อยากเป็น ทาสแมว มือใหม่ จะเลี้ยงครั้งแรกต้องเตรียมค่าอะไรบ้าง ไปดูกัน

ทาสแมว
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

น้องแมว ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งสัตว์เลี้ยงยอดนิยมที่ใครหลายคนต่างเลือกนิยมเลี้ยง ด้วยความตัวเล็กน่ารัก อุปนิสัยเป็นมิตร และการเลี้ยงดูง่ายไม่ยุ่งยาก (หรือเปล่า?) จึงทำให้น้องแมว ติดอันดับต้น ๆ ที่มีเหล่าทาสมากขึ้นทุก และด้วยความน่ารัก ขนฟู ขี้อ้อนเหล่านี้จึงทำตกเหล่าทาสได้ไม่ยาก แต่ทั้งนี้ก็อย่าลืมว่าหากที่เลือกจะรับเขาเข้ามาเลี้ยงดู ก็อย่าละเลยไม่ดูแลใส่ใจเขาด้วย วันนี้เรามาดูกันดีกว่าว่าหากอยากที่จะเป็น ทาสแมว มือใหม่ อยากเลี้ยงแมวสักตัวต้องเตรียมอะไรบ้าง พร้อมแล้วก็เตรียมสมุดปากกา มาจดกันได้เลย

ทาสแมว

 กว่าจะเป็น ทาสแมว

คำว่า “ทาสแมว” ที่ใช้เรียกคนที่คลั่งแมวโดยเฉพาะ และคำว่าทาสแมวนี้ ไม่ได้ใช้กันแค่ในประเทศไทยเท่านั้น เพราะด้วยความน่ารักของเจ้าเหมียว ทำให้ลัทธิทาสแมวแพร่หลายไปทั่วโลก จนได้มีศัพท์บัญญัติภาษาอังกฤษอย่างเป็นทางการว่า Ailurophile มีความหมายว่า Cat Lover หรือคนคลั่งรักแมวนั่นเอง

มีงานวิจัยบอกว่า การสัมผัสตัวแมว ทำให้เกิด “ฮอร์โมนแห่งความรัก” ในมนุษย์ คือ ฮอร์โมนออกซิโตซิน (Oxytocin) ซึ่งปล่อยออกมาเมื่อเกิดการลูบ กอด หอม สร้างความผูกพันระหว่างแมวและเจ้าของให้รักกัน คล้ายความสัมพันธ์แบบแม่กับลูก เพราะแบบนี้จึงทำให้คนตกเป็นทาสแมวโดยไม่รู้ตัว

ต้องบอกเลยว่า พลังคลั่งรักแมว จนยอมตกเป็นทาสแมวได้นั้น เป็นพลังขับเคลื่อนให้เจ้าของแมวอย่างเรา ยินยอมพร้อมใจทำอะไรหลายๆ อย่างให้โดยไม่คาดคิดมาก่อนได้ มาดูสิว่า พฤติกรรมไหนจะแสดงออกว่า เราโดนตก จนยอมเป็น ‘ทาสแมว’ กันบ้าง ลองสังเกตดู

ทาสแมว

1.โลกต้องได้รู้ถึงความน่ารักของแมวฉัน

แค่เปิดข้อแรกมานี่ต้องบอกเลยว่าเห็นได้บ่อยขึ้นมากในปัจจุบัน ด้วยความน่ารักสดใส ขี้อ้อน เกินห้ามใจนี้ ใครจะอยากเก็บไว้คนเดียว เพจต้องมา คลิปต้องมี คอนเทนต์ต้องได้ หากเป็นแบบนี้บอกได้เลย โดนตกเป็นทาสแล้วแน่นอน

ทาสแมว

2.เตียงนี้ทาสแบ่งให้ได้

เตียงนอนถือได้ว่าเป็นพื้นที่ปลอดภัยของใครหลายคนเพราะเป็นที่ที่ใช้ในการพักผ่อนที่ดีที่สุดอย่างการนอนหลับ ดังนั้น แล้วก็ลองคิดดู หากจะมีใครสักคนมาแบ่งปันพื้นที่ส่วนตัวนี้ต้องมีความสำคัญขนาดไหน ว่าแล้วลองเช็คดู เหล่าทาสบางคนนี้ถึงขนาดยกเตียงให้เลยก็มีทีเดียวนะ

ทาสแมว

3.แต่งตัวดีทุกทีเมื่อมีโอกาส

ไม่ว่าจะไปเที่ยว ออกงาน หรือมีเทศกาลสำคัญ แมวฉันต้องดูดีไว้ก่อน เหล่าทาสตัวจริงรู้ดี เพียงเดินผ่านร้านแค่นี้ หน้าน้องก็ลอยมาให้ซื้อให้กันแล้ว บอกได้เลยว่ากระเป๋าสั่นไม่ไหวจริง ๆ

