อัพเดท ค่าไฟ ปี2566 ที่อยู่อาศัย บริษัทเอกชน ต้องจ่ายอยู่เท่าไรกัน?

สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ว่าด้วยเรื่องปีใหม่พออะไรผ่านไป หลายสิ่งหลายอย่างก็ต้องมีการเปลี่ยนแปลง ไม่ว่าจะเป็นการตั้งปณิธานว่าจะเป็นคนใหม่ ซื้อบ้านซื้อรถใหม่ เปลี่ยนงานเปลี่ยนอาชีพใหม่ หรือไม่เว้นแม้แต่ค่าน้ำค่าไฟที่ก็อาจจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงตามไปด้วย เมื่อทุกสิ่งมุกอย่างนั้นอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงไปได้อย่างนี้ เพื่อเป็นการรับมือและวางแผนในการดำเนินชีวิตในช่วงต้นปีใหม่ มาสิ ก็เลยไม่พลาดที่จะเอาข้อมูลอัตราค่าไฟฟ้ามาอัพเดทให้ทุกคนได้ทราบกับ ว่ากันแล้วมาดูกันดีกว่าในช่วงต้นปี 2566 นี้อัตราค่าบริการไฟฟ้าจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไรกันบ้าง ที่อยู่อาศัย ห้างร้าน ธุรกิจบริการ และหน่วยงานเอกชนจะต้องจ่ายค่าไฟฟ้าในอัตราใดกันบ้างนั้น ตาม มาสิ ไปดูกัน

ค่าไฟ

กกพ. รับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย 3 แนวทางในการปรับค่าไฟตามหลักสูตรปรับอัตราค่าไฟฟ้าโดยอัตโนมัติ (FT)

เมื่อวันที่ 9 พ.ย. 65 ที่ผ่านมา สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ในฐานะโฆษกคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ได้มีมติรับทราบภาระต้นทุนค่าเอฟทีประจำรอบเดือนพฤษภาคม-สิงหาคม 2565 และเห็นชอบผลการคำนวณประมาณค่าเอฟทีสำหรับงวดเดือนมกราคม – เมษายน 2566 โดยนำค่าเอฟทีประมาณการและแนวทางการจ่ายภาระต้นทุนคงค้างที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) แบกรับในกรณีต่างๆ ดังนี้

กรณีที่ 1 ค่าเอฟทีเรียกเก็บประจำงวดเดือน มกราคม – เมษายน 2566 จำนวน 224.98 สตางค์ต่อหน่วย แบ่งเป็นเอฟทีขายปลีกประมาณการที่สะท้อนต้นทุนเดือน มกราคม – เมษายน 2566 จำนวน 158.31 สตางค์ต่อหน่วย และเงินทยอยเรียกเก็บเพื่อชดเชยต้นทุนที่เกิดขึ้นจริงบางส่วน 66.67 สตางค์ต่อหน่วย เพื่อให้ กฟผ. ได้รับเงินคืนครบภายใน 1 ปี โดย กฟผ. จะต้องบริหารภาระต้นทุนที่เกิดขึ้นจริงแทนประชาชนจำนวน 81,505 ล้านบาท ทำให้ค่าไฟฟ้า (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) ปรับเพิ่มขึ้นเป็น 6.03 บาทต่อหน่วย

กรณีที่ 2 ค่าเอฟทีเรียกเก็บประจำงวดเดือน มกราคม – เมษายน 2566 จำนวน 191.64 สตางค์ต่อหน่วย แบ่งเป็นเอฟทีขายปลีกประมาณการที่สะท้อนต้นทุนเดือน มกราคม – เมษายน 2566 จำนวน 158.31 สตางค์ต่อหน่วย และเงินทยอยเรียกเก็บเพื่อชดเชยต้นทุนที่เกิดขึ้นจริงบางส่วน 33.33 สตางค์ต่อหน่วยเพื่อให้ กฟผ. ได้รับเงินคืนครบภายใน 2 ปี โดย กฟผ. จะต้องบริหารภาระต้นทุนที่เกิดขึ้นจริงแทนประชาชนจำนวน 101,881 ล้านบาท ทำให้ค่าไฟฟ้า (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) ปรับเพิ่มขึ้นเป็น 5.70 บาทต่อหน่วย

