หน้าฝน ลุยโคลน ล้างยังไงถึงสะอาดหมดจด

หน้าฝน ลุยโคลน ล้างยังไงถึงสะอาดหมดจด
หน้าฝน ลุยโคลน ล้างยังไงถึงสะอาดหมดจด
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

สวัสดีครับ วันนี้ Mr.Carro มาพบกับทุกท่านอีกเช่นเคยครับ ในช่วงฤดูฝนเต็มตัว ที่แม้ว่าช่วงปี 2562 นี้ หลายพื้นที่ฝนจะขาดช่วง และดูแล้งมากก็ตาม แต่ตอนนี้ก็มีฝนตกกันแทบทุกวันแล้ว หลายคนยังต้องใช้รถใช้ถนน ก็ต้องมีการขับรถลุยน้ำลุยฝนบ้างตามโอกาส บางทีอาจจะต้องไปในถนนที่สภาพไม่ค่อยดีนัก อาจจะเป็นทางลูกรัง มีขี้ดินขี้โคลนเยอะ ซึ่งอาจจะกระเด็นมาติดตามซุ้มล้อ หรือตามตัวถังรถมากมาย ซึ่งปล่อยทิ้งไว้นานๆ ก็ไม่ดีต่อรถนัก เพราะทำให้เกิดปัญหาต่างๆ ตามมาบนตัวถังรถได้ เช่น สีด่าง เกิดคราบหินปูนบนตัวถัง หรือสนิมขึ้นตามซอกมุมต่างๆ

หน้าฝน ลุยโคลน ล้างยังไงถึงสะอาดหมดจด
Cr. driverjapan.com

หน้าฝน ลุยโคลน ล้างยังไงถึงสะอาดหมดจด

ซึ่งวิธีล้างรถและวิธีทำความสะอาดรถให้หมดจดนั้น ควรทำตั้งแต่เมื่อไหร่ และมีวิธีล้างอย่างไร รถยนต์ถึงจะสะอาด Mr.Carro ขอนำเคล็ดลับมาเล่าให้ฟังกัน

Cr. biglobe.ne.jp

ปกติแล้ว เมื่อน้ำเมื่อผสมกับดิน มักก็จะแปรสภาพเป็นขี้โคลน ถ้าหากขับรถในเมืองก็จะเจอกันไม่เท่าไหร่ แต่ถ้าบ้านใครที่อยู่ในชานเมือง หรือในต่างจังหวัดซึ่งทางลูกรัง ก็เลี่ยงยากหน่อย ซึ่งในการขับขี่ระหว่างลุยขี้ดินขี้โคลนนั้น ก็ต้องประคองพวงมาลัยให้ดี เพราะการที่มีโคลนพอกอยู่ที่ล้อแล้ว จะทำให้ขับขี่ได้ยากขึ้น พวงมาลัยหนักขึ้น และจะลื่นสะบัดไปมา และรถจะสะบัดแรงมากยิ่งขึ้น เมื่อเพิ่มความเร็วรถ

การทำความสะอาดขี้โคลนออกจากยางนั้น ควรทำหลังจากขับลุยโคลนมาแล้วทันที ไม่ควรปล่อยทิ้งไว้ข้ามวัน เพราะจะทำให้ล้างออกยาก และยังอาจทำให้ชิ้นส่วนช่วงล่าง ชุดเบรกเสียหาย จากการรับน้ำหนักของโคลน และความชื้นสะสม เกิดสนิมลามมาได้อีก

ชิ้นส่วนที่สำคัญที่สุดที่ต้องตรวจสอบเลยเมื่อไปลุยโคลนมา นั่นคือ หม้อน้ำ เพราะหากมีเศษโคลนไปจับที่ด้านหน้าของรังผึ้งหม้อน้ำ จะทำให้การระบายอากาศออกจากหม้อน้ำทำได้ยาก และถ้าปล่อยทิ้งไว้ให้โคลนเกาะหม้อน้ำนาน ก็อาจทำให้เครื่องยนต์ความร้อนขึ้นสูงได้ อันนี้ก็น่าห่วงไม่แพ้กัน

หน้าฝน ลุยโคลน ล้างยังไงถึงสะอาดหมดจด
Cr. wakayama.com

วิธีการล้างรถก็ง่ายๆ เพียงแค่คุณฉีดน้ำไปยังบริเวณที่มีโคลนติดอยู่ก่อน พยายามฉีดให้คราบโคลนหลุดออกจนหมด (เพราะบางจุด อาจจะติดแน่นมาก จนเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงฉีดไม่ออก) แล้วถึงค่อยใช้มือลูบๆ ก่อนจะเอาฟองน้ำ หรือผ้าไมโครไฟเบอร์ เช็ดไปพร้อมกับใช้แชมพูล้างรถช่วยด้วย

แต่ถ้ารถของคุณมีการลงน้ำยาเคลือบแก้วมาก่อนหน้านั้นอยู่แล้ว ก็จะช่วยให้ล้างออกง่ายขึ้น เพราะจะมีชั้นฟิล์มบางๆ เคลือบอยู่บนตัวถังรถ ทำให้การยึดเกาะของคราบสกปรกบนตัวถังนั้น ไม่ติดฝังแน่น และจะน้อยกว่ารถปกติทั่วไป ส่วนกรณีล้างล้อรถยนต์ ก็ฉีดน้ำล้างไปก่อน ถ้าจุดไหนฉีดน้ำแล้วไม่ออก ก็ใช้แปรงขนยาว ค่อยๆ ปัดส่วนที่มีขี้โคลนติดอยู่ พร้อมกับฉีดน้ำล้างช่วงล่างไปด้วย ก่อนจะใช้ฟองน้ำขัดล้อให้สะอาด …

หน้าฝน ลุยโคลน ล้างยังไงถึงสะอาดหมดจด
Cr. cloudfront.net

อันนี้เป็นเคล็ดไม่ลับที่ทาง Carro Thailand พยายามสรรหามาเล่าให้ทุกๆ คนฟัง ซึ่งจดจำไปใช้ประโยชน์ได้ เวลาไปขับรถลุยโคลน หรือลุยทางลูกรัง และถ้าหากคุณคิดจะขายรถด้วย การล้างรถให้สะอาดๆ แบบนี้ล่ะ ย่อมส่งผลต่อราคาขายต่อมากขึ้นอีกด้วยครับ

สนใจสมัครประกันรถยนต์ 

regis-but
สนใจสมัคร!

ทั้งนี้หากคุณสนใจสมัครประกันภัยรถยนต์ ก็สามารถ คลิกที่นี่ เพื่อเปรียบเทียบประกันได้ง่ายๆ กับทางเว็บไซต์มาสิ หรือโทรมาพูดคุยสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกับเจ้าหน้าที่ได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับมาสิที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อติดตามข่าวสารหรือโปรโมชั่นส่วนลดต่างๆ ของประกันรถยนต์ได้เลย

car insurance banner