วินัยทางการเงิน สำหรับคนที่วางแผนลาออกจากงาน

วินัยทางการเงิน สำหรับคนที่วางแผนลาออกจากงาน
วินัยทางการเงิน สำหรับคนที่วางแผนลาออกจากงาน
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ไม่ว่าเราจะตัดสินใจลาออกจากงานในปัจจุบัน เพราะมองว่าการเป็นพนักงานกินเงินเดือนนั้น เริ่มไม่ตอบโจทย์ชีวิต รวมทั้งมีโปรเจ็กต์ที่อยากจะทำธุรกิจเป็นของตัวเอง หรือรู้สึกว่าเริ่มอิ่มตัว – เหนื่อยใจกับปัญหาจากที่ทำงานเก่า และอยากได้ที่ทำงานใหม่แล้วก็ตาม มีสำคัญที่มองข้ามไปไม่ได้เลยก็คือ “การวางแผนการเงิน ก่อนตัดสินยื่นใบลาออก” นั่นเอง

วินัยทางการเงิน สำหรับคนที่วางแผนลาออกจากงาน

โดยการวางแผนการเงินที่ดี จะช่วยทำให้เรามีวินัยในการใช้เงินที่ดี และส่งผลให้ไม่ขาดสภาพคล่องทางการเงิน หรือไม่ขาดเงินสดหมุนเวียน เพื่อใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ซึ่งเราสามารถเริ่มต้นสร้างวินัยทางเงินได้ง่ายๆ จากเทคนิคเล็กน้อยดังนี้

สร้างบัญชีรายรับ – รายจ่าย

แน่นอนว่าทุกคนมีแผนการใช้จ่ายเงินที่ได้รับอยู่ในใจ ว่าจะต้องแบ่งสันปันส่วนอย่างไรในแต่ละเดือน แต่เคยสังเกตไหมว่า บางครั้งสิ่งที่เราคิดไว้กลับไม่เป็นไปตามนั้น และจะต้องมาเริ่มรู้สึกถึงผลกระทบของอาการ ‘เงินไม่ค่อยพอใช้’ ทุกเดือนร่ำไป

นั่นเพราะค่าใช้จ่ายบางอย่างก็สามารถเกิดขึ้นมาได้โดยไม่คาดคิด ทั้งเป็นค่าใช้จ่ายฉุกเฉิน หรือค่าใช้จ่ายสุรุ่ยสุร่ายที่ทำให้เรามักลืมไปว่า ‘ฉันซื้ออะไรมามั่งแล้วนะ’ เป็นต้น

วินัยทางการเงิน สำหรับคนที่วางแผนลาออกจากงาน

ดังนั้นการสร้างบัญชีรายรับ – รายจ่ายอย่างเป็นทางการ ผ่านการจดในสมุดโน๊ตด้วยมือหรือใช้อุปกรณ์มือถือเพื่อบันทึก อาจไม่ใช่เรื่องไม่จำเป็นอีกต่อไป เพราะนอกจากจะช่วยให้เราไม่หลงลืมสิ่งที่ซื้อไปแล้ว ยังทำให้เรารู้ว่าสิ่งใดไม่ควรซื้อ หรือควรซื้อให้น้อยลง เนื่องจากไม่มีความจำเป็นต่อชีวิต จนทำให้เราสามารถควบคุมการใช้จ่ายได้ในที่สุด รวมทั้งยังทำให้เราสามารถใช้เงินอย่างชาญฉลาดมากยิ่งขึ้น ผ่านค่าใช้จ่ายบางอย่างที่จำเป็น แต่ราคาสูงเกินไป เพราะเราลืมศึกษาสิทธิประโยชน์ต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้จากการปรับเปลี่ยนรูปแบบการชำระเงิน เป็นต้น

นอกจากนี้ในกรณีที่เรามีรายจ่ายประจำ อย่างเช่นการชำระหนี้ ก็อาจช่วยให้เรามองเห็นภาพกว้างๆ ว่าสามารถชำระหนี้ให้น้อยลง โดยไม่เสียเครดิตได้หรือไม่ และหนี้ประเภทไหนที่สามารถชะลอได้ หรือต้องชำระอย่างเร่งด่วน

ถือครองทรัพย์สิน ที่มีสภาพคล่องให้มากที่สุด

ในกรณีที่เราพอมีเงินก้อนที่สามารถนำไปลงทุนต่อยอดได้ และยังไม่แน่ใจว่าจะว่างงานไปอีกนานเท่าไร หรือต้องการทำธุรกิจส่วนตัวก็ตาม ควรวางแผนที่จะถือครองทรัพย์สินที่มีสภาพคล่องสูง เช่น ทองคำ เพราะเป็นแหล่งทุนสำรองชั้นดีที่ช่วยให้เราสามารถเปลี่ยนเป็นเงินสดได้รวดเร็วที่สุด

เตรียมขึ้นทะเบียนคนว่างงานไว้ ไม่เสียหาย

เมื่อตัดสินใจได้แล้วว่าลาออกแน่ๆ การมีเงินจำนวนหนึ่งถูกโอนเข้าบัญชี เราก็ไม่ควรมองข้าม ซึ่งนั่นก็คือเงินทดแทนจากค่าประกันสังคมที่เราต้องเสียไประหว่างการทำงานที่ผ่านมานั่นเอง ผ่านการลงทะเบียนคนว่างงานที่ระบบออนไลน์ของสำนักงานจัดหางานของรัฐ หรือลงทะเบียนในเว็บไซต์ของกรมการจัดหางาน *ภายใน 30 วัน (นับจากวันที่สิ้นสุดการเป็นพนักงานในหนังสือรับรองของบริษัท) ซึ่งจะมีหลักเกณฑ์และเงื่อนไขต่างๆ ทั้งหน้าที่และสิทธิที่จะได้รับแจ้งไว้

โดยในกรณีการลาออกนั้น เราจะได้รับเงินทดแทนระหว่างการว่างงานไม่เกิน 3 เดือน/ปี ในอัตรา 30 เปอร์เซ็นต์ของค่าจ้างเฉลี่ย (สูงสุดเดือนละ 4,500 บาท) ซึ่งคำนวณจากฐานเงินสมทบขั้นต่ำเดือนละ 1,650 บาท และฐานเงินสมทบสูงสุดไม่เกิน 15,000 บาท เช่น เรามีเงินเดือนเฉลี่ย 10,000 บาท จะได้รับเดือนละ 3,000 บาท เป็นต้น

 

สำหรับ การวางแผนทางการเงิน ก็สามารถมาเปรียบเทียบดอกเบี้ยเงินฝากได้ครับ แค่คลิกที่นี่  หรืออยากสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้เลยครับ ทางไลน์ Line@ : @masii เราก็จะได้สินเชื่อ ที่เหมาะกับเราครับ