กรณีที่ 3 ค่าเอฟทีเรียกเก็บประจำงวดเดือน มกราคม – เมษายน 2566 จำนวน 158.31 สตางค์ต่อหน่วย โดย กฟผ. จะต้องรับภาระต้นทุนที่เกิดขึ้นจริงแทนประชาชนจำนวน 122,257 ล้านบาท ทำให้ค่าไฟฟ้า (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) ปรับเพิ่มขึ้นเป็น 5.37 บาทต่อหน่วย

ค่าไฟ

ทั้งนี้ หลังจากการที่ กกพ. ได้พิจารณาทบทวนอัตราค่าบริการรายเดือน ผ่านการรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ในระหว่างวันที่ 3 – 17 ต.ค. 65 แล้ว ได้มีการประกาศค่าไฟประจำปี 2566 งวด ม.ค.-เม.ย. ล่าสุด โดยระบุว่า

  • ผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทบ้านอยู่อาศัย ตรึงไว้ที่ราคาเดิมเท่างวดเก่า 4.72 บาทต่อหน่วย
  • ผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทอื่น ได้แก่ กิจการขนาดเล็ก กลาง ใหญ่ โรงแรม กิจการไม่แสวงหากำไร สูบน้ำเพื่อการเกษตร ไฟฟ้าชั่วคราว(ระหว่าง ก่อสร้าง) คือ อุตสาหกรรม การค้า การเกษตร การบริการ ทั้งหมดจะมีค่าไฟฟ้าเฉลี่ยอยู่ที่อัตรา 5.33 บาทต่อหน่วย

ซึ่งกลุ่มดังกล่าวนี้ ได้มีการปรับลดลงจากเดิมที่ประกาศครั้งแรกต้องจ่าย 5.69 บาทต่อหน่วย แต่เมื่อมีการพิจารณาผลการคำนวณค่าเอฟทีเพิ่มเติมอีกครั้ง หลังจากที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท. ทบทวนประมาณการราคาก๊าซธรรมชาติ ราคาน้ำมันดีเซล อัตราแลกเปลี่ยน และภาระหนี้คงค้างของ กฟผ. จึงได้ปรับลดเป็นราคาดังกล่าว

ผู้ใช้ไฟฟ้า 3 ประเภท จะได้รับการปรับลดอัตราค่าบริการรายเดือน

ตั้งแต่เดือนมกราคม 2566 เป็นต้นไป ผู้ใช้ไฟฟ้า 3 ประเภท จะได้รับการปรับลดอัตราค่าบริการรายเดือน ดังนี้

  • ประเภทบ้านอยู่อาศัย ใช้มากกว่า 150 หน่วย จากเดิมต้องจ่าย 22 บาทต่อเดือน เหลือ 24.62 บาทต่อเดือนประเภทบ้านอยู่อาศัย แรงดันต่ำ อัตรา TOU จากเดิมต้องจ่าย 38.22 บาทต่อเดือน เหลือ 24.62 บาทต่อเดือ
  • กิจการขนาดเล็ก แรงดันต่ำ จากเดิมต้องจ่าย 16 บาทต่อเดือน เหลือ 33.29 บาทต่อเดือน
  • กิจการสูบน้ำเพื่อการเกษตร อัตรา TOU จากเดิมต้องจ่าย 17 บาทต่อเดือน เหลือ 204.07 บาทต่อเดือน

