เรื่องของโช๊คประตูที่คุณควรต้องรู้และสังเกตให้มาก ๆ

โช๊คประตู
โช๊คประตู
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

เรื่องของรถยนต์นั้นเป็นเรื่องที่ค่อนข้างละเอียดอ่อนเป็นอย่างยิ่ง หากคุณเป็นคนรักรถยนต์มากเท่าไรนั่นแปลว่าคุณนั้นจะยิ่งใส่ใจและให้ความสนใจในทุก ๆ รายละเอียดที่เกี่ยวกับรถยนต์อยู่เสมอ เพราะ รถยนต์นั้นย่อมต้องประกอบไปด้วยชิ้นส่วนมากมายซึ่งชิ้นส่วนแต่ละชิ้นนั้นต่างก็ล้วนมีความสำคัญด้วยกันทั้งสิ้น แต่ละชิ้นต่างก็ทำหน้าที่ที่แตกต่างกันออกไป

สำหรับคนมีรถหรือคนรักรถก็ตามล้วนต่างก็ไม่อยากเห็นชิ้นส่วนใดของรถยนต์เกิดการสึกหรอหรือเกิดการพังก่อนเวลาอันควรแม้ว่าเวลานั้นผ่านไปนานเพียงใดก็ตามก็ยังคงอยากให้ชิ้นส่วนทุกชิ้นยังคงอยู่ในสภาพดีเหมือนวันแรกที่ถอยรถออกมา เมื่อเราซื้อรถยนต์มาแล้วแน่นอนว่าย่อมต้องมีการใช้งานเกิดขึ้นซึ่งเมื่อมีการใช้งานเกิดขึ้นก็ย่อมหมายความว่ารถของคุณนั้นย่อมไม่มีทางที่จะพ้นจากการเกิดความเสียหายได้

ฉะนั้นคุณควรต้องรู้จักที่จะคอยสังเกตชิ้นส่วนต่าง ๆ ให้มากขึ้นนั่นก็เพื่อเป็นการสแกนคร่าว ๆ หาอะไรก็ตามที่เป็นปัญหา หากคุณพบเจอก่อนย่อมสามารถแก้ไข ซ่อมแซม ปรับปรุงได้ก่อนยังดีกว่าการปล่อยปัญหานั้นไว้นาน ๆ จนท้ายที่สุดปัญหานั้นก็ส่งผลอันตรายกับตัวคุณเองในขณะขับรถในอนาคต ในวันนี้เราจะขอยกตัวอย่างชิ้นส่วนสำคัญอย่างหนึ่งที่คุณควรต้องสังเกตเป็นประจำ นั่นคือ “โช๊คประตู”

โช๊คประตูนั้นเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญมากสำหรับรถยนต์ โช๊คประตูเป็นสิ่งที่มีอายุการใช้งานเหมือนๆ กับชิ้นส่วนอื่น ๆ ส่วนมากมักพบว่าโช๊คประตูจะมีอายุอยู่ที่ประมาณ 2 ปีซึ่งเมื่อใดก็ตามที่เกิดการเสื่อมหรือเกิดการหมดอายุเกิดขึ้นคุณก็จะเริ่มสามารถพบเห็นอาการผิดปกติเกิดขึ้นได้อย่างชัดเจน เช่น เมื่อเปิดประตูออกมาก็จะเริ่มมีลักษณะไม่ค้างอยู่ติดกับที่แต่อย่างใดซึ่งก่อนที่จะมาถึงจุดนี้ได้ก็จะเริ่มจากการเปิดปิดทำงานได้ช้าลง เริ่มมีเสียงดังครืดคราดหรือเสียงดังเอี๊ยดอ๊าดทุกครั้งที่ใช้งาน อาจต้องเริ่มใช้แรงมากขึ้นเมื่อต้องการเปิดปิด อาจพบว่ามีคราบของน้ำมันเยิ้มออกมา ฯลฯ ทั้งหมดนี้ล้วนเป็นอาการเบื้องต้นที่จะนำพาไปซึ่งการถึงเวลาต้องเปลี่ยนได้แล้วนั่นเอง หากไม่รีบเปลี่ยนก็อาจจะทำให้ประตูไม่สามารถที่เปิดหรือปิดได้อีกต่อไป

ดังนั้นหากคุณเป็นคนหนึ่งที่มีรถเป็นของตนเอง เป็นคนรักรถอยู่แล้วควรหมั่นดูสภาพของโช๊คประตูเป็นระยะ ๆ พยายามอย่าปล่อยให้เกิดความผิดปกติเกิดขึ้น หากพบว่าปัญหาใดควรรีบนำไปพบช่างที่มีความเชี่ยวชาญเพื่อทำการตรวจสอบว่ายังพอสามารถซ่อมแซมได้หรือต้องเปลี่ยนชิ้นใหม่แทน