ส่องแอปฯ ‘Petnow’ แอปฯ ระบุตัวตนน้องหมา ผ่านลายจมูก หวังช่วยลดการฝังชิปใน สัตว์เลี้ยง

สัตว์เลี้ยง
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

สำหรับผู้ที่มีสัตว์เลี้ยง ไม่ว่าน้องหมา น้องแมว หรือ สัตว์เลี้ยง ไหน เรื่องของการหายตัวไปของเหล่าน้องทั้งหลายคงเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่สำคัญที่ไม่อยากที่จะให้เกิดขึ้นกับเรากันทั้งนั้น เพราะเมื่อเขาได้หายไปหรือห่างไกลจากสายตาเรา เราก็อดห่วงไม่ได้จริง ๆ ถึงสวัสดิภาพ ความเป็นอยู่ของเหล่าน้อง ๆ ดังนั้นแล้ว จึงได้มีผู้คิดค้นและพัฒนาอีกหนึ่งในตัวช่วยของการแก้ปัญหานี้ขึ้นอย่างเช่น การใช้ไมโครชิฟระบุตัวตน ที่จะมีการบันทึกข้อมูลต่าง ๆ ทั้งข้อมูลของเจ้าของและตัวสัตว์เลี้ยงเองไว้ในนั้น ซึ่งเมื่อหากน้องหมา แมว ของเราหลุดออกไปก็จะสามารถช่วยตามหาและทำให้ตามตัวไปได้ง่าย แต่ถึงกระนั้น ด้วยความที่การฝังไมโครชิพจะต้องทำการฝังชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ขนาดเล็กเข้าไปในตัวสัตว์เลี้ยง จึงอาจจะมีข้อจำกัดหลายอย่างที่ทำให้น้องหมา น้องแมวบางตัวไม่สามารถที่จะทำการฝังได้ จึงได้มีผู้คิดค้นและพัฒนาเทคโนโลยีในการระบุตัวตนอย่าง แอพลิเคชั่น “Petnow” ที่จะทำการระบุตัวตนน้องหมาผ่านลายจมูกของน้องได้ ซึ่งรายละเอียด ความน่าสนใจจะมีเรื่องใดบ้างนั้น ตาม มาสิ ไปดูกัน

หมา

การฝังไมโครชิพใน สัตว์เลี้ยง คืออะไร?

การฝังไมโครชิพ คือ การฉีดฝังชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ขนาดเล็กเข้าไปที่บริเวณชั้นใต้ผิวหนังตรงกลางระหว่างหัวไหล่ทั้งสองข้างของสัตว์เลี้ยง ซึ่งจะนิยมทำกันในกลุ่มของผู้ที่เลี้ยงน้องหมาเป็นหลัก โดยไมโครชิพสามารถอยู่ในร่างกายของน้องได้ตลอดชีวิตโดยไม่มีผลข้างเคียงหรือก่อปฏิกิริยาใด ๆ กับร่างกาย ทั้งนี้ ไมโครชิพแต่ละอันนั้นจะมีเลขประจำตัวที่ไม่ซ้ำกันสำหรับแต่ละตัวอยู่ 15 หลัก โดยหมายเลขดังกล่าวจะเชื่อมโยงกับระบบฐานข้อมูลที่บันทึกข้อมูลเอาไว้ 3 ส่วน ดังนี้

  • ข้อมูลของน้องหมา เช่น เพศ พันธุ์ อายุ สี หรือ ตำหนิ เป็นต้น
  • ข้อมูลของเจ้า ได้แก่ ชื่อ-สกุล ที่อยู่ที่สามารถติดต่อได้ และหมายเลขโทรศัพท์
  • ข้อมูลของหน่วยงานที่ฉีดไมโครชิพ

ซึ่งหากเมื่อน้องหมาของเราหลุดหายออกไปแล้วมีผู้พบเห็นนำมาให้ศูนย์ติดตั้งไมโครชิพตรวจสอบหมายเลขในระบบฐานข้อมูลออนไลน์ ก็สามารถทราบเลขประจำตัวและตรวจสอบหาเจ้าของได้

แมว
การฝังไมโครชิพใน สัตว์เลี้ยง

การฝังไมโครชิพจำเป็นหรือไม่?

