เรื่องของ สิว อาจไม่สิวอย่างที่คิด…จริงหรือไม่?  สิว ขึ้นตรงไหนบอกโรคได้

สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ก็อย่างว่าไม่เพียงแค่สิ่งต่าง ๆ ที่อยู่รอบตัวเราเท่านั้น ที่ต้องการจะสื่อสารหรือบอกอะไรกับเรา ในบางครั้งด้วยความที่เราต้องมีสิ่งอื่น ๆ อีกมากมายที่เราต้องโฟกัส จนบางครั้งเรานั้นอาจจะละเลยในการดูแลรักษาร่างกายของเรา ดังนั้น เมื่อร่างกายไม่มีปากให้พูดจาหรือสื่อสารอะไรกับเราได้ ดังนั้นแล้ว ร่างกายก็ย่อมที่จะสื่อสารผ่านการแสดงอาการ ทั้งของโรคและอื่น ๆ ตามมาได้ อย่างเช่น สิว ที่เราๆ ต่างก็คิดว่าเกิดขึ้นเพราะสิ่งสกปก หรือการดูแลรักษาความสะอาดได้อย่างไม่ทั่วถึงพอ แต่รู้หรือไม่ว่า เรื่องของ สิว ไม่เพียงเป็นสิ่งที่บ่งบอกว่าเราดูแลรักษารางกายของเราไม่ดีพอเท่านั้น แต่รู้หรือไม่ ตำแหน่งที่เกิด สิว ก็สามารถบอกโรคของเราได้ ซึ่งเรื่องราวจะเป็นอย่างไรบ้างนั้น ว่าแล้วก็อย่ารอช้า ตาม มาสิ ไปอ่านกัน

ว่าด้วยเรื่องของ สิว

สิว นับเป็นตัวปัญหาใหญ่บนใบหน้าสวย ๆ ของเราโดยเฉพาะวัยรุ่นและวัยหนุ่มสาว ส่วนใหญ่อาการของสิวจะไม่รุนแรงนัก แต่สิวในบางคนอาการจะรุนแรงและอักเสบมาก ที่สำคัญคือ เมื่อสิวหายไปแล้วยังคงทิ้งร่องรอยไว้ให้ดูต่างหน้า บ้างก็เป็นแผลเป็น รอยดำ รอยบุ๋ม หรือรอยนูน

เนื่องจากสิวเกิดจากการอักเสบของต่อมไขมัน (sebaceous) ทำให้เรามักจะพบสิวในบริเวณที่มีต่อมไขมันมาก เช่น ใบหน้า หน้าอก หลังส่วนบน คอ ไหล่ หรือต้นแขน โดยจะพบสิวได้หลายระยะทั้งสิวอุดตัน เช่น สิวหัวเปิดสีดำ หรือสิวหัวปิด ซึ่งจะเห็นเป็นหัวขาว ๆ อยู่ใต้ผิวหนัง ต่อมาอาจจะกลายเป็นสิวอักเสบเห็นเป็นตุ่มแดง (papulonodular) ได้ บางคนถ้าการอักเสบมาก อาจพบเป็นตุ่มหนอง (pustule) หรือเป็นสิวอักเสบขนาดใหญ่ที่อยู่ลึกลงไปใต้ผิวหนังที่เรียกว่าสิวหัวช้าง (nodulocystic) ได้ด้วย

