เปิดเส้นทางการสักการะพระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุ ทั่วประเทศ

เปิดเส้นทางการสักการะ พระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุ ทั่วประเทศ
เปิดเส้นทางการสักการะ พระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุ ทั่วประเทศ
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ไทย ที่ได้มีการอัญเชิญ“ พระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุ ของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ” จากสาธารณรัฐอินเดีย มาประดิษฐานที่ไทยเป็นการชั่วคราว  เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง ตั้งแต่วันที่ 24 กุมภาพันธ์ เป็นต้นมา หลังจากที่ทางมณฑลพิธีท้องสนามหลวงได้เปิดพื้นให้ผู้ที่สนใจและมีจิตศรัทธาได้เดินทางมาร่วมสักการะกันเป็นจำนวน ซึ่งลำดับถัดไปหลังจากการเปิดให้ร่วมสักการะในพื้นที่ส่วนภูมิภาคภาคกลางแล้วนั้น เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชมผู้ที่สนใจ พระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุจะมีการถูกอัญเชิญไปประดิษฐานชั่วคราวในพื้นที่ภูมิภาคอื่นๆ ทั่วประเทศด้วย โดยจะเริ่มจากในพื้นที่ทางภาคเหนือ ภาคอีสานและภาคใต้ตามลำดับ วันนี้ มาสิ จึงได้รวบรวมเอากับเส้นทางการเดินทางของพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุทั่วประเทศ มาอัพเดทให้ทุกคนได้อ่านกัน สำหรับใครที่อยู่ในภูมิภาคไหนที่มีความสนใจมาเช็กกันว่าเราจะเดินทางไปสักการะที่ใดกันได้บ้าง

ขอขอบคุณ : wikipediaมหาจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย,ไทยรัฐ ออนไลน์ และ workpoint today

เที่ยวเมืองไทยได้อย่างอุ่นใจ ด้วย ประกันการเดินทาง

เปิดเส้นทางการสักการะ พระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุ ทั่วประเทศ

พระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุ

พระบรมสารีริกธาตุ เรียกโดยย่อว่าพระบรมธาตุ คือ พระอัฐิของพระพุทธเจ้า ซึ่งพระองค์ได้ทรงอธิษฐานไว้ก่อนปรินิพพาน ให้คงเหลือไว้หลังจากการถวายพระเพลิงพระพุทธสรีระ เพื่อเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจของพุทธบริษัทพระบรมธาตุมีสองลักษณะคือ พระบรมธาตุที่ไม่แตกกระจาย และที่แตกกระจาย มีขนาดเล็กสุดประมาณเมล็ดพันธุ์ผักกาด

ชาวพุทธเชื่อว่าพระบรมสารีริกธาตุเป็นวัตถุแทนองค์พระบรมศาสดาที่ทรงคุณค่าสูงสุดในศาสนาพุทธ จึงนิยมกระทำการบูชาองค์พระบรมสารีริกธาตุโดยประการต่าง ๆ เช่น การสร้างเจดีย์ เพื่อประดิษฐานพระธาตุไว้สักการะ โดยเชื่อว่ามีอานิสงส์ประดุจได้กระทำการบูชาแด่พระพุทธเจ้าเมื่อยังทรงพระชนม์อยู่ ทั้งนี้ คำว่า “พระบรมสารีริกธาตุ” เป็นศัพท์เฉพาะใช้เรียกเฉพาะพระธาตุของพระพุทธเจ้า หากเป็นของพระอรหันตสาวกจะเรียกว่า “พระธาตุ” เท่านั้น

พระอรหันตธาตุ หรือ “พระธาตุ” มีความหมายเหมือนกับคำว่า “ธาตุ” แต่มีข้อพิเศษออกไปก็คือเป็นส่วนต่าง ๆ ของร่างกายคนที่บรรลุธรรม มีจิตใจบริสุทธิ์หมดกิเลสเป็นพระอรหันต์ซึ่งเหลือจากการถูกเผา ของพระสาวก สาวิกาของพระพุทธเจ้า(หมายรวมถึง พระปัจเจกพุทธเจ้า และอุบาสก อุบาสิกาผู้เป็นอรหันต์ด้วย)

พระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุ
พระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุ
ภาพโดย : กรมการศาสนา

การอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุ มาประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ณ ประเทศไทย

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลไทยร่วมกับรัฐบาลสาธารณรัฐอินเดีย ดำเนินงานโครงการอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ ตามโครงการธรรมยาตราพระบรมสารีริกธาตุจากมหานทีคงคาสู่ลุ่มน้ำโขง จากสาธารณรัฐอินเดีย มาประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ณ ประเทศไทย เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ในระหว่างวันที่ 22 ก.พ. ถึง 19 มี.ค. 67 ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวงกรุงเทพมหานคร จังหวัดเชียงใหม่ อุบลราชธานี และกระบี่

ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ไทยที่ศาสนิกชนชาวไทย และประเทศเพื่อนบ้านจะได้ร่วมสักการะบูชาพระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ ที่เป็นองค์ดั้งเดิม ที่ค้นพบในสถูปโบราณ เมืองกบิลพัสดุ์ และเมืองสาญจี จากสาธารณรัฐอินเดีย มาประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ณ ประเทศไทย เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

เส้นทางการอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุ ทั่วประเทศ
เส้นทางการอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุ ทั่วประเทศ ภาพโดย ; กรมการศาสนา

เส้นทางการอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุ ในส่วนภูมิภาค

หลังจากที่ได้เปิดให้ประชาชนผู้มีจิตศรัธาได้ไดินทางมาสักการะพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุ ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวงแล้ว จากนั้นจะอัญเชิญไปประดิษฐานในส่วนภูมิภาคใน 3 จังหวัด ให้ประชาชนได้เข้าสักการบูชาได้แก่

ภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่

สำหรับในพื้นที่ภาคเหนือ พระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุ จะถูกอัญเชิญไปประดิษฐาน ณ หอคำหลวง อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จังหวัดเชียงใหม่  ในระหว่างวันที่ 5 – 8 มีนาคม 2567 ซึ่งจะเปิดให้เข้าสักการะได้ตั้งแต่เวลา 09.00-20.00 น. โดยในช่วงเวลา 18.00 น. ของทุกวันจะมีพิธีเจริญพระพุทธมนต์ จะหยุดให้เข้าสักการะ และจะให้เข้าสักการะอีกครั้งหลังพิธีเจริญพระพุทธมนต์เสร็จ

ทั้งนี้ ในวันจันทร์ที่ 4 มีนาคม 2567 เวลา 17.00 น. จังหวัดเชียงใหม่จะได้จัดริ้วขบวนอัญเชิญเป็นขบวนเครื่องสักการะล้านนา ขบวนช่างฟ้อนพื้นเมือง ขบวนธงชาติไทย ธงชาติอินเดีย ธงธรรมจักร ธงฉัพพรรณรังสี ขบวนรถบุษบกประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุฯ และขบวนเฉลิมพระเกียรติฯ เคลื่อนจากประตูช้างค้ำมายังหอคำหลวง อุทยานหลวงราชพฤกษ์ อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุฯ ขึ้นสู่มณฑปที่ประดิษฐานบนหอคำหลวง เพื่อให้พุทธศาสนิกชนทุกหมู่เหล่าในจังหวัดเชียงใหม่ได้ร่วมสักการะ

เส้นทางการเดินทางสักการะพระบรมสารีริกธาตุ จ.เชียงใหม่

1. เส้นทางจากแยกสนามบินระยะทางประมาณ 9 กิโลเมตร
ใช้ถนนเชียงใหม่-ฮอด ไปทางหางดง ตรงผ่านแยกแม่เหียะ เลี้ยวขวาแยกเวิลด์คลับ ตรงผ่านแยกราชพฤกษ์ ตรงเข้าสู่อุทยานหลวงราชพฤกษ์

