ไปต่างประเทศควรจะพกบัตรเครดิตดีมั้ย

ไปต่างประเทศควรจะพกบัตรเครดิตดีมั้ย?
ไปต่างประเทศควรจะพกบัตรเครดิตดีมั้ย?
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

สวัสดีค่ะ วันนี้มาสิจะมาแนะนำตอบปัญหาที่ค้างคาใจหลายคนว่าเราไปต่างประเทศครั้งแรก ควรจะพกบัตรเครดิตไปดีมั้ย?  หลายคนอาจไม่ไว้ใจกับการพกบัตรเครดิตไปต่างประเทศ คิดว่ายังไงการพกเงินสดหรือบัตรเอทีเอ็มจะช่วยทำให้เราสบายใจมากกว่า

ไปต่างประเทศควรจะพกบัตรเครดิตดีมั้ย?

แต่มาสิขอบอกเลยว่าไม่แน่เสมอไปหรอกค่ะ อย่าลืมนะคะว่าการไปท่องเที่ยวต่างถิ่น อาจเกิดเหตุการณ์ที่นอกเหนือความคาดหมาย โอกาสที่ว่านั้นมีอะไรบ้าง?

การถูกขโมยเงินสดทั้งหมด: ปฏิเสธไม่ได้ว่าการไปท่องเที่ยวต่างถิ่น โดยเฉพาะในบางประเทศทางยุโรป อาจเกิดโอกาสที่จะถูกขโมยเงินสดได้ ยังรวมถึงกรณีเงินสูญหายหรือไม่เพียงพอก็เกิดขึ้นได้ ซึ่งในบางทีการพกบัตรเครดิตสามารถใช้กดเงินสดกรณีฉุกเฉินได้ค่ะ

บัตร ATM ถูกกินในตู้: ถึงแม้การกดเงินสดผ่านตู้ ATM จะทำให้เราไม่ต้องเสี่ยงถือเงินสดเยอะ แต่ว่าบางตู้นั้นถึงแม้จะมีตรามาสเตอร์การ์ดหรือวีซ่า ก็อาจเกิดความผิดพลาดทางระบบทำให้ตู้กดเงินกินบัตรก็ได้ค่ะ และในทุกครั้งที่กดเราจะเสียค่าธรรมเนียมประมาณ 100 บาท/ครั้งค่ะ เพราะฉะนั้นอาจต้องวางแผนดีๆ ว่าต้องกดเท่าไรจึงจะคุ้มค่ะ

รับแค่บัตรเครดิต: บางคนอาจแฮปปี้มากเมื่อเห็นว่าร้านค้าหรือบนเครื่องบินมีเครื่องรูดบัตร แต่ในบางร้านนั้นจะมีข้อกำหนดเลยค่ะ ว่ารับเฉพาะบัตรเครดิตเท่านั้น ซึ่งไม่รับบัตรเดบิตเนื่องจากไม่มีชื่อหน้าบัตรหรือเป็นนโยบายของร้านค้านั้นๆ

รูดบัตรเดบิตเยอะก็ไม่ได้: ในกรณีที่คุณจำเป็นต้องรูดบัตรเดบิตยอดจ่ายสูงมาก สถาบันทางการเงิน อาจไม่อนุมัติให้เนื่องจากจำนวนเงินที่เยอะเกินวงเงินที่ใช้ต่อวันกำหนด

 

ไปต่างประเทศควรจะพกบัตรเครดิตดีมั้ย

เปรียบเทียบบัตรสะสมไมล์ฟรี!

button-orange
สนใจสมัคร

แล้วถ้าสนใจจะนำบัตรเครดิตไป เราควรจะรู้อะไรบ้าง?