ปัจจัยที่ก่อให้เกิดสิว

  • HORMONE การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนเป็นปัจจัยหนึ่งที่สำคัญ โดยระดับฮอร์โมนแอนโดรเจน จะมีระดับสูงในช่วงวัยรุ่นโดยเฉพาะเพศชาย ทำให้เราพบสิวในช่วงอายุนี้มากกว่าช่วงอื่น ฮอร์โมนนี้จะไปกระตุ้นให้ต่อมไขมันมีขนาดใหญ่ขึ้น มีการสร้างไขมันออกมามากขึ้น และในขณะที่น้ำมันเดินทางจากต่อมไขมันสู่ปาก รูขุมขน เกิดไปผสมเข้ากับแบคทีเรียและเซลล์ผิวที่ตายแล้วซึ่งอยู่ในรูขุมขน ทำให้เกิดการอุดตันของรูขุมขนกลายเป็นสิวอุดตัน ระหว่างนั้นเม็ดเลือดขาวในร่างกายจะออกมากำจัดแบคทีเรีย ทำให้สิวอักเสบ เกิดเป็นตุ่มแดง บวม เจ็บ และเป็นหัวหนองในที่สุด สิวอาจเกิดขึ้นได้ในระหว่างตั้งครรภ์ ระหว่างมีประจำเดือนผู้หญิงบางคน อาจมีสิวเห่อ มากขึ้นในระยะก่อนมีประจำเดือนได้ เนื่องจากระดับฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนที่ เพิ่มสูงขึ้น ทำให้มีการบวมของรูขุมขนและการคั่งของน้ำในร่างกาย หรือ โรคบางชนิดที่เกี่ยวข้องกับฮอร์โมน เช่น โรคถุงน้ำ ในรังไข่ (polycystic ovary syndrome)
  • อาหาร เดิมเชื่อว่าอาหารบางชนิด เช่น ช็อกโกแลต หรือ อาหารมันๆ ทำให้เกิดสิว แต่ในความเป็นจริงแล้ว ยังไม่มีการศึกษาใดๆ ที่บ่งชี้ว่าอาหารเป็นสาเหตุของการเกิดสิว แต่ถ้าสังเกตว่าอาหารชนิดใดชนิดหนึ่ง ทำให้อาการสิวอักเสบแย่ลง อาจลองหลีกเลี่ยงหรือหยุดรับประทานอาหารชนิดนั้นๆ แล้วสังเกตว่าอาการสิวอักเสบดีขึ้นหรือไม่
  • SKIN CARE การใช้เครื่องสำอางก็เป็นสาเหตุหนึ่งของสิว ดังนั้นในคนที่มีโอกาสเป็นสิวง่าย แนะนำให้พยายามใช้เครื่องสำอางให้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ ถ้าจำเป็นต้องใช้ให้เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ปราศจากน้ำมัน (oil-free) และควรจะเลือกผลิตภัณฑ์ที่ระบุว่าไม่ทำให้เกิดสิวอุดตันหรือสิวอักเสบ (noncomedogenic และ non-acnegenic) นอกจากนี้การใช้สเปรย์หรือเจลบำรุงเส้นผม ควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสบริเวณใบหน้า
  • ความเครียดจะกระตุ้นให้ต่อมไขมันทำงานมากขึ้น
  • ยาบางอย่างเช่น สเตียรอยด์และลิเธียม มีรายงานว่าทำให้เกิดสิวได้ในบางคน
  • กรรมพันธุ์มีผลต่อการเกิดสิวด้วยเช่นกัน ถ้าพ่อแม่มีประวัติเป็นสิวในวัยรุ่น ลูกใน วัยรุ่นก็มีโอกาสที่จะเป็นสิวด้วยเช่นกัน

9 ตำแหน่งสิว บนใบหน้าบอกโรค!

ก่อนอื่นเรา มาดูกันก่อนว่า สิวที่จะเกิดบนใบหน้าของเรา มีโอกาสขึ้นตรงตำแหน่งไหนได้บ้าง ซึ่งตำแหน่งสิวแต่ละจุดนั้น จะบอกถึงปัญหาหรืออาการแต่ละโรคไม่เหมือนกัน อยากรู้แล้วล่ะสิว่าแต่ละจุดต่างกันตรงไหน

ตำแหน่งที่ 1 : สิวที่หน้าผากซ้ายและขวา

สิวที่ขึ้นตรงหน้าผากทั้งสองด้าน เกิดได้จากสองสาเหตุหลัก ๆ คือ การแต่งหน้าและสุขภาพ เพราะเวลาเราแต่งหน้า บนใบหน้าของเรา มีทั้งรองพื้นเอย ดินสอเขียนคิ้วเอย อายแชโดว์เอย และอื่น ๆ อีกมากมายที่เราใช้ ฉะนั้นถ้าล้างหน้าไม่สะอาดสิวจะถามหาเราได้ง่าย ๆ  นอกจากนี้สิวที่ขึ้นบนหน้าผากยังเป็นสัญญาณเตือนถึงระบบการย่อยอาหาร กระเพาะปัสสาวะ และต่อมหมวกไตได้อีกด้วย ถ้าระบบการทำงานอวัยวะต่าง ๆ เหล่านี้ทำงานได้ไม่เต็มที่ อาจทำให้สิวขึ้นบนหน้าผากของเราได้

วิธีแก้ : ดื่มน้ำสะอาด 6-8 แก้ว ต่อวัน เลี่ยง กาแฟ แอลกอฮอล์ น้ำอัดลม

…………………………………………..