2. เส้นทางจากแยกต้นพยอม ระยะทางประมาณ 9 กิโลเมตร
ใช้ถนนคันคลอง ตรงผ่านแยกเทศบาลสุเทพ ตรงผ่านแยกอุโบสถ เลี้ยวขวาแยกราชพฤกษ์ ตรงเข้าสู่อุทยานหลวงราชพฤกษ์

พระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุมาประดิษฐาน หอคำหลวง อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จังหวัดเชียงใหม่
พระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุมาประดิษฐาน หอคำหลวง อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จังหวัดเชียงใหม่

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดอุบลราชธานี

สำหรับในพื้นที่ภาคเหนือ พระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุ จะถูกอัญเชิญไปประดิษฐาน ณ วัดมหาวนาราม (วัดป่าใหญ่) จังหวัดอุบลราชธานี  ในระหว่างวันที่ 10-13 มีนาคม 2567 ซึ่งจะเปิดให้เข้าสักการะได้ตั้งแต่เวลา 09.00-20.00 น.

พระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุมาประดิษฐาน วัดมหาวนาราม (วัดป่าใหญ่) จังหวัดอุบลราชธานี
พระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุมาประดิษฐาน วัดมหาวนาราม (วัดป่าใหญ่) จังหวัดอุบลราชธานี

ภาคใต้ จังหวัดกระบี่

สำหรับในพื้นที่ภาคใต้ พระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุ จะถูกอัญเชิญไปประดิษฐาน ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล (วัดบางโทง) จังหวัดกระบี่  ในระหว่างวันที่ 15-18 มีนาคม 2567 ซึ่งจะเปิดให้เข้าสักการะได้ตั้งแต่เวลา 09.00-20.00 น.

ในวันที่ 15-18 มีนาคม 2567 ตั้งแต่เวลา 08.00-20.00 น โดยจะเปิดให้พุทธศาสนิกชนเข้ากราบสักการะ ณ บริเวณพระวิหาร (ด้านขวามือ) โดยจะจัดเตนท์ให้บริการประชาชน และเปิดให้ประชาชนสามารถเข้าไปสักการะพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุได้รอบละ 100 คน/ รอบ ตั้งแต่เวลา 08.00-20.00 น โดยคาดว่าจะมีประชาชนเข้าร่วมสักการะฯ ประมาณ 100,000 คน/วัน

พระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุมาประดิษฐานวัดมหาธาตุวชิรมงคล (วัดบางโทง) จังหวัดกระบี่
พระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุมาประดิษฐานวัดมหาธาตุวชิรมงคล (วัดบางโทง) จังหวัดกระบี่

…………………………….

นับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเวลาที่สำคัญที่ชาวไทยพุทธอย่างเราได้มีโฮกาสในการสักการะบูชาพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุ อย่างใกล้ชิด ซึ่งสำหรับใครที่พลาดโอกาสในการเดินทางมาสักการะยังมณพลพิธีท้องสนามหลวงก็สามารถเดินทางไปสักการะยังพื้นที่ใกล้เคียงได้เลย แต่ก็อย่างที่เราทราบกันช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลงค่อนข้างบ่อย จะเดินทางแต่ละทีก็ต้องมีการวางแผนและเตรียมความพร้อมกันให้มากขึ้น แต่จะดีกว่าหรือไม่หากการเดินทางครั้งนี้ มีตัวช่วยดี ๆ ในการคุ้มครองตลอดการเดินทางกับ ประกันการเดินทางภายในประเทศ “TA ปันสุข” จ่ายหลักสิบ คุ้มครองหลักแสน! ด้วยเงินชดเชยในกรณีถูกยกเลิกการเดินทาง สูงสุด 15,000 บาท ค่าเสียหายต่อทรัพย์สิน ค่ารักษาพยาบาลจากอุบัติเหตุ

ประกันการเดินทางภายในประเทศ “TA ปันสุข”

เมืองไทย ประกันภัย

ไปเที่ยวกันเถอะ! ให้ประกันภัยการเดินทางในประเทศ “TA ปันสุข” ดูแลคุณตลอดทริปจ่ายหลักสิบ คุ้มครองหลักแสน! ด้วยเงินชดเชยในกรณีถูกยกเลิกการเดินทางสูงสุด 15,000 บาท ค่าเสียหายต่อทรัพย์สิน ค่ารักษาพยาบาลจากอุบัติเหตุ