ทาสแมว

4.อาหารต้องมา ขนมต้องมี เอาใจขนาดนี้ใจอ่อนหรือยัง

เรื่องเอาใจแมวเหมียวคือเรื่องใหญ่ ที่ทาสแมวทั้งหลายจะไม่พลาด! ไม่ว่าจะขนม หรืออาหารต้องมีติดไว้ในบ้านให้พร้อมอยากให้น้องอ้อนเมื่อไรขนมต้องมา

แมว

5.งานวันเกิดทั้งที ต้องมีปาร์ตี้ให้เจ้าเหมียว

หลังจากเลี้ยงแมวมาครบปี ความสัมพันธ์และความผูกพันของคุณกับเจ้าเหมียวก็จะอัพเลเวล จนรู้สึกมากเกินกว่าจะเป็นสัตว์เลี้ยงแสนรัก จนกลายเป็นคนสำคัญในครอบครัว ยิ่งในโอกาสพิเศษ หนึ่งปีมีครั้งอย่างวันเกิดแบบนี้ ทาสแมวต้องไม่พลาด เนรมิตงานปาร์ตี้ฉลองวันเกิด พร้อมด้วยของขวัญ ของเล่น และเสิร์ฟอาหารแมวอร่อยๆ ให้เจ้าเหมียวซะเลย

ทาสแมว

เมื่อมาถึงตรงนี้ ใครมีอาการเหล่านี้แล้วหละก็ เตรียมตัวไว้ได้เลย ต้องโดนน้องแมวตกเข้าให้เป็นทาสเข้าแล้วแน่ ๆ ถ้างั้นก็อย่าได้รอช้า มาดูกันดีกว่า  จะเป็น ทาสแมว มือใหม่ อยากเลี้ยงแมวสักตัวต้องเตรียมอะไรบ้าง

ทาสแมว มือใหม่ เลี้ยงแมวครั้งแรกต้องเตรียมอะไรบ้าง

หลังจากที่โดนน้องแมวตกกันไปแล้ว ก็อยากที่จะพัฒนาตัวเองขึ้นนให้เป็น ทาสแมว มือใหม่อยากเลี้ยงแมวครั้งแรก แต่ไม่รู้ว่าต้องเตรียมอุปกรณ์ในการเลี้ยงยังไง เลี้ยงแมวใช้เงินเท่าไรกันบ้าง วันนี้ มาสิ ได้รวบมาให้แล้ว แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ต้องบอกเลยว่างบในการเลี้ยงแมวของแต่ละคนจะแตกต่างกันไปตามศักยภาพ และความใจปล้ำที่มีให้ต่อน้องแมว ถ้ายิ่งสปอยล์มากเท่าไหร่ ก็ยิ่งใช้งบเยอะมากเท่านั้น ว่าแล้วก็มาดูกันดีกว่าต้องเตรียมอะไรกันบ้าง

1.ค่าอาหาร

ค่าอาหารแมวก็มีทั้งอาหารเม็ด และอาหารเปียก หลากหลายเกรดแตกต่างกันไป ซื้อแบบแบ่งขาย ก็จะราคาไม่แพง ถ้าเป็นอาหารเม็ดเกรดดี ๆ ปริมาณโซเดียมต่ำ ก็จะยิ่งราคา โดยราคาเริ่มต้นตั้งแต่ประมาณหลัก 100 บาท ไปจึงถึงหลัก 1,000 บาทก็มี ซึ่งอาหารเปียกแมว จะให้แมวกินตอนอายุ 3-4 สัปดาห์ขึ้นไป หลังจากนั้นถึงจะเริ่มกินอาหารเม็ด การให้อาหารควรแบ่งอาหารแมวน้อย ๆ แต่ให้บ่อย ประมาณ 4 มื้อ/วัน เพื่อไม่ให้อาหารชืด และให้แมวได้จำกัดปริมาณในการกิน ไม่ให้กินเยอะจนท้องอืด หลังจากที่แมวเริ่มโตก็เปลี่ยนมาให้วันละ 3 มื้อ/วันแทน อาหารแมว 1 ถุง สามารถอยู่ได้ประมาณ 1 เดือน

