ดอกยางรถยนต์แบบไหน เหมาะกับหน้าฝน

ดอกยางรถยนต์แบบไหน เหมาะกับหน้าฝน
ดอกยางรถยนต์แบบไหน เหมาะกับหน้าฝน
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ว่ากันว่าช่วงหน้าฝนเป็นช่วงที่ขับรถยากมากที่สุด เพราะว่านอกจากทัศนวิสัยในการมองเห็นจะไม่ดีแล้ว ถนนยังเปียกลื่นเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุอีกต่างหาก แต่เพื่อนๆ รู้ไหมว่า การเลือกยางรถยนต์ โดยเฉพาะ ดอกยาง นั้นก็สามารถช่วยให้การขับขี่บนท้องถนนราบลื่นและช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุอีกด้วย ว่าแล้วตาม masii ไปดูกันดีกว่าว่า ดอกยางรถยนต์แบบไหน เหมาะกับหน้าฝนบ้าง

ดอกยางรถยนต์แบบไหน เหมาะกับหน้าฝน

ดอกยางรถยนต์แบบไหน เหมาะกับหน้าฝน

“ดอกยาง” ทำหน้าที่ยึดเกาะถนนและทำหน้าที่รีดน้ำออกเมื่อหน้ายางสัมผัสกับพื้นถนนที่เปียกและลื่น ทั้งยังช่วยลดระยะเบรกของรถได้อีกด้วย ซึ่งโดยเฉลี่ยแล้ว รถยนต์ที่วิ่งด้วยความเร็วคงที่ 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ดอกยางจะช่วยรีดน้ำได้ประมาณ10-15 ลิตรต่อวินาที แต่ประสิทธิภาพก็ขึ้นอยู่กับดอกยาง และความลึกของร่องยางเช่นเดียวกัน โดยดอกยางรถยนต์ สามารถแบ่งออกเป็น 3 ประเภท ดังนี้

1. ดอกยางแบบ 2 ทิศทาง (Non-Directional)

ดอกยางแบบ 2 ทิศทาง จะมีลายดอกยางสวนทางกันทั้งสองด้าน แต่ละด้านจะมีลายดอกยางรูปแบบเดียวกันทั้งซ้ายและขวา ซึ่งยางรถยนต์ที่มีดอกยางแบบนี้ส่วนมากถูกออกแบบมาสำหรับรถยนต์ที่ไม่ใช้ความเร็วสูง เน้นความสะดวกสบายและความนุ่มนวลในการขับขี่

ดอกยางรถยนต์แบบไหน เหมาะกับหน้าฝน

2. ดอกยางแบบทิศทางเดียว (Directional)

สำหรับ ดอกยางแบบทิศทางเดียว จะมีลายดอกยางที่เหมือนกันและไปในทางเดียวกันทั้งซ้ายและขวา และมีสัญลักษณ์ลูกศรที่บริเวณแก้มยางเพื่อบอกทิศทางการหมุนของยาง ซึ่งยางรถยนต์ประเภทนี้จะสามารถรีดน้ำได้ดีและรวดเร็วกว่ายางประเภทอื่นๆ และยังช่วยในการควบคุมการทรงตัวของรถ เหมาะสำหรับรถยนต์ที่ใช้ความเร็ว และต้องการการควบคุมรถอย่างมีประสิทธิภาพ

ดอกยางรถยนต์แบบไหน เหมาะกับหน้าฝน

3. ดอกยางแบบไม่สมมาตรกัน (Asymmetric)

ลายดอกยางแบบไม่สมมาตรกัน จะมีลายที่แตกต่างกันบนหน้ายาง ลายดอกยางทั้งสองฝั่งจะหนาไม่เท่ากัน ซึ่งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการขับขี่ หน้ายางด้านในเหมาะสำหรับการขับทางตรงและใช้ความเร็วสูง ส่วนหน้ายางด้านนอกช่วยยึดเกาะถนนได้ดีเวลาเข้าโค้ง เหมาะกับรถที่ใช้ความเร็วสูงและต้องการเข้าโค้งอย่างปลอดภัย

ดอกยางรถยนต์แบบไหน เหมาะกับหน้าฝน

สำหรับยางรถยนต์ทั่วไปตามมาตรฐานยางใหม่จากโรงงาน จะมีร่องยางลึก 8 มิลลิเมตร ซึ่งเมื่อใช้งานไปเรื่อยๆ ดอกยางและร่องยางจะค่อยๆ สึกหรอและเสื่อมสภาพไปตามระยะเวลา ซึ่งความลึกของร่องยางในช่วงหน้าร้อนควรเหลืออยู่ที่ประมาณ 3 มิลลิเมตร และในช่วงหน้าฝน ควรมีดอกยางเหลืออยู่ที่ประมาณ 4 มิลลิเมตรเป็นอย่างน้อย เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่

แต่อย่างไรก็ตาม แม้ว่ายางรถยนต์จะมีดอกยางอยู่สมบูรณ์ ก็ควรหลีกเลี่ยงการขับรถฝ่าแอ่งน้ำ เพราะอาจทำให้รถเกิดอาการเหินน้ำ (Hydroplane) หรืออาการที่หน้ายางไม่สามารถสัมผัสพื้นถนนได้ เนื่องจากการขับรถมาด้วยความเร็ว ซึ่งเสี่ยงต่อรถเสียหลักและเกิดอุบัติเหตุได้สูงมาก โดยวิธีขับรถหลบแอ่งน้ำอย่างปลอดภัย ควรใช้ความเร็วอย่างเหมาะสม หากขับรถเร็วเกินไป หรือหักพวงมาลัยอย่างรวดเร็วก็อาจทำให้รถเสียหลักได้เช่นกัน

ดอกยางรถยนต์แบบไหน เหมาะกับหน้าฝน

เมื่อได้ทราบกันไปแล้วว่า ดอกยางรถยนต์แบบไหน เหมาะกับหน้าฝน หากยางรถยนต์ของใครที่ดอกยางเริ่มสึก หรือยางเสื่อมสภาพ แนะนำว่าควรรีบเปลี่ยนยางรถยนต์โดยด่วนเพื่อความปลอดภัยในการขับขี่นั่นเองค่ะ และหากใครต้องการความคุ้มครองเพิ่มเติม สามารถ คลิกที่นี่ เพื่อเปรียบเทียบประกันรถยนต์กับเว็บไซต์มาสิได้เลย

สนใจสมัครประกันรถยนต์

regis-but
สนใจสมัคร

หรือหากมีข้อสงสัยเพิ่มเติม สามารถโทร.มาสอบถามได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ เกี่ยวกับ  ประกันรถยนต์ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันบิ๊กไบค์ ประกันภัยโดรน ประกันเดินทาง ประกันสุขภาพ รวมไปถึงสินเชื่อส่วนบุคคล และบัตรเครดิตจากสถาบันการเงินชั้นนำได้เลยค่ะ

car insurance banner