สำหรับการฝังไมโครชิพ ต้องทำความเข้าใจก่อนว่านวัตกรรมนี้ไม่ใช่เรดาร์ติดตามสัตว์เลี้ยง  แม้จะดูเป็นทางเลือกที่ดีที่จะช่วยให้เราเจ้าของสามารถติดตามหรือตามหาสัตว์เลี้ยงของเราได้ง่ายขึ้น แต่ทั้งนี้ ก็คงจะไม่เท่ากับการใช้ปลอกคอที่สามารถใส่ชื่อและเบอร์โทรศัพท์ของเจ้าของ ซึ่งเป็นวิธีที่สะดวกและเหมาะสมกว่าการฝังไมโครชิพ เนื่องจากคนทั่วไปส่วนใหญ่อาจไม่รู้ว่าเจ้าตูบของเรามีไมโครชิพหรือไม่ อีกทั้งคลินิกหรือสถานพยาบาลที่สามารถสแกนไมโครชิพนั้นมีน้อยมาก  แต่สำหรับผู้ที่ต้องการพาน้องหมาเดินทางไปต่างประเทศ หรือมีสุนัขสำหรับการประกวด การฝังไมโครชิพก็นับว่าเป็นทางเลือกที่ดี เพื่อป้องกันการสลับตัวที่อาจเกิดขึ้นได้เช่นกัน

‘Petnow’ เป็นแอปพลิเคชันระบุตัวตนของ สัตว์เลี้ยง ผ่าน  ‘ลายจมูก

Petnow
Petnow

ถือได้ว่าเป็นอีกนวัตกรรมใหม่ที่ดูจะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งเพื่อทดแทนการฝังชิป หรือการใส่แท็ก และปลอกคอที่เจ้าของมักใช้กับสัตว์เลี้ยง ที่ล่าสุดกับ บริษัท เพ็ตนาว (Petnow) จากเกาหลีใต้ พัฒนาแอปพลิเคชันระบุตัวตนสัตว์เลี้ยง ‘Petnow’ โดยเฉพาะน้องหมาได้จาก ‘ลายจมูก’ เพราะปกติตรงจมูกของน้องหมาจะมีลักษณะบ่งชี้ เช่นเดียวกันกับลายนิ้วมือของคน ทำให้ทางบริษัทจึงเอาส่วนนี้มาสร้างเป็นฐานข้อมูลไบโอเมตริกซ์ หรือฐานข้อมูลจากลักษณะเฉพาะทางชีวภาพของสัตว์เลี้ยงแต่ละตัว

ซึ่งบริษัทมองว่า วิธีการนี้จะช่วยให้เราเก็บข้อมูลและระบุตัวตนของสัตว์เลี้ยงได้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะกับกรณีของสัตว์เร่ร่อน หลังพบสถิติในประเทศเกาหลีใต้ที่ในแต่ละปี จะมีสัตว์เลี้ยงประมาณ 100,000 ตัวถูกทอดทิ้งและน้อยกว่าร้อยละ 10 มีไมโครชิปติดตัว  นอกจากนี้บริษัทฯ ยังเคลมว่าตัวแอปสามารถระบุตัวตนสัตว์เลี้ยงได้แม่นยำอยู่ที่ร้อยละ 98 อีกด้วย

Petnow
Photo Credit By : https://petnow.io/en/dog-recognition-service-v3/

การใช้งานแอปพลิเคชั่น ‘Petnow’