ทาสแมว

2.ค่าวัคซีน

ค่าใช้จ่ายที่สำคัญก่อนที่จะเลี้ยงแมว ก็คือ ค่าวัคซีนกันโรคต่าง ๆ เพื่อให้แมวมีสุขภาพดี เติบโตได้อย่างแข็งแรง วัคซีนแข็งแรกจะฉีดตอนที่แมวมีอายุ 8 สัปดาห์ (2 เดือน) ถ้ารับแมวจรมาเลี้ยง ควรดูอาการก่อน 2 สัปดาห์ เผื่อแมวเป็นโรค แล้วถึงจะพาแมวไปตรวจสุขภาพและฉีดวัคซีนได้ วัคซีนที่จำเป็นก็อย่างเช่น วัคซีนป้องกันโรคหัดแมว และวัคซีนป้องกันโรคเกี่ยวกับทางเดินอาหาร ระบบทางเดินหายใจ ช่องปาก และลิ้นอักเสบ วัคซีนกันลิวคิเมีย เป็นต้น ถ้าน้องแมวเลี้ยงระบบเปิด อาจจะต้องฉีดวัคซีนกันพิษสุนัขบ้า วันซีนกันโรคเอดส์แมว และอาจจะต้องฉีดวัคซีนป้องกันโรคเยื่อบุช่องท้องอักเสบเผื่อน้องไปกินอะไรแปลก ๆ นอกบ้านด้วย ซึ่งราคาค่าวัคซีนที่จำเป็นต้องฉีดให้น้องแมวก็พอ ๆ กับค่าอาหาร โดยจะเริ่มตั้งแต่ 300 ไปจนถึง1,100 บาทเลยก็มี

ทาสแมว

3.กระบะทรายแมว

โดยธรรมชาติของแมวแล้ว จะขับถ่ายเป็นที่เป็นทาง เราจึงต้องเตรียมกระบะทรายแมวไว้ให้น้องด้วย ซึ่งกระบะทรายแมวควรมีขนาดที่ไม่เล็กเกินไป น้องแมวต้องสามารถเข้าไปนั่งได้ทั้งตัว และค่อนข้างลึก เพื่อที่เวลาแมวกลบสิ่งปฏิกูลแล้ว ทรายแมวจะไม่กระเด็นออกมาเลอะเทอะ ทั้งนี้ ทาสแมวทั้งหลายควรรักษาความสะอาดและตักของเสียที่แมวทิ้งไว้ทุก ๆ วัน เพื่อลดกลิ่น และทำให้น้องแมวไม่เครียด เพราะแมวเป็นสัตว์ที่ค่อนข้างรักสะอาด  ส่วนในเรื่องของราคากระบะทรายแมวนั้นก็ขึ้นอยู่กับสิ่งอำนวยความสะดวก และรูปแบบการใช้งาน โดยจะมีตั้งแต่รูปแบบที่เป็นถาดทรายธรรมดาราคาก็จะเริ่มต้นแค่ไม่กี่ร้อยบาท ไปจนถึงกระบะทรายอัตโนมัติ ที่จะมีการดูแลรักษษความสะอาดด้วยตัวเองได้ ยิ่งมีเทคโนโลยีทันสมัยเท่าไรก็จะราคาสูงขึ้นตามไปด้วยราคาเริ่มต้นก็ตั้งแต่หลักพันต้น ๆ ไปจนถึงหลักหมื่นก็มี

ทาสแมว

4.ค่ากรงแมว สำหรับการเคลื่อนย้าย เดินทาง หรือไปหาหมอ

กรงแมวเวลาเคลื่อนย้ายแมวก็สำคัญมาก ๆ เพราะเมื่อใดหากเราจำเป็นต้องเดินทาง ถ้าพาน้องไปโดยการอุ้มไป น้องอาจจะตกใจ ข่วน หรือวิ่งหนีได้ ดังนั้น แนะนำให้ซื้อเป็นภาชนะปิดที่มีพื้นที่ว่างให้น้องแมวสามารถขยับตัวได้ อย่างเช่น หากต้องการราคาประหยัดสามารถใช้เป็นตะกร้าพลาสติกแบบมีฝาปิดได้ และควรที่เพิ่มด้วยการรองพื้นด้วยผ้าขนหนู เพื่อลดการกระแทกระหว่างการเดินทางให้น้องได้ แต่หากทาสคนไหนพอมีกำลังก็อาจจะเลือกเป็นกรง เป็นกระเป๋า หรือแบบรถเข็นเด็กเพื่อให้ง่าย สะดวกสบายต่อการขนย้ายได้ โดยราคาก็จะอยู่ที่หลักพันต้นก็มี

