ไม่ใช่แค่เพียงเส้นทางผ่านแต่คือเส้นทางเริ่มต้นของโครงการหลวง

เส้นทางเริ่มต้นของโครงการหลวง
เส้นทางเริ่มต้นของโครงการหลวง
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

สำหรับในสายพระเนตรของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชที่มักจะเปี่ยมไปด้วยพระเมตตาต่อพสกนิการชาวไทยอยู่เสมอโดยไม่แบ่งชนชั้นวรรณะ  ซึ่งเห็นได้จากการปฏิบัติพระราชกรณียกิจต่าง ๆ ในรูปแบบของโครงการหลวง หรือโครงการพระราชดำริที่ช่วยบำบัดทุกข์บำรุงสุขให้กับประชาชนอยู่เสมอ และอีกหนึ่งโครงการที่เกิดจากสายพระเนตรแห่งความเมตตาของพระองค์ที่มีพสกนิกรชาวเขาอย่างโครงการหลวงนั้นก็ถือเป็นอีกโครงการหนึ่งที่เริ่มต้นจากอำเภอเล็ก ๆ ที่พระองค์ท่านได้เสด็จผ่าน แต่กลับกลายมาเป็นอีกหนึ่งโครงการที่มีความยิ่งใหญ่และหล่อเลี้ยชีวิตทั้งชาวเขาและพสกนิกรในพื้นราบจวบจนเช่นปัจจุบัน

ซึ่งจากคำบอกเล่าของหม่อมเจ้าภีศเดช รัชนี ประธานมูลนิธิโครงการหลวงที่บอกเล่าว่าโครงการหลวงนั้นเกิดขึ้นเมื่อครั้งที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช เสด็จพระราชดำเนินเพื่อไปทอดพระเนตรทุกข์สุขของประชาชนที่บ้านดอยปุย ใกล้พระตำหนักภูพิงคราชนิเวศน์ แล้วได้ทรงทราบว่าพสกนิกรชาวเขาบนดอยนั้นมีอาชีพปลูกฝิ่นขายและทำไร่เลื่อนลอย ถึงแม้จะมีการเก็บท้อพื้นเมืองขายแต่ก็ยังได้เงินเท่ากัน และด้วยความใส่พระทัยและพระเมตตาของพระองค์นี้เองจึงทำให้เกิดเป็นโครงการหลวงขึ้นมาเป็นครั้งแรกที่ดอยอ่างขาง จ.เชียงใหม่ และได้พัฒนามาเป็นโครงการหลักที่พัฒนาสังคมและวิถีชีวิตของเกษตรชาวเขาให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นควบคู่ที่ดีขึ้น ตลอดจนมีการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมให้อุดมสมบูรณ์อย่างยั่งยืน โดยโครงการหลวงมีอยู่ทั้งสิ้น 38 แห่งในจังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย แม่ฮ่องสอน ลำพูน ลำปาง และพะเยา มีภาระหน้าที่ในการวิจัยและพัฒนาพันธุ์พืช รวมถึงงานส่งเสริมทางด้านการเกษตรบนดอยสูง และส่งเสริมชาวเขาในเรื่องการเพาะปลูกและสามารถหารายได้เลี้ยงครอบครัว

นอกจากนี้ปัจจุบันโครงการหลวงเป็นโครงการที่เปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าเยี่ยมและเข้าพักได้ตลอดทั้งปี รวมถึงแต่ละแห่งมีความสวยงามและน่าสนใจไม่แพ้กัน ไม่ว่าจะเป็น

  • โครงการหลวงที่สถานีเกษตรหลวงอ่างขางที่มีพรรณไม้ตกแต่งในรูปแบบสวนสไตล์อังกฤษ มีทั้งไม้ดอกและไม้ประดับที่ส่งกลิ่นหอมตลอดทั้งปี
  • สถานีวิจัยโครงการหลวงอินทนนท์ สถานที่จัดแสดง และรองรับการดูงานของผู้ที่มีความสนใจศึกษาเกี่ยวกับพรรณไม้ดอกเมืองหนาว
  • สถานีเกษตรหลวงปางดะ เป็นแปลงวิจัยทดสอบสาธิตไม้ผล ไม้ผลขนาดเล็ก ไม้ผลเขตร้อนและแปลงทดสอบพืชสมุนไพร
  • สถานีวิจัยและส่งเสริมกาแฟอราบิก้าแม่หลอด มีแปลงสาธิตกาแฟพันธ์อาราบิก้ารวมถึงพืชที่สามารถปลูกร่วมกับแปลงกาแฟ
  • โครงการหลวงขุนวาง ชมโรงเรือนปลูกดอกเบญจมาศหลากสีสัน ทั้งแบบดอกเดี่ยว ดอกช่อ และดอกลิเซียทัส คาร์เนชั่น ลิลลี่ และแปลงปลูกชาจีนเบอร์ 12 ชาอู่หลง
  • โครงการหลวงตีนตก สำหรับผู้ที่ชื่นชอบการพักผ่อนริมน้ำ ให้กอาหารปลา และชมไร่กาแฟพร้อมกับโรงงานผลิตเมล็ดกาแฟภายในศูนย์
  • โครงการหลวงทุ่งเรา มีแปลงสาธิตการปลูกผักและดอกไม้ทั้งแปลงดอกเยอบีร่าบนไหล่เขาของชาวม้งบ้านบวกจั่น และแปลงปลูกสตรอเบอรี่และผักปลอดสารพิษ