ไม่ใส่หมวกกันน็อค มีโทษปรับเท่าไร

ไม่ใส่หมวกกันน็อค มีโทษปรับเท่าไร
ไม่ใส่หมวกกันน็อค มีโทษปรับเท่าไร
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ไม่ใส่หมวกกันน็อค มีโทษปรับเท่าไร ใครที่ชอบฝ่าฝืนกฎจราจร ไม่ชอบสวมหมวกกันน็อค หรือ หมวกนิรภัย เวลาขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ละก็ รู้ไหมว่านอกจากจะเสี่ยงต่อการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุแล้ว ยังมีโทษปรับฐานฝ่าฝืนกฎหมายอีกด้วย ส่วนจะมีโทษอย่างไรบ้างนั้น ตาม masii ไปดูกันเลย

ไม่ใส่หมวกกันน็อค มีโทษปรับเท่าไร

ไม่ใส่หมวกกันน็อค มีโทษปรับเท่าไร

เป็นที่ทราบกันดีว่ารถจักรยานยนต์หรือรถมอเตอร์ไซค์นั้นมีสถิติการเกิดอุบัติเหตุมากที่สุด โดยมีสาเหตุส่วนใหญ่มาจากความประมาท ซึ่งตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 ได้กำหนดให้ผู้ขับขี่และผู้โดยสารต้องสวมหมวกกันน็อคเพื่อป้องกันอันตรายขณะขับขี่ ไม่เช่นนั้นจะมีโทษปรับ ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้

ตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ.2522 มาตรา 122 ความว่า

ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์และคนโดยสารรถจักรยานยนต์ต้องสวมหมวกที่จัดทำขึ้นโดยเฉพาะ เพื่อป้องกันอันตรายในขณะขับขี่และโดยสารรถจักรยานยนต์

ห้ามมิให้ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ตามวรรคหนึ่งขับขี่รถจักรยานยนต์ ในขณะที่คนโดยสารรถจักรยานยนต์มิได้สวมหมวกที่จัดทำขึ้นโดยเฉพาะเพื่อป้องกันอันตราย

ลักษณะและวิธีการใช้หมวกกันน็อกเพื่อป้องกันอันตรายตามวรรคหนึ่ง ให้เป็นไปตามที่กำหนดในกฎกระทรวง

ความในวรรคหนึ่งมิให้ใช้บังคับแก่ภิกษุ สามเณร นักพรต นักบวช หรือผู้นับถือลัทธิศาสนาอื่นที่ใช้ผ้าหรือสิ่งอื่นโพกศีรษะตามประเพณีนิยมนั้น หรือบุคคลใดที่กำหนดในกฎกระทรวง

โทษตามมาตรา 148

ผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตาม มาตรา122 วรรคหนึ่งหรือวรรคสาม ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 500 บาท

ถ้าผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์กระทำความผิดตามมาตรา 122 วรรคสอง ผู้กระทำต้องระวางโทษเป็นสองเท่าของโทษที่กำหนดไว้ในวรรคหนึ่ง

ไม่ใส่หมวกกันน็อค มีโทษปรับเท่าไร

หรืออาจกล่าวโดยสรุปให้เพื่อนๆ เข้าใจกันง่ายๆ ว่า ตามที่ พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 122 ได้กำหนดให้ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์และผู้โดยสารต้องสวมหมวกกันน็อค เพื่อป้องกันอันตรายในขณะขับขี่และการโดยสาร ซึ่งหากมีการฝ่าฝืนจะต้องโทษปรับไม่เกิน 500 บาท และห้ามผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ขับขี่รถโดยที่คนซ้อนไม่สวมหมวกนิรภัย หากฝ่าฝืนผู้ขับขี่จักรยานยนต์จะถูกปรับเป็น 2 เท่าของโทษที่กำหนด คือการไม่สวมหมวกเฉพาะตัวเอง มีโทษปรับไม่เกิน 500 บาทและอีกข้อหาคือไม่จัดให้คนซ้อนสวมหมวกกันน็อก มีโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท

ไม่ใส่หมวกกันน็อค มีโทษปรับเท่าไร

และนี่ก็คือโทษและอัตราค่าปรับของการขับขี่รถจักรยานยนต์โดยไม่สวมหมวกกันน็อคทั้งของผู้ขับขี่และผู้โดยสาร ซึ่งนอกจากจะถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจออกใบสั่งเรียกปรับแล้ว หากในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ ยังเสี่ยงต่อการได้รับบาดเจ็บสาหัสหรือเสียชีวิตได้อีกด้วย อย่างไรแล้วสวมหมวกกันน็อคไว้ขณะขับขี่จะดีและปลอดภัยที่สุดนะคะ หรือหากใครที่ต้องการความคุ้มครองที่มากขึ้น สามารถ คลิกที่นี่ เพื่อสมัครประกันมอเตอร์ไซค์กับเว็บไซต์มาสิได้ง่ายๆ

สนใจสมัครประกันมอเตอร์ไซค์

regis-but
สนใจสมัคร

หรือหากมีข้อสงสัยต่างๆ สามารถโทร.มาสอบถามได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ เกี่ยวกับ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันรถยนต์ ประกันภัยโดรน ประกันเดินทาง ประกันสุขภาพ รวมถึงสินเชื่อส่วนบุคคล และบัตรเครดิตจากสถาบันการเงินชั้นนำได้เลยค่ะ

banner-motorcycle-masii-900x141