ทาสแมว

5.ค่าจิปาถะอื่น ๆ

สำหรับค่าจิปาถะอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็น ค่าขนม ของเล่น ชามข้าวน้ำ ที่นอน หรือเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย ในส่วนนี้ก็จะขึ้นอยู่กับความชอบและวิจารณาณของแต่ละคน โดยสามารถเลือกได้ตามความสะดวกและกำลังที่มี เพราะสิ่งของเหล่านี้ไม่ได้ถึงขนาดกับเป็นสิ่งของที่จำเป็นต่อการดำลงชีวิตที่ไม่มีไม่ได้ แต่ถ้ามีก็จะช่วยส่งเสริมและสนับสนุนคุณภาพชีวิตของน้องให้ดียิ่งขึ้นได้ ทั้งนี้ ของหลาย ๆ ก็อาจจะไม่จะเป็นต้องเสียเงินซื้อ เพราะเหล่าทาศเองก็สามารถที่จะประดิษฐ์ขึ้นมาให้น้องใช้เองได้ เช่น ของเล่น ที่นอน หรือแม้แต่ชามข้าวน้อง แต่หากทาศคนไหนพอมีกำลังก็อาจจะลงทุนในส่วนนี้ให้น้องได้ซึ่งแต่ละอย่างก็จะมีหลายราคาหลายระดับคุณภาพราคาก็จะเริ่มตั้งแต่หลักไม่กี่สิบบาทไปจนถึลหนักหมื่นหลักพันบาทก็มี

ทาสแมว

ขอขอบคุณ : Wongnai และ nautilus

และนีก็เป็นส่วนหนึ่งเท่านั้นที่ มาสิ ได้ทำเช็กลิสต์มาให้เหล่า ทาสแมว มือใหม่ได้เอาไปใช้ในการเตรียมความพร้อมก่อนที่จะรับน้องมาเลี้ยง มาดูแลกัน ก็อย่างว่าเมื่อรับเขาเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของกันและกันแล้วเราก็ต้องดูกันให้เต็มที่ ไม่ว่าจะด้านไหน  ๆ ก็ต้องใส่ใจกันให้สุด ดังนั้น วันนี้ก่อนจากกัน มาสิ ก็อยากที่จะเชิญขวนให้เหล่าทาสทั้งหลายได้มาเติมความสมบูร์ในการดูแลสัตว์เลี้ยงแสนรักของเราให้เต็มด้วย ประกันสัตว์เลี้ยง เมืองไทย Cats & Dogs Plus ที่จะให้ความคุ้มครองสัตว์เลี้ยงแสนรักเมื่อเจ็บป่วย หรือเกิดอุบัติเหตุ พร้อมคุ้มครองความรับผิด หากสัตว์เลี้ยงของเราทำให้ผู้อื่นบาดเจ็บ หรือทรัพย์สินเสียหายด้วย รายละเอียดจะเป็นอย่างไรมาดูกัน

เมืองไทย Cats & Dogs Plus 

คุ้มครองสัตว์เลี้ยงแสนรักเมื่อเจ็บป่วย หรือเกิดอุบัติเหตุ พร้อมคุ้มครองความรับผิด หากสัตว์เลี้ยงของคุณทำให้ผู้อื่นบาดเจ็บ หรือทรัพย์สินเสียหาย

ความคุ้มครอง ( Insurance Coverage ) :

แผนสำหรับสัตว์เลี้ยงที่ไม่ได้ฝังไมโครชิป

แผนที่ 1 แผนที่ 2 แผนที่ 3 แผนที่ 4
1. เสียชีวิตเนื่องจากการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ หรือการเจ็บป่วย 5,000 5,000 5,000
2. ค่ารักษาพยาบาลจากการบาดเจ็บ จากอุบัติเหตุแต่ละครั้ง 30,000 20,000 10,000 5,000
3. ค่ารักษาพยาบาลจากการเจ็บป่วย
– ต่อการรักษาแต่ละครั้ง 3,000 2,000 1,000 1,000
– สูงสุดต่อปี 15,000 10,000 5,000 5,000
4. ค่ารักษาพยาบาลของสัตว์เลี้ยงที่สืบเนื่องมาจากพยาธิ เห็บ หมัด ไร เล็น โรคเรื้อน หรือโรคผิวหนังทุกชนิด
– ต่อการรักษาแต่ละครั้ง 3,000 2,000 1,000 1,000
– สูงสุดต่อปี 15,000 10,000 5,000 5,000
5. ความรับผิดต่อบุคคลภายนอกอันเนื่องมาจากสัตว์เลี้ยง ความเสียหายต่อชีวิต ร่างกาย หรือทรัพย์สิน ของบุคคลภายนอก (ต่อครั้ง ต่อปี) 20,000 15,000 10,000 10,000
6. ค่าใช้จ่ายในการโฆษณา การประกาศเพื่อติดตามสัตว์เลี้ยงที่สูญหาย (ต่อครั้ง ต่อปี) 5,000 3,000 2,000
7. การฉีดวัคซีน ตามประเภทโรคและกำหนดเวลาตามมาตรฐาน (สูงสุดต่อปี) 500
8. ค่าใช้จ่ายในการจัดงานศพ 5,000 3,000 2,000 2,000
9. การฝังไมโครชิป (50% ของค่าใช้จ่ายจริง สูงสุดไม่เกิน 250 บาท) (เฉพาะแผนที่ฝังไมโครชิป)
เบี้ยประกันภัยรายปี รวมอากรแสตมป์และภาษีมูลค่าเพิ่ม : 13,200 8,900 5,600 3,200
อายุ 3 เดือน – 7 ปี