ตำแหน่งที่ 2 : สิวระหว่างหัวคิ้ว

สิวที่ขึ้นตรงนี้จะเตือนว่าระบบการทำงานของตับเราทำงานได้ไม่ปกติ หรืออาจจะมีสาเหตุมาจากการย่อยแลคโทส คือ การดื่มนมแล้วไม่ย่อย กินอาหารรสจัด รวมไปถึงการกินอาหารมื้อดึกบ่อย ๆ จะทำให้เกิดสิวตรงบริเวณนี้ได้ ฉะนั้นถ้าใครลองจับ ๆ แล้วเจอสิวแถวนั้น ก็งดดื่มนม หลีกเลี่ยงการกินอาหารรสจัดกับมื้อดึกไปก่อน รับรองว่าสิวแถวนั้นจะลดลงและหายไปแน่นอน

วิธีแก้ : เลือกกินเป็น นมถั่วเหลือง น้ำเต้าหู้ แทน ปลาทูน่า น้ำมันตับปลา ผักใบเขียว

…………………………………………..

ตำแหน่งที่ 3 : สิวบนใบหูทั้งสองข้าง

บอกเลยใครสิวขึ้นตรงนี้คงเจ็บไม่น้อย โดยสาเหตุหลักของการเกิดสิวบริเวณนั้น ๆ คือ ล้างแชมพูสระผมออกไม่หมด แพ้น้ำยาบำรุงผมต่าง ๆ หรืออาจเป็นเพราะสิ่งสกปรกจากโทรศัพท์เวลาแนบหูนั่นเอง ในกรณีที่ใครเป็นสิวอักเสบ ให้สันนิษฐานว่าไตของเราทำงานไม่ปกติ

วิธีแก้ : ควรกินผัก ผลไม้สด ธัญพืช ดื่มน้ำมากๆ เลี่ยงเนื้อสัตว์แปรรูป เนื้อแดง อาหารที่มีไขมันสูง

…………………………………………..

ตำแหน่งที่ 4 : สิวที่แก้มทั้งสองข้าง

สิวบริเวณนี้แบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือแก้มส่วนบนกับแก้มส่วนล่าง ถ้าสิวขึ้นที่แก้มส่วนบนแสดงว่าระบบไซนัส และปอด อาจกำลังมีปัญหา ส่วนใหญ่สิวตรงนี้จะเกิดขึ้นกับคนที่สูบบุหรี่ แพ้ควันบุหรี่ หรือเป็นหวัดเรื้อรัง ส่วนสิวที่ขึ้นตรงแก้มส่วนล่างบอกได้ถึงปัญหาสุขภาพช่องปาก คือ เราอาจจะมีฟันผุ เจ็บเหงือก หรือใช้โทรศัพท์มากเกินไป รวมไปถึงการดูแลทำความสะอาดผิวหน้า ถ้าล้างไม่ดีอาจทำให้สิวขึ้นบริเวณนี้ได้เหมือนกัน

วิธีแก้ : เลี่ยงอาหารแปรรูป กินธัญพืช เนื้อปลา กินอาหารที่มีวิตามินซี นม ผักใบเขียว

…………………………………………

ตำแหน่งที่ 5 : สิวบริเวณรอบดวงตาซ้ายและขวา

นอกจากตากุ้งยิงแล้ว โอกาสที่สิวต่าง ๆ จะเกิดขึ้นบริเวณนี้ อาจเป็นเพราะไตทำงานไม่ดี ดื่มน้ำไม่เพียงพอ ใส่แว่นแต่ไม่ค่อยทำความสะอาด ขาดความสมดุลในร่างกายทำให้เป็นภูมิแพ้จนเกิดสิว ถ้าใครมีสิวขึ้นตรงนี้เราสามารถแก้ได้ที่การกิน อย่างเลือกกินผักผลไม้ที่มีวิตามินเอ วิตามินซี และเบตาแคโรทีน ซึ่งจะมีมากในผักผลไม้จำพวกสีแดง สีเขียว และสีเหลือง ส่วนใครที่ชอบใส่แว่นเป็นประจำก็ง่ายมาก ถอดแว่นออกมาทำความสะอาดบ่อย ๆ ก็ช่วยได้