ขอขอบคุณ : workpointtoday และ ฐานเศรษฐกิจ

ค่าไฟ

และนี่ก็เป็นสาระดี ๆ ข่าวสารโดน ๆ มา อัพเดทให้ทุกคนได้เอาไปใช้ในการเตรียมความรับมือต่อการเปลี่ยนแปลงที่อาจจะเกิดขึ้นกัน  ก็อย่างว่ายุคนี้สมัยนี้ อะไรก็เปลี่ยนแปลงไปกันหมด ทุกสิ่งทุกอย่างเมื่อเรามีความต้องการใช้ก็ย่อมต้องมีข้อแลกเปลี่ยนที่ต้องแลกเช่นกัน ดังนั้นแล้ว เรามาเตรียมความพร้อมให้สามารถรับมือกับทุกภัยร้ายด้วย ประกันภัยบ้าน ที่ให้ความคุ้มครองครบทั้งแผ่นดินไหว ไฟไหม้ ฟ้าฝ่า และน้ำท่วมเลยทีเดียว รายละเอียดความคุ้มครองจะมีอย่างไรบ้านนั้น ตามไปดูกัน

บ้านทิพยยิ้มได้  ทิพยประกันภัย

 ความคุ้มครองมาตรฐานประกันภัยบ้าน

ทิพยประกันภัย

  • ไฟไหม้ ฟ้าผ่า ( รวมความเสียหายต่อเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ไฟฟ้าที่เกิดจากการลัดวงจรจากฟ้าผ่า ) ภัยระเบิด ภัยจากยวดยานพาหนะ ภัยเนื่องจากน้ำ ( ไม่รวมน้ำท่วม ) ภัยจากอากาศยาน ชดใช้ตามความเสียหายจริง แต่ไม่เกินทุนประกัน
  • คุ้มครองภัยธรรมชาติ 4 ภัย ( ภัยลมพายุ, ภัยน้ำท่วม, ภัยแผ่นดินไหว, หรือ ภูเขาไฟระเบิด หรือ สึนามิ, ภัยลูกเห็บ ) ทุกภัยรวมกัน ไม่เกิน 20,000 บาทต่อปี
  • คุ้มครองค่าเช่าที่อยู่อาศัยชั่วคราว ( ตามเงื่อนไขกรมธรรม์ประกันอัคคีภัย สำหรับที่อยู่อาศัย ) สูงสุดวันละไม่เกิน 1,000 บาท และสูงสุดไม่เกิน 100,000 บาทตลอดระยะเวลาเอาประกันภัย

ความคุ้มครองเพิ่มเติมจากมาตรฐาน ของประกันภัยบ้าน ทิพยยิ้มได้

ไม่ว่าจะเหตุ ไฟไหม้เยาวราช หรือเหตุอัคคีภัยที่ใด หากมีประกันภัยบ้าน “ บ้านทิพยยิ้มได้ ” ชดใช้ 30% ของทุนประกันภัย ต่อภัย ได้แก่

  • ภัยน้ำท่วม ( คุ้มครองหลังวันเริ่ม 7 วัน )
  • ภัยลมพายุ
  • ภัยลูกเห็บ
  • ภัยแผ่นดินไหว หรือภูเขาไฟระเบิด หรือ สึนามิ
  • ภัยจากการจลาจล และการกระทำด้วยเจตนาร้าย ( ยกเว้นการกระทำเพื่อผลทางการเมือง ศาสนา หรือ ลัทธินิยม )
สนใจสมัคร บ้านทิพยยิ้มได้  ทิพยประกันภัย

…………………………………………………….

แผนประกันภัยบ้าน Happy Home  เริ่มต้น 1,150 บาทต่อปี

เจมาร์ท
jaymart insurance

ทรัพย์สินที่เอาประกันภัย : สิ่งปลูกสร้าง(ไม่รวมรากฐาน) รวมส่วนต่อเติมปรับปรุงอาคาร เฟอร์นิเจอร์ เครื่องตกแต่งติดตั้ง และทรัพย์สินภายในสิ่งปลูกสร้าง

ความคุ้มครอง :

  • ไฟไหม้,ฟ้าผ่า,ระเบิด
  • ภัยจากการเฉี่ยวชน ของยานพาหนะ
  • ภัยจากอากาศยาน หรือวัตถุที่ตกลงมาจากอากาศยาน
  • ภัยเนื่องจากน้ำ
  • ภัยธรรมชาติ ภัยจากลมพายุ ภัยจากน้ำท่วม ภัยจากแผ่นดินไหว ภัยจากลูกเห็บ

