ควรไม่ควรปิดบัตรเครดิตใบที่เราไม่ใช้

ควรไม่ควรปิดบัตรเครดิตใบที่เราไม่ใช้
ควรไม่ควรปิดบัตรเครดิตใบที่เราไม่ใช้
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

มาสิ สวัสดีค่ะ วันนี้มาคุยกันว่าบัตรเครดิตที่เราไม่ใช้ ควรจะปิดบัตรเครดิตใบนั้นหรือเปล่า? ด้วยเหตุผลอะไรที่เราควรจะปิดบัตรเครดิต และเหตุผลอะไรที่ไม่ควรปิด หลายคนอาจอยากรู้แล้ว มาสิจะบอกให้ค่ะ

ควรไม่ควรปิดบัตรเครดิตใบที่เราไม่ใช้

หลายๆ คนเคยอยากได้กระเป๋า ตุ๊กตาต่างๆ ที่เป็นของแถมสำหรับบัตรเครดิต เลยยอมเปิดบัตรเครดิตเพื่อรับของสมมนาคุณต่างๆ แต่บัตรเครดิตใบนั้นอาจไม่ได้ตรงตามไลฟ์สไตล์ของคุณหรือเป็นใบที่ใช้น้อยครั้งมาก บางคนเลยเริ่มถามตัวเองว่าเราจำเป็นจะต้องมีบัตรเครดิตหลายๆ ใบมั้ย? แล้วเราควรที่จะปิดบัตรเครดิตใบนั้นๆ มั้ย มาดูเหตุผลกันดีกว่าค่ะ

ค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นจากบัตรเครดิตที่ไม่ใช่

หลายๆ คนมักหาโอกาสต่างๆ เพื่อที่จะได้ใช้บัตรเครดิตใบที่ไม่ค่อยได้ใช้ เพื่อให้ถูกใช้ แน่นอนว่าพอเป็นนิสัยนี้ก็ทำให้ไม่สามารถควบคุมการใช้เงินได้ เกิดค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น และยิ่งเรามีบัตรเครดิตหลากใบก็มีแนวโน้มที่จะใช้จ่ายเยอะมากขึ้น และอาจเกิดกรรีที่ทำให้เสียดอกเบี้ยได้ ถ้าไม่สามารถบริหารการเงินได้ดี

ควรไม่ควรปิดบัตรเครดิตใบที่เราไม่ใช้

ค่าธรรมเนียมรายปี

อีกสิ่งที่สำคัญที่ทางมาสิอย่างแนะนำคือค่าธรรมเนียมรายปี ซึ่งถ้าหากบัตรเครดิตใบนั้นมีค่าธรรมเนียม มาสิแนะนำว่าให้ปิดบัตรเครดิตใบนั้น เพราะถ้าหากคุณใช้บัตรไม่ถึงยอด คุณอาจต้องเสียค่าธรรมเนียมจากบริการที่คุณไม่ได้ใช้ ถือเป็นรายจ่ายที่งอกเงยออกมา แต่ถ้าบัตรเครดิตใบนั้นไม่ได้มีค่าธรรมเนียมรายปีคุณอาจเก็บบัตรใบนั้นไว้ก่อนแล้วค่อยตัดสินอีกที

ระยะปลอดดอกเบี้ย

ระยะปลอดดอกเบี้ยนี้เป็นอีกสิ่งที่มาสิอยากให้คุณลองพิจารณา เพราะบางครั้งด้วยระยะเวลาที่แตกต่างกันของแต่ละสถาบันทางการเงินอาจทำให้คุณสับสนและจ่ายผิดจ่ายถูกกันได้ ซึ่งถ้าจ่ายยอดสลับหรือวันที่เกิดระยะปลอดดอกเบี้ย คุณอาจจะต้องเจอกับดอกเบี้ยบัตรเครดิตแน่นอนค่ะ แต่ถ้าบัตรเครดิตใบที่นานครั้งใช้ ดันมีระยะปลอดดอกเบี้ยที่นาน ก็เหมาะสำหรับเป็นใบที่เอาไว้สำรองเวลาการเงินติดขัด เพราะคุณสามารถใช้เวลาได้นานในการที่จะหาเงินกลับมาคืนได้ค่ะ

ควรไม่ควรปิดบัตรเครดิตใบที่เราไม่ใช้

ปิดแล้วจะกลับมาเปิดบัตรได้ยาก

อีกหนึ่งเหตุผลที่คุณควรจะคิดให้ดีก่อนปิดบัตรเครดิตใบนั้นๆ คือเมื่อปิดบัตรเครดิตไปแล้ว คุณจะไม่สามารถกลับมาเปิดบัตรเครดิตใบนั้นๆ อาจต้องรอไปถึง 6 เดือนเป็นอย่างต่ำ และอาจกมาสุดถึง 24 เดือนเลย ซึ่งแต่ละสถาบันทางการเงินก็จะมีระยะเวลาที่แตกต่างกัน ซึ่งคุณอาจต้องศึกษาบัตรใบนั้นๆ ซึ่งถ้าบัตรเครดิตใบที่คุณมีอยู่ในมือไม่ตรงตามไลฟ์สไตล์ มาสิแนะนำให้คุณเปิดบัตรใบใหม่ที่เข้ากับคุณแทน และปิดบัตรเครดิตใบที่ไม่ต้องการ

มาสิ เปรียบเทียบบัตรเครดิต กัน

สมัครบัตรเครดิต

compare-button เปรียบเทียบเลย!
เปรียบเทียบเลย!

มาสิ คือเว็บไซต์เปรียบเทียบผลิตภัณฑ์ทางการเงินอันดับ 1 ของไทย มีทั้งบัตรเครดิต สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อบ้านและการรีไฟแนนซ์บ้าน นอกจากนั้นเรายังมีประกันภัยต่างๆ เช่น ประกันภัยรถยนต์ ประกันภัยรถมอเตอร์ไซค์ และประกันภัยโดรน สามารถแอด Line: @masii มาเพื่อสอบถามข้อมูลต่างๆ ได้