 

เงื่อนไขและข้อยกเว้น

  1. สัตว์เลี้ยงต้องมีอายุระหว่าง 3 เดือน ถึง 7 ปี และอยู่ในประเทศไทยเท่านั้น
  2. สัตว์เลี้ยงต้องมีสุขภาพสมบูรณ์ ไม่มีอาการบาดเจ็บ พิการ หรือเจ็บป่วย (ดูจากใบรับรองตรวจสุขภาพสัตว์เลี้ยง)
  3. สัตว์เลี้ยงต้องได้รับการฉีดวัคซีนครบตามประเภทโรคและกำหนดเวลาตามมาตรฐาน
  4. ต้องมีไมโครชิป (กรณีทำประกันภัยแบบฝังไมโครชิป) และ ค่าฝังไมโครชิปให้ความคุ้มครองเฉพาะเมื่อกรมธรรม์มีผลบังคับเป็นครั้งแรก
  5. บริษัทฯ จะจ่ายค่าชดเชยในกรณีที่ผู้เอาประกันภัยนำสัตว์เลี้ยงที่เอาประกันภัยไปรับการฝังไมโครชิป ภายในระยะเวลา 30 ก่อนวันที่กรมธรรม์ประกันภัยมีผลบังคับเป็นครั้งแรก โดยบริษัทฯ จะชดเชยเป็นจำนวนเงินร้อยละ 50 ของค่าฝังไมโครชิปที่เกิดขึ้นจริง และไม่เกินตามที่ระบุไว้ในตารางกรมธรรม์ประกันภัย

ไม่คุ้มครอง

  1. การเสียชีวิต การบาดเจ็บ และการเจ็บป่วยที่เป็นสภาพที่เป็นมาก่อนการเอาประกันภัย
  2. การเสียชีวิต หรือการรักษาพยาบาลเนื่องจากการเจ็บป่วยที่เกิดขึ้นในระหว่างระยะเวลาที่ไม่คุ้มครอง (Waiting Period) ที่เกิดขึ้นภายในระยะเวลา 60 วัน หลังจากที่กรมธรรม์ประกันภัยมีผลบังคับเป็นครั้งแรก

สนใจประกันสัตว์เลี้ยง

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถโทรมาสอบถามรายละเอียดต่างๆ ได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์ @masii ( มี @ ด้วยนะครับ ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ ที่ มาสิบล็อก เกี่ยวกับ ประกันวินาศภัย ประกันรถยนต์ ประกันรถมอเตอร์ไซด์ ประกันสุขภาพ ประกันโดรน ประกันการเดินทาง ประกันอุบัติเหตุ ประกันภาคธุรกิจ และพ.ร.บ. รวมทั้ง ผลิตภัณฑ์ทางการเงินจากสถาบันการเงินชั้นนำทั่วประเทศ

อ่านบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ประกันสัตว์เลี้ยง

_____________________________________________

Please become Masii Fan

Facebook: https://lnkd.in/gFFh8mh

Website: www.masii.co.th

Blog: https://masii.co.th/blog

Line: @masii

Tel: 02 710 3100 

Youtube: https://lnkd.in/gbQf9eh

Instagram: https://lnkd.in/ga4j5ri

Twitter: twitter.com/MasiiGroup

#สินเชื่อ #ประกัน

#ประกันบ้าน #ประกันภัยบ้าน

#รถแลกเงิน #บ้านแลกเงิน #สินเชื่อส่วนบุคคล

#บัตรกดเงินสด #เงินด่วนทันใจ #สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์

#กู้เงิน #เงินสด #เงินก้อน #เงินด่วน #เงินกู้ทันใจ #masii

#มาสิ #ครบง่ายสะดวก #เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า

#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า #SimplifiedComparison