ไม่ได้ต่อ พ.ร.บ. ต้องเสียค่าปรับเท่าไร

ไม่ได้ต่อ พ.ร.บ. ต้องเสียค่าปรับเท่าไร
ไม่ได้ต่อ พ.ร.บ. ต้องเสียค่าปรับเท่าไร
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

สำหรับผู้ใช้รถยนต์ทุกท่านคงจะทราบกันดีว่ากฎหมายมีข้อบังคับให้รถยนต์ทุกคัน ทุกประเภท ต้องทำ พ.ร.บ. รถยนต์ ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ. 2535 เพื่อเป็นการคุ้มครองผู้ประสบภัยจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ ทั้งผู้ขับขี่ ผู้โดยสาร และบุคคลภายนอก โดย พ.ร.บ. รถยนต์ จะมีอายุความคุ้มครองเพียง 1 ปีเท่านั้น เมื่อ พ.ร.บ. หมดอายุ เจ้าของรถต้องทำการต่อ พ.ร.บ. เป็นประจำทุกปี แต่ใครหลายคนอาจลืมต่อ พ.ร.บ จนทำให้พ.ร.บ. ขาด และอาจเกิดความสงสัยว่า หากไม่ได้ต่อ พ.ร.บ. ต้องเสียค่าปรับมั้ย แล้วต้องเสียค่าปรับเท่าไร วันนี้เราไปหาคำตอบกับมาสิกันเลยค่ะ

ไม่ได้ต่อ พ.ร.บ. ต้องเสียค่าปรับเท่าไร

ไม่ได้ต่อ พ.ร.บ. ต้องเสียค่าปรับเท่าไร

อย่างที่บอกไปว่าอายุความคุ้มครองของ พ.ร.บ.รถยนต์ มีเพียง 1 ปีเท่านั้น ซึ่งความคุ้มครองหลักๆ ของ พ.ร.บ.รถยนต์ คือ ช่วยเหลือผู้ที่ประสบภัยจากรถยนต์ ทั้งผู้ขับขี่ ผู้โดยสาร และบุคคลภายนอก เป็นเงินค่าชดเชยความเสียหายเบื้องต้น เช่น ค่ารักษาพยาบาล และค่าชดเชยในกรณีเสียชีวิต สูญเสียอวัยวะ และทุพพลภาพ โดยยังไม่ต้องพิสูจน์ว่าฝ่ายใดเป็นฝ่ายผิด และเมื่อพิสูจน์ได้ว่าฝ่ายใดเป็นฝ่ายถูกก็จะได้รับเงินชดเชยเป็นค่าสินไหมทดแทนเพิ่มอีก

ไม่ได้ต่อ พ.ร.บ. ต้องเสียค่าปรับเท่าไร

cfc-insert-banner-900x200

และเมื่อ พ.ร.บ.รถยนต์ มีอายุครบ 1 ปี เจ้าของรถต้องทำการต่อ พ.ร.บ. ทุกครั้ง หากใครไม่ได้ต่อ พ.ร.บ. หรือปล่อยให้ พ.ร.บ. ขาด ก็จะไม่สามารถเสียภาษี หรือต่อทะเบียนรถยนต์ได้ ซึ่งหากใครที่ต้องการต่ออายุ พ.ร.บ. ก็สามารถซื้อ พ.ร.บ.ได้เลย โดยไม่ต้องเสียค่าปรับในการต่อ พ.ร.บ.

แต่ถ้าคุณไม่ได้ต่อ พ.ร.บ. และไม่ได้เสียภาษีรถยนต์ จนปล่อยให้ทะเบียนรถยนต์ขาดเป็นเวลานาน จะต้องเสียค่าปรับเดือนละ 1% และหากปล่อยให้ภาษีรถยนต์ขาดติดต่อกันนานเกิน 3 ปี นอกจากจะต้องชำระภาษีที่ค้าง 3 ปี พร้อมกับค่าปรับเดือนละ 1% ด้วยแล้ว เลขทะเบียนรถยนต์ของคุณยังถูกระงับอีกด้วย ต้องติดต่อกับกรมขนส่งทางบกเพื่อทำเรื่องจดทะเบียนใหม่ ที่สำคัญหากถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจเรียกตรวจ แล้วพบว่ารถยนต์ที่ใช้ไม่มี พ.ร.บ. รถยนต์ จะโดนโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาทอีกด้วยค่ะ

ไม่ได้ต่อ พ.ร.บ. ต้องเสียค่าปรับเท่าไร

และเพื่อให้เข้าใจได้ง่ายมากขึ้น มาสิขอสรุปเป็นข้อๆ ดังนี้

  • กรณี พ.ร.บ.รถยนต์ขาด หรือ ไม่ได้ต่อ พ.ร.บ. เจ้าของรถสามารถต่อพ.ร.บ.ได้ โดยไม่ต้องเสียค่าปรับในการต่อ พ.ร.บ.
  • แต่หากนำรถยนต์ที่ใช้ไม่มีพ.ร.บ. เมื่อถูกตรวจจะถูกลงโทษตามกฎหมาย เสียค่าปรับไม่เกิน 10,000 บาท
  • รถยนต์ที่ไม่มี พ.ร.บ. จะไม่สามารถต่อภาษีรถยนต์ได้ และจะไม่ได้รับความคุ้มครองตาม พ.ร.บ. เมื่อเกิดอุบัติเหตุ
  • รถยนต์ที่ไม่ได้เสียภาษีรถยนต์ตามเวลาที่กำหนด จะต้องจ่ายค่าปรับ เดือนละ 1% พร้อมกับชำระภาษีย้อนหลัง

สนใจสมัครประกันภัยรถยนต์

regis-but
สนใจสมัคร

จะเห็นได้ว่า พ.ร.บ. รถยนต์มีความจำเป็นมากๆ อย่างไรแล้วผู้ขับขี่ควรหมั่นตรวจอายุของ พ.ร.บ. รถยนต์ ว่าหมดอายุเมื่อไร จะได้เตรียมต่อ พ.ร.บ. แต่เนิ่นๆ โดยสามารถต่อ พ.ร.บ. ล่วงหน้าได้ไม่เกิน 3 เดือน และหากใครที่ต้องการซื้อ พ.ร.บ รถยนต์ หรือ ต่อ พ.ร.บ. รถยนต์ ก็สามารถติดต่อกับทางมาสิได้โดยตรงที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อสอบถามข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับ พ.ร.บ. รถยนต์, หรือ ประกันรถยนต์ ได้เลยค่ะ

car insurance banner