สำหรับการทำงานของแอปนั้นง่ายมาก สำหรับสุนัข เจ้าของเพียงแค่ถ่ายภาพหน้าตรงเห็นจมูกไว้ จากนั้นปัญญาประดิษฐ์ จะทำหน้าที่ประมวลผล และเก็บข้อมูลของสัตว์เลี้ยงตามที่เรากรอกไว้ ผูกเข้ากับภาพรอยพิมพ์จมูก ส่วนแมว ระบบจะใช้กระบวนการที่ต่างออกไปเล็กน้อย เพราะจมูกของมันอาจเล็กเกินกว่าจะระบุตัวตนได้ แต่ใบหน้าของแมวแต่ละตัวจะมีเอกลักษณ์ต่างกันไป ดังนั้นระบบจะใช้การจดจำจากลักษณะใบหน้าแมวแทน

Petnow
Photo Credit By : https://petnow.io/%ec%83%9d%ec%b2%b4%ec%a0%95%eb%b3%b4-%ed%99%9c%ec%9a%a9%eb%b0%a9%eb%b2%95-v2/

ดังนั้น พอใช้แอปสแกนไปที่จมูก หรือใบหน้าของสัตว์เลี้ยงครั้งต่อไป เราก็จะทราบข้อมูลเช่น ชื่อ วันเกิด อายุ ของสัตว์เลี้ยง รวมถึงสามารถใช้แอปเดียวกันแจ้งสัตว์หาย หรือ พบเจอสัตว์ที่หายไป เพื่อให้ผู้ใช้งานคนอื่น ๆ ในแอปติดตามสัตว์เลี้ยงของตัวเองได้ด้วย

Petnoe
Photo Credit By : https://petnow.io/%ec%83%9d%ec%b2%b4%ec%a0%95%eb%b3%b4-%ed%99%9c%ec%9a%a9%eb%b0%a9%eb%b2%95-v2/

อีกทั้ง บริษัทยังได้กล่าวต่ออีกว่าตอนนี้มีเจ้าของสัตว์เลี้ยงกว่า 50,000 รายลงทะเบียนใช้งานแล้ว และหวังว่ารัฐบาลจะรองรับให้ระบบนี้เป็นหนึ่งในวิธียืนยันตัวตนสัตว์ได้ จะได้ช่วยลดการฝังชิปในสัตว์ได้มากขึ้น

อย่างที่ได้กล่าวไปข้างต้น ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมที่น่าสนใจ และน่าทดลองใช้งานเป็นอย่างมากสำหรับเหล่าทาสทั้งหลาย แต่ทั้งนี้ ไม่ว่าจะกี่เทคโนโลยี หรือกี่นวัตกรรมใด ๆ ก็ตามที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์หรือช่วยในการแก้ปัญหาให้กับเราเหล่าเจ้าของสัตว์เลี้ยง ก็ใช่ว่าจะเราจะสามารถปล่อยปะละเลยหรือไม่ทำการดูแลใส่ใจสัตว์เลี้ยงของเราได้ ดังนั้น เมื่อรับเขามาเพื่อเลี้ยงดูแล้วก็ควรที่จะดูแลใส่ใจ และให้ความรักความอบอุ่นอย่างเต็มที่กันด้วย

ขอขอบคุณ : BrandThink , เมืองไทย ประกันภัย และ TNN Online

ทั้งนี้ นอกจากวิธีการรับมือ และวิธีการตามหาน้องหมา น้องแมวต่าง ๆ ที่ มาสิ ได้เอามาฝากให้ทุกคนได้อ่านกันแล้ว เพื่อเป็นการดูแลสัตว์เลี้ยงแสนรักต่าง ๆ ของเราได้เต็มที่ มาเสริมความคุ้มครองกันด้วย ประกันสัตว์เลี้ยง  ที่แม้ว่ากรณีที่สัตว์เลี้ยงแสนรักหายออกจากบ้านไป แล้วได้ใช้วิธีติดประกาศตามหา ไม่ว่าจะเป็นการติดแผ่นป้ายโปสเตอร์ โบร์ชัวร์ หรือซื้อโฆษณาในช่องทางออนไลน์ ทาง ประกันสัตว์เลี้ยง ก็ให้ความคุ้มครองในส่วนของค่าใช้จ่ายในการโฆษณา การประกาศเพื่อติดตามสัตว์เลี้ยงที่สูญหายด้วย ซึ่งรายละเอียดจะเป็นอย่างไรบ้างนั้นมาดูกัน

