แมงกะพรุนภัยร้ายแห่งท้องทะเลหน้าฝน

แมงกะพรุนภัยร้ายแห่งท้องทะเลหน้าฝน
แมงกะพรุนภัยร้ายแห่งท้องทะเลหน้าฝน
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

แมงกะพรุนแน่นอนว่าใคร ๆ ก็ต้องเคยเจอกันอย่างแน่นอนเมื่อไปเที่ยวทะเล บางตัวเป็นแมงกะพรุนที่มีพิษ แต่บางตัวก็ไม่มีพิษ ยิ่งถ้าเราเก็บกระเป๋าเดินทางไปเที่ยวในหน้าฝนแล้วละก็ เจ้าแมงกะพรุนจะโผล่หน้ามากันให้เห็นเหมือนคนคุ้นเคยกันเลย เราจะได้เห็นกันเยอะมาก ๆ เลยทีเดียวแหละ แต่รู้มั๊ยว่าแมงกะพรุนที่มีพิษนั้นสามารถคร่าชีวิตเราได้เลย เพราะฉะนั้นถ้าเราเดินทางไปเที่ยวทะเลก็ต้องระวังในการลงเล่นน้ำเป็นพิเศษนะ

แมงกะพรุนภัยร้ายแห่งท้องทะเลหน้าฝน

แมงกะพรุนภัยร้ายแห่งท้องทะเลหน้าฝน

แมงกะพรุนที่มีพิษในประเทศไทยนั้นมีอยู่ 10 ชนิด โดยแบ่งเป็นแมงกะพรุนกล่อง 7 ชนิด และแมงกะพรุนไฟอีก 3 ชนิด แต่ทางกรมทรัพยากรทางธรรมชาติได้ระบุไว้ว่าแมงกะพรุนทั่วโลกนั้นมีประมาณ 36 ชนิด แต่ไม่ใช่ทุกชนิดที่มีพิษทำให้เราบาดเจ็บได้ บางชนิดมีพิษทำให้เรามีอาการแค่คัน ๆ หรือเจ็บ แต่แมงกะพรุนบางชนิดมีพิษรุนแรงถึงขั้นทำให้เราเสียชีวิตได้ และใช้เวลาอย่างรวดเร็วเลยทีเดียว เพราะฉะนั้นแล้วเมื่อเราเดินไปทางไปเที่ยวทะเลในช่วงหน้าฝน ซึ่งเป็นหน้าที่แมงกะพรุนจะขึ้นมาเยอะที่สุด ก็ต้องมีความระมัดระวังเป็นพิเศษ ให้คอยสังเกตรอบตัวให้ดีด้วยนะจ๊ะ

แมงกะพรุนภัยร้ายแห่งท้องทะเลหน้าฝน

วิธีการล้างพิษแมงกะพรุนเบื้องต้น

ก่อนอื่นเลยเมื่อเรารู้ตัวแล้วว่าเราโดนแมงกะพรุน เราไม่ควรใช้มือปัดไปปัดมา เพราะการทำแบบนั้นจะทำให้ร่างกายหรือมือของเรานั้นจะสัมผัสกับแมงกะพรุนเพิ่มขึ้น ให้เราตั้งสติและรีบขึ้นมาบนฝั่งทันที เมื่อเราโดนพิษของแมงกะพรุนแล้วส่วนใหญ่พิษของมันนั้นจะติดอยู่กับร่างกายของเรา ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า หรือชุดว่ายน้ำ เราควรที่จะต้องหาทางถอดเสื้อผ้าชุดว่ายน้ำออกจากร่างกายเราซะก่อน ถ้าเราสังเกตเห็นว่ามีเศษหนวดของแมงกะพรุนนั้นติดอยู่ อย่าใช้มือเราหยิบออกเด็ดขาดเพราะจะทำให้เราสัมผัสกับพิษของมันโดยตรง ควรที่จะหาน้ำสาด หรือเศษกิ่งไม้อะไรแข็ง ๆ เขี่ยออกซะก่อน จากนั้นให้เราหาน้ำส้มสายชูมาเพื่อราดบริเวณที่มีพิษแมงกะพรุนอยู่ หรือร่างกายที่เราสัมผัสกับแมงกะพรุนนั้น เพราะน้ำส้มสายชูน้ำมีฤทธิ์เป็นกรด เมื่อพิษของแมงกะพรุนนั้นเจอกรด พิษของมันจะหยุดทำงานทันที เมื่อทำตามขั้นตอนทุกอย่างในเบื้องต้นแล้ว เราก็ควรที่จะไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลด้วยเพื่อตรวจเช็คทุกอย่างให้ละเอียดอีกทีนะจ๊ะ

สนใจสมัครประกันการเดินทาง

regis-but
สนใจสมัคร

เราก็รู้วิธีการกำจัดพิษและพิษร้ายของเจ้าแมงกะพรุนกันแล้ว เราก็อย่าเที่ยวเพลินจนลืมระมัดระวังตัวเองจากสัตว์มีพิษชนิดนี้กันด้วยนะจ๊ะ ทางที่ดีเราควรที่จะทำประกันการเดินทางไปด้วย เผื่อเวลาเราเจอเหตุการณ์หรืออุบัติเหตุอื่น ๆ ที่ไม่เฉพาะแต่เจ้าแมงกะพรุนภัยร้ายนี้เข้า เราจะได้มีประกันเดินทางคุ้มครองเราให้อุ่นใจ ช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าเราไปได้เยอะเลย สำหรับใครที่สนใจประกันการเดินทางสามารถ คลิ๊กที่นี่ เพื่อซื้อประกันเดินทาง หรือแอด LINE: @masii (มี @ ด้วยนะ) หรือโทร 02 710 3100 เพื่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้เลยจ้า