“ โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง ” ระวังปอดพังจาก PM2.5

ผู้หญิง ไอ
“โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง” ระวังปอดพังจาก PM2.5
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ในปัจจุบัน ฝุ่น PM2.5 เป็นสาเหตุหลักของการเป็นโรค “ โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง ” COPD ในประเทศไทย โดยเฉพาะในพื้นที่เมืองที่มีความเสี่ยงสูง ซึ่ง ฝุ่น มีขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน และสามารถซึมผ่านทางเดินหายใจได้ลึกถึงปอด และส่งผลต่อสุขภาพได้มากมาย หากมีการรับประทาน ฝุ่นPM2.5 ในปริมาณมาก จะส่งผลให้เกิดการอักเสบในทางเดินหายใจ และเป็นสาเหตุของโรค COPD

แพทย์ ตรวจ แบบจำลองปอด
ชวนรู้จัก! โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง คืออะไร?

ชวนรู้จัก! โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง คืออะไร?

โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง หรือ COPD (Chronic Obstructive Pulmonary Disease)คือโรคปอดอักเสบเรื้อรังที่ทำให้เกิดการอุดกั้นการไหลเวียนของอากาศจากปอด เป็นโรคที่ลุกลามและแย่ลงเมื่อเวลาผ่านไป และมักเกิดจากการสัมผัสก๊าซหรือ ฝุ่น ละอองที่ระคายเคืองเป็นเวลานาน เช่น ควันบุหรี่ มลพิษทางอากาศ ฝุ่นและสารเคมีในที่ทำงาน ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา มีหลักฐานมากขึ้นเกี่ยวกับ โรคปอดอุดกั้นเรื้อรังและ PM2.5 ว่าสาเหตุส่วนใหญ่ในปัจจุบันมาจากPM2.5

ปัจจัยเสี่ยงของโรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง

การสัมผัสกับ PM2.5 เป็นปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญสำหรับการพัฒนาโรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง อนุภาคขนาดเล็กสามารถเดินทางลึกเข้าไปในปอดและทำให้เกิดการอักเสบ ซึ่งนำไปสู่ความเสียหายของปอดเมื่อเวลาผ่านไป ปัจจัยเสี่ยงอื่น ๆ สำหรับโรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง ได้แก่ การสูบบุหรี่ การได้รับสารระคายเคืองต่อปอดอื่น ๆ เป็นเวลานาน เช่น ควันสารเคมีและฝุ่นละออง และประวัติการติดเชื้อทางเดินหายใจ

อาการของโรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง มีอะไรบ้าง?

อาการของ COPD ได้แก่ หายใจถี่ หายใจมีเสียงหวีด แน่นหน้าอก ไอเรื้อรัง และมีเสมหะมากเกินปกติ อาการเหล่านี้มักจะพัฒนาอย่างช้าๆ เมื่อเวลาผ่านไป และอาจแย่ลงได้หากสัมผัสกับสารระคายเคือง เช่น มลพิษทางอากาศและฝุ่นละออง

การรักษาและการป้องกันโรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง

แม้ว่าจะไม่มีวิธีรักษา COPD แต่การตรวจหาและการรักษาแต่เนิ่นๆ สามารถชะลอการลุกลามของโรคและปรับปรุงคุณภาพชีวิตได้ การรักษามักจะใช้ยา เช่น ยาขยายหลอดลมและสเตียรอยด์ เพื่อลดการอักเสบและทำให้การหายใจดีขึ้น การฟื้นฟูสมรรถภาพปอด รวมถึงการฝึกออกกำลังกายและการให้ความรู้ ยังเป็นประโยชน์สำหรับผู้ป่วยโรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง

การป้องกันยังเป็นกุญแจสำคัญในการลดความเสี่ยงของโรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง การเลิกบุหรี่เป็นขั้นตอนที่สำคัญที่สุดในการป้องกันโรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง การลดการสัมผัสสิ่งระคายเคืองต่อปอดอื่นๆ เช่น มลพิษทางอากาศและฝุ่นละอองก็มีความสำคัญเช่นกัน การสวมหน้ากากอนามัยและการหลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้งในช่วงเวลาที่มีมลพิษสูงสามารถช่วยลดการสัมผัสกับ PM2.5 ได้

แบบฟอร์ม ประกันสุขภาพ
ความคุ้มครองของ ประกันสุขภาพ
ความคุ้มครองของ ประกันสุขภาพ

โรคปอดอุดกั้นเรื้อรังเป็นโรคเรื้อรังที่ต้องได้รับการรักษาและการจัดการอย่างต่อเนื่อง การมี ประกันสุขภาพออนไลน์ สามารถช่วยครอบคลุมค่ายา ค่ารักษาตัวในโรงพยาบาล และค่ารักษาพยาบาลอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับโรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง Masii.co.th เป็นแพลตฟอร์มออนไลน์ที่ให้บริการเปรียบเทียบ ประกันสุขภาพ ช่วยให้บุคคลค้นหาความคุ้มครองที่เหมาะสมกับความต้องการได้ง่ายขึ้น

โดยสรุป โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง (COPD) เน้นย้ำถึงความสำคัญของการลดการสัมผัสกับมลพิษทางอากาศและฝุ่นละอองเพื่อป้องกันและจัดการกับโรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง การตรวจหาและการรักษาตั้งแต่เนิ่นๆ รวมถึงมาตรการป้องกันสามารถช่วยให้ผู้ป่วยโรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นได้ การมี ประกันสุขภาพ สามารถช่วยบุคคลในการจัดการค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องได้

สนใจ สมัคร ประกันสุขภาพ

ประกันสุขภาพ นั้นมีให้เลือกหลากหลาย หากใครไม่รู้ว่าจะซื้อ ที่ไหนดีละก็ สามารถ คลิกที่นี่ เพื่อเปรียบเทียบประกันสุขภาพ กับเว็บไซต์มาสิได้ง่ายๆ หรือติดต่อกับมาสิได้โดยตรงเลยที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมหรือติดตามข่าวสารและโปรโมชั่นดีๆ ของ ประกันคุณสุขภาพ ประกันรถยนต์ ประกันมอเตอร์ไซค์ หรือ สินเชื่อส่วนบุคคล และบัตรเครดิตจากสถาบันการเงินอื่นๆ ได้เลย

บทความที่เกี่ยวข้องกับ ประกันสุขภาพ


Please become Masii Fan
Facebook: www.facebook.com/MasiiThailand
Website: www.masii.co.th
Line : @masii
Tel: 02 710 3100
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCV-5rpO5ZqAGfgLdKqzKGFw
Instagram: www.instagram.com/masii_thailand/
Twitter: twitter.com/MasiiGroup 
#บัตรเครดิต #สมัครบัตรเครดิตออนไลน์ #ทำบัตรเครดิต #บัตรเครดิตใบแรก
#สินเชื่อส่วนบุคคล #บัตรกดเงินสด
#สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์ #กู้เงิน