ยางเก่า เอาไปไว้ที่ไหนดี

ยางเก่า เอาไปไว้ที่ไหนดี
ยางเก่า เอาไปไว้ที่ไหนดี
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

สวัสดีครับ เพื่อนๆ ชาวไทร์บิดทุกท่าน วันนี้กลับมาอีกครั้งครับ แต่บทความครั้งนี้อาจจะไม่ได้มาแนะนำ หรือ อธิบายว่ายางดีอย่างไร หรือเคล็ดลับเรื่องยางต่างๆ ครับ แต่วันนี้ ไทร์บิดอยากมารณรงค์ช่วยกันรักษาสภาพแวดล้อม และ รักษาความปลอดภัยให้กับเพื่อนๆ ชาวไทร์บิดกันครับ ว่าใช้ยางเสร็จ ถูกส่งไปไหน และ ยางเก่า เอาไปไว้ที่ไหนดี เราไปหาคำตอบกันเลย

ยางเก่า เอาไปไว้ที่ไหนดี

จริงๆ แล้วยางรถยนต์เป็นขยะที่ย่อยสลายเองไม่ได้ครับ ต้องนำยางไปผ่านกระบวนต่างๆ ทั้งการตัด สับ เผา เพื่อย่อยสลายแล้วนำกลับไปใช้เป็นเชื้อเพลิงหรือเป็นพลังงานในการผลิตสิ่งต่างๆ นี่เป็นวิธีหลักๆ ที่ปัจจุบันประเทศไทยทำกันอยู่ครับ แต่เพื่อนๆ รู้ไหมว่าถ้าเราไม่นำไปทำลายแบบนี้จะมีผลเสียอย่างไรบ้าง

ยางเก่า เอาไปไว้ที่ไหนดี

อย่างแรกเลยครับ เป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ต่างๆ ได้ เพราะว่าในท้องยางค่อนข้างมืด และปลอดภัยสำหรับสัตว์ตัวเล็กๆ เช่น ตะขาบ งู หรือเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย เพราะฉะนั้นเพื่อนๆ ชาวไทร์บิดที่มียางเก็บไว้ในบ้าน ไม่ว่าจะกลางแจ้งหรือในที่ร่มนั้น ไทร์บิดไม่แนะนำให้เก็บไว้ในบ้าน เพราะอาจจะเป็นแหล่งอาศัยของสัตว์มีพิษโดยที่เราไม่ได้ตั้งใจ และอาจส่งผลร้ายต่อคนในครอบครัวได้โดยที่เราไม่รู้ตัวครับ ถ้าจะนำไปใช้ทำประโยชน์ แนะนำว่านำไปใช้เลยดีกว่าเก็บไว้เฉยๆ ครับ อย่างน้อยๆ ยุงก็จะมีน้อยลงนั่นเอง

ยางเก่า เอาไปไว้ที่ไหนดี

อย่างที่สอง เป็นแหล่งรวบรวมของสารเคมี ทั้งนี้เพื่อนๆ อาจจะเข้าใจว่ายางนั้นทำมาจากยางพารา ไม่น่ามีผลกระทบอะไรใช่ไหมละครับ แต่จริงๆ แล้วในยางหนึ่งเส้นนั้น มียางพาราไม่ถึง 30% ส่วนอื่นเป็นเหล็กไนลอน และยางสังเคราะห์ที่ผลิตจากสารเคมี เพราะฉะนั้นหากเพื่อนๆ ไม่มีความประสงค์จะเก็บยางไว้ใช้งาน แนะนำว่าฝากทิ้งไว้ที่ร้านเลยจะดีกว่าครับ เพราะไม่งั้นจะเหมือนนำสารเคมีไว้มาอยู่ในบ้านเปล่าๆ ครับ

ยางเก่า เอาไปไว้ที่ไหนดี

อย่างที่สาม เป็นขยะที่เราไม่รู้จะเอาไปทำอะไรแล้ว สุดท้ายเราก็จะไปทิ้งไว้ที่ขยะ ซึ่งรถขยะก็จะไม่ได้เก็บไปทิ้ง กลายเป็นขยะสาธารณะไปเลย ทำให้สภาพแวดล้อมในบ้านเมืองเราเสื่อมลงไปเรื่อยๆ เพื่อนๆ บางท่านที่อยู่ริมน้ำริมคลองอาจมีโอกาสได้เห็นยางลอยไปลอยมา เพราะฉะนั้นยางรถยนต์เป็นสิ่งที่ไม่ควรเสียดายครับ ควรนำไปกำจัดยาง หรือสามารถส่งต่อให้ไทร์บิดก็ได้ครับ โดยเราจะนำยางไปรีไซเคิลและนำรายได้ไปบริจาคให้แก่มูลนิธิสืบนาคะเสถียรในลำดับถัดไป

