รู้ทัน โรคเกี่ยวอาหาร หน้าร้อน กินอาหารสดใหม่ สะอาดช่วยได้

หน้าร้อน
รู้ทัน โรคเกี่ยวอาหาร หน้าร้อน กินอาหารสดใหม่ สะอาดช่วยได้
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

อย่างที่เราทราบกันดีว่าประเทศไทยของเรานั้นก้าวเข้าสู่ หน้าร้อน กันอย่างเป็นทางการแล้ว เรียกได้ว่าปีนี้ร้อนมากเลยทีเดียว ทีนี้เมื่ออากกาศร้อน เราต่างก็ต้องหาวิธีในการดับร้อนที่แตกต่างกันออกไป อีกหนึ่งที่ใครหลายคนนิยมก็คงไม่พ้นกับเรื่องของการกิน ซึ่งเมื่อพูดถึงอาหารการกินในหน้าร้อนนี้เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่งที่ต้องให้ความสำคัญเพราะต้องระมัดระวังในการเลือกกิน ไม่งั้นจะเสี่ยงประสบกับอันตรายจากการกินอาหารได้ ดังนั้น วันนี้ มาสิ จึงได้รวมมาให้แล้วกับเรื่องราวของโรคเกี่ยวกับอาหารในหน้าร้อน จะมีเรื่องโรคใดที่ต้องระวังกันบ้างไปดูกัน

หน้าร้อน กับเรื่องอาหารการกิน

ด้วยสภาพอากาศที่ร้อน ๆ แบบนี้ไม่เพียงแค่ร้อนกาย อาจจะส่งผทำให้ร้อนใจได้มากขึ้นด้วย  ทั้งนี้ อาจส่งผลให้ร่างกายขาดน้ำได้อีก นอกจากนี้ อากาศร้อนยังทำให้ของสด ของคาว ที่ไม่ได้รับการดูแลแช่แข็งอย่างดี เน่าเสียได้ง่ายๆ หากเราทานอาหารที่ไม่สดสะอาด อาจทำให้เกิดอาการคลื่นไส้ อาเจียน และอุจจาระร่วงได้ ดังนั้น ก่อนที่จะรับประทานอะไรในช่วงหน้าร้อนก็ควรเลือกดูให้ดี ตัวอย่างอาหารยอดนิยมสำหรับหน้าร้อนที่ต้องระมัดระวังไว้ให้มาก คือ

น้ำแข็งไส

ในช่วงที่อากาศร้อนๆ แบบนี้ หลายคนคงนึกถึงอะไรเย็นๆ ที่กินแล้วสดชื่น คลายร้อน ซึ่งน้ำแข็งไส หวานเย็น รวมถึงไอศกรีม อยู่ในตัวเลือกที่หลายคนนึกถึง ควรระวังเรื่องความสะอาดของน้ำแข็ง ซึ่งก่อให้เกิดโรคตามมา

อาหาร หรือ ขนมที่ราดด้วยกะทิ

มีความเสี่ยงต่อการท้องร่วง ท้องเสีย มากจากการบูดง่ายของกะทิเพราะอากาศร้อน คือ ตัวการทำให้อาหารบูดเน่าได้ง่าย โดยเฉพาะอาหารที่มีส่วนผสมของกะทิ ไม่ว่าจะเป็นเส้นขนมจีน น้ำยากะทิ รวมไปถึงผักสดที่ไม่ล้าง หรือล้างไม่สะอาด

อาหารประเภท ยำ ลาบ ส้มตำ

เมนูเหล่านี้ใครๆ ก็รู้ว่าฮิตกันแค่ไหน แต่หากไม่สะอาดรับรองว่าอาจทำให้อุจจาระร่วง หรืออาหารเป็นพิษกันได้ง่ายๆ ยิ่งถ้าเป็นร้านส้มตำข้างทางที่ไม่สะอาด หรือปรุงไม่ถูกสุขอนามัย เช่น ปูดองไม่สะอาด ปลาร้าไม่ต้มสุก หรือมีเชื้อโรคปนเปื้อนก็ยิ่งน่าเป็นห่วง เป็นต้น

หน้าร้าน กับโรคที่เกี่ยวกับอาหาร

ในหน้าร้อนนี้ถือได้เป็นอีกหนึ่งช่วงที่มักจะเกิดโรคภัยไข้เจ็บได้ง่าย อย่างโรคยอดฮิตที่มักพบได้ เช่น ฮีทสโตรก เป็นต้น แต่หน้าร้อนก็ยังเสี่ยงอีกหลายโรค เพราะแดดร้อน ๆ เหมาะกับการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรียบางชนิดมาก โดยเฉพาะเชื้อที่เป็นสาเหตุหลัก ๆ ของโรคทางเดินอาหาร และนี่ก็คือโรคเกี่ยวกับทางเดินอาหารที่พบได้ในหน้าร้อน

