตลาด ณ วันขอทำประกันภัย
  3. คุ้มครองอุปกรณ์ตกแต่งไม่เกิน 20,000 บาท
  4. รถยนต์ที่รับประกันภัยตามเอกสารแนบและเบี้ยประกันภัยนี่เป็นอัตราเบี้ยที่คงที่
  5. ตรวจสภาพรถยนต์ก่อนทำประกันภัย
  6. ไม่รับประกันภัยรถยนต์นำเข้า,รถซุปเปอร์คาร์,รถเช่า,รถรับจ้าง,รถรับจ้างสาธารณะ,รถมูลนิธิ,รถพยาบาล,รถฉุกเฉินทุกชนิด,เป็นต้น รวมถึงรถทะเบียน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้(ยะลา ปัตตานี นราธิวาส)
  7. ไม่รับประกันรถที่มีการปรับเปลี่ยน ดัดแปลงสภาพจากมาตรฐานโรงงาน เช่น โหลดสูง โหลดต่ำ ติดเกย์วัดความเร็ว,ติดเคฟร่า ติดตั้งโครงเหล็ก,คอก หลังคา ,ตู้
  8. อายุการใช้งานรถ ให้นำ ปีปัจจุบัน ลบ ด้วยปีจดทะเบียนรถ +1
  9. รับประกันภัยสำหรับรถที่มีอายุการใช้งานไม่เกิน 15 ปี
  10. เอกสารประกอบการทำประกันภัย ได้แก่ 1) สำเนาบัตรประชาชน 2) สำเนาเล่มทะเบียนรถ
รถยนต์ที่รับ ประกันภัยรถยนต์
  • FORD: EcoSport, Escape, Everest, ranger, Focus, Fiesta
  • HONDA : Accord, Amaze, Brio, BR-V, City, Civic, CR-V, HR-V, Jazz, Mobilio
  • ISUZU: MU-7,MU-X,D-MAX
  • MAZDA:  2,3,BT-50,CX-3
  • MITSUBISHI: Attrage, Mirage, Pajero Sport,Triton
  • NISSAN: Almera, Frontier, Juke, march, Navara, Sunny, Sylphy, Teana, Tiida, X-Trail
  • TOYOTA :Avanza, Camry, Corolla Altis, Corolla Cross, Fortuner, Innova, Revo, Sienta, Wish, Vigo, Vios, Yaris
บริการฉุกเฉินบนท้องถนน

สำหรับ ประกันภัยรถยนต์ ชั้น 1 Happy 1 Price นั้นจะมีบริการฉุกเฉินบนท้องถนนด้วยครับ ซึ่งสามารถใช้ได้เวลาที่รถของเรามีปัญหา เช่น รถยนต์เสีย ยางรั่ว ยางแบน หรือ ลืมกุญแจรถยนต์ น้ำมันหมด ก็ติดต่อ02-099-0555 กด 2 ก็จะมีเจ้าหน้าที่คอลเซนเตอร์คอยให้บริการประสานงานบริการฉุกเฉินบนท้องถนนตลอด 24 ชั่วโมงครับ มีการบริการ ดังนี้

  • บริการรถยกฉุกเฉินบนท้องถนน หากรถเสียหรือมีปัญหา จะมีบริการรถลากยกฉุกเฉินนำรถของคุณไปยังอู่ซ่อมรถที่ใกล้ที่สุดใน 35 กิโลเมตร (2 ครั้งต่อปี)
  • บริการช่างซ่อมกุญแจรถ (2 ครั้งต่อปี)
  • บริการเติมน้ำมันฉุกเฉินไม่เกิน 5 ลิตร (2 ครั้งต่อปี)
  • บริการจองโรงแรมร้านอาหารตั๋วเครื่องบิน รถเช่าและคนขับส่วนตัว(2 ครั้งต่อปี)
  • บริการให้คำปรึกษาทางโทรศัพท์ ด้านเทคนิค กรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน

สนใจสมัครประกันภัยรถยนต์ ชั้น 1 Happy 1 Price

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถโทรมาสอบถามรายละเอียดต่างๆ ได้ที่02 710 3100 หรือแอดไลน์ @masii ( มี @ ด้วยนะครับ ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ ที่ มาสิบล็อก เกี่ยวกับ บัตรเครดิต บัตรเดบิต บัตรกดเงินสด สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อบ้านแลกเงิน สินเชื่อรถแลกเงิน และผลิตภัณฑ์ทางการเงินจากสถาบันการเงินชั้นนำทั่วประเทศ

อ่านบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ประกันภัยรถยนต์

_____________________________________________

Please become Masii Fan

Facebook: https://lnkd.in/gFFh8mh

Website: masii.co.th

Blog: https://masii.co.th/blog

Line: @masii

Tel: 02 710 3100 

Youtube: https://lnkd.in/gbQf9eh

Instagram: https://lnkd.in/ga4j5ri

Twitter: twitter.com/MasiiGroup

#สินเชื่อ #ประกัน#รถแลกเงิน #บ้านแลกเงิน #สินเชื่อส่วนบุคคล

#บัตรกดเงินสด #เงินด่วนทันใจ #สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์

#กู้เงิน #เงินสด #เงินก้อน #เงินด่วน #เงินกู้ทันใจ #masii

#มาสิ #ครบง่ายสะดวก #เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า

#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า #SimplifiedComparison