“ก่อนจะเดินทางต้องโทรแจ้งก่อนนะ”

สำหรับคนที่จะเดินไปต่างประเทศ อย่าลืมโทรแจ้งสถาบันทางการเงินหรือธนาคารที่ตนเปิดบัตรเครดิตก่อนค่ะ เพื่อยืนยันว่าเราจะนำบัตรเครดิตใบนั้นไปใช้ในประเทศนั้นๆ ที่เราเดินทางไปและอย่าลืมแจ้งช่วงเวลาเดินทางนะคะ เพราะบางทีหากเรานำบัตรเครดิตไปใช้เลย ธนาคารหรือสถาบันทางการเงินอาจปฏิเสธการรูดของเรา เนื่องจากกลัวว่าบัตรเครดิตของเราถูกแฮกเลยไม่สามารถอนุมัติค่ะ และอย่าลืมเบอร์ติดต่อสถาบันทางการเงินต่างๆ ในกรณีที่ทำบัตรเครดิตหายด้วยค่ะ

“ไม่มีกำหนดยอดขั้นต่ำในการรูด”

ต้องยอมรับว่าการพกบัตรเครดิตเพื่อใช้จ่ายในประเทศฮอตฮิตอย่าง แถบยุโรป แถบอเมริกา หรือโซนเอเชีย จีน ญี่ปุ่น เกาหลีนั้นเป็นเรื่องปกติ จนทำให้การพกเงินสดจำนวนมากต่างหากที่เป็นเรื่องแปลก อย่างในประเทศอเมริกานั้น คุณสามารถรูดบัตรเครดิตซื้อไอติมแมคโดนัลด์ได้เลย ไม่มีค่าธรรมเนียมรวมถึงขั้นต่ำในการรูดบัตร และในบางทีการพกแบงค์ 50 ดอลลาร์เพื่อไปซื้อของคุณอาจทำให้คนต้องตกใจ เพราะเมเนเจอร์ของร้านอาจมาตรวจสอบเลยว่าแบงค์นี้ของจริงหรือไม่! เรียกได้ว่าเป็นสังคมไร้เงินสดอย่างแท้จริงเลยค่ะ

“รู้เรทก่อนรูด”

สำหรับคนที่กังวลว่าเงินที่เราจะรูดไปมันจะเป็นเงินบาทเท่าไร? การคำนวณคราวๆ ในแต่ละยอดคือต้องดูอัตราแลกเปลี่ยนของบัตรเครดิตในวันนั้นๆ แล้วบวกด้วยค่าความเสี่ยงจากการแปลงสกุลเงิน (เรทจะแล้วแต่บัตรที่เปิด สูงสุดไม่เกิน 2.5%) สำหรับใครที่กำลังงงอยู่ว่าเอ๊ะ ฉันรูดไปเท่าไรนะ? บางร้านค้าจะมีการสอบถามคุณก่อนว่าคุณอยากจะจ่ายยอดนี้เป็นสกุลเงินประเทศนั้นๆ (ยอดสกุลเงินประเทศนั้น ที่จะนำไป x เรท USD ประจำวัน และบวกด้วยค่าความเสี่ยงจากการแปลงสกุลเงิน) หรือจ่ายเป็นเงินบาท ซึ่งมีการคิดราคาให้คุณเสร็จสรรพเลยค่ะ เมื่อรูดแล้วอย่าลืมเก็บสลิปบัตรหรือจดบันทึกยอดใช้จ่ายด้วยนะคะ

“ขอผ่อนก็ได้นะแถมยังได้ลดส่วนลดหรือเครดิตเงินคืนพิเศษ”

สำหรับคนที่เผลอตัวรูดไปแล้วก้อนใหญ่ แล้วเกิดเครียดขึ้นมาว่าฉันจะทำยังไงดี? บัตรเครดิตบางใบคุณสามารถขอทำเรื่องผ่อนในเปอร์เซ็นที่ต่ำและนานถึง 6 เดือน หรือบางใบคุณสามารถได้เครดิตเงินคืนในเปอร์เซ็นต์ที่สูง เมื่อมีการใช้จ่ายผ่านสกุลเงินต่างประเทศค่ะ แถมบางใบยังได้ส่วนลดพิเศษสำหรับประเทศนั้นๆ อีกด้วย ตลอดจนบัตรเครดิตสำหรับนักเดินทาง 

เท่านี้คุณก็พอจะวางแผนคร่าวๆ เกี่ยวกับบัตรเครดิตได้แล้วนะคะ สำหรับใครที่อยากรู้เรื่องบัตรเครดิตเพิ่มเติม ให้มาสิช่วยไขความสงสัยของคุณได้ มาสิจะทำให้เรื่องบัตรเครดิตของคุณกลายเป็นเรื่องง่าย แถมยังเปรียบเทียบบัตรเครดิตได้ตรงตามความต้องการของคุณ masii.com