อาหารเป็นพิษ

เป็นโรคทางเดินอาหารที่พบบ่อยมาก ซึ่งเกิดจากการที่เรากินอาหารหรือน้ำดื่มที่มีการปนเปื้อนของเชื้อแบคทีเรียเข้าไป รวมไปถึงอาหารที่ปรุงสุก ๆ ดิบ ๆ ทำให้มีอาการท้องร่วง คลื่นไส้ ปวดท้อง ลำไส้อักเสบ และอาจมีไข้กับปวดศีรษะร่วมด้วย

โรคท้องร่วง

เกิดจากการติดเชื้อโรคต่าง ๆ เช่น แบคทีเรีย ไวรัส โปรโตซัว และหนอนพยาธิ โดยสามารถติดต่อได้โดยการทานอาหารหรือดื่มน้ำที่มีเชื้อโรคปนเปื้อนเข้าไป ทำให้มีการถ่ายอุจจาระเหลวมากกว่า 3 ครั้งต่อวัน ถ่ายเป็นน้ำ หรือถ่ายเป็นมูกปนเลือด ซึ่งถ้าหากไม่ได้รับการรักษาที่ถูกต้องรวดเร็วร่างกายจะสูญเสียน้ำ และเกลือแร่ อาจทำให้เกิดภาวะช็อก หมดสติ และถ้าหากไม่ได้รับการรักษาให้ทันท่วงทีอาจทำให้เสียชีวิตได้เช่นกัน

โรคบิด

เกิดอาหารที่มีเชื้อแบคทีเรียหรืออะมีบา ซึ่งสามารถติดต่อผ่านการรับประทานอาหาร ผักดิบ รวมไปถึงน้ำที่มีการปนเปื้อน โดยส่วนใหญ่จะมีอาการถ่ายอุจจาระบ่อย หรือมีมูกเลือดปน และมักจะมีไข้ร่วมด้วย

โรคไทฟอยด์ หรือไข้รากสาดน้อย

เป็นโรคที่เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย Salmonella Typhi ที่ปนเปื้อนมากับอาหารและเครื่องดื่มที่ไม่สะอาด ซึ่งอาหารส่วนใหญ่ที่มักพบว่าทำให้เกิดโรค คือ อาหารประเภทนม ผลิตภัณฑ์จากนม หอย ไข่ เนื้อสัตว์ น้ำ และอาหารอื่น ๆ ที่ถูกปนเปื้อน ซึ่งในผู้ป่วยที่เป็นโรคนี้ ในสัปดาห์แรกไข้มักไม่สูงมาก อาจจะมีอาการปวดศีรษะ เบื่ออาหาร อ่อนเพลีย ปวดเมื่อยตามตัว และอาจมีหนาวสั่นได้ ผู้ป่วยอาจซึมลง และอาจเพ้อได้

อหิวาตกโรค

เป็นอีกหนึ่งโรคที่เกิดจากการกิน อาหารหรือน้ำดื่มที่มีเชื้อแบคทีเรียปนเปื้อน ซึ่งจะทำให้มีอาการถ่ายอุจจาระเป็นน้ำครั้งละมาก ๆ และทำให้มีอาการขาดน้ำและเกลือแร่อย่างรวดเร็ว ทำให้ร่างกายเกิดภาวะช็อก หมดสติจากการขาดน้ำ และอาจรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้

จะเห็นได้ว่า หลายต่อหลายโรคที่เกิดในหน้าร้อนนี้ ล้วนเกี่ยวกับอาหารการกินทั้งสิ้น ซึ่งสามารถป้องกันได้ โดยการเลือกทานอาหาร น้ำดื่ม ที่สดใหม่ สะอาด ใช้ช้อนกลางในการรับประทานอาหารร่วมกับผู้อื่น ล้างมือทุกครั้งก่อนรับประทานอาหารและหลังเข้าห้องน้ำ เพื่อหลีกเลี่ยงโรคภัยรวมทั้งหลีกเลี่ยงการอยู่กลางแดด ดื่มน้ำให้เยอะขึ้นเพื่อป้องกันการขาดน้ำด้วย

ขอขอบคุณ : PPTV36 และ โรงพยาบาลเปาโล

และนี่ก็เป็นเพียงสาระดี ๆ ที่ มาสิ ได้หยิบเอามาฝากกัน ทีนี้เมื่อได้อ่านคงตระหนักได้แล้วว่าไม่มีอะไรจะสำคัญได้เท่ากับสุขภาพของเรา ดังนั้นแล้ว มาเสริมความคุ้มครองในชีวิตกับ ประกันสุขภาพและอุบัติเหตุส่วนบุคคล V Prestige Care จาก วิริยะประกันภัย ที่ให้ความคุ้มครองครบทั้งการเจ็บป่วย และบาดเจ็บ จะมีความน่าสนใจอย่างรบ้างนั้น ตามมาสิไปดูกัน

ประกันสุขภาพและอุบัติเหตุส่วนบุคคล V Prestige Care

จาก วิริยะประกันภัย

ประกันสุขภาพและอุบัติเหตุส่วนบุคคล V Prestige Care จาก วิริยะประกันภัย
ประกันสุขภาพและอุบัติเหตุส่วนบุคคล V Prestige Care จาก วิริยะประกันภัย