เมืองไทย Cats & Dogs Plus

เมืองไทยประกันภัย

คุ้มครองสัตว์เลี้ยงแสนรักเมื่อเจ็บป่วย หรือเกิดอุบัติเหตุ พร้อมคุ้มครองความรับผิด หากสัตว์เลี้ยงของคุณทำให้ผู้อื่นบาดเจ็บ หรือทรัพย์สินเสียหาย

ความคุ้มครอง ( Insurance Coverage ) : แผนสำหรับสัตว์เลี้ยงที่ไม่ได้ฝังไมโครชิป
แผนที่ 1 แผนที่ 2 แผนที่ 3 แผนที่ 4
1. เสียชีวิตเนื่องจากการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ หรือการเจ็บป่วย 5,000 5,000 5,000
2. ค่ารักษาพยาบาลจากการบาดเจ็บ จากอุบัติเหตุแต่ละครั้ง 30,000 20,000 10,000 5,000
3. ค่ารักษาพยาบาลจากการเจ็บป่วย
– ต่อการรักษาแต่ละครั้ง 3,000 2,000 1,000 1,000
– สูงสุดต่อปี 15,000 10,000 5,000 5,000
4. ค่ารักษาพยาบาลของสัตว์เลี้ยงที่สืบเนื่องมาจากพยาธิ เห็บ หมัด ไร เล็น โรคเรื้อน หรือโรคผิวหนังทุกชนิด
– ต่อการรักษาแต่ละครั้ง 3,000 2,000 1,000 1,000
– สูงสุดต่อปี 15,000 10,000 5,000 5,000
5. ความรับผิดต่อบุคคลภายนอกอันเนื่องมาจากสัตว์เลี้ยง ความเสียหายต่อชีวิต ร่างกาย หรือทรัพย์สิน ของบุคคลภายนอก (ต่อครั้ง ต่อปี) 20,000 15,000 10,000 10,000
6. ค่าใช้จ่ายในการโฆษณา การประกาศเพื่อติดตามสัตว์เลี้ยงที่สูญหาย (ต่อครั้ง ต่อปี) 5,000 3,000 2,000
7. การฉีดวัคซีน ตามประเภทโรคและกำหนดเวลาตามมาตรฐาน (สูงสุดต่อปี) 500
8. ค่าใช้จ่ายในการจัดงานศพ 5,000 3,000 2,000 2,000
9. การฝังไมโครชิป (50% ของค่าใช้จ่ายจริง สูงสุดไม่เกิน 250 บาท) (เฉพาะแผนที่ฝังไมโครชิป)
เบี้ยประกันภัยรายปี รวมอากรแสตมป์และภาษีมูลค่าเพิ่ม : 13,200 8,900 5,600 3,200
อายุ 3 เดือน – 7 ปี

 

เงื่อนไขและข้อยกเว้น :

  1. สัตว์เลี้ยงต้องมีอายุระหว่าง 3 เดือน ถึง 7 ปี และอยู่ในประเทศไทยเท่านั้น
  2. สัตว์เลี้ยงต้องมีสุขภาพสมบูรณ์ ไม่มีอาการบาดเจ็บ พิการ หรือเจ็บป่วย (ดูจากใบรับรองตรวจสุขภาพสัตว์เลี้ยง)
  3. สัตว์เลี้ยงต้องได้รับการฉีดวัคซีนครบตามประเภทโรคและกำหนดเวลาตามมาตรฐาน
  4. ต้องมีไมโครชิป (กรณีทำประกันภัยแบบฝังไมโครชิป) และ ค่าฝังไมโครชิปให้ความคุ้มครองเฉพาะเมื่อกรมธรรม์มีผลบังคับเป็นครั้งแรก
  5. บริษัทฯ จะจ่ายค่าชดเชยในกรณีที่ผู้เอาประกันภัยนำสัตว์เลี้ยงที่เอาประกันภัยไปรับการฝังไมโครชิป ภายในระยะเวลา 30 ก่อนวันที่กรมธรรม์ประกันภัยมีผลบังคับเป็นครั้งแรก โดยบริษัทฯ จะชดเชยเป็นจำนวนเงินร้อยละ 50 ของค่าฝังไมโครชิปที่เกิดขึ้นจริง และไม่เกินตามที่ระบุไว้ในตารางกรมธรรม์ประกันภัย

