มารู้จักสถานะของบัญชี credit score และพฤติกรรมที่ไม่ควรทำ

มารู้จักสถานะของบัญชี credit score และพฤติกรรมที่ไม่ควรทำ
มารู้จักสถานะของบัญชี credit score และพฤติกรรมที่ไม่ควรทำ
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

หลายคนที่มีทั้งบัตรเครดิต หรือสินเชื่อส่วนบุคคล คงเคยได้รับจดหมายที่บอกถึงสถานะของบัญชีของเราหรือ สถานะ credit score วันนี้เรามาดูกันดีกว่า ว่า ตัวเลขเครดิตสกอร์ หรือเจ้า credit score เนี่ย มีตัวเลขอะไรและหมายถึงอะไรบ้าง

มารู้จักสถานะของบัญชี credit score และพฤติกรรมที่ไม่ควรทำ

สำหรับคนที่มีตัวช่วยทางการเงิน อย่างบัตรเครดิต หรือบัตรกดเงินสดนั้นสิ่งสำคัญคือการจ่ายเงินชำระหนี้ที่ตรงต่อเวลาครับ เพราะลักษณะนิสัยที่มีวินัยนั้นจะส่งผลโดยตรงต่อ สถานะของบัญชี ของเราหรือ credit score นั่นเอง เรามาดูความหมายของ credit score ดีกว่าว่า แต่ละตัวหมายถึงอะไรบ้าง

10 = สถานะปกติ
11 = สถานะปิดบัญชี
12 = พักชำระหนี้ ตามนโยบายของรัฐ
20 = มีหนี้ค้างชำระเกิน 90 วัน
30 = อยู่ในกระบวนการทางกฏหมาย
31 = อยู่ในระหว่างชำระหนี้ตามคำพิพากษา ตามยอม
32 = ศาลพิพากษายกฟ้อง เนื่องจากขาดอายุความ
33 = ปิดบัญชี เนื่องจากตัดเป็นหนี้สูญ
40 = อยู่ระหว่างชำระสินเชื่อ เพื่อปิดบัญชี
41 = เจ้าของข้อมูลขอตรวจสอบรายการ
42 = โอนหรือขายหนี้

นี่คือตัวเลขที่เราจะเห็นได้ตามปกติในจดหมายแจ้งสถานะบัญชีบัตรเครดิตของเราหรือบัญชีบัตรกดเงินสดของเราครับ ซึ่งหากเรามีพฤติกรรมที่ไม่ดีในการชำระเงินต่อเดือนนั้นแนะนำว่าควรรีบเปลี่ยนเสีย และพฤติกรรมต่างๆที่ไม่ดีต่่อลสถานะบัญชีบัตรเครดิตและบัญชีบัตรกดเงินสดนั้นมีดังต่แไปนี้

จ่ายช้า จ่ายเลท เป็นประจำ

นิสัยแบบไหนที่จะทำให้เครดิตสกอร์ลดลง

นิสัยที่จะทำให้คะแนนของคุณตกอย่างแน่นอน เพราะพฤติกรรมการเงิน การที่จ่ายช้าจ่ายเลทในบางครั้งคุณอาจคิดว่าก็เพียงจ่ายดอกเบี้ยไปก็จบแล้ว แต่ทางธนาคารกลับไม่ได้มองแบบนั้น เพราะในบางยอด เช่น ยอดแบ่งชำระสินค้า ยอกดเงินสด นั้นอาจมีข้อกำหนดที่คุณจะต้องจ่าบครบเต็มจำนวน ห้ามชำระล่าช้า หากผิดนัดชำระก็จะขึ้นประวัติเสียได้ทันที

เปิดปิดบัญชีสินเชื่อต่างๆ อยู่บ่อยครั้ง

หลายคนอาจกำลังสงสัยว่าทำไมการเปิดปิดบัญชีบ่อยครั้งจะทำให้คะแนนลดลง เป็นเพราะในบางครั้งทางสถาบันทางการเงินจะตีว่าการที่เรามีการเปิดบัญชีติดต่อกันเยอะๆ อาจเพราะมีความจำเป็นในการต้องใช้เงินเลยมีการขอสินเชื่อจากหลากหลายสถาบัน ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่ทางธนาคารอาจมองว่าอาจมีแนวโน้มที่จะก่อให้เกิดหนี้เสียได้

นี่คือตัวอย่างคร่าวๆ ที่ไม่ดีต่อการชำระหนี้ครับ ดังนั้นอย่าลืมว่าใครมีพฤติกรรมต่างๆ แบบที่บอกมาก็ควรเริ่มเปลี่ยนและ หากสนใจบัตรกดเงินสด หรือสินเชื่อส่วนบุคคล คลิกที่นี่

เปรียบเทียบสินเชื่อส่วนบุคคล

compare-button เปรียบเทียบเลย!
เปรียบเทียบเลย!

แอด Line @ :@masii มาสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้เลยครับ