จุดเด่นที่น่าสนใจ

  1. คุ้มครองค่ารักษาผู้ป่วยใน เหมาจ่ายต่อครั้งสูงสุด 5 ล้าน
  2. คุ้มครองค่าห้อง ค่าอาหาร ค่าบริการ ผู้ป่วยในสูงสุด 12,000/วัน
  3. สามารถต่ออายุได้ถึง 100 ปี
  4. ไม่มีเคลม มีเงินคืน
  5. ไม่ปฏิเสธการต่ออายุแม้มีเคลม
  6. สามารถลดหย่อนภาษีได้สูงสุด 25,000 บาท
  7. ไม่ต้องสำรองจ่าย กรณีเข้ารักษาที่โรงพยาบาลในเครือ ที่มีคู่สัญญากว่า 500 แห่งในประเทศไทย

เงื่อนไขการรับประกันภัย

  1. สมัครได้ตั้งแต่อายุ 15 วัน – 65 ปี
  2. ผู้เอาประกันภัยอายุ ไม่เกิน 60 ปี สามารถต่ออายุได้ถึง 100 ปี
  3. ผู้เอาประกันภัยอายุ 61 – 65 ปี สามารถต่ออายุได้ถึง 70 ปี
  4. ผู้เอาประกันที่อายุระหว่าง 15 วัน ถึง 15 ปี ต้องสมัครพร้อมบิดาหรือมารดาอย่างน้อย 1 คน และแผนประกันจะต้องให้ความคุ้มครองที่ต่ำกว่าหรือเทียบเท่ากับบิดาหรือมารดาหรือผู้ปกครองโดยชอบธรรม
  5. บริษัทฯ ขอสงวนสิทธิ์การพิจารณาใบคำขอฯ ตามหลักเกณฑ์การรับประกันภัยของบริษัท และผ่านเกณฑ์การพิจารณารับประกันภัยของบริษัท
  6. ความคุ้มครองการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุจะคุ้มครองทันที ในวันที่กรมธรรม์มีผลบังคับครั้งแรก

เงื่อนไขและข้อยกเว้นที่สำคัญ

  1. การเจ็บป่วยใด ๆ ที่เกิดขึ้นในระยะเวลา 30 วัน (Waiting Period) หลังจากที่กรมธรรม์ประกันภัยมีผลบังคับครั้งแรก
  2. การเจ็บป่วยดังต่อไปนี้ที่เกิดขึ้นในระยะเวลา 120 วัน (Waiting Period) หลังจากที่กรมธรรม์ประกันภัยมีผลบังคับครั้งแรก เนื้องอก ถุงน้ำ หรือมะเร็งทุกชนิด, ริดสีดวงทวาร, ไส้เลื่อนทุกชนิด, ต้อเนื้อ หรือต้อกระจก, การตัดทอนซิล หรืออดีนอยด์, นิ่วทุกชนิด, เส้นเลือดขอดที่ขา, เยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่
  3. โรคที่เป็นมาแต่กำเนิด โรคเรื้อรัง การบาดเจ็บหรือการเจ็บป่วยที่ยังมิได้รักษาให้หาย ก่อนวันทำสัญญาประกันภัย
หมายเหตุ
  1. เบี้ยประกันภัยสำหรับปีต่ออายุจะปรับเปลี่ยนตามอายุที่เปลี่ยนแปลง และประวัติการเคลม
  2. เงื่อนไขและข้อยกเว้นข้างต้นนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น โปรดศึกษารายละเอียด และข้อยกเว้นความคุ้มครองเพิ่มเติมในกรมธรรม์ประกันภัย
  3. ผู้ซื้อควรทำความเข้าใจในรายละเอียดความคุ้มครอง และเงื่อนไขก่อนตัดสินใจทำประกันทุกครั้ง
สนใจสมัครประกันสุขภาพและอุบัติเหตุส่วนบุคคล V Prestige Care 

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถโทรมาสอบถามรายละเอียดต่างๆ ได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์ @masii ( มี @ ด้วยนะครับ ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ ที่ มาสิบล็อก เกี่ยวกับ บัตรเครดิต บัตรเดบิต บัตรกดเงินสด สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อบ้านแลกเงิน สินเชื่อรถแลกเงิน และผลิตภัณฑ์ทางการเงินจากสถาบันการเงินชั้นนำทั่วประเทศ

อ่านบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ประกันสุขภาพ

_____________________________________________

Please become Masii Fan

Facebook: https://lnkd.in/gFFh8mh

Website: www.masii.co.th

Blog: https://masii.co.th/blog

Line: @masii

Tel: 02 710 3100 

Youtube: https://lnkd.in/gbQf9eh

Instagram: https://lnkd.in/ga4j5ri

Twitter: twitter.com/MasiiGroup

#สินเชื่อ #ประกัน

#รถแลกเงิน #บ้านแลกเงิน #สินเชื่อส่วนบุคคล

#บัตรกดเงินสด #เงินด่วนทันใจ #สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์

#กู้เงิน #เงินสด #เงินก้อน #เงินด่วน #เงินกู้ทันใจ #masii

#มาสิ #ครบง่ายสะดวก #เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า

#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า #SimplifiedComparison