สถาบันทางการเงินที่ไม่ใช่ธนาคาร คือใคร?

สถาบันทางการเงินที่ไม่ใช่ธนาคาร คือใคร?
สถาบันทางการเงินที่ไม่ใช่ธนาคาร คือใคร?
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

สวัสดีค่ะ มาสิแฟนทุกๆ คน วันนี้มาสิจะชวนมาทำความรู้จักกับสถาบันทางการเงินนะคะ ว่าเค้าเหล่านั้นคือใคร? แล้วหน้าที่หลักๆ คืออะไร? แล้วเมื่อเปรียบเทียบกับสถาบันทางการเงินที่เป็นธนาคารแล้วเค้าสถาบันทางการเงินเหล่านั้นแตกต่างกันอย่างไร? มาสิจะบอกให้

สถาบันทางการเงินที่ไม่ใช่ธนาคาร คือใคร?

สิ่งสถาบันทางการเงินไม่สามารถทำได้

หลายครั้งที่ท่านผู้อ่านอาจจะได้เห็นชื่อสถาบันเหล่านั้นผ่านตามาบ้าง สถาบันทางการเงินที่เป็นธนาคารอย่างที่เราทราบกันดีกว่าคือแหล่งที่เปิดให้บริการรับฝากเงินจากประชาชน โดยบุคคลที่มีการนำเปิดบัญชีเงินฝากจะได้รับดอกเบี้ยเป็นการตอบแทน ส่วนธนาคาจะมีรายได้จากการให้กู้เงินหรือสินเชื่อทั้งจากทางภาครัฐและเอกชน นอกจากบริการด้านนี้แล้วยังมีการออกบัตรเครดิต หรือสินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อบ้าน หรืออื่นๆ ให้บริการด้วย ซึ่งในขณะที่ทางสถาบันทางการเงินที่ไม่ใช่ธนาคาร (non bank) ที่เป็นอีกหนึ่งบริการที่เปิดมา โดยจะสามารถให้บริการทางการเงินได้ เช่น การกู้เงิน สินเชื่อส่วนบุคคล บัตรเครดิต บัตรกดเงินสด แต่ไม่สามารถให้บริการเปิดบัญชีเพื่อรับฝากเงินได้ค่ะ

non bank

ความน่าเชื่อถือขอสถาบันทางการเงินที่ไม่ใช่ธนาคาร

สำหรับใครที่ถามถึงความน่าเชื่อถือ เหล่าสถาบันทางการเงินที่ไม่ใช่ธนาคารเหล่านี้จะอยู่ภายใต้การดูแลของธนาคารแห่งประเทศไทย โดยร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างกระทรวงการคลัง เพื่อให้บริการทางการเงินให้อยู่ภายใต้มาตารฐานให้ได้มาตราฐานเทียบเท่ากับธนาคารพาณิชย์ต่างๆ โดยมีการกำหนดกฎเกณฑ์ในการประกอบธุรกิจ ดังนั้นจึงสามารถตรวจสอบเหล่าสถาบันทางการเงินนั้นๆ ได้ ที่นี่

ประเภทของสถาบันทางการเงินที่ไม่ใช่ธนาคาร

โดยทางสถาบันทางการเงินที่ไม่ใช่ธนาคาร ที่อยู่ภายใต้การดูแลกำกับของธนาคารแห่งประเทศไทย จะมีได้แก่

  1. ผู้ให้บริการบัตรเครดิต
  2. ผู้ให้บริการสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับ
  3. ผู้ให้บริการสินเชื่อเพื่อประกอบอาชีพสำหรับบุคคลรายย่อย (นาโนไฟแนนซ์)
  4. ผู้ให้บริการการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Payment)

หลังจากที่ทุกคนได้ทราบข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับสถาบันทางการเงินที่ไม่ใช่ธนาคารแล้วนะคะ สำหรับบางคนที่กำลัง ตัดสินใจอยากลองรู้จักให้มากขึ้น ตอนนี้เหล่าสถาบันทางการเงินที่ไม่ใช่ธนาคารนี้ ได้แก่ อิออน เจ มันนี่ ค่ะ ซึ่งเป็นสามสถาบันที่มาสิเป็นพาร์ทเนอร์ด้วย ดังนั้นมั่นใจได้เลยค่ะ ว่ามีความมั่นคง ตรวจสอบได้ และอยู่ภายใต้การดูแลของธนาคารแห่งประเทศไทย

non bank

เปรียบเทียบสินเชื่อส่วนบุคคล

compare-button เปรียบเทียบเลย!
เปรียบเทียบเลย!

มาสิ เป็นเว็บไซต์เปรียบเทียบผลิตภัณฑ์ทางการเงินอันดับ 1 ของไทย มีทั้งบัตรเครดิต สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อบ้านและการรีไฟแนนซ์บ้าน นอกจากนั้นเรายังมีประกันภัยต่างๆ เช่น ประกันภัยรถยนต์ ประกันภัยรถมอเตอร์ไซค์ และประกันภัยโดรน สามารถแอด Line: @masii มาเพื่อสอบถามข้อมูลต่างๆ ได้เลยค่ะ