วิธีแก้ : ดื่มน้ำสะอาด 6-8 แก้ว ต่อวัน กินอาหารที่มีวิตามินซี วิตามินเอ

…………………………………………

ตำแหน่งที่ 6 : สิวที่จมูกและเหนือริมฝีปาก

สิวที่จมูกเป็นอะไรที่น่าหงุดหงิดมากกก เพราะมันมองเห็นเด่นเป็นสง่าเลยใช่ไหมคะ เป็นสิวเสี้ยนว่ากำจัดยากแล้ว ถ้าเป็นสิวอักเสบขึ้นมาล่ะก็บอกเลยว่าเจ็บจะขาดใจ สิวตรงจมูกจะเตือนถึงอาการทางหัวใจ และระบบสืบพันธุ์ หากเป็นสิวสีแดงเปล่งปลั่ง อาจเป็นการเตือนโรคความดันโลหิตสูง หรือใครมีสิวอุดตัน สิวหัวดำเยอะ ๆ อาจบอกถึงผลกระทบจากฮอร์โมน ไม่ว่ากำลังมีประจำเดือน เข้าสู่วัยทอง หรือกินยาคุมกำเนิดนั่นเอง

วิธีแก้ : เลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูง อาหารรสเค็ม ควรกินอาหารที่มีเส้นใย ธัญพืช

…………………………………………

ตำแหน่งที่ 7 : สิวข้างริมฝีปาก มุมด้านซ้ายและขวา

สิวตามมุมปากจัดว่าน่ารำคาญได้ไม่ต่างจากตรงจมูกเลยทีเดียว สิวตรงนี้เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกาย โดยเฉพาะผู้หญิง ที่อยู่ในช่วงรอบเดือน สิวมักจะขึ้นบริเวณนี้ อีกอย่างหากใครมีสิวอุดตันขึ้นแถวกรามใกล้ ๆ กับใบหู แสดงว่าฟันกรามกำลังมีปัญหา ฟันคุดจะโผล่ หรือเพิ่งไปรักษาฟันกรามมาก็ทำให้สิวขึ้นได้

วิธีแก้ : ควรกินอาหารที่มีกากใยสูง เลี่ยงของหวาน ที่มีน้ำตาลสูง

…………………………………………

ตำแหน่งที่ 8 : สิวที่คาง

ใครสิวขึ้นที่คางแสดงว่ากระเพาะอาหาร และลำไส้เล็กทำงานผิดปกติ ซึ่งส่วนใหญ่สิวตรงนี้ เกิดจากการกินอาหารรสจัดมากเกินไป บวกกับกินข้าวตรงเวลา พฤติกรรมเหล่านี้อาจทำให้เกิดแผลในกระเพาะ และการกินอาหารที่ไม่ถูกกับลำไส้ ก็จะทำให้ลำไส้เล็กของเราดูดซึมอาหารไม่เป็นปกติ วิธีแก้ปัญหาก็ง่ายมาก ๆ แค่กินอาหารรสจัดให้น้อยลง ผสมกับกินอาหารที่อุดมไปด้วยเส้นใยอาหาร เพียงเท่านี้กระเพาะอาหารของเราก็จะแข็งแรง แถมลดเปอร์เซ็นต์การเกิดสิวที่คางได้ด้วย

วิธีแก้ : ควรกินอาหารที่มีกากใยสูง  ลดกินอาหารรสจัด

…………………………………………

ตำแหน่งที่ 9 : สิวที่คอและหน้าอก

สิวที่ขึ้นบริเวณนี้มักเกิดจากความเครียด ความกังวล หมกมุ่นใจ เพราะสิวที่คอกับหน้าอกสัมพันธ์กับการทำงานของระบบสมอง หัวใจ เวลาที่สมองทำงานหนักแล้วเกิดความกดดัน กลายเป็นความเครียดก็จะทำให้หัวใจของเราทำงานหนักตามไปด้วย คนที่มีสิวบริเวณนี้สามารถรักษาได้ง่าย ๆ

วิธีแก้ : ทำจิตใจให้ผ่อนคลาย นั่งสมาธิ ทำจิตใจให้ปลอดโปร่ง หากิจกรรมช่วยคลายเครียด สิวเหล่านี้ก็จะค่อย ๆ ลดและหายไปเอง

…………………………………………

ขอขอบคุณ : Wongnai และ โรงพยาบาลสุขุมวิท

ก่อนจากกันในวันนี้ก็เหมือนอย่างเคย ไม่เพียงแค่สาระดี ๆ ที่ มาสิ ได้หยิบเอามาฝากให้ทุกคนได้อ่าน และได้นำไปใช้ในการดูแลสุขภาพกัน แต่ มาสิ ยังได้หยิบเอากับอีกหนึ่งตัวช่วยในเสริมสาร้างในการดูแลสุขภาพกับ ประกันสุขภาพ จากเอ็ทน่าประกันภัยที่จะช่วยเสริมสร้างความคุ้มครองที่ดีให้กับความเจ็บป่วยทางกาย จะมีความน่าสนใจ หรือรายละเอียดความคุ้มครองอย่างไรบ้างนั้น ไปติดตามกัน