ขยายความคุ้มครอง

  • ความเสียหายต่อเครื่องใช้ไฟฟ้าวงเงิน 5% ของทุนประกันภัย สูงสุดไม่เกิน 1 แสนบาทต่อครั้ง/ ตลอดระยะเวลาเอาประกันภัย
  • ความเสียหายเนื่องจากควันไฟ วงเงิน 500,000 บาท
  • ความเสียหายต่อโบราณวัตถุ ศิลปะวัตถุ วงเงิน 10,000 บาท
  • ความคุ้มครองค่าเช่า 1,000 บาทต่อวัน สูงสุดไม่เกิน 100,000 บาท

ระยะเวลาในการคุ้มครอง

  • 5ปี

เงื่อนไขในการรับประกัน

  • เฉพาะสิ่งปลูกสร้างที่มีโครงสร้างหลักเป็นคอนกรีตเสริมเหล็ก และใช้เพื่อการอยู่อาศัยเท่านั้น
  • จำนวนเงินเอาประกันภัยเท่ากับมูลค่าจริงของทรัพย์สิน หรือไม่ต่ำกว่า 70% ของมูลค่าเพิ่ม
  • บริษัทขอสงวนสิทธิ์ไม่รับประกันภัยสิ่งปลูกสร้างที่ไม่มีผู้อยู่อาศัย
สนใจสมัคแผนประกันภัยบ้าน Happy Home

ขึ้นชื่อว่าธรรมชาติ เป็นสิ่งที่ยากจะคาดเดาได้จริง ๆ ต่อให้แม้ว่าเราจะเก่งมากมายแค่ไหน แต่สุดท้ายเราก็ต้องกลับคืนสู่ธรรมชาติกันทั้งนั้น อย่างที่ มาสิ ได้บอกไปครับ แม้เรื่องของธรรมชาติจะเป็นเรื่องที่เรายากจะคาดเดาและรับมือได้ แต่เราสามารถที่จะทำตัวเราให้พร้อม เสริมสร้างความคุ้มครองในชีวิตให้เต็มที่ด้วย ประกันภัยบ้าน ดี ๆ จาก มาสิ ให้คุณใช้ชีวิตได้เต็ม มีความสุขได้ทุกไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตคุณ อย่างช้า สมัครเลย!

เปรียบเทียบเลย

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถโทรมาสอบถามรายละเอียดต่างๆ ได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์ @masii ( มี @ ด้วยนะครับ ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ ที่ มาสิบล็อก เกี่ยวกับ ประกันวินาศภัย ประกันรถยนต์ ประกันรถมอเตอร์ไซด์ ประกันสุขภาพ ประกันโดรน ประกันการเดินทาง ประกันอุบัติเหตุ ประกันภาคธุรกิจ และพ.ร.บ. รวมทั้ง ผลิตภัณฑ์ทางการเงินจากสถาบันการเงินชั้นนำทั่วประเทศ

อ่านบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ประกันภัยบ้าน

_____________________________________________

Please become Masii Fan

Facebook: https://lnkd.in/gFFh8mh

Website: www.masii.co.th

Blog: https://masii.co.th/blog

Line: @masii

Tel: 02 710 3100 

Youtube: https://lnkd.in/gbQf9eh

Instagram: https://lnkd.in/ga4j5ri

Twitter: twitter.com/MasiiGroup

#สินเชื่อ #ประกัน

#ประกันบ้าน #ประกันภัยบ้าน

#รถแลกเงิน #บ้านแลกเงิน #สินเชื่อส่วนบุคคล

#บัตรกดเงินสด #เงินด่วนทันใจ #สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์

#กู้เงิน #เงินสด #เงินก้อน #เงินด่วน #เงินกู้ทันใจ #masii

#มาสิ #ครบง่ายสะดวก #เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า

#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า #SimplifiedComparison