ไม่คุ้มครอง : 

  1. การเสียชีวิต การบาดเจ็บ และการเจ็บป่วยที่เป็นสภาพที่เป็นมาก่อนการเอาประกันภัย
  2. การเสียชีวิต หรือการรักษาพยาบาลเนื่องจากการเจ็บป่วยที่เกิดขึ้นในระหว่างระยะเวลาที่ไม่คุ้มครอง (Waiting Period) ที่เกิดขึ้นภายในระยะเวลา 60 วัน หลังจากที่กรมธรรม์ประกันภัยมีผลบังคับเป็นครั้งแรก

และนี่ก็เป็นทั้งสาระความรู้ และอีกหนึ่งตัวช่วยดี ๆ ในการดูแลสัตว์เลี้ยงอย่าง ประกันสัตว์เลี้ยง ที่ มาสิ ได้เอามาฝากกันและหากใครที่พบน้องหมา น้องแมวแล้ว ไม่ว่าน้องจะกลับบ้านมาเอง หรือมีคนพบเห็น เมื่อพบแล้วก็ควรป้องกันไม่ให้น้องหายไปอีก ด้วยการหาปลอกคอมาใส่ให้น้องหมา-น้องแมว โดยอาจเป็น ปลอกคอระบุชื่อน้อง พร้อมเบอร์เจ้าของ หากใครพบเจอจะได้โทรหาให้เจ้าของกลับไปรับได้ หรือติด GPS ห้อยไว้ที่ปลอกคอ เพื่อตามพิกัดว่าน้องอยู่ที่ไหนรวมถึงควรทำรั้วรอบขอบชิด และคอยดูแลน้องหมา-น้องแมว ให้อยู่ในสายตาเสมอ

สนใจสมัคร ประกันสัตว์เลี้ยง 

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถโทรมาสอบถามรายละเอียดต่างๆ ได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์ @masii ( มี @ ด้วยนะครับ ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ ที่ มาสิบล็อก เกี่ยวกับ ประกันวินาศภัย ประกันรถยนต์ ประกันรถมอเตอร์ไซด์ ประกันสุขภาพ ประกันโดรน ประกันการเดินทาง ประกันอุบัติเหตุ ประกันภาคธุรกิจ และพ.ร.บ. รวมทั้ง ผลิตภัณฑ์ทางการเงินจากสถาบันการเงินชั้นนำทั่วประเทศ

อ่านบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ประกันสัตว์เลี้ยง

_____________________________________________

Please become Masii Fan

Facebook: https://lnkd.in/gFFh8mh

Website: www.masii.co.th

Blog: https://masii.co.th/blog

Line: @masii

Tel: 02 710 3100 

Youtube: https://lnkd.in/gbQf9eh

Instagram: https://lnkd.in/ga4j5ri

Twitter: twitter.com/MasiiGroup

#สินเชื่อ #ประกัน

#ประกันบ้าน #ประกันภัยบ้าน

#รถแลกเงิน #บ้านแลกเงิน #สินเชื่อส่วนบุคคล

#บัตรกดเงินสด #เงินด่วนทันใจ #สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์

#กู้เงิน #เงินสด #เงินก้อน #เงินด่วน #เงินกู้ทันใจ #masii

#มาสิ #ครบง่ายสะดวก #เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า

#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า #SimplifiedComparison