ประกันสุขภาพ แผนเอ็กซ์ตร้าแคร์ ( Extra Care )

ประกันสุขภาพ แผนบียอนด์ เพอร์ซันนัลแคร์ ( Beyond Personal Care )

เอ็ทน่า ประกันภัย
ประกันสุขภาพ แผนบียอนด์ เพอร์ซันนัลแคร์ ( Beyond Personal Care )

สำหรับ ประกันสุขภาพ เอ็ทน่า เอ็กซ์ตร้าแคร์ เหมาะสำหรับผู้ที่มีประกันสุขภาพ ประกันสังคม หรือสวัสดิการจากบริษัทอยู่แล้ว แต่อาจมีวงเงินความคุ้มครองไม่เพียงพอ แผนประกันนี้จึงช่วยเติมเต็มวงเงินความคุ้มครองจากสวัสดิการที่มีอยู่ ช่วยชดเชยค่ารักษาพยาบาลส่วนเกินอีก 80% โดยไม่เกินผลประโยชน์สูงสุดในแต่ละแผนที่กำหนดไว้ต่อการเจ็บป่วยหรือบาดเจ็บในแต่ละครั้ง โดยมีรายละเอียด ดังนี้

  • ค่ารักษาพยาบาลกรณีผู้ป่วยใน( ต่อการเข้าพักรักษาตัวครั้งใดครั้งหนึ่ง ) 20,000 บาท
  • ความคุ้มครองเพิ่มเติมอีก 80% ของค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลในส่วนที่เกินจากความรับผิดส่วนแรก ครอบคลุมในส่วนค่ารักษาพยาบาลทั่วไป ค่าธรรมเนียมแพทย์ผ่าตัดและวิสัญญีแพทย์ ค่าห้องผ่าตัด ค่าแพทย์เยี่ยมไข้ ค่าธรรมเนียมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญพิเศษสูงสุด 600,000 บาท
  • ค่าห้องผู้ป่วยปกติ สูงสุดต่อวัน 4,000 บาท
  • ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล( อบ.2* ) กรณีเสียชีวิต สูญเสียอวัยวะสายตา การรับฟังเสียง การพูดออกเสียง และทุพพลภาพถาวรสิ้นเชิง รายละ 1,000 บาท
  • เบี้ยประกันเริ่มต้น 3,172 บาท
    * อบ.2 คือ ประเภทความคุ้มครองจากกรมธรรม์ประกันภัยที่มีรายละเอียดความคุ้มครองคือ (1) การเสียชีวิต สูญเสียอวัยวะ/สายตา การทุพพลภาพถาวรสิ้นเชิง, (2) การทุพพลภาพชั่วคราวสิ้นเชิง, (3) การทุพพลภาพชั่วคราวบางส่วน, (4) การรักษาพยาบาล และ (5) การสูญเสียนิ้ว การสูญเสียการรับฟังเสียง/การพูดออกเสียงและการทุพพลภาพถาวรบางส่วน
สนใจสมัคร ประกันสุขภาพแผนเอ็กซ์ตร้าแคร์ ( Extra Care )

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถโทรมาสอบถามรายละเอียดต่างๆ ได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์ @masii ( มี @ ด้วยนะครับ ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ ที่ มาสิบล็อก เกี่ยวกับ ประกันวินาศภัย ประกันรถยนต์ ประกันรถมอเตอร์ไซด์ ประกันสุขภาพ ประกันโดรน ประกันการเดินทาง ประกันอุบัติเหตุ ประกันภาคธุรกิจ และพ.ร.บ. รวมทั้ง ผลิตภัณฑ์ทางการเงินจากสถาบันการเงินชั้นนำทั่วประเทศ

อ่านบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ประกันสุขภาพ

_____________________________________________

Please become Masii Fan

Facebook: https://lnkd.in/gFFh8mh

Website: www.masii.co.th

Blog: https://masii.co.th/blog

Line: @masii

Tel: 02 710 3100 

Youtube: https://lnkd.in/gbQf9eh

Instagram: https://lnkd.in/ga4j5ri

Twitter: twitter.com/MasiiGroup

#สินเชื่อ #ประกัน

#รถแลกเงิน #บ้านแลกเงิน #สินเชื่อส่วนบุคคล

#บัตรกดเงินสด #เงินด่วนทันใจ #สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์

#กู้เงิน #เงินสด #เงินก้อน #เงินด่วน #เงินกู้ทันใจ #masii

#มาสิ #ครบง่ายสะดวก #เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า

#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า #SimplifiedComparison