เงื่อนไขการรับประกันภัย
1. ผู้เอาประกันภัย ต้องมีอายุ 1- 70 ปี ใช้ปีเกิดเทียบกับวันที่ตกลงทำประกันภัย
2. ในช่วงเวลาเดินทางเดียวกัน ผู้เอาประกันภัย 1 คน สามารถทำประกันได้คนละ 1 ฉบับเท่านั้น
3. รับประกันภัยเฉพาะคนไทยที่เดินทางภายในประเทศไทยเท่านั้น
4. ต้องมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์ ไม่มีส่วนใดส่วนหนึ่งพิการ ทุพพลภาพ ไม่มีโรคประจำตัวเรื้อรัง โรคร้ายแรง หรือได้รับบาดเจ็บ และไม่เป็นผู้วิกลจริต

รายละเอียดเพิ่มเติม
1. กิจกรรมที่ไม่ได้รับความคุ้มครอง ได้แก่ ล่าสัตว์, แข่งรถหรือแข่งเรือทุกชนิด, แข่งม้า, เล่นหรือแข่งสกีทุกชนิดรวมถึงเจ็ตสกี, แข่งสเก็ต, ชกมวย, โดดร่ม (เว้นแต่เป็นการโดตร่มเพื่อรักษาชีวิต) ขณะกำลังขึ้นหรือกำลังลงหรือโดยสารอยู่ในบอลลูน, เครื่องร่อน, เล่นบันจี้จั๊มพ์, ปีนหรือไต่เขา, ดำน้ำที่ต้องใช้ถังอากาศ
2. ไม่คุ้มครองกรณีที่เดินทางโดยยานพาหนะ ดังต่อไปนี้
· ยานพาหนะที่ไม่ได้จดทะเบียนเพื่อบรรทุกผู้โดยสาร และไม่ได้ประกอบการโดยสารการบินพาณิชย์
· ขณะผู้เอาประกันภัยขับขี่หรือปฏิบัติหน้าที่เป็นพนักงานประจำยานพาหนะใด ๆ
· อากาศยานที่มิได้ประกอบการโดยสายการบินพาณิชย์

คำเตือน: ผู้ซื้อควรทำความเข้าใจในรายละเอียดความคุ้มครอง และเงื่อนไขก่อนตัดสินใจทำประกันภัย

หมายเหตุ: รายละเอียดความคุ้มครองและเงื่อนไขเป็นไปตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ประกันภัย

สนใจสมัครประกันการเดินทาง

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถโทรมาสอบถามรายละเอียดต่างๆ ได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์ @masii ( มี @ ด้วยนะครับ ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ ที่ มาสิบล็อก เกี่ยวกับ บัตรเครดิต บัตรเดบิต บัตรกดเงินสด สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อบ้านแลกเงิน สินเชื่อรถแลกเงิน และผลิตภัณฑ์ทางการเงินจากสถาบันการเงินชั้นนำทั่วประเทศ

อ่านบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ประกันการเดินทาง

_____________________________________________

Please become Masii Fan

Facebook: https://lnkd.in/gFFh8mh

Website: www.masii.co.th

Blog: https://masii.co.th/blog

Line: @masii

Tel: 02 710 3100

Youtube: https://lnkd.in/gbQf9eh

Instagram: https://lnkd.in/ga4j5ri

Twitter: twitter.com/MasiiGroup

#สินเชื่อ #สินเชื่อส่วนบุคคล

#ประกัน #สินเชื่อประกันการเดินทาง

#รถแลกเงิน #บ้านแลกเงิน #สินเชื่อส่วนบุคคล

#บัตรกดเงินสด #เงินด่วนทันใจ #สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์

#กู้เงิน #เงินสด #เงินก้อน #เงินด่วน #เงินกู้ทันใจ #masii

#มาสิ #ครบง่ายสะดวก #เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า

#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า #SimplifiedComparison