ยางเก่า เอาไปไว้ที่ไหนดี

แล้วไทร์บิดมีวิธีแนะนำการเอายางกลับมาใช้หรือนำมารีไซเคิลได้อย่างไรบ้าง โดยอย่างแรกเลยครับ ถ้าใกล้ๆ ตัวเรา ก็จะเป็นการนำยางมาปลูกต้นไม้ หรือจะเอามาตัดแต่งเป็นโต๊ะกลางแจ้งก็สามารถทำได้ครับ แต่จริงๆ ไทร์บิดก็ไม่ค่อยแนะนำเท่าไหร่ครับ เพราะยังไงสารเคมีก็ยังอยู่ใกล้ตัวเราอยู่ดี

ส่วนต่อมาก็ คือ วิธีที่ทางไทร์บิดอยากแนะนำ นั่นก็คือทิ้งไว้กับที่ร้านครับ โดยส่วนมากทางร้านจะดำเนินการ 2 แบบ คือ นำไปขายเป็นยางเปอร์เซ็นต์ ซึ่งก็ถือว่าช่วยชะลอการเพิ่มปริมาณขยะได้ แต่ว่าสุดท้ายก็ยังไม่ทำลายขยะย่อยสายยาก อีกแบบก็คือ นำไปสับย่อยแล้วนำไปแยกระหว่างยางกับเส้นลวดในท้องยาง โดยเส้นลวดจะนำไปรีไซเคิลหลอมแล้วนำกลับมาใช้ใหม่ ส่วนยางที่เหลือจะนำไปทำให้เป็นยางแผ่นอีกครั้ง เพื่อนำไปใช้ประโยชน์เป็นที่รองสำหรับให้สัตว์เดิน หรือเป็นยางรองวางของต่างๆ หรือนำเศษยางพวกนี้ไปเผาเป็นพลังงานเชื้อเพลิงต่อๆ ไปครับ ซึ่งก็จะช่วยลดปริมาณขยะที่ย่อยสลายได้ยากเช่นกัน

ยางเก่า เอาไปไว้ที่ไหนดี

ตอนนี้ไทร์บิด พยายามเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยรณรงค์เรื่องการลดปริมาณขยะในบ้านเราให้ได้มากที่สุด โดยทางไทร์บิดจะนำยางไปส่งให้กับโรงงาน เพื่อนำไปย่อยสลายสำหรับเป็นพลังงานต่อไปครับ ซึ่งรายได้ที่ทางไทร์บิดได้มานั้น เราจะนำเงินส่วนหนึ่งมาบริจาคร่วมกับ มูลนิธิสืบนาคะเสถียร เพื่อหวังว่าเป็นช่องทางหนึ่งที่พยายามจะช่วยทั้งลดขยะ และช่วยฟื้นฟูป่าไทยให้มีความสมบูรณ์ขึ้น

ซึ่งหากเพื่อนๆ ต้องการบริจาคยาง สามารถสอบถามข้อมูลสถานที่ที่จัดส่งได้ที่ Line official : @tiresbid
ขอให้ทางไทร์บิดเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ช่วยเหลือสังคมไทยไม่มากก็น้อยครับ

ยางเก่า เอาไปไว้ไหนดี

แต่หากใครสนใจทำประกันรถยนต์ ก็สามารถติดต่อกับมาสิได้เลยที่ 02 710 3100 หรือหากใครอยากทำประกันรถยนต์แต่ไม่รู้ว่าจะเลือกประกันรถยนต์ประเภทไหนดีละก็ สามารถ คลิกที่นี่ เพื่อเปรียบเทียบประกันรถยนต์กับเว็บไซต์มาสิได้ง่ายๆ

สนใจสมัครประกันรถยนต์

regis-but
สนใจสมัคร

นอกจากนี้เพื่อนๆ ยังสามารถแอดไลน์เพื่อติดตามข่าวสารจากมาสิได้ที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ เกี่ยวกับ  ประกันรถยนต์ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันภัยโดรน ประกันสุขภาพ ประกันไวรัสโคโรนา รวมไปถึง สินเชื่อส่วนบุคคล และบัตรเครดิตจากสถาบันการเงินชั้นนำได้เลยค่ะ

car insurance banner