แนะนำสูตรคำนวณดอกเบี้ยบัตรเครดิตในการใช้งานจริง

แนะนำสูตรคำนวณดอกเบี้ยบัตรเครดิตในการใช้งานจริง
แนะนำสูตรคำนวณดอกเบี้ยบัตรเครดิตในการใช้งานจริง
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

แนะนำสูตรคำนวณดอกเบี้ยบัตรเครดิตในการใช้งานจริง

ในปัจจุบันมีงานใช้บัตรเครดิตกันอย่างแพร่หลาย และการทำบัตรเครดิตก็เป็นเรื่องง่ายขึ้น ธนาคารต่างๆ มีโปรโมชั่น ส่วนลด  หรือสะสม Point ที่ ล่อตาล่อใจ ผู้ที่สนใจจะสมัครบัตรเครดิต จนอดใจไม่ไหวมีครอบครองกันไว้ คนละหลายๆใบ ทำให้อาจเกิดความชะล่าใจในการใช้ง่ายผ่านบัตร จนเกินความสามารถในการจ่ายยอดที่ใช้งานไปได้ ทางเลือกหนึ่งที่ทางบัตรมีให้คือ การจ่ายขั้นต่ำ แลกกับการเสียดอกเบี้ยให้กับธนาคาร ซึ่งจุดนี้เองที่หลายๆคนอาจพลาดคิดว่าดอกเบี้ยตรงส่วนนี้ถูกและ ไม่ก่อให้เกิดผลเสีย แถมยังมีหลายคนเข้าใจว่า การคำนวนดอกเบี้ย คำจากวันที่ เกินกำหนด เวลาที่ต้องชำระเท่านั้น จนทำให้กลายเป็นปัญหา หนี้สินที่ไม่สามารถจ่ายไหว  วันนี้ masii มีข้อมูลดีๆเกี่ยวกับการคำนวณดอกเบี้ย บัตรเครดิตมาฝากกัน เพื่อที่ทุกคนจะได้เข้าใจและระมัดระวังในการใช้จ่ายให้มากขึ้น

เริ่มด้วยการคำนวนดอกเบี้ย ที่จริงแล้วจะถูกคิดเป็น 2 ส่วน เมื่อเราเลือกการจ่ายขั้นต่ำ

ส่วนที่ 1  

คิดดอกเบี้ย 20% จากยอดรวมตามการใช้จ่ายจริงทั้งหมดตั้งแต่วันบันทึกรายการจนถึง วัน ครบรอบตัดบิลยอดค่าใช้จ่าย

ส่วนที่ 2   

คิดดอกเบี้ยอีก 20% จากยอดที่ค้างชำระ ตั้งแต่วันที่จ่ายขั้นต่ำไป จนถึงรอบตัดบิลใหม่ของเดือนถัดไป

เห็นไหมว่ามันไม่น้อยเลยใช่ไหมครับกับดอกเบี้ย เพื่อให้เห็นภาพมากขึ้น Masii จะลองยกตัวอย่างการคำนวณดอกเบี้ยเพื่อให้ภาพมากยิ่งขึ้นครับ

ตัวอย่าง : เมื่อคุณมียอดการใช้จ่ายทั้งหมด 25,000 บาท และตัดรอบ บิลในวันที่ 25 ของทุกเดือน และต้องชำระภายในวันที่ 9 ของเดือนถัดไป  ในวันที่ 13 คุณเลือกจ่ายขั้นต่ำไป 2,500 บาท  ดอกเบี้ยจะถูกคำนวนดังนี้

ส่วนที่ 1 ยอดรวม 25,000 บาท x ดอกเบี้ย 20% x 13 วัน( วันที่ใช้จ่ายทั้งหมด 13วันในรอบบิล) / 365 =  178.08บาท

ส่วนที่ 2 ยอดค้างชำระ 22,500 xดอกเบี้ย 20% x 17 วัน( ตั้งแต่วันที่จ่ายขั้นต่ำจนถึงวันตัดรอบบิลใหม่ ) / 365 = 210 บาท

ดังนั้นรอบบิลต่อไปที่คุณต้องจ่ายคือ 22,500+178.08+210=22,889 บาท ไม่รวมยอดใหม่ที่คุณอาจใช้จ่ายในเดือนที่ผ่านมาอีก เห็นไหมว่ามันจะทำให้คุณเกิดหนี้สินที่ พอกพูนขึ้นเรื่อยๆ จนคุณอาจแบกรับไม่ไหว และฉะนั้นสิ่งที่คุณควรคำนึงถึงในการใช้บัตรเครดิต คือ

1 . ควรชำระตามยอดเต็มทุกครั้งแต่หากไม่สามารถชำระได้เต็มจำนวนควรเลือกจ่ายขั้นต่ำให้ตรงกำหนดเวลาชำระไม่ควรปล่อยให้เลยกำหนดเวลาเพราะคุณอาจจะต้องเสียค่าติดตามทวง และหากเกินระยะเวลา 3 เดือนอาจถูกตัดสิทธิ์การใช้บัตรและโดนดำเนินการฟ้องด้วย

2 . ยิ่งปิดยอดหนี้ได้ไวก็จะทำให้คุณจ่ายดอกเบี้ยน้อยลงไปด้วย ฉะนั้นอย่ามัวจ่ายขั้นต่ำไปเรื่อยๆหากสามารถปิดยอดหนี้สินได้

3 . ควรเก็บเงินสดไว้ส่วนหนึ่งของรายได้ในแต่ละเดือนเพื่อชำระในยอดจำนวนเต็มให้ได้ทุกเดือน

4 . ใช้บัตรอย่างมีสติ และรอบรู้ใช้ส่วนลดและสิทธิ์พิเศษ ต่างๆที่ได้รับจากการใช้งานบัตร เพื่อประโยชน์ของตัวคุณเอง

บัตรเครดิตช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในการใช้จ่ายแต่หากใช้ไม่ระวังก็อาจจะกลายเป็นสิ่งที่ทำร้ายคุณก็ได้ดังนั้น ก็ควรใช้อย่างระมัดระวังใช้อย่างมีสติ และ masii ยังมีความรู้ดีๆด้านการเงิน ประกันภัย  ต่างๆ อีกมากมาย สามารถเข้าไปชมกันได้ที่  https://masii.co.th/thai